ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้ว่า เกียร์cvtทีหลายยี่ห้อว่าดีนักหนา แต่ทำไมบางค่ายถึงไม่ใช้cvtกัน  (อ่าน 14497 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่เขาไม่ไ่ด้บอกว่ามันดี  เพียงแต่ที่บริษัทรถยนต์เขาเลือกใช้กันก็เพราะ เหตุผลหลักคือ
1. ลดต้นทุน CVT   ต้นทุนลดลงเยอะมาก
2.ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา
3.ประหยัดพื้นที่ ในการติดตั้งเพราะสามารถออกแบบให้มีขนาดเล็กได้
4.เกียร์มีความราบเรียบมาก แทบไม่มีการกระตุกเลย
5.กลายเป็นเกียร์สหกรณ์ไป   ไม่รู้ดีหรือเสีย

 แต่มันก็ต้องแลกมาด้วยข้อเสีย   เกียร์ไม่ได้ทนทานแบบทอร์คคนอเวอร์เตอร์  คนที่บอกว่าทนทานนะใช้เกิน 3-4 แสนโลกันหรือยัง  ถ้าแบบเก่า ๆ  ใช้เกินกว่านี้ดูแลดีก็ไม่พังแต่ CVT  อายุยาวขนาดนั้นไมไ่ด้ด้วยข้อจำกัดของมัน     และตัวเกียร์ออกแบบมาไม่สามารถรองรับกับงานบรรทุกหนักหรือลากจูงได้   คือมันเอามาลงกับรถปิคอัพรถ PPV  ที่ต้องการพละกำลังแรงบิดสูง ๆ ไม่ได้ ความทนทานก็ไม่ให้ไปได้ระดับนั้น กำลังไม่มีในการฉุดลากขึ้นเขาหนัก ๆ  ใช้ตะบี้ตะบัน



ทุกวันนี้ มีหลายคันทะลุ 300,000 โลแล้ว เช่น Jazz รุนเริ่มต้นครับ แต่ รู้สึกเครื่องจะพังไปพอๆกับเกียร์
Lancer EX ที่ผมใช้ก็ เกือบ 200,000 โลแล้ว แลไม่พบปัญหา ในรถที่ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะ

ไม่ได้มีใคร บอกว่า CVT มันทนกว่า AT ธรรมดา
แต่มันก็ไม่ได้ เปราะบาง จนขนาดเรียกว่าห่วยก็เลยก็ไม่ได้

และผมเชื่อว่า รถบ้านหลายๆ คันที่เป็น CVT จะผ่าน 300,000 โล จนเราลืม AT ไปได้เลย ในอีกไม่กี่ปีครับ

โดยส่วนตัวสำหรับผม หากจะเอา 200,000 หรือ 300,000 โลมาวัดว่าเกียร์ทนหรือไม่
ณ เวลา นั้น ไม่เครื่อง ก็ เกียร์  มันคงพังไปแล้ว  300,000 โลนี่มัน 10 ปี ผมคงไม่ขับแล้วรถคันนั้น เพราะ เครื่องคงหลวมไปแล้ว

ให้ เวลา พิสูจน์ ความทนดีกว่าครับ ซึ่งผมว่า

CVT มันพิสูจย์ตัวมันเองได้แล้วนะครับ



ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ส่วนตัวผมเฉยๆกับCVTนะครับ
แต่ถ้าให้เลือกอีก ผมไม่เอาแล้วละ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ผมว่า CVT ที่มันไม่แรงเพราะ รถถูกจำกัดด้วยค่า Co2 รึเปล่าครับ และ เป็นความต้องการของ OEM ที่ set มาให้มันไม่แรง

เท่าที่สัมผัส ECU gear ของ CVT ถูกออกแบบให้ทำงาน แบบ สมูท
แต่หากกระทืบคันเนร่งเมื่อไหร่ มันจะมาเต็ม

ผมชื่อว่ามันทำความเร็ว ได้ดีกว่าเกียร์ AT ธรรมดา แน่นอนครับ แต่ความทนทานไม่เท่าแน่ๆ แต่ รถมันไม่ได้แข่งกันแค่เรื่องความทนทาน

