ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda2 จอดติดไฟแดง เกียร์ D เหยียบเบรค ปิดแอร์ เครื่องสั่นมาก  (อ่าน 23877 ครั้ง)

ออฟไลน์ chana.c

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
สวัสดีครับ วันนี้ผมขอพูดถึงการบริการหลังการขายของมาสด้าที่ค่อนข้างห่วยแตกหน่อยนะครับ

1. ผมใช้รถ Mazda2 รุ่นปี 2013 ครับ ซื้อเมื่อ 12/2014 ณ ศูนย์บริการแห่งหนึ่งใน กทม. เป็นรถที่ศูนย์บริการเบิกมาจากมาสด้าเมื่อประมาณ 04/2014 ที่ซื้อรุ่นนี้เพราะชอบความสวยงาม รูปทรง และระบบช่วงล่างของ Mazda ตามที่กล่าวขานกันครับ
2. วิ่งได้ถึงเลขไมล์ 4,9xx กม. ก็เลยไปติดแก๊ส(อันนี้ทราบครับถ้าติดแก๊สคือเครื่องยนต์หมดประกัน) เพราะไม่ไหวกับอัตราการสิ้นเปลืองของรุ่นนี้
3. ผมเช็คระยะที่ศูนย์บริการติดตั้งแก๊ส ตามที่คู่มือการใช้งานแก๊สกำหนด
4. ผมเช็คระยะที่ศูนย์บริการมาสด้า ตามที่คู่มือกำหนด(คูปองฟรีค่าแรงเช็คระยะ 3 ใบ)
     4.1 ใบที่ 1 (10,000 กม. หรือ 6 เดือน)
     4.2 ใบที่ 2 (20,000 กม. หรือ 12 เดือน)
     4.3 ใบที่ 3 (30,000 กม. หรือ 18 เดือน)
5. เช็คระยะ 10,000 กม. เมื่อ 04/2015 ที่ศูนย์บริการดังกล่าว
     5.1 ฟรีค่าแรง ใบที่ 1
     5.2 ผมแจ้งเพิ่มไปว่า มีอาการเสียงเปิดแอร์ดังมากในครั้งแรก เช่น ในตอนเช้าจะไปทำงาน เมื่อคอมฯแอร์สตาร์ท จะมีเสียงดังมาก แล้วจะตามมาด้วยเสียง "งึงงง..งึง..งึง....งึงๆๆๆๆๆ" สัก 3-5 วินาที แล้วก็เงียบไป หรือเมื่อจอดไว้นานจนเครื่องเย็น เช่น เลิกงานจะกลับบ้านตอนเย็น เมื่อคอมฯแอร์สตาร์ท ก็จะมีเสียงดังอย่างที่กล่าวมา
     ศูนย์สรุปว่า "ทุกอย่างปกติ" ปัญหาที่แจ้ง "เป็นปกติของรุ่นนี้" OK รับทราบครับ
6. เช็คระยะ 20,000 กม. เมื่อ 08/2015 ที่ศูนย์บริการดังกล่าว
     6.1 ฟรีค่าแรง ใบที่ 3 ...อ้าว แล้วใบที่ 2 ล่ะ.! ศูนย์บอกว่า "มันเลยกำหนดเวลา ใช้ไม่ได้แล้ว ที่จริงใบที่ 1 ก็เลยกำหนด แต่คนรับรถอาจไม่ได้ดู และที่จริงใบที่ 2 ต้องใช้ตอนเช็ค 10,000 เพราะคูปองนับตั้งแต่วันเบิกรถจากมาสด้า ไม่ใช้ผมวันซื้อ" OK รับทราบครับ เป็นเยี่ยงนี้หรือ ผมเลยได้ใช้คูปองฟรีค่าแรงเช็คระยะ แค่ 2 ใบ
     6.2 ผมแจ้งเพิ่มไปว่า เครื่องค่อนข้างสั่น เมื่อจอดหรือติดไฟแดง ที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค ปิดแอร์
     6.3 แจ้งตามข้อ 5.2 เหมือนเดิม
     ศูนย์สรุปว่า "ทุกอย่างปกติ" ปัญหาที่แจ้ง "เป็นปกติของรุ่นนี้" OK รับทราบครับ
7. วันที่ 12/12/2015 เลขไมล์ 25,689 กม. นำรถเข้าเช็คระบบแก๊สระยะ 20,000 โล อู่แก๊สแจ้งว่า "เครื่องเริ่มสั่นน่ะครับ ให้ผมเริ่มเตรียมตัวตรวจเช็คเรื่องวาล์ว"
8. วันที่ 12/12/2015 วันเดียวกัน นำรถเข้าเช็คก่อนเตรียมเดินทางไกลปีไหม่ ที่ศูนย์บริการดังกล่าว เลขไมล์ 25,707 กม. รายการ นู่น นี่ นั่น คราวนี้มีหลอดไฟเบรคขาด ผมยังต้องเสียเงินเบิกใส่เองเลย งงมาก...
     ศูนย์สรุปว่า "ทุกอย่างปกติ" OK รับทราบครับ
9. วิ่งได้ถึงเลขไมล์ 25,9xx กม. มีอาการเครื่องสั่นมาก เมื่อจอดหรือติดไฟแดง ที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค ปิดแอร์ ซึ่งผมเริ่มจะรำคาญแล้ว เลยเริ่มค้นหาข้อมูลตามกระทู้ในเน็ต พบว่าอาจมีหลายสาเหตุ เช่น วาล์ว ปลีกผีเสื้อ ยางรองแท่นเครื่อง คอล์ยจุดระเบิด และผมก็ไม่ทิ้งประเด็นเรื่องวาล์ว เนื่องจากรถติดแก๊สครับ เลยค้นหาข้อมูลอู่นอกไว้ด้วย เผื่อบางทีได้เช็ควาล์ว
10. อาการที่ผมสังเกตุ อย่างละเอียดด้วยตัวเองมีดังนี้
     10.1 เมื่อจอดหรือติดไฟแดง ที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค ปิดแอร์ เครื่องจะสั่นมาก สั่นจนถึงพวงมาลัย สั่นถึงขาที่เหยียบเบรค รอบเครื่องจะตกเหลือประมาณ 5xx rpm แต่ไม่สวิงนะครับ ซึ่งบางทีจอดติดไม่เกินนาที ก็ไม่อยากเปลี่ยนเป็นเกียร์ N น่ะครับ เมื่อเปิดแอร์ รอบเครื่องจะถูกดึงขึ้นเพื่อชดเชย ก็จะสั่นน้อยลงครับ
     10.2 เมื่อเปลี่ยนเป็นเกียร์ N ทั้งตอนปิดแอร์หรือเปิดแอร์ ก็จะสั่นน้อยลงครับ สั่นน้อยกว่าเกียร์ D
     10.3 เอาเป็นว่าเดิมๆ มันก็สั่นครับ แต่อาการสั่นทั้ง 2 กรณี คือ 10.1, 10.2 มันสั่นแรงผิดจากความรู้สึกเดิมๆที่เคยเป็น
11. วันที่ 19/12/2015 เลยวิ่งเข้าปรึกษาอู่นอกก่อนครับ คืออยากเช็ควาล์วด้วย พอถึงอู่ผมก็บอกอาการดังกล่าว ช่างดีมากเลยคับ จัดการเช็คให้เห็นถึงสาเหตุอาการที่มันสั่น พอช่างสาธิตให้ดู ผมก็จัดการ ใส่เกียร์ D เหยียบเบรค ปิดแอร์ เออ!!!...มันสั่นน้อยลงมากจริงๆ ครับ ช่างบอกว่าเป็นที่ยางรองแท่นเครื่องทรุดเสื่อมสภาพ ถ้าให้ดี เปลี่ยนทั้ง 3 ตัวเลย ประเมินราคาให้พร้อม แต่ช่างก็บอกกับผมว่า "รถยังไม่หมดประกันนี่ครับ มันหมดเฉพาะเครื่องยนต์ที่ติดแก๊ส" เออ!!!...ประเด็นนี้ผมลืมไปเลย ช่างแนะนำให้ไปเคลมก่อนแต่มันจะเคลมได้แค่ตัวเดียว ยังไงก็ได้ตัวเดียว คือ "ตัวฝั่งขวาด้านคนขับ" ผมก็จัดการไปเคลมเลย
12.พอเข้าไปศูนย์ ทางศูนย์บอกว่า ต้องเช็คดูก่อน ถ้าเสื่อมสภาพจริงๆ ถึงจะเคลมให้ ซึ่งท่าทีเหมือนจะไม่ยอมเคลมให้เราเลย เพราะเขาใช้ปลายปากกาแหย่ แล้วบอกว่า "ปลายปากกายังแหย่ได้ ยังไม่ทรุด" (ซึ่งก่อนหน้านี้ช่างที่อู่ได้แนะนำว่าต้องบอกกับศูนย์ยังไง ถึงจะยอมเคลมให้)
13. คุยไปคุยมา บอกว่าจะเคลมให้ คือ "ตัวฝั่งขวาด้านคนขับ" ผมถามว่าเคลมทั้ง 3 ตัวได้มั้ย เขายืนยันกลับมาว่า ยังไงก็ไม่ได้ ทางมาสด้าไม่ยอม เป็นไปไม่ได้ที่จะเสื่อมพร้อมกันทั้งสามตัว พอเปลี่ยนเสร็จ ให้ผมทดสอบดู ปรากฏว่าสั่นน้อยลงจริงๆครับ แตกต่างกันอย่างรู้สึกได้เลย ก็ยังดีที่เคลมให้ เพราะตัวนี้ราคาประมาณ 5-6 พันนี่แหละ
14. คือใจผมอยากเคลมทั้ง 3 ตัวเลย แต่ในเมื่อยังไงศูนย์ก็เคลมให้แค่ 1 ตัว และอีก 2 ตัว ยังไงก็ไม่ยอมเคลมให้ ผมเลยตัดสินใจเบิกเปลี่ยนเอง พอเปลี่ยนเสร็จ ก็เอาของเก่าที่เปลี่ยนออกมาให้ดู คนที่รับเรื่องก็ทำอ้ำๆอึ้งๆ พูดแถไปเรื่อย เพราะมันเสื่อมสภาพจริงๆ ผมเลยบอกว่า "แล้วต้องรอให้ถึงตอนไหนถึงจะเรียกว่าเสี่ยมสภาพแล้วเคลมได้ หรือต้องรอให้หมดประกันก่อน แล้วค่อยเสื่อมสภาพงั้นรึ ถึงเวลานั้นหมดประกัน ผมก็ต้องจ่ายเองอยู่ดี" พอเปลี่ยนแล้วอาการหายเนี่ย เรียกว่าเสื่อมไหมครับ

