ถามแบบซื่อ ๆ เลย เราได้อะไรจากภาษีใหม่ในครั้งนี้บ้างครับ

Auto

เราได้อะไรจากภาษีใหม่ในครั้งนี้ปีนี้บ้างครับ    ผมเห็นที่มีคือนอกจากราคารถที่แพงขึ้นมามากแล้ว  บางรุ่นปรับกันเป็นแสนบาท     คือมันช่วยผลักดันราคารถที่แพงอยู่แล้วให้มันแพงขึ้นไปอีก   ภาษีตัวเดิมก็ไ่ม่ไ่ด้ลดลงจัดเ็ก็บใหม่ตามมลพิษที่ปล่อยไอเสียก็แพงมากขึ้นไปอีก     อย่างนี้ผู้บริโภครับกรรมกันเปล่า ๆ         คือราคารถมีแต่แพงขึ้นแต่ราคามือ 2 ร่วงดิ่งเหว   คนจะเปลี่ยนรถใหม่ยิ่งเปลี่ยนยากเข้าไปอีก           เศรษฐกิจปีนี้ยิ่งไม่ดีอยู่แล้วการขายรถออกจะยากขึ้นมาก        รถยนต์ที่เป็นวัตกรรมที่ลดมลพิษจริง ๆ มันไม่ใช้รถตลาดและชาวบ้านทั่วไปเข้าถึงยากมากเพราะราคาแพงมาก อะไหล่ก็แพงจัด   ไม่เหมาะสำหรับคนทั่วไปอยู่แล้ว 

จริงอยู่อาจช่วยเรื่องมลพิษ แต่มันเกินคำว่าสมเหตุสมผลไปหรือเปล่า เพราะมันไม่น่าจะขนาดนั้น คือผมเห็นว่ามันไม่สอดคล้องกันขนาดนั้น   เพราะการขึ้นราคาบางรุ่นก็คือว่าหนักเอาการ  บางรุ่นขึ้นไ่ม่เยอะแต่ก็หลายหมื่น  ถือเป็นเงินไม่น้อยกันเลยนะ    ตกลงคนได้คือรัฐบาลเก็บภาษีอย่างเดียวเลยไม๊
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2016, 14:55:51 โดย Auto »



H.

เราต้องได้อะไรด้วยหรอครับ ?  :o
H.



nin122

"รถยนต์ที่เป็นวัตกรรมที่ลดมลพิษจริง ๆ มันไม่ใช้รถตลาดและชาวบ้านทั่วไปเข้าถึงยากมากเพราะราคาแพงมาก อะไหล่ก็แพงจัด   ไม่เหมาะสำหรับคนทั่วไปอยู่แล้ว"

จริงๆแล้วภาษี Ecocar ราคาลดลงนะครับ



boogie2020

ก็เขาอยากได้ตังอะคับ   ภาษีน้ำมันเอย ภาษีรถเอย .... ธุรกิจไม่ดี เศรษฐกิจไม่ดี  เงินก็เข้ารัฐน้อยลง  แต่คนคุมเขาอยากได้ตัง  ก็ต้องมารีดภาษีกันแบบนี้แหละคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



canonman

รัฐได้เงินเยอะขึ้น เอาไปพัฒนาประเทศไงครับ เราจะได้มาทางอ้อมๆๆๆๆๆๆ มากครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปทำอะไร

อีกอย่างนึง ผมว่ารัฐบาลต้องการผลักดันให้รถยนต์มลพิษน้อยๆ มีมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่ออากาศบ้านเรา

แต่เอาเข้าจริง ค่ายรถยนต์ก็ผลิตรถ spec เดิมๆ  ภาษีเพิ่มขึ้น ก็ขึ้นราคาไงครับง่ายๆ แค่นี้แหละ เราก็ได้ซื้อรถยนต์ราคาแพงขึ้น




