ประสบการณ์เลวร้ายวันนี้กับการขึ้นพระตำหนักเขาค้อ และขอคำแนะนำ

kris-lack

ไปเที่ยวตำหนักเขาค้อ จังหว่ะขับตามหลังเก๋งช่วงชันๆ ปรากฎว่าเก๋งน่าจะดับ เราขึ้นเกียร์ 2  ต้องเบรคพร้อมหักหลบ ปรากฎว่ารถเราหมดแรง พยายามเลี้ยงรอบสุดฝีมือที่มีอยู่ แต่ไม่ไหว สุดท้ายดับ เราก็จอดเบรค ดึงเบรคมือ ติดเครื่องใหม่แล้วพยายามเอาเบรคมือช่วย แต่ไม่ไหว พยายามหลายครั้งจนได้กลิ่นไหม้ เลยจอดคิดหาวิธี ใจก็ไปแล้ว กลัวสุดๆ เลยใช้วิธีค่อยๆถอยหลังเกียร์ถอย เบรค ถอย ใช้เวลานานมากๆ จนมาถึงที่ไม่ชัน เลยลองใหม่ สุดท้ายก็ไปได้

คำถามคือ วิธีเราทำถูกหรือไม่  เพื่อนๆมีวิธีแนะนำมั้ยในกรณีลักษณะนี้ ขอบคุณค่ะ



tierak

ที่ จขกท. ใช้ก็ใช้ได้ครับ สำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่จังหวะการปล่อยครัชกับปลดเบรกมือต้องสัมพันธ์กัน ไม่งั้นก็ต้องลี้ยงครัช(เลียครัช)ช่วยเยอะๆ

ถ้ามีคนในรถและถ้าพอจะหาก้อนหินหรือท่อนไม้มาหนุนล้อไว้แล้วค่อยออกตัว จะชัวร์ที่สุด

ผมเคยเจอแย่กว่าที่ จขกท. เจอ รถตู้วิ่งลงสวนมาตรงทางขึ้นแถมมาอย่างเร็วและมันไม่ยอมเบรกเราต้องเป็นฝ่ายเบรกจนรถหยุด ได้แต่แช่งให้มันไปเจอสิ่งดีๆ(ที่สมควรเจอ)



ps000000

ภูทับเบิก ส่วนใหญ่เบรคไหม้ ขาลงเขา



Volta

ถ้าเราเห็นล่วงหน้าว่าทางขึ้นมันชัน ให้ชลอเพื่อเว้นระยะจากคันหน้าสักหน่อยครับ
จากนั้นก็ลดความเร็วลงจนอยู่ในช่วงที่เข้าเกียร์ 1 ได้
ใส่เกียร์ 1 แล้วกดคันเร่งส่งขึ้นเขาไปเลย
เพราะเกียร์ 1 เป็นเกียร์ที่ทดรอบมาจัดที่สุดแล้ว
ช่วงขับขึ้นก็เลี้ยงรอบไว้ ระวังอย่าให้เกินเรดไลน์
ทางชันมากก็ขับเลี้ยงรอบ คาไว้เกียร์ 1. นั่นล่ะครับ
แต่ถ้าอึดอัดก็ลองใส่เกียร์ 2  ดู แล้วดูว่ารถมันมีแรงส่งใหม ถ้าไม่มีก็กลับไปใส่เกียร์ 1

ทีนี้ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องหยุด ช่วงจะออกตัว เข้าเกียร์ 1
1. ขาซ้ายเหยียบคลัช ขาขวาเหยียบเบรก
2. ขาซ้ายถอนคลัชครึ่งนึง ขาขวาเหยียบเบรก
3. ขาขวาเหยียบคันเร่ง ขาซ้ายถอนคลัช

ผมใช้วิธีนี้เวลาออกตัวบนทางชันครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ



Fly to dream

เคยเจอตอนไปเที่ยวเกาะลันตา อแวนซ่า มากันเต็มรถเลยขึ้นเขาไม่ไหว กระตุกถอยไปเรื่อย น่ากลัวแทน  ดีที่ตัดสินใจแซงเพราะเค้าก็ถอยกระตุกดับไปเรื่อย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Sagittarius Toshi