**ขออนุญาตเจ้าของรูปภาพ ใช้รูปน่ะครับ**
     - ตัวอย่างอะไหล่ที่เปลี่ยน 39-060A(เคลม ตัวนี้แหละ 5-6 พัน), 39-040B และ 39-070(เบิกจ่ายเอง 685.- และ 1125.- ตามลำดับ)
     - สรุปค่าเสียหาย ยางรองเครื่องและเกียร์ 2 ตัวที่เบิกเอง ราคา 685.- และ 1125.- ตามลำดับ+ค่าแรง=2510.-
     - แถมยังมีการลงหมายเหตุในใบซ่อมด้วยนะครับว่าลูกค้ายินยอมจ่ายเงินเพื่อเปลี่ยนยางรองที่เหลือเอง ก็คุณไม่เคลมให้ ผมก็ต้องจ่ายเองสิครับ
15. จ่ายเงินเสร็จ ขับออกจากศูนย์ รถติดๆ ลองใส่เกียร์ D+เหยียบเบรค+ปิดแอร์ สังเกตุอาการของรถและพวงมาลัยนิ่งมากเลยครับ ไม่สั่นจนรำคาญเหมือนแต่ก่อนนี้แล้ว ลองใส่เกียร์ N ทีนี้ไม่รู้สึกเลยว่า รถกำลังสตาร์ทอยู่ ครับ นื่งเหมือนวันออกรถเลย
หมายเหตุ ผมว่าผมรักรถมากพอนะครับ
     - ผมขับรถทำงานใน กทม. วันละประมาณ 50 กม.
     - ใช้เบนซิน 95 ด้วย
     - สตาร์ทน้ำมันทุกครั้ง วิ่งไป 2-3 กม. ถึงเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส ก่อนถึงจุดหมาย 2-3 กม. ก็เปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมันก่อนดับเครื่อง
     - เวลาวิ่ง ตจว. ก็วิ่งแก๊ส 100 กม. สลับกับวิ่งน้ำ 10-20 กม. นานทีถึงจะเหยียบ 120-130 กม./ชม.
อธิบายมาซะยึดยาว เนี่ยข้องใจว่า "ประกัน 3 ปี 100,000 กม." ของมาสด้า คืออะไร หยอดไฟขาด ยางรองเครื่องเสื่อม ยางรองเกียร์เสื่อม ยังต้องเสียเงินเบิกเปลี่ยนเอง ผมชอบรถนะครับ หลังการขายของ Mazda คุณนี่แย่มากครับ คันต่อคงไม่เล่นแล้วยีห้อนี้ หันไปเล่นเจ้าตลาดดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2015, 13:16:27 โดย chana.c »

