ผู้เขียน หัวข้อ: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic  (อ่าน 9708 ครั้ง)

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« เมื่อ: ธันวาคม 28, 2015, 23:47:50 »
ขับทางไกลคันไหนโอเครที่สุด และผมอยากทราบว่า Altis รุ่นธรรมดากับรุ่น Esport นี่ต่างกันมากไหมครับ แล้วช่วงล่าง Esport ด้อยกว่า Mazda 3 หรือเทียบเท่าครับ

ขอบคุณครับ



ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2015, 23:51:25 »
ผมดีดู the clip ล่าสุดของซิลฟี่เทอร์โบแล้วรู้สึกว่าพี่แพนจะชอบ Esport พอสมควรเลยอยากทราบว่าช่วงล่างมันทำให้พี่แพนถูกใจได้ขนาดนั้นเลยหรือ แล้วเห็นชอบวิจารณ์ช่วงล่าง Altis รุ่นธรรมดาว่าไม่ค่อยดีเลยอยากทราบว่าต่างมากไหม แล้วที่ Esport ดี มันดีแค่ไหน

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 00:20:32 »
ผมมองแบบไม่อคตินะ ESport คือ Corolla ที่ช่วงล่างถูกใจผมมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 91 เป็นต้นมา
ทั้งหมดมันอยู่ที่โช้ค สปริง กับยาง แค่นั้น เทียบกับรุ่นช่วงล่างธรรมดา ผมว่ามันต่าง ผมรู้สึกได้ว่ามันต่าง แม้ในทางเทคนิค โช้คกับสปริงเขาว่ากันว่าแข็งขึ้นแค่ราว 8-15% ก็ตามเหอะ

ในรุ่นธรรมดา ขับใช้งานนุ่มสบายดี แต่พอสลาลอมแล้วรู้สึกมันนุ่มยวบชัดเจน หักหลบแรงๆแล้วไม่ค่อยมั่นใจ หรือถ้าวิ่งเร็วเกิน 130-140 มันก็ไม่สบายมือสบายใจนักแม้ว่ามันจะพอไปได้ กับ ESport นั่นผมว่าทุกอย่างมันลงตัวแล้วเท่าที่บอดี้ Corolla กับช่วงล่างหลังคานแข็งจะให้ได้ หักเลี้ยวแรงๆเอาอยู่กว่าตัวธรรมดา วิ่งทางตรงกับจัมพ์เนินนิ่งกว่า

ถ้าเทียบกับ Mazda 3 ผมก็ยังรู้สึกว่ามาสด้าชนะนะ ทั้งเวลาวิ่งตรงๆและเวลาเข้าโค้ง ส่วนเรื่องความนิ่มมาสด้าล้อ 18 มันคงไม่นิ่มอยู่แล้วล่ะ ส่วน Civic FB ตอนนี้ไม่ใช่ช่วงล่างแบบที่ผมชอบเท่าไหร่ มันไม่นุ่มเท่า Altis รุ่นธรรมดา แต่นั่งแล้วกลับสะเทือนที่ความเร็วต่ำ ในขณะที่ความเร็วสูงๆมันก็ไม่ได้มั่นใจนัก ดังนั้นคะแนนช่วงล่างผมให้เสมอกับAltis ตัวธรรมดา FB มั่นกว่านิดหน่อยและ Corolla นุ่มกว่าเยอะ

ไอเดียหลักของผมที่เทียบ Sylphy กับ Corolla ก็คือเป็น C-Segment ที่ช่วงล่างหลังคานบิดเหมือนกัน ในขณะที่ Ford กับ Mazda และ Honda เป็นอิสระ ผมเลยเทียบและชี้ให้เห็นว่านิสสันน่าจะเสกอะไรกับช่วงล่างได้มากกว่านี้ เพราะในรูปแบบช่วงล่างที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด Toyota ซึ่งทุกคนก็รู้ว่าไม่ใช่รถขายช่วงล่าง ก็ยังสามารถเซ็ตให้มีคาแร็คเตอร์ที่แอบนุ่มหนึบได้ทั้งๆที่ความจริงมันก็แค่โช้คกับสปริงนั่นล่ะที่ต่างจากรถรุ่นธรรมดา..แล้วทั้ง Sylphy Turbo กับ ESport ก็ล้อ 17 ทั้งคู่ แถมยางของ ESport แก้มเตี้ยกว่านิดๆด้วยซ้ำ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 00:29:37 »
ดูว่าทางไกลที่ว่าทางไกลช่วงไหน ถ้าภาคใต้ถนนเป็นหลุมบ่อ เหียกมาก ไปดู altis ตัวไม่ es เหมาะสมครับคะแนนรวมเบาะหลังผมให้ที่ 1 ร่วมนิสสัน

ถ้าเป็นช่วงภาคกลางตอนเหนือ ถนนกว้าง ดี จะอัลติสตัว es หรือจะมาสด้าก็ดี เพราะจะแช่ความเร็วค่อนข้างสูงได้โอเค