ที่คุยๆ กันอยู่ นี่ มีกี่คน ที่ รู้ว่า

WRX ก็มีรุ่น CVT และมันเป็น Sport Car  ที่ทำ อัตราเร่งไม่ได้ ขี่เหร่เลย คุณ jimmy ก็รีวิวไว้แล้ว
รวมถึง Sport car หลายๆรุ่นก็ใช้ CVT แล้วครับ

ดังนั้น เกียร์มันไม่ได้ กระจอก แต่รถต่างหากที่ต้องการประหยัด

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
เอาจริงๆ ผู้ผลิตหลายคนก็กลัว CVT ที่ตัวเองทำ

หลักๆ ดูที่นิสสันเลย ผมว่ารีวิว Sylphy Turbo เว็บนี้แหละ ตรงไปตรงมามาก คือ "CVT-M6 ไม่กล้าเซ็ตคันเร่งให้พลีชีพเกียร์เหมือน CVT-8"

เหตุผลนี้แหละ ทำให้มัน "อืด" ทั้งที่จริงๆ คือเหมือนเค้าเซ็ตคันเร่งให้หน่วงเพื่อไม่ให้เกียร์มันกระชากสายพานไวเกิน
เพราะการออกแบบให้อุดมคติจริงๆ คือ คันเร่งต้องไม่หน่วง แต่สายพานต้องออกตัวแบบค่อยๆ เร่งแทน (ใครมันจะไปทำได้ง่ายๆ ทุกอย่างเล่า!?)

ส่วน Subaru เอาตรงๆ เกียร์มันผมก็ไม่เรียกว่า CVT บ้าน เพราะ Lineartronic ชิ้นส่วนไม่เหมือนกันนะครับ
ของเหลวก็ใช้ร่วมกันไม่ได้ เพราะวัสดุและการออกแบบสายพานไม่เหมือนกับ Steel Belt ของ Pulley CVT ตัวอื่น

จุดเด่นของ CVT ที่สำคัญที่สุด ที่หลายคนลืมนึกถึงคือ มันออกแบบการทำงานมาให้สัมพันธ์กับเครื่อง
โดยจะแปรผันอัตราทดอย่างต่อเนื่อง ณ รอบการทำงานที่แรงบิดเหมาะสมที่สุด คือ แปรผันอัตราทดไม่หยุด ณ รอบเท่าเดิม
ถ้าขับเป็น และรู้นิสัยเครื่อง (เช่น MR16DDT แรงบิดมาตอนไหน บูสต์มาเต็มตอนไหน) CVT อาจจะทำได้ดีกว่าแมนนวลทั้งอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลือง
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เอาจริงๆ ผู้ผลิตหลายคนก็กลัว CVT ที่ตัวเองทำ

หลักๆ ดูที่นิสสันเลย ผมว่ารีวิว Sylphy Turbo เว็บนี้แหละ ตรงไปตรงมามาก คือ "CVT-M6 ไม่กล้าเซ็ตคันเร่งให้พลีชีพเกียร์เหมือน CVT-8"

เหตุผลนี้แหละ ทำให้มัน "อืด" ทั้งที่จริงๆ คือเหมือนเค้าเซ็ตคันเร่งให้หน่วงเพื่อไม่ให้เกียร์มันกระชากสายพานไวเกิน
เพราะการออกแบบให้อุดมคติจริงๆ คือ คันเร่งต้องไม่หน่วง แต่สายพานต้องออกตัวแบบค่อยๆ เร่งแทน (ใครมันจะไปทำได้ง่ายๆ ทุกอย่างเล่า!?)

ส่วน Subaru เอาตรงๆ เกียร์มันผมก็ไม่เรียกว่า CVT บ้าน เพราะ Lineartronic ชิ้นส่วนไม่เหมือนกันนะครับ
ของเหลวก็ใช้ร่วมกันไม่ได้ เพราะวัสดุและการออกแบบสายพานไม่เหมือนกับ Steel Belt ของ Pulley CVT ตัวอื่น

จุดเด่นของ CVT ที่สำคัญที่สุด ที่หลายคนลืมนึกถึงคือ มันออกแบบการทำงานมาให้สัมพันธ์กับเครื่อง
โดยจะแปรผันอัตราทดอย่างต่อเนื่อง ณ รอบการทำงานที่แรงบิดเหมาะสมที่สุด คือ แปรผันอัตราทดไม่หยุด ณ รอบเท่าเดิม
ถ้าขับเป็น และรู้นิสัยเครื่อง (เช่น MR16DDT แรงบิดมาตอนไหน บูสต์มาเต็มตอนไหน) CVT อาจจะทำได้ดีกว่าแมนนวลทั้งอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลือง

งั้นก็แปลว่า หากจะทำให้ CVT ทนๆ ก็ทำได้ แต่ ขึ้นอยู่กับ ต้นทุน และความคุ้มค่าที่ OEM จะทำหรือไม่แค่นั้น
รออีกกี่ปีหนอ ๆ

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ชอบ cvt ของ wrx อ่ะ ได้อารมดีจริงๆ บรื้นๆๆๆ  :-X :-X
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
1. CVT ใช้โซ่สายพานขับ มีชิ้นส่วนเล็กๆของข้อโซ่เต็มไปหมด การทนทานโดยรวมสู้ เฟืองขบกันแบบเกียร์ทั่วไปไม่ได้
แต่จะได้กำลังเครื่องที่สูงสุดมาแทน
อีกหน่อย พอโลหะพัฒนาถึงจุดที่ทนทานได้ ก็จะหันมาใช้ CVT กันทั้งหมดแหละครับ

2. CVT มันขับไม่มันส์ ครับ เนียนเกินไป ไม่กระตุก ยึกๆ พอรู้สึกได้ เหมือนเกียร์ออโต้ธรรมดา

3. เกียร์ CVT ต้นทุนสูงกว่า เกียร Auto ปรกติ


หลายปีก่อนหน้านี้
ก็มีคนเคยบ่นว่า เกียร์ Auto 5 Speed ขับไม่มันส์เท่า เกียร์ธรรมดา 5 Speed
แถมบอกว่า เกียร์ Auto เปราะ ซ่อมยาก ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดา

ปัจจุบันนี้ หาซื้อรถที่มีเกียร์ธรรมดา ยากมาก มีเพียงบางรุ่นเท่านั้นเอง
555  :D ก็ว่ากันไปตามกาลเวลา
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
อยากเจาะลึกเรื่องกียร์ CVT ต้องเข้าเวปญี่ปุ่น
กูรูรถยนต์ญี่ปุ่นก็ไม่เอา CVT ::)
池田直渡 (Naoto Ikeda) บรรณาธิการนิตยสาร 週刊モータージャーナル (Weekly Motor Channel)
ได้เขียนบทความเรื่อง "[CVT」の終わりは日本車の始まり" หรือ "อวสารของเกียร์ CVT คือการเริ่มต้นใหม่ของรถยนต์ญี่ปุ่น"
วิเคราะห์ถึงเหตุผลที่รถยนต์ญี่ปุ่นควรเลิกใช้เกียร์ CVT
ลองอ่านดูครับ
http://thepage.jp/detail/20141231-00000008-wordleaf?page=1
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2016, 04:47:50 โดย nez »

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
เกียร์ต้นทุนต่ำ CVT ญี่ปุ่นเอาไว้ขายต่างประเทศ แต่ในประทเศญึ่ปุ่นกลับเน้น Hybrid
11 เดือนแรกของปี 2015 รถยนต์ Honda ที่ขายในประเทศญี่ปุ่นหรือ JDM รุ่นที่มีทั้ง Hybrid และ CVT ปรากฏว่า Hybrid ขายมากกว่าทุกรุ่น ยกเว้น Freed เพราะ Freed Hybrid พึ่งออกมา
HR-V (Vezel) ที่คนไทยหลายคนชื่นชมว่า เกียร์ CVT สุดยอด แต่ที่ญี่ปุ่นกลับขายได้เพียง 27% อีก 73% เป็น Hybrid
Honda JDM บางรุ่น เช่น Legend หรือ Accord ขาย Hybrid ถึง 100% เพราะคนญี่ปุันไม่เอา CVT เน้น Hybrid อย่างเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2016, 04:04:56 โดย nez »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เกียร์ต้นทุนต่ำ CVT ญี่ปุ่นเอาไว้ขายต่างประเทศ แต่ในประทเศญึ่ปุ่นกลับเน้น Hybrid
11 เดือนแรกของปี 2015 รถยนต์ Honda ที่ขายในประเทศญี่ปุ่นหรือ JDM รุ่นที่มีทั้ง Hybrid และ CVT ปรากฏว่า Hybrid ขายมากกว่าทุกรุ่น ยกเว้น Freed เพราะ Freed Hybrid พึ่งออกมา
HR-V (Vezel) ที่คนไทยหลายคนชื่นชมว่า เกียร์ CVT สุดยอด แต่ที่ญี่ปุ่นกลับขายได้เพียง 27% อีก 73% เป็น Hybrid
Honda JDM บางรุ่น เช่น Legend หรือ Accord ขาย Hybrid ถึง 100% เพราะคนญี่ปุันไม่เอา CVT เน้น Hybrid อย่างเดียว