ถ้าเราเห็นล่วงหน้าว่าทางขึ้นมันชัน ให้ชลอเพื่อเว้นระยะจากคันหน้าสักหน่อยครับ
จากนั้นก็ลดความเร็วลงจนอยู่ในช่วงที่เข้าเกียร์ 1 ได้
ใส่เกียร์ 1 แล้วกดคันเร่งส่งขึ้นเขาไปเลย
เพราะเกียร์ 1 เป็นเกียร์ที่ทดรอบมาจัดที่สุดแล้ว
ช่วงขับขึ้นก็เลี้ยงรอบไว้ ระวังอย่าให้เกินเรดไลน์
ทางชันมากก็ขับเลี้ยงรอบ คาไว้เกียร์ 1. นั่นล่ะครับ
แต่ถ้าอึดอัดก็ลองใส่เกียร์ 2  ดู แล้วดูว่ารถมันมีแรงส่งใหม ถ้าไม่มีก็กลับไปใส่เกียร์ 1

ทีนี้ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องหยุด ช่วงจะออกตัว เข้าเกียร์ 1
1. ขาซ้ายเหยียบคลัช ขาขวาเหยียบเบรก
2. ขาซ้ายถอนคลัชครึ่งนึง ขาขวาเหยียบเบรก
3. ขาขวาเหยียบคันเร่ง ขาซ้ายถอนคลัช

ผมใช้วิธีนี้เวลาออกตัวบนทางชันครับ

วิธีขับของผมเหมือนสมาชิกท่านนี้เลยครับ ผ่านมาแล้วทุกเขา ทุกโค้งทั้งรถติดหนึบบนทางชันกับเร่งขึ้นที่สูง ได้ชัวร์ครับ

ตรวจเชคเบรคและน้ำในหม้อน้ำด้วยนะครับ



แมวดราม่า

คำถามมีแค่สองคำถาม

คันที่ขับไปวันนี้คือ Almera ที่มาถามประจำ หรือคันอื่นครับ?

และอีกคำถามคือ คุณตัดกลับมาน้ำมันก่อนขึ้นพระตำหนักหรือไม่ครับ?
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



momola

เพิ่งกลับจากเขาค้อวันนี้เหมือนกัน จขกท. น่าจะขึ้นทางเดียวกับผมด้วย เลี้ยวเข้าตรงนางั่ว
ทางไม่โหดเท่าไร กรณี จขกท. ออกตัวบนทางชันเกียร์ธรรมดาต้องคาคลัสครับ ถ้าคาคลัสไม่เป็นเวลารถติดบนสพาน จขกท. ใช้วิธีไหนผมงง
อัลเมล่าคาคลัสอยู่แน่ครับทางขึ้นเขาค้อลองไปฝึกเยอะๆครับ หาเนินสูงๆ ยกคลัสให้รถไม่ถอยค่อยกดคันเร่ง



Alcatraz

ขึ้นเกียร์ 2 ไม่ไหว ก็ไปเกียร์ 1 สิครับ

สำหรับเกียร์ธรรมดา ออกตัวจากหยุดนิ่ง เบิลรอบไปสูงๆได้เลย แล้วค่อยกระแทกครัชออก ปล่อยออกเลยไม่ต้องค่อยๆ ครัชไหม้ดีกว่าเบรคไหม้




คุณน่าจะบอกว่าใช้รถอะไร เกียร์ประเภทไหนด้วย



redsun

ผมเคยมีประสบการณ์ขับรถขึ้นเครื่องตั้งศูนย์ล้อ (แบบชันขึ้นไป)
พอช่วงตรงกลางทางขึ้น ผมเบาเครื่องลง
กะว่าให้รถค่อยๆไหลผ่านจุดคอเครื่องตั้ง(ก่อนเข้าแนวระดับ)
ผมดันไปเบาเครื่องมากไป รถก็หยุดกลางทางขึ้นซะงั้น

จากนั้นผมพยายามใช้เบรกมือ ถอนคลัตช์และเพิ่มคันเร่ง (ทำเหมือนตอนรถค้างบนสะพาน)
พอผ่อนเบรกมือรถก็จะถอยลง ถอนคลัตช์เพิ่มอีกนิด+เร่งเครื่องเพิ่มอีกก็ไม่ได้ผล (ตอนนี้เสียงเครื่องเริ่มดังเว่อร์)
ถ้าถอนคลัตช์เกือบหมด ก็กลัวรถจะกระโจนตกเครื่องไปอีก (กะลำบากมาก)

