ช่วยเปรียบเทียบเรื่องความปลอดภัย Accord กับ C-Class หน่อยครับ

ChotLife

อยากรู้ว่า ถ้าเปรียบเทียบ Accord Hybrid Tech กับ C300 Bluetec Hybrid AMG
ในเฉพาะเรื่องความปลอดภัย เวลาเกิดเหตุการชนหนักๆ หรือรถอาจจะพลิกคว่ำ
คันไหนจะปลอดภัยกว่าครับ ไม่รวมถึง สมรรถนะช่วงล่าง เครื่องยนต์ และเทคโนโลยีนะครับ



mark2015

มีหลายปัจจัย ตอบยากนะครับ ชนยังไง คว่ำยังไง เร็วเท่าไหร่

เอาว่าเหล็กรถยุโรบ การซับแรง ผมว่าดีกว่าครับ ความเห็นส่วนตัวนะครับ
" เงินทองของนอกกาย ไม่ตายก็หาจนตาย "



Abzolute

C class มาดีมากๆ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 12, 2016, 15:17:38 โดย Abzolute »



Impulse

ระบบบังคับควบคุมถือว่าเป็นส่วนของความปลอดภัยมั๊ยครับ ? ถ้าคำตอบคือใช่ C Class แบบไม่ต้องดูฝรั่งเมกันทำทดสอบชนให้ดูเลย



AkE

ผมว่าถ้าถ้าวิธีการชนและองค์ประกอบต่างๆแบบเดียวกันไม่ต่างกันครับ



pulp

เรื่องระบบความปลอดภัย  Airbag อะไรต่างๆ ถึงจะเท่ากัน

ผมเทียบแบบบ้านๆ ฝากระโปรง ประตูข้าง  C class หนักกว่า แน่นกว่า รู้สึกมั่นใจกว่ายังไงไม่รู้
1996 City
2004 Wish
2008 Yaris
2015 GLA



bingoman

คิดว่า C-Class เหนือกว่าครับ  เพราะถึงแม้ Accord จะมีออพชั่น, airbag, โครงสร้างซับแรงที่ดีเด่นในคลาสตัวเองเลย  แต่พื้นฐานรถ C-Class ดีกว่าพอสมควร   รวมถึงโครงสร้าง chassis และเหล็กรอบคัน 

ถึงจะไม่สามารถวัดความปลอดภัยออกมาเป็นค่าที่ชัดเจนได้ แต่เชื่อว่า C-Class ไม่น่าเป็นรอง  เพราะ C-CLass เพิ่งออกมา  จากที่ทั่วโลกเริ่มระแวง Frontal Small Overlap Crash Test อย่างชัดเจน
ถึงแม้ Accord จะผ่าน Crash Test ได้อย่างขาดลอย แต่จากอดีตแต่ไหนแต่ไรมา  Benz เป็นมือเซียนเรื่อง safety ระดับเดียวกับ Volvo เลยทีเดียว  แต่เพียงการตลาดไม่ได้ขาย safety มาเป็นที่ 1 เหมือนที่ Volvo ทำ

ปล. ความเห็นส่วนตัว



sudhor

เอารถญี่ปุ่นมาเทียบกับรถยุโรป อีกแล้ว
งั้นผมจะตอบเอาใจสาวกฮอนดะ แล้วกัน
Accord ดีกว่าเหนือกว่า Benz C300 ทุกประการ




mark2015

เอารถญี่ปุ่นมาเทียบกับรถยุโรป อีกแล้ว
งั้นผมจะตอบเอาใจสาวกฮอนดะ แล้วกัน
Accord ดีกว่าเหนือกว่า Benz C300 ทุกประการ

ฮิ๊ววววววว จริงหร่าาาา เสียใจหนักมากไม่น่าขายฮอนทิ้งไปเลย
" เงินทองของนอกกาย ไม่ตายก็หาจนตาย "



DriveOnly

ถ้าชนท้ายผมว่า accord น่าปลอดภัยกว่าเพราะมีระบบช่วยเบรค อีกทั้งการเปลี่ยนเลน (ถ้าเปิดไฟเลี้ยว) ยังแสดงจุดอับให้ดู ทำให้สามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้นิดนึง ผ่อนหนักให้เป็นเบา ส่วนถ้าบวกกันตรง ผมให้รถยุโรปละกัน ด้วยมวลน้ำหนักตัว 2.2 ตัน ถ้าชนรถที่ นน เบากว่าโอกาศความเสียหายน่าจะต่ำกว่า



