ไม่ต่างครับเทคโนโลยีพอกัน ยุโรปเดวนี้ลดสเปคกว่าแต่ก่อนเยอะ บอบบางกว่าแต่ก่อนเยอะเลยไม่เชื่อลองเคาะดูกันชนหน้าดูพลาสติกสั่นๆบางๆ ที่บ้านเพิ่งออก c class กะserie3 มารู้สึกลวงๆยังกะอีโค่คาร์ด้วยเหตุผลว่าปลอดภัยต่อคนเดินถนน ชนแล้วยุบตัวได้ดีลดการบาดเจ็บลง
ลองชมคลิปศิลปินขับบีเอ็มชนเป็นกรณีศึกษาดูครับ ถุงลมไม่กาง เข็มขัดไม่คาด ไม่ต่อดีกว่า rip
บางทีรถพังยับแต่คนไม่เป็นอะไรก้อเยอะ อย่างพี่โตเองก้อคิดค้น goa พี่ต้า gconหลายเคส หน้ายับแต่กระจกไม่แตกแสดงว่าตัวถังบิดตัวน้อยมาก ห้องโดยสารเสียรูปน้อยที่สุดแต่ใช้แพลตฟอร์มหน้าดูดซับแรงไว้แทน กรณีนี้จะเหมาว่ายับเยินน้อยกว่าแข็งกว่า หนักกว่าปลอดภัยมากกว่าไม่ได้ครับ
ถุงลมส่วนไหนไม่กางครับ คู่หน้า?
จากรูปม่านนิรภัยและถุงลมข้างออกปกติ ส่วนเข็มขัดนิรภัยถ้าไม่คาดนี่อันตรายมากๆ
เคส BMW ที่น่าน ชับคนต้องคาดเข็มขัดแน่นอน ถึงเดินออกมาดูคนอื่นๆได้ แต่อีก 3 คนไม่คาด
เลยกระเด็นออกนอกรถบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต
ส่วนเรื่องความแข็งแกร่งโครงสร้างตัวถังผมขอเห็นต่าง
(ไม่นับกันชนบางๆ เพราะรถยุโรปเคร่ง Euro Ncap พอสมควร และความปลอดภัยต่อคนเดินเท้าก็นับเป็นส่วนหนึ่งของคะแนนการให้ดาว)
ในตลาดโลกผมว่ารถญี่ปุ่นโดยเฉลี่ยยังตามหลังรถยุโรปอยู่นิดหน่อย
แต่พอเป็นรถญี่ปุ่นประกอบไทยน่าจะตามหลังอยู่หลายก้าว
อย่าง Civic FB ไทยก็ไม่มีคานกันชนหน้าแบบรุ่นที่ขายอเมริกา
ถ้าเอา Civic FB ประกอบไทยไปทดสอบ iihs small over lap crash test ยังไงก็ไม่ได้ผลเท่าที่เห็นในยูทูป
หรือไม่ก็ลองกลับไปดูภาพอุบัติเหตุ แอนนา รีส ขับ E Class ชน Altis ตำรวจ
Altis ยุบหายไปครึ่งคัน แต่ห้องเครื่อง E Class ส่วนโครงสร้างยังคงสภาพเกิน 50% คนขับเดินออกมาได้
ฉะนั้นในคำถาม จขกท ผมคิดว่า C Class เหนือกว่าเล็กน้อยครับ