ช่างต้องมาตั้งลำใหม่ที่แนวระดับ
ใช้เกียร์1 ถอนคลัตช์ ขึ้นแบบช้า+สม่ำเสมอ ใช้คันเร่งอย่างเดียว (ไม่เลี้ยงคลัตช์(คลัตช์จับเต็มหน้า)) ก็โอเคครับ

ปล.
เทคนิคออกตัวทางชันของเพื่อนสมาชิกน่าสนใจมากครับ ขอยืมไปฝึกใช้ครับ ขอบคุณครับ

ปล.ปล.
คิดถึง OPTION ออกตัวทางชันขึ้นมาทันใด  ;D



sukhontha

ถ้าเราเห็นล่วงหน้าว่าทางขึ้นมันชัน ให้ชลอเพื่อเว้นระยะจากคันหน้าสักหน่อยครับ
จากนั้นก็ลดความเร็วลงจนอยู่ในช่วงที่เข้าเกียร์ 1 ได้
ใส่เกียร์ 1 แล้วกดคันเร่งส่งขึ้นเขาไปเลย
เพราะเกียร์ 1 เป็นเกียร์ที่ทดรอบมาจัดที่สุดแล้ว
ช่วงขับขึ้นก็เลี้ยงรอบไว้ ระวังอย่าให้เกินเรดไลน์
ทางชันมากก็ขับเลี้ยงรอบ คาไว้เกียร์ 1. นั่นล่ะครับ
แต่ถ้าอึดอัดก็ลองใส่เกียร์ 2  ดู แล้วดูว่ารถมันมีแรงส่งใหม ถ้าไม่มีก็กลับไปใส่เกียร์ 1

ทีนี้ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องหยุด ช่วงจะออกตัว เข้าเกียร์ 1
1. ขาซ้ายเหยียบคลัช ขาขวาเหยียบเบรก
2. ขาซ้ายถอนคลัชครึ่งนึง ขาขวาเหยียบเบรก
3. ขาขวาเหยียบคันเร่ง ขาซ้ายถอนคลัช

ผมใช้วิธีนี้เวลาออกตัวบนทางชันครับ

วิธีขับของผมเหมือนสมาชิกท่านนี้เลยครับ ผ่านมาแล้วทุกเขา ทุกโค้งทั้งรถติดหนึบบนทางชันกับเร่งขึ้นที่สูง ได้ชัวร์ครับ

ตรวจเชคเบรคและน้ำในหม้อน้ำด้วยนะครับ

...สำหรับผม  ต่างไปนิดหนึ่ง  ตรงข้อ 3   เมื่อคลัชเริ่มจับ    ผมจะใช้เท้าขวาเหยียบทั้งเบรค และคันเร่ง  บิดปลายเท้าเอา  ผ่อนเบรคพร้อมกับเหยียบคันเร่ง...ฝึกนิดหน่อยก็ได้จังหวะครับ  ไม่ยาก...



phraeboy_mz2

นี่เป็นสิ่งที่ผมกลัวมาโดยตลอดกับการขับเกียรแมนน่วลขึ้นเขา ผมกลัวมีนถอยหลีงนี่และ เพาาะผมเลี้ยงเบรกกับครัชไม่เปนเลย ผมเลยอัุ่นใจมากที่ใช้เกียรอัตโนมือ เอ้ย มัติ คับ มันำม่ต้องกลัวรถจะถอยหลัง วีนหลีงคุณ จขกท ขับเกียรอัจฌนมัติขึ้นเขาดีกว่านะฮะเพราะเปนผั้หญิงด้วย ใช้เกียรธรรมดามันน่ากลัวเวลาขึ้นดอย



MUK

ผมขึ้นเกียร์ 1 ถ้ารถติดๆกัน เพราะว่ายังไงก็ไม่มีโอกาสไปเร็วอยู่แล้ว ถ้าจะออกตัวทางชัน ผมใช้เบรคมือครับ เข้าเกียร์ จังหวะที่เร่งเพื่อออกตัว ก็ค่อยๆ ปล่อยเบรคมือจนรู้สึกว่า รถไม่ไหล ก็ขับปกติครับ ขึ้นเขา คลัทช์ต้องใช้บ่อยครับ เดี๋ยวดับครับ แต่ถ้ามีทักษะหน่อยก็เร่งเครื่องให้พอดีรถไม่ไหลแต่ก็ยากครับ



kris-lack

ขึ้นเกียร์ 2 ไม่ไหว ก็ไปเกียร์ 1 สิครับ

สำหรับเกียร์ธรรมดา ออกตัวจากหยุดนิ่ง เบิลรอบไปสูงๆได้เลย แล้วค่อยกระแทกครัชออก ปล่อยออกเลยไม่ต้องค่อยๆ ครัชไหม้ดีกว่าเบรคไหม้