โอมายวาโมะชินเดริว

ถ้าพูดถึงเรื่องตัวถังรถระหว่างยุโรปกับญี่ปุ่นใครแข็งกว่ากัน อันนี้ก็รู้ๆกันอยู่รถยุโรปกินขาดเพราะวัสดุแข็งกว่าเยอะ(ลองไปเคาะๆดู)



Slipknot`

ยุโรป VS หน้ายาว
อิๆ



ไทบ้าน

Accord น่าจะหนากว่านะ



MEK:PS

C class เล็กกว่าก็จริงเเต่คุณภาพของเหล็กเเละวัสดุที่ใช้ ดีกว่า Accord อยู่เเล้วครับ



chaithawat

ไม่ต่างครับเทคโนโลยีพอกัน ยุโรปเดวนี้ลดสเปคกว่าแต่ก่อนเยอะ บอบบางกว่าแต่ก่อนเยอะเลยไม่เชื่อลองเคาะดูกันชนหน้าดูพลาสติกสั่นๆบางๆ ที่บ้านเพิ่งออก c class กะserie3 มารู้สึกลวงๆยังกะอีโค่คาร์ด้วยเหตุผลว่าปลอดภัยต่อคนเดินถนน ชนแล้วยุบตัวได้ดีลดการบาดเจ็บลง 

ลองชมคลิปศิลปินขับบีเอ็มชนเป็นกรณีศึกษาดูครับ ถุงลมไม่กาง เข็มขัดไม่คาด ไม่ต่อดีกว่า rip

บางทีรถพังยับแต่คนไม่เป็นอะไรก้อเยอะ อย่างพี่โตเองก้อคิดค้น goa พี่ต้า gconหลายเคส หน้ายับแต่กระจกไม่แตกแสดงว่าตัวถังบิดตัวน้อยมาก ห้องโดยสารเสียรูปน้อยที่สุดแต่ใช้แพลตฟอร์มหน้าดูดซับแรงไว้แทน กรณีนี้จะเหมาว่ายับเยินน้อยกว่าแข็งกว่า หนักกว่าปลอดภัยมากกว่าไม่ได้ครับ



Impulse


ถึงแม้ Accord จะผ่าน Crash Test ได้อย่างขาดลอย แต่จากอดีตแต่ไหนแต่ไรมา  Benz เป็นมือเซียนเรื่อง safety ระดับเดียวกับ Volvo เลยทีเดียว  แต่เพียงการตลาดไม่ได้ขาย safety มาเป็นที่ 1 เหมือนที่ Volvo ทำ

ปล. ความเห็นส่วนตัว
ผมเห็นต่างนิดนึง ถ้าดูจากประวติ ในเว็บ IIHS
Benz มักจะทำได้ดีกว่าทั้ง BMW , AUDI นิดหน่อย แต่ตาม Volvo ครึ่งก้าวเสมอครับ
XC90 พึ่งโดน ML ใหม่โค้นแชมป์ไป แต่ถ้า XC90 ตัวหน้าออกมาก็คงไม่น่าพลาดว่าที่ Safest SUV

แค่ผมไม่กล้าซื้อ Volvo มาใช้นะ Benz น่าจะดูน่ารักกว่าเวลาซ่อม



NONT4477

ไม่ต่างครับเทคโนโลยีพอกัน ยุโรปเดวนี้ลดสเปคกว่าแต่ก่อนเยอะ บอบบางกว่าแต่ก่อนเยอะเลยไม่เชื่อลองเคาะดูกันชนหน้าดูพลาสติกสั่นๆบางๆ ที่บ้านเพิ่งออก c class กะserie3 มารู้สึกลวงๆยังกะอีโค่คาร์ด้วยเหตุผลว่าปลอดภัยต่อคนเดินถนน ชนแล้วยุบตัวได้ดีลดการบาดเจ็บลง 

ลองชมคลิปศิลปินขับบีเอ็มชนเป็นกรณีศึกษาดูครับ ถุงลมไม่กาง เข็มขัดไม่คาด ไม่ต่อดีกว่า rip

