ผมมองว่ามันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตปรับตัว เพื่อทำรถยนต์ที่ปล่อย CO2 น้อยลงมาขายในไทยครับ
จริงๆคิดว่าเขามีอยู่แล้ว แต่ไม่เอามาขายในไทยเพราะไม่ได้ประโยชน์ทางภาษี แถมราคาก็แพงและขายยาก
ผมว่าขั้นตอนถัดไปก็จะเริ่มบังคับเรื่องอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ESP, AirBag, ABS, บลาๆๆๆ (Eco Car Phase 2 เริ่มไปแล้ว)
ขั้นตอนถัดไปก็อาจจะเริ่มเก็บภาษีประจำปีแพงขึ้นสำหรับรถเก่า จัดการกับรถเก่า สภาพแย่ ควันดำ ควันขาว ไม่สมประกอบ ที่ก่อมลพิษมาก
อย่างที่ญี่ปุ่นนี้คนธรรมดาแทบจะไม่มอง PPV, SUV หรือ D-segment เลยมั้งครับ เพราะแพงมาก ค่าดูแลก็แพง ภาษีก็แพง
อีกหน่อยเราอาจจะไปถึงจุดนั้นก็ได้ครับ ใช้รถแบบพอเพียงแต่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นสูงสุดเป็นพื้นฐาน ประหยัดน้ำมัน ปล่อย CO2 ต่ำ เน้นใช้ในเมือง ไปต่างเมืองก็ใช้ Low Cost Airline และไปเช่ารถเอา ประมาณนั้น
ความเห็นส่วนตัวนะครับ