ผมใช้ CVT มาตั้งแต่ปี 2007 กับ Honda City ZX IDSI (รุุ่นที่คนอื่นมองว่าเกียร์พังง่าย) นี่แหละครับ
ตอนนี้ CVT ลูกนี้อยู่กับผมมา 230,000 กิโลแล้ว มีเปลี่ยนฟลายวิลไปครั้งเดียวตอน 170,000 นอกนั้นปกติ
รถในบ้านตอนนี้มี CVT ทั้งหมด 3 คัน CITY ผมใช้ , Brio amaze แฟนใช้ , Almera แม่ใช้
และก็มี Dmax Hi 3.0 Auto คันเดียวที่เป็น Auto 5 speed
ผมมองว่า CVT ไม่ได้เลวร้ายเลยครับ ขับสนุกด้วยซ้ำ ส่วนตัวชอบนะ ถ้าคุณขับมันเป็นและเข้าใจในการใช้เกียร์ มันก็พร้อมทำให้คุณรู้สึกสนุกและทนทานไปพร้อมกัน เทคนิคการขับมันต้องมีนิดนึงครับ ไม่งั้นไอ้เจ้า IDSI ที่คนอื่นใช้เกียร์พังกันเยอะแล้ว มันไม่รองรับ teen ผมได้ถึง 2 แสนกิโล
เค้าพังเพราะ น้ำมันเกียร์ หมดอายุครับ
แล้วรู้ได้ไงครับ "หมดอายุ" แล้วหมดอายุ อาการมันจะเป็นยังไงครับ? ปกติทาง honda แจ้งระยะเปลี่ยนถ่ายที่ 40000 km. ซึ่งแน่นอนครับถ้าคุณเข้า 0 บริการตลอดคุณจะได้รับการเปลี่ยนถ่ายตามระยะ บวกลบ ได้นิดหน่อยตามแต่เจ้าของรถ อยากทราบสาเหตุหลักไหมครับทำไมพัง
1. City รุ่นปี 2003 ไปดูในคู่มือได้เลยครับ Lot. แรกๆ จะแจ้งให้ใช้น้ำมันเกียร์ ATF ไม่ใช่ CVTF ครับ ซึ่งผิดมหันต์
2. ชุด ลิเนียร์เกียร์ ของตัวนี้ชอบน้ำมันเกียร์ที่สะอาด สำหรับคนที่เปลี่ยนทุก 20000 km เป็นสิ่งดีครับ
3. ตัวที่พังเห็นกันบ่อย คือ ฟลายวิล ครับ สปริงข้างในมันล้า ทำให้ เกียร์มีเสียงดัง แก๊กๆ กึกๆ ก็แล้วแต่ ซึ่งเปลี่ยนไม่แพง
4. กับ CITY และ JAZZ ตัวถังรหัส GD เป็นบ้าบออะไรไม่รู้ คือ ยางแท่นเกียร์ชอบแตก ข้างในมันเป็นน้ำมัน (สงสัยทำไว้ซับแรงกระแทก) ของผมแตกที่ 9 หมื่นโลแรก จากนั้นใส่ของเทียบ ที่เป็นยางทั้งก้อน จบข่าวอาการนี้
5. มันเป็น CVT อันดับต้น ที่มาขายในไทย ยุคนั้น ความเข้าใจในการใช้งานยังน้อย และ อะไหล่ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ คนเลยเข้าใจว่า "มันพังง่าย"
ลองมา ปี พ.ศ.นี้ครับ อะไหล่หาง่าย ฟลายวิลยุ่นมีเพียบ เป็นเกียร์ที่ซ่อมบำรุงง่าย ครับ
ผมแค่จะบอกว่า น้ำมันเกียร์ เป็นแค่ประเด็นเก่าๆ สมัยหลายปีมาแล้ว
แต่ หมด อายุ คือ ที่ Honda เค้าพยายามบอก
หมดอายุ คือ หมดสภาพการใช้งาน หรื กลายๆ ว่า ใช้ผิด spec จนหมดอายุ ที่จะ ใช้งานได้ก่อนกำหนดนั่นละครับ
เพราะ สุดท้าย อาการ คือ สายพานไหม้ ระบบกลไกละลาย
เอาจริงๆ ผมก็พอ รู้ สาเหตุที่แท้จริงว่า น้ำมันเกียร์ในตอนนั้น มันห่วยนั่นละครับ (หรือผิด Spec ก็ไม่รู้สิ) คือ อายุ การใช้งานสั้น ทนรอบสูงไม่ได้
ส่วนสมัยนี้คงไม่มีแล้วครับ ที่สายพานไหม้ เพราะ น้ำมันห่วย แต่ก็พอเจอในรถที่ลากรอบ และ ลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
แต่ก็เจอได้ ที่ D-segment CVT รุ่นแรกในไทย
CVT มีแรงเสียดทานสูงที่ ชุดขับเคลื่อนที่เป็นเพลาและสายพาน และมันคือที่มาของเสียงคราง เวลารอบสู
ง
มันจึงต้องการน้ำมันเกียร์ที่คุณภาพสูง มาหล่อลื่น หากวันใด ระบบหล่อลื่นมีปัญหา หรือ สกปรก ไม่ต้องนึกสภาพครับ
ทุกวันนี้ ผมเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ CVT Spec ศูนย์ ไม่ลากรอบสูงนานๆ
หากมีการลากรอบสูงนานๆ ผมจะเปลี่ยนมัน ก่อนกำหนด
ราคาน้ำมันเกียร์แค่ ไม่กี่บาทเองครับ
ทุกวันนี้ มันจะทะลุ 200,000 โลแล้ว