บางทีรถพังยับแต่คนไม่เป็นอะไรก้อเยอะ อย่างพี่โตเองก้อคิดค้น goa พี่ต้า gconหลายเคส หน้ายับแต่กระจกไม่แตกแสดงว่าตัวถังบิดตัวน้อยมาก ห้องโดยสารเสียรูปน้อยที่สุดแต่ใช้แพลตฟอร์มหน้าดูดซับแรงไว้แทน กรณีนี้จะเหมาว่ายับเยินน้อยกว่าแข็งกว่า หนักกว่าปลอดภัยมากกว่าไม่ได้ครับ
ถุงลมส่วนไหนไม่กางครับ คู่หน้า?
จากรูปม่านนิรภัยและถุงลมข้างออกปกติ ส่วนเข็มขัดนิรภัยถ้าไม่คาดนี่อันตรายมากๆ
เคส BMW ที่น่าน ชับคนต้องคาดเข็มขัดแน่นอน ถึงเดินออกมาดูคนอื่นๆได้ แต่อีก 3 คนไม่คาด
เลยกระเด็นออกนอกรถบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต
ส่วนเรื่องความแข็งแกร่งโครงสร้างตัวถังผมขอเห็นต่าง
(ไม่นับกันชนบางๆ เพราะรถยุโรปเคร่ง Euro Ncap พอสมควร และความปลอดภัยต่อคนเดินเท้าก็นับเป็นส่วนหนึ่งของคะแนนการให้ดาว)
ในตลาดโลกผมว่ารถญี่ปุ่นโดยเฉลี่ยยังตามหลังรถยุโรปอยู่นิดหน่อย
แต่พอเป็นรถญี่ปุ่นประกอบไทยน่าจะตามหลังอยู่หลายก้าว
อย่าง Civic FB ไทยก็ไม่มีคานกันชนหน้าแบบรุ่นที่ขายอเมริกา
ถ้าเอา Civic FB ประกอบไทยไปทดสอบ iihs small over lap crash test ยังไงก็ไม่ได้ผลเท่าที่เห็นในยูทูป
หรือไม่ก็ลองกลับไปดูภาพอุบัติเหตุ แอนนา รีส ขับ E Class ชน Altis ตำรวจ
Altis ยุบหายไปครึ่งคัน แต่ห้องเครื่อง E Class ส่วนโครงสร้างยังคงสภาพเกิน 50% คนขับเดินออกมาได้
ฉะนั้นในคำถาม จขกท ผมคิดว่า C Class เหนือกว่าเล็กน้อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 12, 2016, 23:32:22 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



scotch_fillet

Accord ชนแล้วปลอดภัยต่อกระเป๋าสตางค์แน่นอนคับ



promt

c ครับ



นครอัญมณี

ดูคลิปจากสถาบันมาตรฐาน ที่เขาทดสอบในมาตรฐานเดียวกันก็น่าจะพอคาดการณ์ได้ครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



nakung

ต่างกันน้อยมาก จนไม่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อเลย



bingoman

ถ้าชนท้ายผมว่า accord น่าปลอดภัยกว่าเพราะมีระบบช่วยเบรค อีกทั้งการเปลี่ยนเลน (ถ้าเปิดไฟเลี้ยว) ยังแสดงจุดอับให้ดู ทำให้สามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้นิดนึง ผ่อนหนักให้เป็นเบา ส่วนถ้าบวกกันตรง ผมให้รถยุโรปละกัน ด้วยมวลน้ำหนักตัว 2.2 ตัน ถ้าชนรถที่ นน เบากว่าโอกาศความเสียหายน่าจะต่ำกว่า

อะไร 2.2 ตันครับ   C-Class หนักแค่ประมาณตันครึ่งนะครับ



bingoman

ไม่ต่างครับเทคโนโลยีพอกัน ยุโรปเดวนี้ลดสเปคกว่าแต่ก่อนเยอะ บอบบางกว่าแต่ก่อนเยอะเลยไม่เชื่อลองเคาะดูกันชนหน้าดูพลาสติกสั่นๆบางๆ ที่บ้านเพิ่งออก c class กะserie3 มารู้สึกลวงๆยังกะอีโค่คาร์ด้วยเหตุผลว่าปลอดภัยต่อคนเดินถนน ชนแล้วยุบตัวได้ดีลดการบาดเจ็บลง 

ลองชมคลิปศิลปินขับบีเอ็มชนเป็นกรณีศึกษาดูครับ ถุงลมไม่กาง เข็มขัดไม่คาด ไม่ต่อดีกว่า rip

บางทีรถพังยับแต่คนไม่เป็นอะไรก้อเยอะ อย่างพี่โตเองก้อคิดค้น goa พี่ต้า gconหลายเคส หน้ายับแต่กระจกไม่แตกแสดงว่าตัวถังบิดตัวน้อยมาก ห้องโดยสารเสียรูปน้อยที่สุดแต่ใช้แพลตฟอร์มหน้าดูดซับแรงไว้แทน กรณีนี้จะเหมาว่ายับเยินน้อยกว่าแข็งกว่า หนักกว่าปลอดภัยมากกว่าไม่ได้ครับ