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
จะอย่างไรก็ช่าง ผมมองว่าการติดแก๊สแหล่ะเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้รถคุณเสื่อมสภาพไปเร็วกว่าเวลาอันสมควร เพราะเครื่องยนต์เขาไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับแก๊ส ดังนั้นการที่รถคุณเสื่อมสภาพจากการติดแก๊สมันก็เป็นหปตามนั้น รถผมซื้อเมื่อ มีนาคม 55 ตอนนี้วิ่งได้ไปแล้ว 89000 โล ก็ยังไม่เคยเจอปัญกาอย่างคุณว่านะมีแต่อาการเกียร์กระตุกเวลาเข้าเกียร์ R บางครั้ง รถคุณวิ่งแค่สองหมื่นกว่าโล ทำไมยางแท่นเครื่องไปเร็วจัง อาจเป็นเพราะติดแก๊ส พอทางศูนย์ไม่ยอมเปลี่ยนอะไหล่ให้ครบก็จะมองว่าบริการไม่ดีงั้นหรือ ผมว่าถ้ามันเสื่อมจากสภาพการใช้งานจากเครื่องยนต์เดิมๆแล้วเขาไม่เปลี่ยนให้ก็พอรับได้ แต่นี่รถคุณไปติดแก๊สมาแล้วมันเสื่อม เขาก็คงมองว่ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์ทำให้รถเสื่อมสภาพเร็ว ต่างจากรถปรกติที่ไม่มีการดัดแปลงใดๆ ผมเห็นในคลับก็มีเยอะนะที่เอารถไปติดแก้สแต่ก็ไม่ค่อยมีปัญหารุนแรงเท่าใดนัก คุณลองเข้าไปสอบถามในคลับดูว่าใครมีประสบการณเรื่องนี้บ้างอาจได้รับคำตอบจากผู้ใช้จริง

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
สรุปก็เคลมได้สินะครับ
แล้วตกลงห่วยนี่ห่วยยังไง
ถ้าเจ้าของกระทู้คิดว่าจริงๆน่าจะให้เคลมหมด 3 ตัว
ผมว่าค่ายไหนๆ ก็เป็น ยังไงเคลมอะไหล่ฟรี
มันต้องยากไว้ก่อนอยู่แล้ว. ยิ่งรถเอาไปติดแก้สด้วย
ศูนย์และช่างเองยิ่งต้องไม่อยากรับ

ผมมาโดนตอน. 8.หมื่นโล ทั้งค่าเช็คระยะรวมไปหมื่นนิดๆ
เพราะผมจับเปลี่ยนยาวรองทุกตัว
หน้ามืดมาเลย 5555

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
   คิดว่าการวิเคราะห์ของ ช่าง 0 มันห่วยกว่าอู่  แบบนั้นใช่ไหม?...

     ผมคิดว่าช่างใน 0 ฝีมือแย่กว่าอู่เก่ง ๆ  เนื่องจากพอทำงานเป็นเก่งแล้ว  ก็เปิดอู่เอง...ผมเชื่อว่าจริง  แต่ไม่ทุกอู่เช่นกัน