ถ้าเป็นภาคเหนือโค้งแยอะ แนะนำ มาสด้าเพราะพวงมาลัยช่วงล่างเหมาะกับทางแบบนี้ รองลงมาผมให้ซีวิค เพราะมีพวงมาลัยที่ค่อนข้างไวและน้ำหนักดีสำหรับการหักโค้งไปมา จริงๆ มิตซู ex ก็เหมาะเหมือนกัน ไปติดที่เกียร์กับเก่าตกรุ่น

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 00:57:18 »
ผมมองแบบไม่อคตินะ ESport คือ Corolla ที่ช่วงล่างถูกใจผมมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 91 เป็นต้นมา
ทั้งหมดมันอยู่ที่โช้ค สปริง กับยาง แค่นั้น เทียบกับรุ่นช่วงล่างธรรมดา ผมว่ามันต่าง ผมรู้สึกได้ว่ามันต่าง แม้ในทางเทคนิค โช้คกับสปริงเขาว่ากันว่าแข็งขึ้นแค่ราว 8-15% ก็ตามเหอะ

ในรุ่นธรรมดา ขับใช้งานนุ่มสบายดี แต่พอสลาลอมแล้วรู้สึกมันนุ่มยวบชัดเจน หักหลบแรงๆแล้วไม่ค่อยมั่นใจ หรือถ้าวิ่งเร็วเกิน 130-140 มันก็ไม่สบายมือสบายใจนักแม้ว่ามันจะพอไปได้ กับ ESport นั่นผมว่าทุกอย่างมันลงตัวแล้วเท่าที่บอดี้ Corolla กับช่วงล่างหลังคานแข็งจะให้ได้ หักเลี้ยวแรงๆเอาอยู่กว่าตัวธรรมดา วิ่งทางตรงกับจัมพ์เนินนิ่งกว่า

ถ้าเทียบกับ Mazda 3 ผมก็ยังรู้สึกว่ามาสด้าชนะนะ ทั้งเวลาวิ่งตรงๆและเวลาเข้าโค้ง ส่วนเรื่องความนิ่มมาสด้าล้อ 18 มันคงไม่นิ่มอยู่แล้วล่ะ ส่วน Civic FB ตอนนี้ไม่ใช่ช่วงล่างแบบที่ผมชอบเท่าไหร่ มันไม่นุ่มเท่า Altis รุ่นธรรมดา แต่นั่งแล้วกลับสะเทือนที่ความเร็วต่ำ ในขณะที่ความเร็วสูงๆมันก็ไม่ได้มั่นใจนัก ดังนั้นคะแนนช่วงล่างผมให้เสมอกับAltis ตัวธรรมดา FB มั่นกว่านิดหน่อยและ Corolla นุ่มกว่าเยอะ

ไอเดียหลักของผมที่เทียบ Sylphy กับ Corolla ก็คือเป็น C-Segment ที่ช่วงล่างหลังคานบิดเหมือนกัน ในขณะที่ Ford กับ Mazda และ Honda เป็นอิสระ ผมเลยเทียบและชี้ให้เห็นว่านิสสันน่าจะเสกอะไรกับช่วงล่างได้มากกว่านี้ เพราะในรูปแบบช่วงล่างที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด Toyota ซึ่งทุกคนก็รู้ว่าไม่ใช่รถขายช่วงล่าง ก็ยังสามารถเซ็ตให้มีคาแร็คเตอร์ที่แอบนุ่มหนึบได้ทั้งๆที่ความจริงมันก็แค่โช้คกับสปริงนั่นล่ะที่ต่างจากรถรุ่นธรรมดา..แล้วทั้ง Sylphy Turbo กับ ESport ก็ล้อ 17 ทั้งคู่ แถมยางของ ESport แก้มเตี้ยกว่านิดๆด้วยซ้ำ

ครบถ้วนครับ ^^

รออ่าน คห. ท่านอื่นที่เคยลอง ผมไม่ได้มีอคติเช่นกันครับ ผมก็ชอบ Esport 55+ ชอบมากกว่ารถที่ตัวเองขับด้วย ไปมาไงไม่รู้ออก Mazda 3 sedan high แบบที่พี่แพนชอบเช่นกัน

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 02:08:52 »
Esport ขับทางไกลใช้ได้ครับ ไม่ยวบยาบ การทรงตัวถือว่านิ่งใช้ได้ น้ำหนักพวงมาลัยถือว่าโอเค ระยะฟรีกำลังดี 

แต่ทั้งหมดนี้ห้ามเกิน 120 นะครับ เกินกว่านี้หน้ารถเริ่มลอย ช่วงล่างออกอาการยวบยาบ และต้องใช้สมาธิคุมพวงมาลัยที่น้ำหนักเบาเกินไป และต้องเจอกับเสียงลมที่ดังพอสมควร