ขอชี้แจงเพิ่มนะครับ  BMW 320d ที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ได้ชนด้านหน้าตรงๆ นะครับ  แต่เป็นรถเสียหลัก หมุนฟาดกำแพงบ้าน  ทำให้ airbag บางลูกไม่กาง  ก็เพราะมันไม่ได้ชนในลักษณะที่ airbag บางตำแหน่งจะระเบิดออกมา  แล้วศิลปินผู้โดยสารที่เสียชีวิตคือผู้นั่งครับ ส่วนคนขับที่บาดเจ็บ ไม่ใช่ศิลปิน แต่ไม่เสียชีวิต  เพราะคาดเข็มขัดด้วยเลยช่วยลดการบาดเจ็บ 
สรุปคือมา 4 คน  คนเสียชีวิต1คน คือคนนั่งเบาะหลัง

เผื่อเดี๋ยวคนอื่นมาอ่านแล้วเข้าใจผิดจากการให้ข้อมูลผิดๆ ของคุณ



tvm

ถ้าจะเทียบต้องบนพื้นฐานเงื่อนไขเดียวกัน เทียบเป็นกรณีที่ชนไม่ได้ เพราะมันไม่แฟร์
แต่กรณีนี้ ให้เบนซ์มีแนวโน้มดีกว่า เนื่องจากราคาต้นทุนสูงกว่า

ของราคาต่างกันเกือบเท่าจะให้คุณภาพอุปกรณ์เหมือนกันคงยากนะครับ



rotaryman

รถเอาง่ายๆคุณลองก้มดูใต้กันชนหน้า/หลังของรถญี่ปุ่นประกอบในไทย มีรุ่นใหนบ้างที่มีคานเหล็กกันชนบ้างช่วยบอกหน่อยซิครับ ที่แน่ๆ Civic City ที่จอดอยู่บ้านผมไม่มีทั้ง 2 คัน

เพราะฉนั้นถ้าคุณมีเงิน เลือกรถยุโรปเถอะ



Stp

หากเป็นการชนแบบเต็มหน้า ผลออกมาคงปลอดภัยไม่ต่างกัน เพราะเดี๋ยวนี้ทุกยี่ห้อให้ความสำคัญเรื่องการออกแบบโครงสร้างห้องผู้โดยสาร ภายนอกจะยับเละขนาดไหนไม่สำคัญ ห้องโดยสารยังคงรูปถือว่าสอบผ่าน

แต่ถ้าเป็นการชนแบบเฉือนหรือ Small Overlap โอกาสที่รถยุโรปจะปลอดภัยมากกว่า มีความเป็นไปได้สูงกว่า โดยเฉพาะกรณีที่แรงกระแทกดันล้อเข้าไปอัดขาของคนนั่งด้านหน้า ขนาดรถยุโรปยังแทบแย่

แต่ถ้าคุณไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ทุกระบบความปลอดภัย = 0 ไม่ว่ารถจะราคาแพงกี่สิบล้านก็ไม่มีประโยชน์
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



DriveOnly

ถ้าชนท้ายผมว่า accord น่าปลอดภัยกว่าเพราะมีระบบช่วยเบรค อีกทั้งการเปลี่ยนเลน (ถ้าเปิดไฟเลี้ยว) ยังแสดงจุดอับให้ดู ทำให้สามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้นิดนึง ผ่อนหนักให้เป็นเบา ส่วนถ้าบวกกันตรง ผมให้รถยุโรปละกัน ด้วยมวลน้ำหนักตัว 2.2 ตัน ถ้าชนรถที่ นน เบากว่าโอกาศความเสียหายน่าจะต่ำกว่า

อะไร 2.2 ตันครับ   C-Class หนักแค่ประมาณตันครึ่งนะครับ
ถ้าชนท้ายผมว่า accord น่าปลอดภัยกว่าเพราะมีระบบช่วยเบรค อีกทั้งการเปลี่ยนเลน (ถ้าเปิดไฟเลี้ยว) ยังแสดงจุดอับให้ดู ทำให้สามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้นิดนึง ผ่อนหนักให้เป็นเบา ส่วนถ้าบวกกันตรง ผมให้รถยุโรปละกัน ด้วยมวลน้ำหนักตัว 2.2 ตัน ถ้าชนรถที่ นน เบากว่าโอกาศความเสียหายน่าจะต่ำกว่า

