
ก็แค่คนไทยเป็นพวกไม่ชอบปรับทัศนคติ ของมันปรับไปไกลแล้ว ก็ยังยึดติดกับความคิดเดิมๆ
ถ้าจะพูดถึงโตโยต้า ผมไม่พูดถึงเรื่องกั๊กออพชั่น แต่ผมจะง้างเป็นชิ้นๆ เลยว่า เฮ้ยยี่ห้อนี่โคตรลดต้นทุน
ซึ่งหมายถึงต้นทุนวัสดุและอื่นๆ นะ แต่ก่อนมันเผื่อมาตรฐานและความทนทานไว้สูง-นานกว่านี้
เดี๋ยวนี้แค่พอผ่าน แต่ก็ผ่านไง ก็คือผ่าน แล้วไปอัดแคมเปญโฆษณากะเพิ่มศูนย์บริการให้คนเชื่อเอา
อย่างน้อยเขาก็มีจุดขายเด่นๆ อย่างหนึ่งคือ ไม่เด่นสักอย่างแต่เอา Mass อยู่
ไม่ได้พูดถึงแบรนด์เลยนะ พูดถึงตัวสินค้านี่แหละ เขาจับความต้องการคนเป็น
ในขณะที่บางยี่ห้อของยุ่นจะแนวคิดค่อนข้างกบฏกว่า (สมัยก่อนคือฮอนด้า สมัยนี้คือมาสด้า)
ก็จะได้ลูกค้าที่มีความต้องการอีกแนวนึง
ถ้าคุณซื้อรถคันนึงให้มันเป็นรถ โดยไม่คิดจุกจิกเกี่ยวกับอะไรที่เป็นมากกว่ารถ ในงบไม่เกินล้านห้า
สุดท้ายคุณก็จะมาจบที่โตโยต้าอยู่ดี แต่ถ้าคุณมีความต้องการอะไรที่เพิ่มขึ้น เช่น
ฉันต้องไม่ซ้ำ ฉันต้องมีฟีลสปอร์ต ฉันต้องนุ่มเนิบๆ แบบสัมผัสได้ ก็จะไปยี่ห้ออื่น