แต่ถ้าขับความเร็วต่ำ ขับในเมือง esport เหมาะกว่าครับ นุ่มสบาย ซับแรงสะเทือนดีใช้ได้เลย

ถ้าชอบขับทางไกลใช้ความเร็ว ไป mazda3 ดีกว่าครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 07:40:36 »
Civic 2016

ออฟไลน์ Redcliff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 08:54:05 »
เท่าที่เคยขับทางระยะไกลมา มี Altis Esport , Mazda 3 sky สี่ประตู ,Slyphy 1.8SV

ถ้าขับคนเดียว/หรือมีคนนั่งหน้า ผมชอบMazda3 มากสุด ช่วงล่างดีสุดใน3คันนี้ เบรคก็ดี เครื่องตอบสนองดี ขับสนุก มั่นใจ ผมยังติดใจการขับขี่อยู่ทุกวันนี้ เป็นรถญี่ปุ่นC-segที่ขับแล้วชอบมาก แต่ลองนั่งข้างหลังแล้วอึดอัดกว่า2คันนั้น และช่วงล่างหลังมันดีดๆไปหน่อย

ถ้ามีคนนั่งข้างหลัง ผมเลือกSlyphy นั่งหลังสบาย พื้นที่วางขามีเยอะ แม้การขับขี่จะไม่ถูกใจนัก ชอบแค่เรื่องเบรค แต่แม่ผมดันชอบ แกบอกขับสบายดี พวงมาลัยเบา ช่วงล่างนิ่มๆยวบๆ แต่สำหรับผมถ้าขับทางไกลตีนไม่หนัก ขับเรื่อยๆชิวๆ ผมว่าคันนี้โอเค ถ้าSlyphy Turbo มาเร็วกว่านี้อาจได้ซื้อไปแล้ว

ถ้ามีคนมานั่งเบาะหลัง แต่ไม่บ่อย แต่ขับทางไกลบ่อย และใช้ในเมืองบ่อย ผมว่า Esport น่าสนใจ ช่วงล่างมันก็พอได้แต่ไม่เด่นอะไร เครื่องก็โอเค คันเร่งไวดี เบรคทื่อๆแต่ก็เอาได้ พวงมาลัยน้ำหนักกลางๆเหมือนจะหนักตอนแรกแต่พอเลี้ยวแล้วมันดันเบาซะงั้น ภาพโดยรวมมันก็โอเค ที่พิมพ์ไปเหมือนBias รถรุ่นนี้นะ แต่ดันซื้อมาซะงั้น เพราะบริการหลังการขายล้วนๆเลย

ใจอ่ะชอบสมรรถนะของมาสด้า แต่เคยมีประสบการณ์ซ่อมมาเลยไม่กล้าซื้อ รถดี น่าใช้ แต่อะไหล่ไม่น่าคบ

Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 09:04:22 »
จากที่เช่า อัลติสตัวธรรมดา กับ ซีวิค มาขับอย่างละ1อาทิตย์
และ เทสไดรฟ์ ตัว essport กับ มาสด้า3

ข้อสรุปของผมคือ

อัลติส เหมาะที่สุดกับล้อ 16 นิ้วครับ มันจะแรงที่สุดถ้าใช้ล้อขนาดนี้ พอเป็นล้อ17ของเอสสปอต ความเร็วดร็อปลงแบบรู้สึกได้โดยไม่ต้องจับเวลาเลย ช่วงล่างเอสดีกว่านิดนึง เพราะล้อและยาง แต่สิ่งที่ได้มาคือความแน่น แต่สิ่งที่เสียไปคืออัตราเร่ง ผมมองว่าเป็นการเทรดออฟที่ไม่คุ้มครับ  ขับแล้วขัดใจครับ เพราะในชีวิตจริงคุณจะเข้าโค้งวันละกี่ครั้ง แต่อัตราเร่งที่ดี คุณใช้มันตลอดทุกวินาทีในการขับขี่ และในการขับทางตรงไม่เกิน120 ผมว่าช่วงล่างมันไม่ต่างกันขนาดนั้นครับ

ซีวิคตัดไปครับ ช่วงล่างอิสระแบบโม้ๆ มันอิสระจริง แต่ทำออกมาสู้ทอชั่นบีมของอัลติส ไม่ได้
เป็นรถที่ช่วงล่างกระด้าง สะเทือน แถมการเกาะถนนไม่ได้ต่างจากอัลติส เหนือกว่าอย่างเดียวคือ เบาะนั่งใหญ่กว่า นั่งสบายกว่า

มาสด้า3 ช่วงล่างดีสุดครับ พวงมาลัยก็ดีสุด แต่เครื่อง2.0 ทำได้พอๆกับอัลติส เพราะดันไปใส่ล้อ18 ผมว่าผู้ผลิตรถเดี๋ยวนี้มันบ้า เอะอะจะใช้ล้อใหญ่ๆ แทนที่จะใช้ล้อขนาดพอดีกับตัวรถและเครื่องยนต์
การเก็บเสียงมาสด้า3 ห่วยมากครับ รถคันละเกือบล้าน เสียงเครื่องเข้าห้องโดยสาร เสียงลมดังขนาดนี้ ต้องตำหนิแรงๆครับ เสียงยางบดถนนก็ดัง 