คุณน่าจะบอกว่าใช้รถอะไร เกียร์ประเภทไหนด้วย
เอ่อ
เป็นกระบะนาวาร่า คือ การขึ้นเขาครั้งนี้ เกียร์ 2 สบายๆๆ แต่ที่มันดับเพราะเราเหยีบยเบรค (รถเกือบหยุด) แล้วหักหลบรถเก๋งคันหน้าที่ดับ พอหักหลบพร้อมเบรคในขณะอยู่ที่เกียร์ 2 มันเลยหมดแรง ดับ

ส่วนออกตัวบนทางชัน เราก็พอได้ยุนะและก็เคยมีประสบการณ์ เช่นที่ดอยสุเทพตอนรถติด หรือเขาใหญ่ แต่ครั้งนี้แปลกมาก เหมือนรถไม่มีแรงหลังเครื่องดับ ตอนที่ไปได้ก็อยู่ตรงที่ชันพอสมควร แต่เหมือนรถได้พักและมีแรง เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเป็นที่รถด้วยหรือเปล่า



Nikle_pk

รถดับทางชัน

1.เหยียบเบรค
2.ดังเบรคมือ
3.สตาร์ทเครื่องยนต์
4.เหยียบครัชเข้าเกียร์ เกียร์ออโต้ก็เข้า D/L ไปเลย
5.ค่อยๆปล่อยครัช ย้ายเท้าเหยียบเบรค ไปเหยียบคันเร่ง
6.พอเครื่องมีกำลังออกตัวก็ค่อยปลดเบรคมือ

เท่านี้ครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



Mike

เกียร์ธรรมดา?

รถหมดแรง จนดับ?

ผมว่า จขกท คงทดเกียร์ไม่ต่ำพอ และเลี้ยงคลัช ไม่สัมพันธ์ มากกว่า เลยเครื่องดับ

ตรงจุดนั้น ต่อให้หยุดนิ่งกลางทางชัน แล้วออกเกียร์ 1 ยังไงก็ขึ้นได้ครับ

ไม่ได้ตำหนินะครับ แต่เตือนด้วยความหวังดี ถ้า skill การขับรถยังไม่ได้เก่งพอ จะขับขึ้น-ลงเขา ชันๆ ไม่ควรขับไปครับ ต่อให้เป็นเกียร์อัตโนมัติ ก็ตามเถอะ
จขกท ทำถูกแล้วครับ ยังดีที่มีสติ ประคองรถลงมา แล้วตั้งลำใหม่
อาการแบบนี้ ระบบ Hill launch assist ช่วยได้ครับ แต่คนซื้อรถส่วนใหญ่ ไม่ได้สนใจรถรุ่นที่มีระบบนี้ ไปสนใจราคาขายต่อ, จอสัมผัส, Navi, Push start มากกว่า พอถึงเหตุการณ์ฉุกเฉินมา จอสัมผัส ไม่ได้ช่วยให้รอดพ้น

ขอยกตัวอย่างหลายๆข่าว ที่เห็นว่า เบรคไหม้ ลงทับเบิก นี้เกิดจาก ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทั้งนั้น เด่วนี้รถมันซื้อง่าย ขับง่าย วัยรุ่นมือใหม่ เก่งแต่ขับในเมือง ขึ้น-ลง เขาทีไม่ได้เข้าใจเรื่อง Engine break ทั้งๆที่ป้ายจราจร 2 ข้างทางลงเขา ก็บอกว่า "ลงเขาใช้เกียร์ต่ำ" นี่แระครับปัญหา ท้องถนนเมืองไทย ข้อสอบใบขับขี่ มันง่ายเกินไป