Auto

"รถยนต์ที่เป็นวัตกรรมที่ลดมลพิษจริง ๆ มันไม่ใช้รถตลาดและชาวบ้านทั่วไปเข้าถึงยากมากเพราะราคาแพงมาก อะไหล่ก็แพงจัด   ไม่เหมาะสำหรับคนทั่วไปอยู่แล้ว"

จริงๆแล้วภาษี Ecocar ราคาลดลงนะครับ
  ใช่ครับ Ecocar ราคาลดลง       แต่ว่าคนอีกจำนวนมากไมไ่ด้ต้องการใช้ Ecocar   อย่างบ้านผมเหมาะกับรถ PPV MPV และปิคอัพ ถ้าซื้อใหม่ก็โดนเต็ม ๆ 



ฟง อวิ๋น

ผมมองว่ามันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตปรับตัว เพื่อทำรถยนต์ที่ปล่อย CO2 น้อยลงมาขายในไทยครับ
จริงๆคิดว่าเขามีอยู่แล้ว แต่ไม่เอามาขายในไทยเพราะไม่ได้ประโยชน์ทางภาษี แถมราคาก็แพงและขายยาก

ผมว่าขั้นตอนถัดไปก็จะเริ่มบังคับเรื่องอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ESP, AirBag, ABS, บลาๆๆๆ (Eco Car Phase 2 เริ่มไปแล้ว)

ขั้นตอนถัดไปก็อาจจะเริ่มเก็บภาษีประจำปีแพงขึ้นสำหรับรถเก่า จัดการกับรถเก่า สภาพแย่ ควันดำ ควันขาว ไม่สมประกอบ ที่ก่อมลพิษมาก

อย่างที่ญี่ปุ่นนี้คนธรรมดาแทบจะไม่มอง PPV, SUV หรือ D-segment เลยมั้งครับ เพราะแพงมาก ค่าดูแลก็แพง ภาษีก็แพง

อีกหน่อยเราอาจจะไปถึงจุดนั้นก็ได้ครับ ใช้รถแบบพอเพียงแต่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นสูงสุดเป็นพื้นฐาน ประหยัดน้ำมัน ปล่อย CO2 ต่ำ เน้นใช้ในเมือง ไปต่างเมืองก็ใช้ Low Cost Airline และไปเช่ารถเอา ประมาณนั้น

ความเห็นส่วนตัวนะครับ  ;D ;D ;D ;D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Sencha

ผมชอบนโยบายนี้แฮะ รักษ์โลกดี



AT

อนาคตก็จะได้เห็นเทคโนลียีใหม่ๆ
มลพิษเบาบาง



ps000000

ได้ราคาใหม่



akewizard

รถคันไหนปล่อย CO ทำอากาศเสียเยอะกว่าชาวบ้าน ก็ต้องจ่ายภาษีเยอะกว่า ผมว่ามันก็ Make sense ดีนะ

จะให้ดี ไปไล่จับพวกทำเครื่องให้พ่นควันดำๆมาจ่ายภาษีเพิ่มด้วยก็จะดี



mozart

เก็บแพงไม่ว่าครับ ขอถนนดีๆหน่อยแล้วกันครับ



mamaman



ระดับประชาชน ทั่วไป เราไม่ได้อะไรเลยครับ
ไม่มีอะไรไปในทางให้รถ ราคาถูกลง

มีแค่ คงที่ กับ แพง ขึ้น ผลักภาระ ไปให้ประชาชน และ OEM



h22a




priew

ทุกคนในประเทศไงครับที่ได้ เพราะภาษีก็กลับคืนมาพัฒนาประเทศ

อากาศเป็นทรัพยากรของทุกๆคน ใครใช้มาก ใช้แล้วเกิดขยะของเสียมาก ก็ต้องจ่ายมาก เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว



TRcdi

รอดูการปรับตัวครับ
ลุ้นให้ยี่ห้อ/รุ่น ที่ขึ้นราคาเยอะๆ แทนที่จะหาวิธี
ทำให้ราคาถูกลง  ....ลุ้นให้ขายไม่ออก 

