เนื่องจากบริษัทรถยนต์หยุดงานกันไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ ข้อมูลยอดขายรถยนต์
แบบแยกตามรุ่นยังมาไม่ครบครับ รออีกทีก็คงหลังปีใหม่ เห็นทีว่าจะรอกันนานเกินไป
เลยเอามาให้ชมกันก่อน 2 Segment ที่มีข้อมูลครบถ้วน แล้วหลังปีใหม่คงจะเป็น
ส่วนที่เหลือ Segment อื่นๆทั้งหมด รวมถึงยอดรวม แยกตามแบรนด์ทั้งตลาด
กลุ่มแรกเป็น PPV หรือ SUV บนพื้นฐานกระบะ 1 ตัน จากยอดจองสะสมที่อั้นไว้อยู่
ทำให้ยอดขายในเดือนพฤศจิกายนของ Mitsubishi Pajero Sport ทะลักล้นเข้ามา
ส่งมอบได้เต็มเดือน มียอดขายขึ้นนำ Toyota Fortuner ได้เป็นที่เรียบร้อย
คงต้องดูกันยาวๆ ว่าจะสามารถคงตำแหน่งลักษณะนี้ได้นานขนาดไหน เมื่อปีหน้า
จะมีเรื่องของการปรับภาษีสรรพสามิตใหม่ 2559 เข้ามาร่วมด้วย เพราะมีเพียงแค่
Ford Everest ที่ประกาศราคาสำหรับปีหน้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเท่านั้น
ส่วน Ford Everest กำลังการผลิตสำหรับประเทศไทยมีอยู่จำกัดทำให้ส่งมอบ
ได้มากที่สุดก็คงไม่เกินไปกว่านี้ ทำให้ Isuzu MU-X ที่ขายไปแบบเรื่อยๆ มียอดนำขึ้นมา
ที่น่าสงสารที่สุดเห็นจะเป็น Chevrolet Trailblazer ฝาแฝดที่แม้จะมีพื้นฐานเดียวกัน
กับ MU-X แต่ยอดขายทำไปได้เพียงประมาณ 10% ของยอด Isuzu เท่านั้น
ทั้งที่มีส่วนลด และ แจกแถมกันกระหน่ำก็ตาม
อีกกลุ่มคือ กระบะ 1 ตัน มีเพียงเจ้าตลาดอย่าง Toyota Hilux Revo และ Isuzu D-max
ที่คงตำแหน่งเดิม แบบนี้แทบจะทุกเดือน ในเดือนธันวาคม คงจะต้องจับตาดูกันอีกครั้งว่า
1.9 DDi Blue Power ที่กระแสค่อนข้างดี จะทำผลงานได้ขนาดไหน เพราะถึงแม้จะมี
แต่รุ่นเกียร์ธรรมดาให้เลือก แต่เมื่อย้อนกลับไปดูยอดขายรวมปี 2557/2014 แล้วจะพบว่า
กลุ่มกระบะเกียร์อัตโนมัติ ขายได้เพียงประมาณ 10% ของยอดรวมทั้งหมดเป็นเหมือนกัน
แทบจะทุกยี่ห้อ (แต่คิดว่า Toyota คงไม่ยอมให้ตำแหน่งเปลี่ยนแน่นอน คงจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ)
ส่วนตำแหน่งที่ 3 - 4 - 5 มีการขึ้นลงสลับกันตลอดเวลา เดือนนี้ Ford Ranger ทำไปได้
เกือบ 3,000 คัน ตามมาด้วย Mitsubishi Triton ถึงแม้จะเป็นรุ่นใหม่ แต่จากตัวเลขยอดขาย
ดูแล้วรุ่นเก่าขายดีกว่า คงต้องรอเวลาในการปรับดีไซน์ด้านหน้า Minorchange ว่าจะสามารถ
กู้ยอดขายกลับมาได้หรือไม่ NP300 Navara และ Chevrolet Colorado ก็ไปได้เรื่อยๆ
ทิ้งให้ Mazda BT-50Pro รุ่นปรับ Minorchange กอดตำแหน่งสุดท้ายในหลักร้อย