บางคนแก่แล้ว ก็บอกว่าตัวเอง มือเก่า ขับรถมานาน พอลงทับเบิก ก็เบรคแตก แก่แต่ไม่รู้จักพัฒนา เชื่ออะไรผิดๆ ผมเห็นเยอะ สอนๆกันมา ลงเขาให้ปล่อยเกียร์ N จะได้ประหยัดน้ำมัน บ้าไปแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2015, 09:06:29 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



secrecyguy

เกียร์ 1 m/t รถดีเซลเทอร์โบ มันเหลือๆนะ



focus2012

จังหวะถ้ามันผสานสัมพันธ์กัน ไม่ปล่อยให้รอบต่ำเกิน เลี้ยงไว้ๆ สับเกียร์ให้ไว น่าจะไม่ดับนะครับ แล้วก็ฉีกขวาแซงได้เลย(ยกเว้นถ้าขวามาแล้วแซงไม่ได้ก็ต้องเบรคครับผม)



Pasakorndvm

ให้แฟนขับแทนครับ แก้ปัญหาได้
เดี๋ยวไปซักผ้าก่อนครับ
'19 Honda Civic EL



kenichi

ขึ้นเกียร์ 2 ไม่ไหว ก็ไปเกียร์ 1 สิครับ

สำหรับเกียร์ธรรมดา ออกตัวจากหยุดนิ่ง เบิลรอบไปสูงๆได้เลย แล้วค่อยกระแทกครัชออก ปล่อยออกเลยไม่ต้องค่อยๆ ครัชไหม้ดีกว่าเบรคไหม้



คุณน่าจะบอกว่าใช้รถอะไร เกียร์ประเภทไหนด้วย
เอ่อ
เป็นกระบะนาวาร่า คือ การขึ้นเขาครั้งนี้ เกียร์ 2 สบายๆๆ แต่ที่มันดับเพราะเราเหยีบยเบรค (รถเกือบหยุด) แล้วหักหลบรถเก๋งคันหน้าที่ดับ พอหักหลบพร้อมเบรคในขณะอยู่ที่เกียร์ 2 มันเลยหมดแรง ดับ

ส่วนออกตัวบนทางชัน เราก็พอได้ยุนะและก็เคยมีประสบการณ์ เช่นที่ดอยสุเทพตอนรถติด หรือเขาใหญ่ แต่ครั้งนี้แปลกมาก เหมือนรถไม่มีแรงหลังเครื่องดับ ตอนที่ไปได้ก็อยู่ตรงที่ชันพอสมควร แต่เหมือนรถได้พักและมีแรง เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเป็นที่รถด้วยหรือเปล่า
อ่อ นาวาร่า ! งั้นไม่แปลกใจคับ ผมก็เคยเป็น ไม่ต้องเนินชันมาก ๆ หรอกคับ ออกตัวทางราบเกียร์ 2 ยังไม่ค่อยไหวเลยคับ รอบต่ำ ๆ รถมันเหมือนไม่ค่อยมีแรง ต้องเลี้ยงรอบช่วยเยอะหน่อย ผิดกับพวก D-max, Vigo สองรายนี้รอบต่ำ ๆ ขับสบายกว่ามาก



konphukao

รถดับทางชัน

1.เหยียบเบรค
2.ดังเบรคมือ
3.สตาร์ทเครื่องยนต์
4.เหยียบครัชเข้าเกียร์ เกียร์ออโต้ก็เข้า D/L ไปเลย
5.ค่อยๆปล่อยครัช ย้ายเท้าเหยียบเบรค ไปเหยียบคันเร่ง
6.พอเครื่องมีกำลังออกตัวก็ค่อยปลดเบรคมือ

เท่านี้ครับ
ตามคุณNikle_pk นี้เลยครับ ขอเพิ่มเติมเทคนิค กรณีรถเกียร์ธรรมดา คือให้ใช้เกียร์ 1 ค่อยๆไปเรื่อยๆตั้งเเต่ก่อนขึ้นเขา สลับกับเกียร์ 2 ถ้ารถขึ้นเขาติดกันเป็นขบวนยาว ถ้ามีพื้นที่ช่วงถนนยาวพอที่รอบรถเกียร์ 1จะเกินเเละมีระยะห่างกับคันหน้ามาก ควรเว้นไม่ขับชิดคันหน้าจนเกินไปเผื่อกรณีคันหน้าหยุดกระทันหัน  ในกรณีเครื่องดับเเละต้องหยุดรถ ดึงเบรคมือเเละหาก้อนหินหนุนล้อ(ถ้าทำได้) จากนั้นทำตามสเตปที่ 1-5 สเตปที่ 6 ให้ดูจาก รอบแรงบิดของรถเราครับ เช่น ถ้าเป็นกะบะวีโก้ ก็จะมาที่ 1400หรือ 1600 ขึ้นไป ถ้าเป็นอีซูสุ ก็ 1800หรือ1600 ขึ้นไป เหยียบคันเร่งให้รอบไปอยู่ระหว่างช่วงกลางแรงบิดขึ้นไป  เช่น ช่วง1600 - 2800หรือ 1800-2800 (ถ้ารถเก๋งก็ดูจากคู่มือรถครับ)   นอกจากนั้นคือการสังเกตคันหน้าหลายๆคันอยู่ตลอดเวลา เพื่อเตรียมแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าเเละควบคุมจังหวะรถของเรา   //// ผมอยู่บนดอยแม่ฮ่องสอน ก็ขับเเละใช้เทคนิคประมาณนี้ครับ^^