     ข้อต่อมา  การติดแก๊สทำให้เครื่องร้อน   ต้องวิ่งน้ำมันบ้าง สลับกันไป  ต้องติดน้ำมันหล่อวาล์ว ฯลฯ  ต้องตอบว่า   ค่าความร้อนสูงกว่า  จริง  แต่ปริมาณการจ่ายเชื่อเพลิงเข้าไปถูกประมวลผลให้มีค่าความร้อนใกล้เคียงกัน ดังนั้น ผมไม่วิ่งแบบคุณ    ผมวิ่งแบบแท็กซี่  คือ  ใช้แก๊สล้วนทุกครั้งที่วิ่ง ใช้น้ำมันเฉพาะติดเครื่องตอนเช้า ให้ปั๊มติ๊กทำงานเล็กน้อย เพื่อรักษาตัวปั๊ม เท่านั้น (ผมตั้งอุณหภูมิเข้าแก๊สที่ 45 องศา  ส่วนมากช่างทั่วไปจะตั้งที่ 60 องศา) เครื่องร้อน ติดด้วยแก๊ส...แต่ละคันของผมก็สมบูรณ์ดีนี่ครับ...คันที่วิ่งเยอะ เกินสองแสนโล  เปลี่ยนเฉพาะหัวฉีดซึ่งรั่ว..
    ดังนั้น  เรื่องนี้เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล ไม่รู้ว่าแบบไหนถูก หรือผิด  ผมไม่เชื่อและไม่ทำตามแบบที่คุณใช้งาน ผมเชื่อการใช้งานแบบแท็กซี่ครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมว่าผมพอเข้าใจความรู้สึกนะ เพราะผมก็สัมผัสมาเยอะ แม้จะไม่เคยได้ใช้มาสด้าเลยก็ตาม
เอาเป็นว่าอ้าปากก็พอรู้แล้วล่ะว่าคิดอะไร ใจหรือไม่ใจ

คุณเคยเครมโช๊คได้ข้างเดียวมั๊ย ผมเคยแล้วกับนิสสัน ผมวิ่งไปอีกพันกิโลอีกข้างก็แตก ถ้าถามความรู้สึกผมเหรอ  ผมไม่ได้เป็นคันเดียว นิสสันต่างหากที่รู้แก่ใจ ผมว่าคุณคงรู้สึกกับมาสด้าแบบที่ผมเจอกับนิสสันประมาณนั้นมั๊ง

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
คูปองนับตั้งแต่วันเบิกรถจากมาสด้า ไม่ใช้วันที่ซื้อ อันนี้ศูนย์มันมั่วครับ นับจากวันซื้อ
ศูนย์ก็เคลมให้แค่ 1 ตัว และอีก 2 ตัว ยังไงก็ไม่ยอมเคลมให้ อันนี้ปกติเปลี่ยนเฉพาะตัวที่เสียครับ (toyota isuzu ก็เป็นเหมือนกัน)

จะอย่างไรก็ช่าง ผมมองว่าการติดแก๊สแหล่ะเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้รถคุณเสื่อมสภาพไปเร็วกว่าเวลาอันสมควร เพราะเครื่องยนต์เขาไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับแก๊ส ดังนั้นการที่รถคุณเสื่อมสภาพจากการติดแก๊สมันก็เป็นหปตามนั้น รถผมซื้อเมื่อ มีนาคม 55 ตอนนี้วิ่งได้ไปแล้ว 89000 โล ก็ยังไม่เคยเจอปัญกาอย่างคุณว่านะมีแต่อาการเกียร์กระตุกเวลาเข้าเกียร์ R บางครั้ง รถคุณวิ่งแค่สองหมื่นกว่าโล ทำไมยางแท่นเครื่องไปเร็วจัง อาจเป็นเพราะติดแก๊ส พอทางศูนย์ไม่ยอมเปลี่ยนอะไหล่ให้ครบก็จะมองว่าบริการไม่ดีงั้นหรือ ผมว่าถ้ามันเสื่อมจากสภาพการใช้งานจากเครื่องยนต์เดิมๆแล้วเขาไม่เปลี่ยนให้ก็พอรับได้ แต่นี่รถคุณไปติดแก๊สมาแล้วมันเสื่อม เขาก็คงมองว่ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์ทำให้รถเสื่อมสภาพเร็ว ต่างจากรถปรกติที่ไม่มีการดัดแปลงใดๆ ผมเห็นในคลับก็มีเยอะนะที่เอารถไปติดแก้สแต่ก็ไม่ค่อยมีปัญหารุนแรงเท่าใดนัก คุณลองเข้าไปสอบถามในคลับดูว่าใครมีประสบการณเรื่องนี้บ้างอาจได้รับคำตอบจากผู้ใช้จริง

คุณโชคดีมากครับ(ถ้าคุณใช้จริงเหมือนผม) แต่คุณน่าจะรู้นะว่า 2 อาการยอดฮิตของ mazda 2 คือ
1. ยางแท่นเครื่องทรุดเป็นกันเยอะ ไม่ติดแก๊สก็เป็นเพราะยางมันห่วย หลายคนก็เป็นตั้งแต่ 2x,xxx km
2. แร็คพวงมาลัยสั่น หลายคนก็เป็นตั้งแต่ 1x,xxx km
อย่าไปเข้าข้างผู้ผลิตมากเลยครับ เราผู้บริโภคต้องช่วยกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2015, 07:30:20 โดย basboths »

ออฟไลน์ chapman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
Mazda ปัญหายางแท่นเครื่อง เป็นตั้งแต่ไรแต่ไร เสียง่ายแถมแพง

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ยางแท่นเครื่องแค่ปีเดียวมันก็ไปแล้ว ถึงจะติดแก๊สมันก็ไม่ควรไปเร็วแบบนี้
ประกัน3ปีแสนโล สิ่งไหนไม่เหี่ยวข้องกับแก๊ส ไม่ควรมาอ้างนะ
ขึ้นอยู่กับศูนย์มากกว่า แนะนำเปลียนศูนย์นะครับคราวหน้า