มาสด้า3 เป็นรถที่มีข้อดีหนักๆ และ ข้อเสียหนักๆ พอๆกัน

อัลติส เป็นรถกลางๆที่โอเคทุกด้าน 

ก็แล้วแต่ความชอบครับ

เป็นผม ผมก็ตัดสินใจไม่ถูก เพระาผมชอบงานออกแบบของมาสด้า3 มากๆ แต่ไม่ชอบที่มันเสียงดัง
ส่วนอัลติส ตัวท็อป ผมโอเคกับมันทุกอย่าง แต่ก็ลืมแฮชแบ็กงามๆแบบมาสด้า3 ไม่ได้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 09:11:36 »
ถ้าเรื่องช่วงล่าง

Civic ใหม่มา อาจจะยังสู้ Mazda3 ไม่ได้นะครับ ล้อ17 กับ ล้อ18 ด้วย

เจ้า 3 น่าจะยังหนึบกว่า

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 11:13:59 »
Civic 2016

อยากให้ใส่เหตุผล มากกว่าตอบลอยๆ อะครับ  ^^

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 11:17:59 »
จากที่เคยนั่งเบาะหลังตัว Esport  หนึบกว่าตัวธรรมดาแน่นอน  แต่ยังห่างชั้น Mazda 3 ไม่น้อยเหมือนกัน   ส่วน Civic เรื่องช่วงล่างวิ่งทางไกลไปไว้อันดับท้ายๆเลยครับ   รถเล็กราคาถูกอย่าง Suzuki Swift ช่วงล่างยังแจ่มกว่าเลย

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 11:27:20 »
จากใจคนที่เคยใช้อัลติสหน้าแบนปี 08 มาเป็น mz3 ปี 14 และเคยเทสไดร์ฟทั้งอัลติสรุ่น 1.8 ตัวท้อป และตัว Esport จะขอเสริมแคมรี่ตัวปัจจุบันให้ด้วย เพราะคลุกคลีบ่อย ที่บริษัทใช้วิ่งทั้งเครือ

ยิ่งขับมาสด้านานเท่าไหร่ ผมยิ่งรู้สึกความต่างจากอัลติส ขอเทียบกับหน้าแบนก่อน รถผมเปลี่ยนโช้คกับสปริงมา ยังบู้ มุด อัดโค้ง แบบมาสด้าไม่ได้ด้วยซ้ำ พวงมาลัย ความไลฟ์ลี่ของช่วงล่าง ไดนามิกโดยรวมของรถ มันสร้างเลียนแบบกันยากจริงๆ ถึงจะรถเซกเมนต์เดียวกันก็ตาม EX / Focus / Cruze ก็ยังเด่นกันไปคนละทาง

ตัวปัจจุบัน รุ่นท้อป ซึ่งก็มีช่วงล่างและล้อที่เหมือนกับรุ่นรองลงไป  ผมรู้สึกมันดีขึ้นจากหน้าแบน คล้ายๆ ตัว mc แล้วปรับปรุงนิดหน่อย รวมๆ คือมันก็ยังเป็นอัลติสที่พวงมาลัยค่อนข้างเบาแต่เนือย วิ่งเร็วๆ บนทางด่วน เหมือนจะบินทั้งคันอยู่ดี อาการเก่าหน้าหมูยังหลอกหลอน เข้าโค้งได้พอไปวัดไปวา แต่ถ้าอัดแรงหน้าแหก ความสนุกยังไม่มีเช่นเดิม ความแรงของเครื่องชุดเกียร์ สบายครับแรงดีหายห่วง แรงใกล้ๆ กับมาสด้านั่นแหละ จะรู้สึกเหมือนแรงดึงเยอะกว่านิดๆ ด้วยตามสไตล์พี่โต

ส่วนรุ่น Esport ผมรู้สึกได้ว่ารถเฟิร์มขึ้นเวลาขับเร็ว รถมันยังไม่เหินๆ บินๆ เท่า พวงมาลัยดีขึ้น เปลี่ยนเลน เข้าโค้งดีขึ้นมานิดเดียวจริงๆ ยังไม่เท่าหน้าแบนที่ผมทำมา คือดีขึ้นมาชัดเจน ผมรู้สึกว่าทั้งวีออส อัลติส หรือแม้แต่แคมรี่ ไฮบริด (ตัว 2.0 โอเคแล้ว) โตโยต้ายังต้องทำงานหนักด้านการสร้างไดนามิกรถต่อไป ขับแล้วไม่มั่นใจ ไม่สนุก บู๊ไม่ได้ เครื่องเกียร์ท่านแรงเกินช่วงล่าง ผมบอกได้เลย