tierak

ขึ้นเกียร์ 2 ไม่ไหว ก็ไปเกียร์ 1 สิครับ

สำหรับเกียร์ธรรมดา ออกตัวจากหยุดนิ่ง เบิลรอบไปสูงๆได้เลย แล้วค่อยกระแทกครัชออก ปล่อยออกเลยไม่ต้องค่อยๆ ครัชไหม้ดีกว่าเบรคไหม้



คุณน่าจะบอกว่าใช้รถอะไร เกียร์ประเภทไหนด้วย
เอ่อ
เป็นกระบะนาวาร่า คือ การขึ้นเขาครั้งนี้ เกียร์ 2 สบายๆๆ แต่ที่มันดับเพราะเราเหยีบยเบรค (รถเกือบหยุด) แล้วหักหลบรถเก๋งคันหน้าที่ดับ พอหักหลบพร้อมเบรคในขณะอยู่ที่เกียร์ 2 มันเลยหมดแรง ดับ

ส่วนออกตัวบนทางชัน เราก็พอได้ยุนะและก็เคยมีประสบการณ์ เช่นที่ดอยสุเทพตอนรถติด หรือเขาใหญ่ แต่ครั้งนี้แปลกมาก เหมือนรถไม่มีแรงหลังเครื่องดับ ตอนที่ไปได้ก็อยู่ตรงที่ชันพอสมควร แต่เหมือนรถได้พักและมีแรง เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเป็นที่รถด้วยหรือเปล่า

หมายความว่า จขกท. ออกตัวทางชัน+ หักเลี้ยว ด้วยใช่ไหมครับ ถ้าแแบนี้ก็ไม่แปลกที่จะดับ อีกอย่างวงแล้วนาวาร่ามันกว้างและขืนมากหักพวงมาลัยเยอะๆ ทางปกติยังจะดับเลย

ปล.ทางขึ้นพระตำหนักเขาค้อชันพอสมควรนะครับ แต่ระยะทางมันไม่ยาวแค่นั้นเอง สมาชิกหลายท่านเทียบกับทางขึ้นเขาค้อเส้นนางั่ว  ทางขึ้นพระตำหนักจะชันกว่าเยอะอยู่



TnP_PKt

อยู่ที่จังหวะและเทคนิคครับ ปีที่แล้วผมเอา Dmax 2.5 ตัวแรกสุด 4 ประตูขึ้นทับเบิกช่วงปีใหม่ คงไม่ต้องเดาใช่มั้ยครับ

ติดตั้งแต่ต้นเนินเลยทีเดียว เทคนิคง่ายๆครับ หากรถติดในที่ชั้นมากๆ เหยียบเบรก ดึงเบรคมือให้สุดแบบสุดจริงๆนะ

ปล่อยครัชให้ "ครัชเริ่มจับ" เปลี่ยนเท้าไปแตะคันเร่งเลี้ยงรอบไว้ถ้าไม่ชันมากก็ซัก 1,200-1,400 รอบ ปลดเบรคมือลงผ่าทุกเนินแน่นอน

ไม่มีไหลครับ ขนาด Dmax 2.5 ตัวแรกยังไปได้ นาว่าร่ามันก็ต้องได้สิครับ ครัชไม่ไหม้ด้วยนะเพราะหากจับจังหวะดีๆช่วงเลี้ยงครัช ปลดเบรคมือลง

แล้วปล่อยครัชจะไวมากครับ ไม่เกิน 10 วินาทีแน่นอน



F e r m a r c o

เก็บข้อมูล  8)
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง



promt

นึกว่าเอาอัลเมร่าไป

อัลเมร่าถูกแก้ไขรึยังครับ



Volta

ออกตัวเกียร์ 2

เกียร์ 2 มันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ออกตัวนะครับ
ทำแบบนี้บ่อยๆ คลัชหมดเร็วเด้อ....
สวัสดีทุกๆคนครับ



tierak

ออกตัวเกียร์ 2

เกียร์ 2 มันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ออกตัวนะครับ
ทำแบบนี้บ่อยๆ คลัชหมดเร็วเด้อ....