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
ยางแท่นเครื่องตัวขวาบนพังเร็วครับ รถผมพังที่ประมาณ 60k
แต่อีก 2 ตัว ไม่พัง ขับไปเกือบๆ 150k แล้วก้อเปลี่ยนแต่ตัวขวาบน
เรื่องแอร์ดัง ก้อเป็น และคิดว่าปกติ แต่ของผมมันจะดัง งึงๆๆๆ เฉพาะตอนที่สตาร์ทแล้วก้อเปิดแอร์ทันที(ตัว skyactiv ก้อเป็น)
ผมแก้ปัญหาด้วยการสตาร์ทแล้วขับไปสักพัก เปิดแต่พัดลม พอเครื่องร้อนแล้วค่อยเปิดแอร์ จะไม่ได้ยินเสียงงึงๆๆๆ เลย จะได้ยินเสียน ตึก เบาๆ ขับไป 150k แล้วแอร์ก้อยังเย็นเจี๊ยบ ไม่เคยต้องเติมน้ำยา เปลี่ยนแต่กรองแอร์อย่างเดียว
จขกท ลองเปลี่ยน 0 ดูบ้างก้อได้ครับ หบายๆศูนย์ก้อบริการดีครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
จะอย่างไรก็ช่าง ผมมองว่าการติดแก๊สแหล่ะเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้รถคุณเสื่อมสภาพไปเร็วกว่าเวลาอันสมควร เพราะเครื่องยนต์เขาไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับแก๊ส ดังนั้นการที่รถคุณเสื่อมสภาพจากการติดแก๊สมันก็เป็นหปตามนั้น รถผมซื้อเมื่อ มีนาคม 55 ตอนนี้วิ่งได้ไปแล้ว 89000 โล ก็ยังไม่เคยเจอปัญกาอย่างคุณว่านะมีแต่อาการเกียร์กระตุกเวลาเข้าเกียร์ R บางครั้ง รถคุณวิ่งแค่สองหมื่นกว่าโล ทำไมยางแท่นเครื่องไปเร็วจัง อาจเป็นเพราะติดแก๊ส พอทางศูนย์ไม่ยอมเปลี่ยนอะไหล่ให้ครบก็จะมองว่าบริการไม่ดีงั้นหรือ ผมว่าถ้ามันเสื่อมจากสภาพการใช้งานจากเครื่องยนต์เดิมๆแล้วเขาไม่เปลี่ยนให้ก็พอรับได้ แต่นี่รถคุณไปติดแก๊สมาแล้วมันเสื่อม เขาก็คงมองว่ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์ทำให้รถเสื่อมสภาพเร็ว ต่างจากรถปรกติที่ไม่มีการดัดแปลงใดๆ ผมเห็นในคลับก็มีเยอะนะที่เอารถไปติดแก้สแต่ก็ไม่ค่อยมีปัญหารุนแรงเท่าใดนัก คุณลองเข้าไปสอบถามในคลับดูว่าใครมีประสบการณเรื่องนี้บ้างอาจได้รับคำตอบจากผู้ใช้จริง

ผมนี่แหละมีประสบการณ์นี้และรถไม่ได้ติดแก๊ส รถซื้อมามือ 1 ป้ายแดง

Mazda2 Sport รุ่นก่อนของผม ช่างก็แจ้งเหมือนกัน ยางรองแทนเครื่องเริ่มทรุด 36,xxx กิโล (แต่ยังไม่ถึงขนาดรถสั่น ยังไม่ได้เปลี่ยน)


ผมยังสงสัยว่าทำมัยมันถึงทรุดเร็วจังนึกว่าเป็นแค่คันผมคันเดียว สันนิฐานว่าเป็นที่คันผมเป็นรุ่น sport ยางติดรถแก้มยางน้อยและยางแข็งกระเด้งสะเทือนมาก "- -
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2015, 08:50:50 โดย ktonja »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ราคาอะไหล่ มาสด้า2 แพงกว่า เฟียสต้าจริงๆ  ???
เรื่องการบริการลูกค้า ก็ไม่แตกต่างจากฟอร์ดนัก บางอย่างฟอร์ด เคลมได้ เจรจากันได้

น้อง2ที่บ้าน ยังไม่เจอปัญหาแบบนี้ แต่ตอนนี้หมดประกัน3ปีแล้ว ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ คงได้เข้าอู่มาสด้าล่ะครับ  :-\
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ franklnwna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
ผมใช้Jazz Gk วิ่งแล้วเบาะหลังดังศูนย์ก็บอกเป็นปกติของรุ่นนี้ครับ พุกสเกิตหน้าหลุดผมก็ยังต้องจ่ายเงินเอง พุกยึดพลาสติกตรงกระจกหน้าเริ่มอ้าๆเข้าศูนย์ไปผมก็จ่ายเงินเอง แต่บางอย่างผมไปศูนย์นึงบอกเคลมไม่ได้ เลยขับไปอีกศูนย์บอกเคลมได้ ดังนั้นลองขับรถไปศูนย์อื่นใกล้ๆครับเผื่อจะเคลมได้

ออฟไลน์ Champ GK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
ผมตั้งข้อสังเกตถึงรอบเดินเบาของเจ้ากระทู้นะคับ รถปกติถึงแม้จะอยู่ในเกียร D รอบเดินเบาก้ไม่ควรตกมากขนาดนั้น(ปกติจะอยู่ประมาณ 700)
และนั่นอาจเป็นอีกสาเหตหนึ่งที่ทำให้ยางแท่นเครื่องของคุณไปเร็วกว่าปกติ เพราะในช่วงรอบเดินเบาหากรอบต่ำมากเกินไปเครื่องยนต์ก้จะสั่นมาก
หากแต่ว่าตอนช่วงแรกยางแท่นเครื่องของคุณยังรับแรงสั่นนั้นได้อยู่ จึงไม่รู้สึกถึงแรงสั่นมากนัก แต่พอยางแท่นเครื่องของคุณเริ่มเสื่อมมันก็ปกติคับ
ที่มันจะรับแรงสั่นไม่ได้ และมันอาจเป็นสาเหตที่ีทำให้แท่นเครื่องของคุณกลับบ้านเก่าเร็วคับ