ผมมีโอกาสขับแคมรี่ ไฮบริดรถของบริษัทบ่อยครั้งมาก เคยวิ่งอยู่ 180 ตอนรีบไปธุระ รู้สึกเหมือนเครื่องบินกำลังเทคออฟ เกร็งมือไปหมด แปลกมาก ทั้งที่รถยังไม่โทรมด้วยซ้ำ ลองถามคนรถบอกช่วงล่างยังสภาพดีครับ แต่เป็นแบบนี้ทุกคันที่โรงงาน คือไฮบริดขับแล้วไม่มั่นใจ บอกเกิน 160 ไปอันตราย แต่ยังดีกว่าตัว ACV40 ส่วนรุ่น 2.0 จะเฟิร์มกว่าอย่างเห็นได้ชัด พขร.หลายคนที่เคยคุยก็บอกแบบนี้ งั้นแสดงว่าเราไม่ได้มโนเอง เพราะตอนขับเร็วผมยังว่ามันนิ่งดีเลย ขับสบาย แอบได้ฟีล Lexus ES อยู่นะ แต่ถ้าโดนลมตี ทางเป็นลอนคลื่นก็โยกโยนได้เหมือนกัน

ออฟไลน์ Nut_SK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 12:01:11 »
Esport เป็นรถกลางๆนะครับ ทั้งการขับ เบคร ช่วงล่าง อารมณ์ในการขับ

ล้อ17 เติมลม32 ผมว่านิ่มไม่สมเป็นล้อ17 (ผมแอบแปลกในสเปกรถให้เติมลมแต่นี้ทั้งที่เป็นล้อ17แก้มบาง
ไม่คิดว่าเวลาตกหลุมล้อจะกระแทกบ้างรึ??)

พวงมาลัยเบาๆดีครับขับง่ายในความเร็วต่ำ ความเร็วสูงระวังนิดนึ่งครับ หลัง140+ต้องใช้สมาธินิดนึ่งในการควบคุมครับ

ช่วงล่าง อย่างที่ในคลิปพี่จิมมี่บอกไว้ครับ ห้ามเปลี่ยนเลนเร็วครับ ไม่อย่างนั้นเจอท้ายปัดแน่นอนครับ ผมก็เจอมาแล้ว ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดครับแค่ระวังนิดนึ่งครับ

อัตราเร่งโอเคครับช่วงแซงนี่หายห่วงครับ60-140ขับ2เลนสวนกันสบายครับ


ปล 1.รู้สึกตอนนี้รถหายากแล้วครับ
2.รุ่นนี่แอร์หนาวครับปรับ28องศายังหนาวครับ บางครั้งผมปิดแอร์ขับในช่วงเช้าๆ กลางวันสลับปิดกับเปิด ผมขี้หนาวครับ
3.คอนโซลเชยมากกกกกกกกกกกกกครับ
4.ภายนอกผมชอบตัวEsport แต่ภายในผมขอตัว เนอร์เบิกริ่งครับ สวย
เดี๋ยวผมนึกอะไรจะมาบอกนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2015, 12:03:08 โดย gobori30089 »
2015 Toyota Corolla Altis 1.8Esport

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 13:00:11 »
ถ้า civic ก็รออีก 2เดือนกว่าๆแหละครับ

เท่าที่ดู feedback จากเว็บนอก
civic ใหม่จะเงียบ เข้าโค้งดีเทียบเท่า 3 แรงและประหยัดพอๆกับที่โม้ไว้
ยังไม่เคยได้ลองขับ ได้แต่นั่งเฉยๆ
fc กว้างมาก สูง180หนัก90กว่า ปรับเบาะคนขับในตำแหน่งที่ยาวกว่าปกติหน่อย ยังมีพื้นที่เหลือๆ ไปนั่งเบาะหลังก็เหลือเป็นฝ่ามือ เบาะหลังสบายกว่า fd และเหลือพื้นที่ประมาณ 2-3นิ้วสอด เบาะหน้านั่งสบาย มีข้อตินิดๆของคนขับตรงเข่าซ้าย คอนโซลกลางวางแขนสบาย ท้าวแขนที่แผงประตูต้องปรับหน่อย fd สบายกว่า

แล้วก็เคยมีโอกาศไปยืนเฉยๆ สังเกตุรถกำลังวิ่ง อัตราเร่งไม่เลวเลย ทั้ง 1.8และ 1.5t

ออฟไลน์ sudhor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 14:28:53 »
ช่วงล่าง mazda 3 มันเทพมากๆๆ ดีกว่า F30 ด้วยซำ้
esport จะเอาอะไรมาเทียบ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 14:49:26 »
ช่วงล่าง mazda 3 มันเทพมากๆๆ ดีกว่า F30 ด้วยซำ้
esport จะเอาอะไรมาเทียบ