อะไร 2.2 ตันครับ   C-Class หนักแค่ประมาณตันครึ่งนะครับ

อะไรตันครึ่งครับ?
เปล่าๆ ไม่รวม คนนั่งก็ 1,715 กิโลแล้วครับ (kerb weight) จขกท ถามถึง c300 นะครับ ไม่ใช่ c200
ส่วนที่มาของ 2.2 ตัน ผมเอาตัวเลข gross weight มาใช้ ซึ่งถ้าใช้ผิดสถาณะการณ์ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยคับ

ปล. แนบไฟล์ไม่ได้ ข้อมูลเอามาจากแคตตาล๊อค benz uk หน้า 70



Nismo De Alpina

 :-X
Eventually i've made my home country,Thailand.



SM.




chaithawat

ไม่ต่างครับเทคโนโลยีพอกัน ยุโรปเดวนี้ลดสเปคกว่าแต่ก่อนเยอะ บอบบางกว่าแต่ก่อนเยอะเลยไม่เชื่อลองเคาะดูกันชนหน้าดูพลาสติกสั่นๆบางๆ ที่บ้านเพิ่งออก c class กะserie3 มารู้สึกลวงๆยังกะอีโค่คาร์ด้วยเหตุผลว่าปลอดภัยต่อคนเดินถนน ชนแล้วยุบตัวได้ดีลดการบาดเจ็บลง 

ลองชมคลิปศิลปินขับบีเอ็มชนเป็นกรณีศึกษาดูครับ ถุงลมไม่กาง เข็มขัดไม่คาด ไม่ต่อดีกว่า rip

บางทีรถพังยับแต่คนไม่เป็นอะไรก้อเยอะ อย่างพี่โตเองก้อคิดค้น goa พี่ต้า gconหลายเคส หน้ายับแต่กระจกไม่แตกแสดงว่าตัวถังบิดตัวน้อยมาก ห้องโดยสารเสียรูปน้อยที่สุดแต่ใช้แพลตฟอร์มหน้าดูดซับแรงไว้แทน กรณีนี้จะเหมาว่ายับเยินน้อยกว่าแข็งกว่า หนักกว่าปลอดภัยมากกว่าไม่ได้ครับ

ขอชี้แจงเพิ่มนะครับ  BMW 320d ที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ได้ชนด้านหน้าตรงๆ นะครับ  แต่เป็นรถเสียหลัก หมุนฟาดกำแพงบ้าน  ทำให้ airbag บางลูกไม่กาง  ก็เพราะมันไม่ได้ชนในลักษณะที่ airbag บางตำแหน่งจะระเบิดออกมา  แล้วศิลปินผู้โดยสารที่เสียชีวิตคือผู้นั่งครับ ส่วนคนขับที่บาดเจ็บ ไม่ใช่ศิลปิน แต่ไม่เสียชีวิต  เพราะคาดเข็มขัดด้วยเลยช่วยลดการบาดเจ็บ 
สรุปคือมา 4 คน  คนเสียชีวิต1คน คือคนนั่งเบาะหลัง

เผื่อเดี๋ยวคนอื่นมาอ่านแล้วเข้าใจผิดจากการให้ข้อมูลผิดๆ ของคุณ
ข้อมูลตาม(ข่าว)ครับผิดถุกอย่างไร ต้องไปพิสูจน์เองครับ
บางทีเทคโนโลยีที่ดีก็ช่วยอะไรไม่ได้ครับ ถ้าคนไม่พร้อมรถไม่พร้อม กรณีแอร์แบคหน้าไม่กางถ้าให้ผมเดาเล่นๆ  เช่นเซนเซอร์เบาะเสียมันก็ไม่ทำงานเป็นไปได้ เพราะมันนึกว่าไม่มีคนนั่งอยู่ต้องหลอกมันครับ หรือกรณีผมเคยชนแล้วจุดระเบิดเข็มขัดไม่ทำงานก็เคย
ผมขับซี่รี่สามมาสามเจนอยากจะบอกว่า รุ่นก่อนๆดีกว่าปัจจุบันมากเช่น ถุงลมที่ประตูทุกบานรับแรงกระแทกด้านข้างได้ดีกว่าม่านที่มันอยู่เหนือศรีษะไป ซึ่งชนจริงๆแล้วตัวคงกระแทกประตู หัวคงหลุดไปกระแทกเสาบีหรือกระจกแน่ๆ