ถ้าทำแบบนี้มันผิดตั้งแต่คิดแล้วละครับ ทางชันออกตัวเกียร์ 2



แมวดราม่า

โอย นาวาร่าเกียร์สอง ไปอ่านมาจากไหนครับว่าเอาไว้ขึ้นทางชัน?

เกียร์สองมันเอาไว้ออกกันกระชากจนตกใจมากกว่า แต่ก็ต้องเลี้ยงเป็น ไม่งั้นก็มีสิทธิ์ดับง่ายกว่าปกติ
แต่ถ้าใช้ออกตัวทางชัน ยิ่งมากๆ ระดับทางขึ้นพระตำหนักนี่ มีเหนื่อยล่ะ

ผมไม่แน่ใจว่า จขกท. ขับรถคล่องแค่ไหน เพราะอย่างกระบะผมที่บ้าน เวลาขนของหนักๆ นี่ ผมจะขับช้ากว่าปกติมากเพราะไม่มั่นใจจังหวะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



muying

ขึ้นเกียร์ 2 ไม่ไหว ก็ไปเกียร์ 1 สิครับ

สำหรับเกียร์ธรรมดา ออกตัวจากหยุดนิ่ง เบิลรอบไปสูงๆได้เลย แล้วค่อยกระแทกครัชออก ปล่อยออกเลยไม่ต้องค่อยๆ ครัชไหม้ดีกว่าเบรคไหม้



คุณน่าจะบอกว่าใช้รถอะไร เกียร์ประเภทไหนด้วย
เอ่อ
เป็นกระบะนาวาร่า คือ การขึ้นเขาครั้งนี้ เกียร์ 2 สบายๆๆ แต่ที่มันดับเพราะเราเหยีบยเบรค (รถเกือบหยุด) แล้วหักหลบรถเก๋งคันหน้าที่ดับ พอหักหลบพร้อมเบรคในขณะอยู่ที่เกียร์ 2 มันเลยหมดแรง ดับ

ส่วนออกตัวบนทางชัน เราก็พอได้ยุนะและก็เคยมีประสบการณ์ เช่นที่ดอยสุเทพตอนรถติด หรือเขาใหญ่ แต่ครั้งนี้แปลกมาก เหมือนรถไม่มีแรงหลังเครื่องดับ ตอนที่ไปได้ก็อยู่ตรงที่ชันพอสมควร แต่เหมือนรถได้พักและมีแรง เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเป็นที่รถด้วยหรือเปล่า
ผมว่า จขกท. ปล่อยครัชไม่พอน่ะสิครับ

รถของผม มาสด้าสอง เกียร์ธรรมดาปล่อยครัชและอัดคันเร่งเต็มๆ  บนถนนเปียก ล้อรถฟรีทิ้งพร้อมกับควันโขมงเลย



M-Titan Man@NacT

ผมอยู่กับรถกระบะ ขึ้นเขามาตั้งแต่จำความได้

ผมเห็นบ่อย พวกขับแย่ๆ แล้วยึกยักบนเนิน
รถตามหลังซวย เพราะ ดับ เพราะ สาเหตุดังนี้

เสียจังหวะจากคันหน้า
รถซีซีน้อย มักรอรอบ ทอร์คมาช้า
เข้าเกียร์ทดต่ำไป ทอร์คไม่พอ
ช่วงล้อไม่ตรง พาวเวอร์กินแรงเครื่อง

สรุป ต้องประเมินจากคราวนี้ 2 ไม่ไหว เจออีก เข้า 2 แล้วอัดสุด
ดึงรอบขึ้นแล้วเข้า 1 อัดเครื่องให้พ้นครับ
อย่ากลัวพังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2015, 19:33:01 โดย M-Titan Man@NacT »