F30 เลยหรอครับ ? มโนหรือเปล่า

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 16:23:51 »
ช่วงล่าง mazda 3 มันเทพมากๆๆ ดีกว่า F30 ด้วยซำ้
esport จะเอาอะไรมาเทียบ

ก็เกินไป๊ อะไรที่ว่าดีกว่า อะไรที่ว่า F30 แย่กว่า ช่วยแถลงไขหน่อยครับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 16:58:11 »
3 อาจยังไม่ดีกว่า F30 แต่ถ้าfocusดีกว่าคับ F30มันนุ่มไปคับไม่นึบ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 17:20:41 »
หลายคนคงสงสัยเรื่อง F30
ผมช่วยตอบให้ว่าตอนขับ F30 ที่ใช้ช่วงล่างสเป็คธรรมดาเมื่อ 2 ปีก่อน ช่วงล่างมันไม่ได้เจ๋งทุกด้านนะครับ
ความเร็วต่ำกว่า 140 นี่โอเค คือเน้นนุ่ม หนักแน่นครับ แต่ถ้าเกิน 160 เริ่มมีหวิวนิดๆครับ
อันที่จริง..รถเยอรมันหลายรุ่นในช่วงหลังๆมานี้ไม่ได้วิ่งเร็วๆแล้วนิ่งเหมือนสมัยก่อนนะครับ แต่อยากให้ไปลองกันเอง
เพราะผมพูดแล้วมันไม่น่าเชื่อถือหรอกครับ มีแต่คนบอกว่าบ้า รถเยอรมันเนี่ยนะวิ่งแล้วหวิว ดังนั้นหาโอกาสไปลอง
ให้เจอกับตัวเลยแล้วกัน

ปล. แต่ทั้งนี้ F30 อย่าง Active Hybrid 3 ตัวนั้น ไม่หวิวนะ นิ่งกำลังดีแบบผู้ใหญ่ขับเร็ว ส่วนพวกรุ่นอื่นๆ
หรือช่วงล่าง M-Performance นี่ยังไม่ได้ลองเลยครับ ส่วนตัวผมยังเชื่ออยู่ว่า BMW มีรูปแบบตัวรถกับ
ช่วงล่างที่ดี เพียงแต่ F30 เขาเซ็ตสเป็คโช้คตัวธรรมดามาให้นุ่มสบายเอาใจผู้ใหญ่มากขึ้น ก็เท่านั้นเอง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 19:37:54 »
ถ้าทางไกลแต่ถนนไม่ได้ดีถึงขนาดขับ 160 ชิลๆ ผมว่าอัลติสตัวธรรมดาเหมาะสมครับ
แต่ถ้าทางไกลของคุณมีสภาพถนนที่ดี ขับเร็วๆได้แบบไม่ต้องห่วงกล้องตำรวจ ห่วงอะไราตัดหน้า ห่วงพื้นผิวขรุขระ เอาพวกช่วงล่างเฟิร์มๆเลย

ออฟไลน์ sasori

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 19:58:00 »
ตอนนี้ผมก็ขับตัว Esport อยู่ วิ่งบูรพาวิถีไปกลับบ้านกับมหาลัยบ่อยๆ ก็โอเคนะครับ ทั้งอัตราเร่ง ช่วงล่าง มันเป็นรถกลางๆอ่ะครับ ;D

อ๋อ เห็นว่าขับทางไกล อย่าลืมคิดเรื่องเวลามันเสียกลางทาง หรือเสียที่ต่างจังหวัดด้วยนะครับ ถ้าเป็น toyota ก็ดี อู่ไหนก็เข้าง่ายซ่อมสบาย ซื้อรถต้องคิดยาวๆ เอาให้คุ้มๆครับ :)

ขอให้ได้รถที่ถูกใจน้า

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 20:36:18 »
หลายคนคงสงสัยเรื่อง F30
ผมช่วยตอบให้ว่าตอนขับ F30 ที่ใช้ช่วงล่างสเป็คธรรมดาเมื่อ 2 ปีก่อน ช่วงล่างมันไม่ได้เจ๋งทุกด้านนะครับ
ความเร็วต่ำกว่า 140 นี่โอเค คือเน้นนุ่ม หนักแน่นครับ แต่ถ้าเกิน 160 เริ่มมีหวิวนิดๆครับ
อันที่จริง..รถเยอรมันหลายรุ่นในช่วงหลังๆมานี้ไม่ได้วิ่งเร็วๆแล้วนิ่งเหมือนสมัยก่อนนะครับ แต่อยากให้ไปลองกันเอง
เพราะผมพูดแล้วมันไม่น่าเชื่อถือหรอกครับ มีแต่คนบอกว่าบ้า รถเยอรมันเนี่ยนะวิ่งแล้วหวิว ดังนั้นหาโอกาสไปลอง
ให้เจอกับตัวเลยแล้วกัน