เดี๋ยวราคาก็ถูกลงเอง  เชื่อผม ผมเรียนมา 555



Nouiii1

รัฐได้เงินเยอะขึ้น เอาไปพัฒนาประเทศไงครับ เราจะได้มาทางอ้อมๆๆๆๆๆๆ มากครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปทำอะไร

อีกอย่างนึง ผมว่ารัฐบาลต้องการผลักดันให้รถยนต์มลพิษน้อยๆ มีมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่ออากาศบ้านเรา

แต่เอาเข้าจริง ค่ายรถยนต์ก็ผลิตรถ spec เดิมๆ  ภาษีเพิ่มขึ้น ก็ขึ้นราคาไงครับง่ายๆ แค่นี้แหละ เราก็ได้ซื้อรถยนต์ราคาแพงขึ้น

Exactly !!!!! :-[ :-[ :-[ :-[



Koong

   นโยบายนี้ต้องการบริษัทรถปรับปรุงพัฒนาเรื่องการปล่อยค่าไอเสียให้น้อยลง  โดยการเพิ่มอัตราภาษี กับรถที่มลพิษเกิน 
    สรุป รถใหม่แพงขึ้นแทบยกแผง ที่ถูกลงก็มีแต่น้อยกว่า    ผลคือ  ประชาชนลากใช้รถเก่ากันต่อไปจากคอดว่าจะเปลี่ยนรถใหม่ก็ไม่เปลี่ยนดีกว่า     ผลคือมลพิษไม่ได้ลดลง
    ตรงกันข้าม ถ้ากำหนดนโยบายใหม่  เป็นทำตรงข้ามคือ   ลดภาษีลงให้รถมีราคาถูกๆ  ประชาชนสามรถเปลี่ยนรถใหม่ที่ปล่อยมลพิษต่ำๆ ออกมาขับกันได้ง่ายขึ้น น่าจะดีกว่า  ส่วนรถที่ปล่อยค่าไอเสียเกินมากๆ  ก็ห้ามขายไปเลย
     จะเห็นว่าผหลายๆประเทศที่เจริญแล้ว  ราคารถใหม่ถูกมากๆ  เมื่อเทียบกับค่าครองชีพ



Smart

รถติดน้อยลง ถนนโล่งขึ้น เป็นการพัฒนาสิ่งแวดล้อมได้ 2 ต่อเลย เงินภาษีที่เก็บได้เพิ่มจากคนที่พอมีพอกินก็นำไปช่วยเกษตรกรได้อีก... ดีมากๆ เลยนโยบายนี้ อยากให้ปีต่อๆไปเก็บเพิ่มอีก
 8)



Nikle_pk

ผมเคยตั้งคำถามนี้ในใจนะ
แต่รู้คำตอบอยู่แล้วเลยไม่ถามดีกว่า
เพราะเดี๋ยวกลายเป็นกระทู้ล่อเป้า
เพราะสิ่งที่ได้มันอ้อมมากๆๆๆๆๆ
แต่สิ่งที่เสียมันเห็นได้ชัดและมีผลทางตรง
ในทันทีเลยน่ะครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



mamaman


คือ ถ้าจะยังคับให้ค่ายรถทำรถให้ได้มาตรา ฐาน
ก้ออก กฏ มาแค่นั้น

ไม่ใช่ มาแก้ ภาษี ขึ้นๆ ไปเรื่อย



yourturle

ทุกอย่างต้องมีกฎระเบียบที่ต้องบังคับในสังคมใหญ่ทั้งประเทศ และใช้เหตุผลในการขึ้น-ลดภาษี
ในระยะยาวถึงจะเห็นและเกิดผล เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม คนที่สามารถซื้อรถแพง ภาษีก็มากตาม
เป็นการนำเงินไปใช้ประโยชนทางด้านการคมนาคม
ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อให้คนเลือกรถที่บ่อยมลพิษต่ำเป็นหลัก บ้านเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม ก็จะดีตามไปด้วย
One Day.