เดี๋ยวนะครับ
คือผมงง Hybrid ที่ว่านี่คือ รถยนต์ Hybrid ไม่ใช่ ชื่อ เกียร์ Hybrid ใช่มั่ย

ถ้า Hybrid คือ ปรพเภทรถยนต์
มันคนละประเด็นเลยนะครับ อันนี้ไม่เกี่ยวกับเกียร์แล้ว

ต้องบอกว่า คุณ ญี่ปุ่น นิยม รถ Hybrid  มากกว่า รถ NA เกียร์ CVT ใช่ไหม
ถ้าผม มีรายได้ เท่าคนญี่ปุ่น และรถ Hybrid ขายแบบญี่ปุ่น  ผมก็ซื้อรถ Hybrid  ครับผมไม่ซื้อหรอกเกียร์ รถ ธรรมดา

แล้ว คุณ   nez  ลองเช็ครถยนต์ Honda ที่เป็น Hybrid นะครับว่า ใช่ระบบเกียรือะไร ใช่ CVT ไหม ????????

คือ รถ  Hybrid

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
จัดการกำลังได้ดีกว่า ล็อครอบไว้ที่แรงบิดสูงสุด ที่เหลือเกียร์จัดการ

ลดต้นทุนโดยการเป็นเกียร์สหกรณ์ได้ง่ายกว่า ฮาร์ดแวร์เดียวกันเปลี่ยนแค่ซอฟแวร์

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
แล้วแต่เทคโน ของแต่ละค่ายที่ up to
และกระแสความนิยมของตลาดด้วย
One Day.

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ผมว่าเรื่อง Hybrid กะ CVT ไม่เกี่ยวกันนะ

โอเคอย่าง Vezel เหมือนจะใส่ DCT แต่การเป็น Hybrid ไม่ได้แปลว่าจะไม่ใช้ CVT เสมอไปนะครับ ดู X-Trail เป็นตัวอย่าง (แม้ว่าไฮบริดหลายตัวจะใช้ e-CVT ก็เถอะ)

ถ้าจะเทียบ น่าจะเทียบตรงๆ ว่า CVT vs DCT vs AT vs ฯลฯ อะไรก็ว่าไป
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ที่ทำให้สับสนว่า CVT มักจะจับคู่กับ HV เพราะรถยุ่นที่เป็นไฮบริดส่วนใหญ่มักจะใช้CVT(บางรุ่นก็ไม่ได้ใช้CVT)
ส่วนรถยุโรปน่าจะไม่มีคันไหนใช้เลย แต่คนไทยไม่ค่อยคุ้นเลยครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ทนป่าว ไม่รู้

แต่ผมไม่ชอบอารม CVT อะ ....

ผมชอบ AT ธรรมดา ที่มีโหลมด + -  ให้เล่นมากกว่า ....

ลากรอบสูงๆได้ เชนเกียร์ในจังหวะเข้าโค้ง หรือส่งขึ้นเนินได้ ดีกว่า ....

CVT มันเกียร์รถในเมืองอะ .... ลื่นๆ เรียบๆ กดมิดๆเสียงเครื่องมาโทนเดียว ลากยาวๆ ใครใส่ท่อมาดังๆ นั่งหูอื้อตั้งแต่ 0-180 อะ ...

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
ข้อดีคือ ให้อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองดี น้ำหนักเบา
ข้อเสียคือมันไม่ได้อารมณ์ลากรอบ และอาจจะทนสู้ATไม่ได้
ส่วนจะเอาcx5มาเทียบกับxtrailก็คงไม่ได้ เพราะองค์ประกอบอื่นๆก็ต่างกัน ทั้งน้ำหนัก เครื่อง Cd
ไม่อย่างนั้นก็เอาaltis1.8มาเทียบmazda3 2.0สิครับ ขนาดเครื่องใหญ่กว่ายังแพ้เลย