ปล.ผมเคยใช้รถติดแก๊สเป็น AE101 4A-FE เคยเกิดปัญหารอบเดินเบาตกเหมือนกัน ผมเลยจัดการจูนรอบเดินเบาแก๊สใหม่จนสุดท้ายก็หายเป็นปกติ
จึงอยากแนะนำเจ้าของกระทู้ให้ลองจูนรอบเดินเบาแก๊สใหม่ดูนะคับ ก่อนที่ยางแท่นเครื่องชุดที่สองของคุณจะรีบกลับบ้านเก่าอีกครั้ง
ปล.2 ลองสลับเป็นน้ำมันดูคับว่าในรอบเดินเบาเข้าเกียร์ D รอบยังตกอยู่แบบนั้นไหม หากรอบตกด้วยก็ต้องรีบทำการแก้ไขแล้วคับ

ออฟไลน์ Champ GK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
ผมใช้Jazz Gk วิ่งแล้วเบาะหลังดังศูนย์ก็บอกเป็นปกติของรุ่นนี้ครับ พุกสเกิตหน้าหลุดผมก็ยังต้องจ่ายเงินเอง พุกยึดพลาสติกตรงกระจกหน้าเริ่มอ้าๆเข้าศูนย์ไปผมก็จ่ายเงินเอง แต่บางอย่างผมไปศูนย์นึงบอกเคลมไม่ได้ เลยขับไปอีกศูนย์บอกเคลมได้ ดังนั้นลองขับรถไปศูนย์อื่นใกล้ๆครับเผื่อจะเคลมได้


ผมก็ใช้ jazz gk คับ มันไม่ใช่ปกติของรุ่นนี้แน่ๆคับ เพราะของผมเบาะหลังไม่ดังคับ

ปล.ผมว่าศูนย์มั่ว

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ecu mazda มัน set รอบเดินเบามาต่ำเกิน (น้ำมันเดิมๆนี่หล่ะ) เอาจริงไม่ควารต่ำกว่า 700 ด้วยซ้ำ นี่เล่นลงมาถึง 500 เครื่องมันก็สั่น พอมันสั่นบ่อยๆแท่นเครื่องมันก็ทรุดเร็วอันนี่คงไม่เกี่ยวติดแก๊สเท่าไหร แต่จริงๆติดแก๊สแล้วเค้าเคลมให้ผมว่าเค้าก็ใจแล้วนะ

ออฟไลน์ digitalss

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ยางรองแท่นเครื่องมาสด้าห่วยจริงครับ ไปก่อนเจ้าอื่น
เรื่องศูนย์นี้ต้องตามหาดีๆเลยครับ หาดียากมาก

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
เล่นเอาเสียววาบเลย สนใจ CX-3 อยู่

ผมเองใช้รถตลาดเป็นหลัก เรื่องยางรองพวกนี้เปลี่ยนเกือบๆ แสนขึ้นไปนะครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ยี่ห้อนี้ขายดีขึ้นทุกปีๆ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
เล่นเอาเสียววาบเลย สนใจ CX-3 อยู่

ผมเองใช้รถตลาดเป็นหลัก เรื่องยางรองพวกนี้เปลี่ยนเกือบๆ แสนขึ้นไปนะครับ
ตัวสกายเปลี่ยนใหม่เลยครับ ตัวเก่าอย่างมาด้า 2 ตัวเก่าแชร์อะไหล่จากฟอร์ดมาเยอะครับ ตัวเดียวกันราคาต่างกันลิบ ฟอร์ดขาย 2500 มาสด้าขาย 5xxx อันนี้เฉพาะยางรองแท่นเครื่องนะครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
รอดู ยาวๆไปครับ ปัญหาเกิดขึ้นได้ทุกยี่ห้อ ไม่ว่าเจ้าตลาด หรือ รองๆลงมา  :D :D :D

ส่วนตัวผมมองที่บริการหลังการขายด้วยครับ จะเครมจะซ่อมอะไร สามารถแก้ปัญหาได้ไว และจบรึเปล่าด้วยนะครับ

ไม่อยากมานั่งรอคำตอบจากศูนย์บริการที่ไม่ชัดเจน รอกันเป็นเดือนๆ ถึงที่สุดต้องจับกลุ่มกันไปฟ้องร้องกันเอาเองอีก

มันเสียเวลานะครับ และเสียความรู้สึกด้วยนะครับ ก่ะจะขายๆอย่างเดียว บริการหลังการขายไม่ปรับปรุง มันก็แย่เหมือนกันครับ

หลายๆคนอาจบอกว่าไปอู่นอกก็ได้ ช่างเก่งๆมีเยอะไป แต่บางท่านก็นำรถเข้าศูนย์บริการตลอดก็มีครับ ไม่เข้าอู่นอก

ออฟไลน์ ozzy750

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์
เครื่องตัวนี้ไม่เหมาะแก่การติดแก๊ส มันติดได้ แต่ต้องปรับนิสัยการขับขี่ของผู้ขับ และต้องดูแลรักษามากกว่าเดิม รถผมก็มีอาการสั่นตั้งแต่ประมาณ 6 หมื่นกว่าโล เข้าศูนย์เช็คกำลังอัดปกติ ลองเปลี่ยนหัวเทียน ช่วยได้นิดหน่อย
ศูนย์บอกปัญหาอยู่ที่การติดแก๊ส ให้ใช้ไปเรื่อยๆ จนมันไม่ไหวก็โอเวอร์ฮอลล์เลย ผมขับจน 8หมื่นโล นี่สั่นมากเลยหาข้อมูล ทราบว่ารถติดแก๊สต้องตั้งวาล์วทุก 4หมื่นโล ก็เลยลองไปตั้งอู่ย่านสำโรง หายสั่นเลยครับ
แล้วพี่เจ้าของอู่ก็แนะนำมาอย่างงี้ครับ กรณีรถติดแก๊ส
 1. ห้ามขับแช่เกิน 120 เป็นเวลานานๆ ให้ผ่อนคันเร่งลงมาบ้าง ทำอย่างงี้สลับกันไป
 2. ขับทางไกลยาวๆ ให้สับเป็นน้ำมันบ้างเป็นบางช่วง
 3. เวลาวิ่งขั้นเขาหรือทางชัน ตัวอย่างเช่นขึ้นภูทับเบิก ให้วิ่งด้วยน้ำมัน
ทำอย่างนี้จะช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานได้นานครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมว่าเป็นเพราะแก้สด้วย ส่วนนึง
H.