ปล. แต่ทั้งนี้ F30 อย่าง Active Hybrid 3 ตัวนั้น ไม่หวิวนะ นิ่งกำลังดีแบบผู้ใหญ่ขับเร็ว ส่วนพวกรุ่นอื่นๆ
หรือช่วงล่าง M-Performance นี่ยังไม่ได้ลองเลยครับ ส่วนตัวผมยังเชื่ออยู่ว่า BMW มีรูปแบบตัวรถกับ
ช่วงล่างที่ดี เพียงแต่ F30 เขาเซ็ตสเป็คโช้คตัวธรรมดามาให้นุ่มสบายเอาใจผู้ใหญ่มากขึ้น ก็เท่านั้นเอง

+1

อย่าว่าแต่ f30 เลยครับ f10 ตัว lci ที่ผมเทส 2 คัน ช่วงล่างปรับไม่ได้แล้ว ส่วนตัวผมว่านุ่มไปนะ เข้าโค้งแรง อาการบอดี้โรลชัดเจน ท้ายออกบ้างเป็นปกติ แต่มันโคลงไป ถ้าวิ่งเร็วเกิน 180 เริ่มอาการออก ว่ามีลูกเสียว จัมพ์เนินลงมา มีระยะคืนตัว ทำให้รู้สึกยวบๆ แกว่งข้างนิดๆ ซึ่งระดับ 5-series น่าจะทำได้ดีกว่านี้นะ เพราะผมฟังจากฟีดแบ็คส่วนใหญ่บอกว่าตัวนี่คือที่สุดของช่วงล่างแล้ว ไม่รู้สิ ไม่ประทับใจ คงต้องขอลองตัวที่ช่วงล่างปรับได้ ไม่ก็ใส่ M-Performance มา ถึงจะตัดสินอีกที แต่คงไม่มีโอกาส เพราะของพี่ชายก็เป็นตัว 520i lci เพื่อนๆ รุ่นเดียวกัน ก็ไม่มีใครออก 5-series

ส่วน f30 lci ถ้ามีโอกาสและเวลาคงไปลองที่ศูนย์แถวบ้าน เห็นเค้าว่าปรับช่วงล่างมาแล้ว น่าจะดีขึ้น

ปล. ขอเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาสด้า 3 ที่ความเร็วสูงเกิน 170 ขึ้นไป บนทางด่วน ยังไม่นิ่งเท่าที่ควรครับ พวงมาลัยนิ่งอยู่น่ะใช่ แต่รถมันมีอาการดิ้นเล็กๆ ถือว่าน้อยกว่ารถญี่ปุ่นเซกเมนต์เดียวกัน พวกนั้นเริ่มแกว่ง ไม่ใช่ดิ้น (EX น่าจะนิ่งกว่า รอผู้รู้อีกที) และเป็นรองโฟกัส ครูซอยู่ประมาณนึง พวกนั้นวิ่งยาวดีกว่าแคมรี่ แอคคอร์ดด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2015, 20:49:09 โดย Anvers30 »

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2015, 22:49:15 »
ไม่ได้หารถครับ 55+

พอดีขับมาสด้า 3 อยู่ อยากทราบ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2015, 00:14:21 »
5-seriesที่ประทับใจสุดก็E39 นิ่งนุ่มแน่น แนวผู้ดี
รองลงมาE34 ดิบดีกระด้างกว่าE39 แต่ได้อารมณ์หนุกหนานขับมัน
ปากซอยจะออกถนนใหญ่ชอบกดมิดตอนยังคืนพวงมาลัยไม่ตรงให้ท้ายปัด ;D

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2015, 07:39:47 »
ผมชอบไม่เหมือนคนอื่นแฮะ

จากที่ผมได้ขายเจ้า Dimension ไป
ตอนนี้ที่บ้านมี Civic FB รุ่นล่างสุด (รถภรรยา)
และ Mazda 3 Sedan ล้อ 18 (รถผมเอง)
บวกกับญาติผู้พี่เป็น Esport
ผมกลับชอบช่วงล่าง Civic FB ที่สุด

ล้อ 15 ทำให้นิ่มนวล
เวลาขับเร็วก็เสียวๆหน่อยสไตล์ Honda
แต่เวลาเข้าโค้งนั้น มันเกาะดีเลยทีเดียว
อาจจะสู้ Mazda 3 ไม่ได้ เพราะ FB ยางมันแค่ 195
แต่ไม่ได้หนีกันมากแน่นอน

ผมยังเสียดายว่าดันมี Civic FB AT อยู่แล้ว
ไม่อย่างนั้นผมถอยเจ้า FB MT มาแล้ว
คงจะ Fin สุดๆ

ส่วน Toyota มาตายตรงพวงมาลัยครับ
หน่วง ช้า ไม่ไว ยังไม่น่าจะเป็นรถของคนที่ชอบเลี้ยวไปเลี้ยวมาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 30, 2015, 08:13:32 โดย thdeann »

