ผู้เขียน หัวข้อ: ถึงเวลาหรือยังครับ ที่ D-seg ในบ้านเราควรจะใส่เครื่องยนต์เล็กกว่า 2.0 ลิตร  (อ่าน 8304 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mekkub

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
ให้ใส่เครื่องต่ำกว่า 2.0 ลงใน d segment นี่ผมว่าจะขายไม่ออกเอาครับ เว้นแต่จะมีระบบอัดอากาศหรือไฟฟ้ามาช่วย นั่งขับคนเดียวไม่เท่าไหร่แต่อัด ผดส เต็มรถบวกสัมภาระนี่เหงื่อตกเลยครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
จากคนที่ขับ D-Seg ครับ ขอแยกประเด็นนะครับ

เครื่องขนาดเท่าไหร่ไม่สำคัญ จะขับไม่เร็วก็ไม่สำคัญครับ
แต่ที่สำคัญคือแรงบิดเพื่อการออกตัวและเร่งแซงครับ
ถึงขับช้าอย่างไร ก็ต้องออกตัว และต้องแซงครับ รถระดับนี้ไม่ต้องการเครื่องใหญ่เพื่อเร็วครับ แต่เพื่อแรงบิดครับ

เรื่องที่จะลดขนาดเครื่องลง คงต้องให้รุ่นที่เล็กกว่าลงไปก่อนครับ แล้วรถใหญ่ถึงจะลงตาม
เช่น Civic เลิก 1.8 และ 2.0 เหลือแต่ 1.5 Turbo เมื่อไหร่ -> Accord ก็คงลงมา 1.8 Turbo ได้อย่างไม่น่าเกลียดครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
ถ้าหมายถึง D-seg รถญี่ปุ่น
น้ำหนักรถใกล้เคียงกับ F30
ผมปรารถนาให้มีเครื่องดีเซลทวินเทอร์โบแบบรถยุโรป
ได้อัตราเร่ง ความประหยัดแบบ F30 ดีเซล จะเป็นอะไรที่น่าใช้ขึ้นมาก

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ถ้าเครื่องเล็กแต่แรงผมยอมรับได้ แต่อืดขับแล้วอารมณ์เสีย ผมคงยอมจ่ายเงินเยอะกว่าเพื่อเครื่องตัวใหญ่ครับ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ผมว่าเครื่อง 2.0 แต่+เทอร์โบ  และก็ทำให้ CO2 ต่ำลงก็น่าจะพอแล้วครับ

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
น่าจะเปลี่ยนเป็น ถึงเวลาใส่เทอร์โบ มาได้รึยัง นะครัช

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
เป็นมุมมอง และความคิดที่ดีครับ

แต่นี่คือความแตกต่างทางความคิดของผู้ผลิต กับ ผู้บริโภค  มันมักจะสวนทางกันซึึ่งเป็นเรื่องปกติของการค้าครับ

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
2,0 D4S ในเมืองขับคนเดียว ok ครับไปเรื่อยๆ แต่ถ้า นั่งเต็มคัน นี่อืด เลยครับ
เพราะว่ารถมันมี แรงม้าเยอะขึ้นก็จิง แต่แรงบิดมันแทบไม่ต่างจากเดิมเท่าไรเลย
ผมว่า ถ้าให้ลงไปใช้เครื่อง 1.8 NA คงไม่ไหว ถ้า 1.8 หรือ 2.0 แล้วพ่วง light turbo เข้ามาน่าจะดีกว่า...

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Honda Accord Hybrid ก็เครื่อง 2 ลิตรนะครับ แรงด้วย ประหยัดด้วย ลืมไปหรือเปล่า

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ถ้าเอา1.8อัลติสมาลง นี่ผมว่าไม่ไหวครับ ขนาด2.0 ยังลากกันเนือยๆกินน้ำมันพอกะตัว2.4 2.5ด้วยซ้ำสำหรับบางรุ่น 

แต่ถ้าเป็น1.8 turboแบบที่หลายท่านบอก ผมว่าโอเคนะ พัฒนาให้ดีๆทนๆับเทอร์โบได้ดี แรงสู้เครื่องใหญ่ได้ ขับช้าๆก็ประหยัดแบบเครื่องเล็กก็น่าสนใจดีนะครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
แพงไปก็อย่าไปซื้อครับ ให้เป็นโจทย์ของ OEM เองว่าต้องทำยังไง จะลดราคา หรือลดขนาดเครื่องยนต์ ก็แล้วแต่

ออฟไลน์ Pisces

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
นอกเรื่องนิด
ผมว่าเรื่อง down sizing นี่ยุโรปมาเหนือมากเลยนะครับ แผนการตลาดดูง่ายๆแต่วางมาดีมาก
ลดขนาดเครื่องยนต์ลง แต่คงตัวเลขรุ่นไว้เหมือนเดิม โดยพยายามอัดแรงม้าซึ่งเป็นจุดที่คนส่วนใหญ่ใช้ตัดสินใจ ให้เท่ากับรหัสเครื่องเดิมที่ใหญ่กว่า
พอคนซื้อชินแล้วงานนี้ก็ง่ายละครับ เอาเครื่องเดียวกัน ปรับแรงม้าต่างกัน ใช้มันตั้งกี่รุ่น
ในขณะที่ค่ายญี่ปุ่นยังใช้แบบ เครื่องกี่ซีซี ใส่เลขมันเท่านั้นเลย
สมมติเกิดทำ camry 1.6 195 แรงม้าออกมา ตั้งชื่อแค่ camry 1.6 ด้วยค่านิยมตลาดเมืองไทย ขืนใส่แบบนั้นขายไม่ออกแน่ครับ
ส่วนออพชั่นนี่ ถ้าอยากขายได้ อย่างน้อยต้องมีมากกว่ารถระดับล่างล่ะมั้งครับ

ออฟไลน์ akeky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
เรื่องออกรุ่นออพชั่นโล้น เค้าพิสูจน์มาแล้วว่ามันชายไม่ดีครับ
เมื่อก่อนทั้ง Camry, Accord, Teana มีรุ่นโล้นถ้วนหน้า คนไปซื้อตัวแพงกว่าเกือบหมด


ผมนึกถึง Teana j31 รุ่น JK เครื่องเล็กลงมา แอร์ออโต้แบบมือหมุนไม่แยกฝั่ง ดูไม่เข้ากับรถซักเท่าไหร่ มองแล้วขัดใจ 555 กับราคาที่ลดหลั่นลงมากว่าแสนบาท
1999 Nissan Cefiro a31
2001 Bmw E36 316i Compact
2003 Mitsubishi Lancer evolution III
2013 Nissan Almera VL Cvt