ออฟไลน์ chana.c

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ผมนี่แหละมีประสบการณ์นี้และรถไม่ได้ติดแก๊ส รถซื้อมามือ 1 ป้ายแดง
Mazda2 Sport รุ่นก่อนของผม ช่างก็แจ้งเหมือนกัน ยางรองแทนเครื่องเริ่มทรุด 36,xxx กิโล (แต่ยังไม่ถึงขนาดรถสั่น ยังไม่ได้เปลี่ยน)
ผมยังสงสัยว่าทำมัยมันถึงทรุดเร็วจังนึกว่าเป็นแค่คันผมคันเดียว สันนิฐานว่าเป็นที่คันผมเป็นรุ่น sport ยางติดรถแก้มยางน้อยและยางแข็งกระเด้งสะเทือนมาก "- -


ecu mazda มัน set รอบเดินเบามาต่ำเกิน (น้ำมันเดิมๆนี่หล่ะ) เอาจริงไม่ควารต่ำกว่า 700 ด้วยซ้ำ นี่เล่นลงมาถึง 500 เครื่องมันก็สั่น พอมันสั่นบ่อยๆแท่นเครื่องมันก็ทรุดเร็วอันนี่คงไม่เกี่ยวติดแก๊สเท่าไหร แต่จริงๆติดแก๊สแล้วเค้าเคลมให้ผมว่าเค้าก็ใจแล้วนะ


ขอบคุณความเห็นของ ท่าน testmaster และท่าน ktonja ครับ
ตามประสาผู้ใช้ ผมก็คิดว่า ก็น่าพอจะมีผลข้างนะครับ เพราะของผมมันเป็นตัว elegance maxx ยางติดมามันแก้มเตี้ยหน่อย 195/45 รวมถึงช่วงล่างด้วยแหละผมว่า เพราะหลุมนิด เนินหน่อย ก็กระเทือนไปทั้งคัน

ส่วนเรื่องรอบเครื่องต่ำ ขับทำงานในเมือง เดี๋ยวคลาน เดี๋ยวจอด พอช่วงจอดแล้วรอบตกถึง 5xx ปุ๊ป เจ้าเริ่มมาเลย พอเจ้ามาบ่อยๆ เข้า ยางรองก็น่าจะไปเร็ว เพราะบางทีรถติดๆ เวลาจอดนิ่งมันแป๊ปเดียว 20-30 วิ เลยไม่อยากสับ N ถ้านานกว่านี้ผมก็สับ N อยู่แล้วครับ อีกอย่าง ถ้าไม่ร้อนมาก ผมก็ไม่ค่อยเปิดแอร์ ก็เลยไม่มีมีรอบชดเชยจากแอร์ช่วย เจ้าเลยมาบ่อย ยางรองเลยไปเร็ว อันนี้เป็นความเห็นน่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2015, 14:42:54 โดย chana.c »

ออฟไลน์ chana.c

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
จะอย่างไรก็ช่าง ผมมองว่าการติดแก๊สแหล่ะเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้รถคุณเสื่อมสภาพไปเร็วกว่าเวลาอันสมควร เพราะเครื่องยนต์เขาไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับแก๊ส

ดังนั้นการที่รถคุณเสื่อมสภาพจากการติดแก๊สมันก็เป็นหปตามนั้น รถผมซื้อเมื่อ มีนาคม 55 ตอนนี้วิ่งได้ไปแล้ว 89000 โล ก็ยังไม่เคยเจอปัญกาอย่างคุณว่านะมีแต่

อาการเกียร์กระตุกเวลาเข้าเกียร์ R บางครั้ง รถคุณวิ่งแค่สองหมื่นกว่าโล ทำไมยางแท่นเครื่องไปเร็วจัง อาจเป็นเพราะติดแก๊ส พอทางศูนย์ไม่ยอมเปลี่ยนอะไหล่ให้

ครบก็จะมองว่าบริการไม่ดีงั้นหรือ ผมว่าถ้ามันเสื่อมจากสภาพการใช้งานจากเครื่องยนต์เดิมๆแล้วเขาไม่เปลี่ยนให้ก็พอรับได้ แต่นี่รถคุณไปติดแก๊สมาแล้วมันเสื่อม เขา

ก็คงมองว่ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์ทำให้รถเสื่อมสภาพเร็ว ต่างจากรถปรกติที่ไม่มีการดัดแปลงใดๆ ผมเห็นในคลับก็มีเยอะนะที่เอารถไปติดแก้สแต่ก็ไม่ค่อยมีปัญหา

รุนแรงเท่าใดนัก คุณลองเข้าไปสอบถามในคลับดูว่าใครมีประสบการณเรื่องนี้บ้างอาจได้รับคำตอบจากผู้ใช้จริง