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2015, 10:25:48 »
หลายคนคงสงสัยเรื่อง F30
ผมช่วยตอบให้ว่าตอนขับ F30 ที่ใช้ช่วงล่างสเป็คธรรมดาเมื่อ 2 ปีก่อน ช่วงล่างมันไม่ได้เจ๋งทุกด้านนะครับ
ความเร็วต่ำกว่า 140 นี่โอเค คือเน้นนุ่ม หนักแน่นครับ แต่ถ้าเกิน 160 เริ่มมีหวิวนิดๆครับ
อันที่จริง..รถเยอรมันหลายรุ่นในช่วงหลังๆมานี้ไม่ได้วิ่งเร็วๆแล้วนิ่งเหมือนสมัยก่อนนะครับ แต่อยากให้ไปลองกันเอง
เพราะผมพูดแล้วมันไม่น่าเชื่อถือหรอกครับ มีแต่คนบอกว่าบ้า รถเยอรมันเนี่ยนะวิ่งแล้วหวิว ดังนั้นหาโอกาสไปลอง
ให้เจอกับตัวเลยแล้วกัน

ปล. แต่ทั้งนี้ F30 อย่าง Active Hybrid 3 ตัวนั้น ไม่หวิวนะ นิ่งกำลังดีแบบผู้ใหญ่ขับเร็ว ส่วนพวกรุ่นอื่นๆ
หรือช่วงล่าง M-Performance นี่ยังไม่ได้ลองเลยครับ ส่วนตัวผมยังเชื่ออยู่ว่า BMW มีรูปแบบตัวรถกับ
ช่วงล่างที่ดี เพียงแต่ F30 เขาเซ็ตสเป็คโช้คตัวธรรมดามาให้นุ่มสบายเอาใจผู้ใหญ่มากขึ้น ก็เท่านั้นเอง

+1

อย่าว่าแต่ f30 เลยครับ f10 ตัว lci ที่ผมเทส 2 คัน ช่วงล่างปรับไม่ได้แล้ว ส่วนตัวผมว่านุ่มไปนะ เข้าโค้งแรง อาการบอดี้โรลชัดเจน ท้ายออกบ้างเป็นปกติ แต่มันโคลงไป ถ้าวิ่งเร็วเกิน 180 เริ่มอาการออก ว่ามีลูกเสียว จัมพ์เนินลงมา มีระยะคืนตัว ทำให้รู้สึกยวบๆ แกว่งข้างนิดๆ ซึ่งระดับ 5-series น่าจะทำได้ดีกว่านี้นะ เพราะผมฟังจากฟีดแบ็คส่วนใหญ่บอกว่าตัวนี่คือที่สุดของช่วงล่างแล้ว ไม่รู้สิ ไม่ประทับใจ คงต้องขอลองตัวที่ช่วงล่างปรับได้ ไม่ก็ใส่ M-Performance มา ถึงจะตัดสินอีกที แต่คงไม่มีโอกาส เพราะของพี่ชายก็เป็นตัว 520i lci เพื่อนๆ รุ่นเดียวกัน ก็ไม่มีใครออก 5-series

ส่วน f30 lci ถ้ามีโอกาสและเวลาคงไปลองที่ศูนย์แถวบ้าน เห็นเค้าว่าปรับช่วงล่างมาแล้ว น่าจะดีขึ้น

ปล. ขอเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาสด้า 3 ที่ความเร็วสูงเกิน 170 ขึ้นไป บนทางด่วน ยังไม่นิ่งเท่าที่ควรครับ พวงมาลัยนิ่งอยู่น่ะใช่ แต่รถมันมีอาการดิ้นเล็กๆ ถือว่าน้อยกว่ารถญี่ปุ่นเซกเมนต์เดียวกัน พวกนั้นเริ่มแกว่ง ไม่ใช่ดิ้น (EX น่าจะนิ่งกว่า รอผู้รู้อีกที) และเป็นรองโฟกัส ครูซอยู่ประมาณนึง พวกนั้นวิ่งยาวดีกว่าแคมรี่ แอคคอร์ดด้วยซ้ำ

EX นิ่งกว่านิดหน่อยครับ จากที่เคยจับมาทั้ง2 ตัว
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ sudhor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2015, 14:27:11 »
3 อาจยังไม่ดีกว่า F30 แต่ถ้าfocusดีกว่าคับ F30มันนุ่มไปคับไม่นึบ


นั้นงัย เซลล์ฟอร์ดมายืนยันแล้ว ไม่เชื่อได้งัย 5555

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2015, 14:28:12 »
ไม่เคยขับ ES แต่ชอบมาสด้า3ครับ
จริงๆถ้ารอได้ Civic2016 เลย

ออฟไลน์ sasori

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
Re: เรียงลำดับ Altis Esport , Altis , Mazda3 , Civic
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2015, 12:27:24 »
ไม่ได้หารถครับ 55+

พอดีขับมาสด้า 3 อยู่ อยากทราบ
:-[ :-[