ichok

จริงๆรถใหม่ราคาแพงขึ้นน่าจะทำให้ราคารถมือสองไม่ตกมากนะครับไม่ใช่ราคาตก ถ้ารถใหม่ๆราคาถูกลงซิ รถมือสองนี่ยิ่งตกกระจาย



mamaman

ทุกอย่างต้องมีกฎระเบียบที่ต้องบังคับในสังคมใหญ่ทั้งประเทศ และใช้เหตุผลในการขึ้น-ลดภาษี
ในระยะยาวถึงจะเห็นและเกิดผล เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม คนที่สามารถซื้อรถแพง ภาษีก็มากตาม
เป็นการนำเงินไปใช้ประโยชนทางด้านการคมนาคม
ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อให้คนเลือกรถที่บ่อยมลพิษต่ำเป็นหลัก บ้านเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม ก็จะดีตามไปด้วย

คือ มี  Eco car เท่านั้นที่ถูกลง
ที่เหลือ เท่าเดิม กับแพงขึ้น

แปลว่า สนับ สนุนให้ทุกคนขับ eco car
ลองมาดุ ถนน ตจว บ้างนะครับ



pakorn

ได้หนี้เพิ่มขึ้น
ปัจจุบันยังขับ
honda jazz gd 06 LPG
honda civic fc  16
toyota velfire 13
nissan almera n17 12



Impulse

มลภาวะลดลง เทคโนโลยีใหม่เร็วขึ้น ราคารถมือ2ลงเร็วขึ้น



Weetting

นโยบายนี้เท่ากับรัฐสนับสนุนในการลดการประหยัดพลังงาน กับปล่อยมลพิษ ลดลง 

ส่งเสริมให้คนมาใช้ รถที่มลพิษลดลง เท่ากับคุณได้ อากาศที่ดีขึ้น

ตอนนี้เห็นไม่ชัดเพราะเป็นการหวังผลระยะยาว   

แต่ถามต่อว่า คุณไม่ได้จำเป็นต้องใช้รถที่ Eco กับโลก เพราะบ้านคุณอาจจะทำสวนปาล์ม ทำประมง  คุณจะได้อะไรมั่งนอกจากค่างวด กับราคารถที่แพงขึ้น

รัฐอาจจะนำ ภาษีตรงนี้ไปพัฒนาระบบการจัดเก็บขยะที่เป็นมิตรต่อโลกมากขึ้นก็ได้ครับ

รัฐอาจจะนำเงินตรงนี้ไปเพิ่มบุคลากรเพื่อดูแลป่าไม้ก็เป็นไปได้ครับ

รัฐอาจจะนำเงินตรงนี้ไปพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเพื่อลดการใช้รถก็ได้

รัฐอาจจะนำเงินไปตัดถนนเส้นใหม่ ลดระยะทาง เพื่อลดมลพิษก็ได้ครับ


อยู่ที่มองครับ คุณมองเห็นอะไร
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



baddream11

     จงถามว่าประเทศจะให้อะไรเรา แต่อย่าหวังว่าเราจะให้อะไรกับประเทศ
  จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ไม่ได้กล่าวไว้ 8)



Kkkong

การลดco2 เป็นเรื่องดีครับ

อีกทั้งเราอาจนำภาษีซึ่งไม่รู้ว่าจะได้เพิ่มจากอัตราส่วนหรือลดลงจากยอดขายที่ลดลง(คนตกงาน ลดกะ ฯลฯ)ส่งผู้ว่าไปดูงาน เอิ่ม จราจร ที่ยุโรปได้บ่อยขึ้นครับ



Slipknot`

จุดประสงค์หลักก็น่าจะรู้ๆกันอยู่นะครับ ไม่พูดดีกว่า
ที่เหลือๆคือรองๆลงมาครับ อิๆ
คันต่อไปผมรอสอยมือสองปีใหม่ๆละครับ ราคาร่วงแบบโหดร้ายจริงๆ