ผมว่าเป็นเพราะแก้สด้วย ส่วนนึง

ขอบคุณความเห็นครับท่าน
ถ้าแก๊สมีผลขนาดนั้นจริงๆ ยี่ห้ออื่นอีกล้านกว่าคันที่ติดแก๊ส ก็คงจะเป็นเหมือนกันครับ ที่ผมเข้าไปเคลมเพราะรู้สึกว่ามันผิดปกติ สั่นมากและรำคาญในความรู้สึกของผมครับ ซึ่งถ้าเป็นท่านอื่นอาจจะบอกว่า "ยังไม่สั่นพอที่จะเปลี่ยน" หรือ "ยังปกติ" ก็ได้ เช่นเดียวกันกับศูนย์ ที่ทดสอบโดย "ใช้ปลายปากกาแหย่เข้าไปได้ แล้วบอกว่ายังไม่เสื่อมไม่ทรุด ขึ้นไปนั่งกับทดสอบกับผมเพียงแค่ไม่กี่วินาที แล้วบอกว่าปกติ" ซึ่งผมใช้รถทุกวัน ผมก็มองว่ามันไม่ปกติสำหรับผม ไม่ว่ากันน่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2015, 16:14:28 โดย chana.c »

ออฟไลน์ chana.c

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
คือ ถ้าจู่ๆ ผมเข้าไปแล้วบอกว่า "เครื่องสั่นมากในขณะที่ จอดติดไฟแดง อยู่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค" ศูนย์ก็คงไม่ทำอะไรให้หรอก นอกจากแจ้งว่า เป็นอาการปกติของรถรุ่นนี้ เหมือนอย่างที่ผมเคยแจ้งก่อนหน้านี้ ผมเข้าใจครับว่าเป็น มันเป็นวิถีของศูนย์

และที่ยอมเคลมให้ ผมว่า เป็นเพราะช่างที่อู่แนะนำผมมากกว่าว่าต้องทำยังไงเขาถึงจะเคลมให้ ซึ่งก็ดีครับที่เคลมให้ และได้เบิกจ่ายเองในตัวที่ถูกกว่าตั้ง 2 ตัว

ที่ผมไม่ค่อยพอใจคือ จนถึงวันที่เข้าไปเคลมก็ยัง "เป็นอาการปกติของรถรุ่นนี้" อาการแค่ไหนถึงบอกว่าเสื่อมทรุด ต้องรอให้หมดประกันแล้วค่อยเสื่อม ผมก็จ่ายเองอยู่ดี อ่ะครับผม

ซึ่งจากที่หาในเน็ต ติดแก๊ส ไม่ติดแก๊ส เป็นเร็วแบบผมก็มีครับ ไม่เว้นแต่ mazda2 ครับ mazda3 bt50 ก็มี
ทางศูนย์ หรือ mazda ต้องมองบ้างครับ ไม่ใช่จะโยนมาหาแต่ผู้บริโภคเพียงอย่างเดียว รถคนนึงก็หลายแสนนะครับที่ซื้อ ที่จ่ายไปน่ะครับ

ส่วนอันนี้ก็เป็นความเห็นจากช่างที่อู่นอกครับ เป็นอู่ที่ผมเข้าไปเช็ค ก่อนเข้าเคลมที่ศูนย์ คือด้วยความเป็นผู้ใช้ พอหาข้อมูลเสร็จ ผมก็มองว่าเป็นเรื่องแก๊สก่อน เลยเข้าไปอู่กะจะดูเรื่องวาล์ว เป็นสิ่งแรก อู่นี้เป็นอีกอู่ที่มีชื่อเสียงที่ดีในบอร์ดต่างๆ ที่ทำ mazda กับ ford ครับ พอช่างเช็คเสร็จ ก็บอกว่า "ยางรองมันเสื่อมสภาพจากอายุมันนี่แหละครับ เป็นรถรุ่นปี 2013 ซื้อมาเมื่อ ธันวา 2014 ก็จริง แต่ยางรองมันก็ทำงานเพื่อน้ำหนักตั้งแต่วันที่เขาติดตั้งเครื่องลงในรถนั่นแหละ mazda2 กับ ford fiesta  เป็นเยอะ ครับ"

อย่างที่ผมบอก ผมก็ยังชอบรถในความเป็น mazda อยู่

พอเปลี่ยนออกมาแล้วนิ่งมากครับตอนนี้
เกียร์ N โหมดแก๊สนี่ ได้ยินแต่เสียงหัวฉีดแก๊ส จากเดิมสั่นถึงพวงมาลัย และเท้า จนรู้สึกได้ ส่วนเกียร์ D จากเดิมสั่นสะเทือนจนรำคาญ ตอนนี้นิ่มๆเบา
เกียร์ N โหมดน้ำมันนี่ ไม่รู้เลยว่า สตาร์ทอยู่ จากเดิมสั่นถึงพวงมาลัย และเท้า จนรู้สึกได้ ส่วนเกียร์ D จากเดิมสั่นสะเทือนจนรำคาญ ตอนนี้นิ่มๆเบาเช่นกัน
ขอบคุณทุกความเห็น ทุกคำแนะนำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2015, 16:40:22 โดย chana.c »

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
เหมือนจะเป็นเฉพาะ mazda2 mazda3 ไม่เป็นไม่รู้จริงป่าวที่สูนย์บอก 2 ดีเซลใหม่ผมเคยไปลองก็ไม่เจอ แต่มันลองแค่ช่วงสั้นๆ ต้องถามผู้ใช้จริงอะครับ แต่2 ตัวเก่าเนี่ยเจ้าเช้าแน่นอน เทียบกะ honda city อายุไล่ๆกันแทบไม่มีอาการ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ตอนนั้น FD ก็มีแต่คนบอกว่า เครื่องไม่ค่อยเหมาะติดแกส แต่ตอนนั้นน้ำมันแพงมาก ปี2551
ยังงัยก็ต้องติด เพราะพึ่งออกมา 4เดือน ใครจะไปซื้อใหม่ได้

ปี54 55 56 57 ซ่อมตลอด เดี๋ยวนู้น เดี๋ยวนี่ ถึงรู้ว่าทำไม TAXI ต้อง ALTIS
One Day.