ผู้เขียน หัวข้อ: ถามแบบซื่อ ๆ เลย เราได้อะไรจากภาษีใหม่ในครั้งนี้บ้างครับ  (อ่าน 11946 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
เราได้อะไรจากภาษีใหม่ในครั้งนี้ปีนี้บ้างครับ    ผมเห็นที่มีคือนอกจากราคารถที่แพงขึ้นมามากแล้ว  บางรุ่นปรับกันเป็นแสนบาท     คือมันช่วยผลักดันราคารถที่แพงอยู่แล้วให้มันแพงขึ้นไปอีก   ภาษีตัวเดิมก็ไ่ม่ไ่ด้ลดลงจัดเ็ก็บใหม่ตามมลพิษที่ปล่อยไอเสียก็แพงมากขึ้นไปอีก     อย่างนี้ผู้บริโภครับกรรมกันเปล่า ๆ         คือราคารถมีแต่แพงขึ้นแต่ราคามือ 2 ร่วงดิ่งเหว   คนจะเปลี่ยนรถใหม่ยิ่งเปลี่ยนยากเข้าไปอีก           เศรษฐกิจปีนี้ยิ่งไม่ดีอยู่แล้วการขายรถออกจะยากขึ้นมาก        รถยนต์ที่เป็นวัตกรรมที่ลดมลพิษจริง ๆ มันไม่ใช้รถตลาดและชาวบ้านทั่วไปเข้าถึงยากมากเพราะราคาแพงมาก อะไหล่ก็แพงจัด   ไม่เหมาะสำหรับคนทั่วไปอยู่แล้ว 

จริงอยู่อาจช่วยเรื่องมลพิษ แต่มันเกินคำว่าสมเหตุสมผลไปหรือเปล่า เพราะมันไม่น่าจะขนาดนั้น คือผมเห็นว่ามันไม่สอดคล้องกันขนาดนั้น   เพราะการขึ้นราคาบางรุ่นก็คือว่าหนักเอาการ  บางรุ่นขึ้นไ่ม่เยอะแต่ก็หลายหมื่น  ถือเป็นเงินไม่น้อยกันเลยนะ    ตกลงคนได้คือรัฐบาลเก็บภาษีอย่างเดียวเลยไม๊
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2016, 14:55:51 โดย Auto »

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เราต้องได้อะไรด้วยหรอครับ ?  :o
H.

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
"รถยนต์ที่เป็นวัตกรรมที่ลดมลพิษจริง ๆ มันไม่ใช้รถตลาดและชาวบ้านทั่วไปเข้าถึงยากมากเพราะราคาแพงมาก อะไหล่ก็แพงจัด   ไม่เหมาะสำหรับคนทั่วไปอยู่แล้ว"

จริงๆแล้วภาษี Ecocar ราคาลดลงนะครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ก็เขาอยากได้ตังอะคับ   ภาษีน้ำมันเอย ภาษีรถเอย .... ธุรกิจไม่ดี เศรษฐกิจไม่ดี  เงินก็เข้ารัฐน้อยลง  แต่คนคุมเขาอยากได้ตัง  ก็ต้องมารีดภาษีกันแบบนี้แหละคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ canonman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
รัฐได้เงินเยอะขึ้น เอาไปพัฒนาประเทศไงครับ เราจะได้มาทางอ้อมๆๆๆๆๆๆ มากครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปทำอะไร

อีกอย่างนึง ผมว่ารัฐบาลต้องการผลักดันให้รถยนต์มลพิษน้อยๆ มีมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่ออากาศบ้านเรา

แต่เอาเข้าจริง ค่ายรถยนต์ก็ผลิตรถ spec เดิมๆ  ภาษีเพิ่มขึ้น ก็ขึ้นราคาไงครับง่ายๆ แค่นี้แหละ เราก็ได้ซื้อรถยนต์ราคาแพงขึ้น


ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
"รถยนต์ที่เป็นวัตกรรมที่ลดมลพิษจริง ๆ มันไม่ใช้รถตลาดและชาวบ้านทั่วไปเข้าถึงยากมากเพราะราคาแพงมาก อะไหล่ก็แพงจัด   ไม่เหมาะสำหรับคนทั่วไปอยู่แล้ว"

จริงๆแล้วภาษี Ecocar ราคาลดลงนะครับ
  ใช่ครับ Ecocar ราคาลดลง       แต่ว่าคนอีกจำนวนมากไมไ่ด้ต้องการใช้ Ecocar   อย่างบ้านผมเหมาะกับรถ PPV MPV และปิคอัพ ถ้าซื้อใหม่ก็โดนเต็ม ๆ 

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมมองว่ามันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตปรับตัว เพื่อทำรถยนต์ที่ปล่อย CO2 น้อยลงมาขายในไทยครับ
จริงๆคิดว่าเขามีอยู่แล้ว แต่ไม่เอามาขายในไทยเพราะไม่ได้ประโยชน์ทางภาษี แถมราคาก็แพงและขายยาก

ผมว่าขั้นตอนถัดไปก็จะเริ่มบังคับเรื่องอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ESP, AirBag, ABS, บลาๆๆๆ (Eco Car Phase 2 เริ่มไปแล้ว)

ขั้นตอนถัดไปก็อาจจะเริ่มเก็บภาษีประจำปีแพงขึ้นสำหรับรถเก่า จัดการกับรถเก่า สภาพแย่ ควันดำ ควันขาว ไม่สมประกอบ ที่ก่อมลพิษมาก

อย่างที่ญี่ปุ่นนี้คนธรรมดาแทบจะไม่มอง PPV, SUV หรือ D-segment เลยมั้งครับ เพราะแพงมาก ค่าดูแลก็แพง ภาษีก็แพง

อีกหน่อยเราอาจจะไปถึงจุดนั้นก็ได้ครับ ใช้รถแบบพอเพียงแต่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นสูงสุดเป็นพื้นฐาน ประหยัดน้ำมัน ปล่อย CO2 ต่ำ เน้นใช้ในเมือง ไปต่างเมืองก็ใช้ Low Cost Airline และไปเช่ารถเอา ประมาณนั้น

ความเห็นส่วนตัวนะครับ  ;D ;D ;D ;D
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Sencha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
ผมชอบนโยบายนี้แฮะ รักษ์โลกดี

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
ถ้าไม่ทำแบบนี้ คงไม่มีโอกาศได้เห็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆมาขายในไทย นะสิครับ

คงได้แต่ลากขายเครื่องตัวเดิมๆเกียรเดิมๆไป 10-20 ปี

เครื่องยนต์รุ่นเก่า ยังไงค่าไอเสียก็สูงมาก ทำให้ราคายิ่งแพง การขายก็ทำได้ยากมากขึ้นกว่าเดิม

บ่นอยากได้เครื่องยนต์ทันสมัย ตามตลาดโลก มลพิษต่ำ ตอนนี้ก็เห็นหลายยี่ห้อแล้วนะครับที่นำมาขาย

ดูอย่าง TOYOTA VIOS ลากขายเครื่อง 1NZ-FE มากี่ปีกันแล้ว ปีนี้ปีหน้าคงถึงเวลาต้องบอกลาเครื่องนี้กันแล้ว

แม้แต่ isuzu ก็ต้องนำเครื่อง 1.9 ออกมาแทนเครื่อง 2.5 ที่ทำตลาดมาหลายปี ยังไม่นับเครื่อง 3.0 ที่รอเวลาปลดระวางเช่นกัน

หรือใครที่รอ 2.5 เทอรโบคู่ตัวส่งออก ก็อาจไม่ได้เห็นก็ได้ครับ อาจเป็นเครื่อง 2.4-2.5 ตัวใหม่ก็ได้

ถ้าไม่มีภาษีใหม่ตัวนี้ คนไทยคงได้ใช้เครื่องยนต์เดิม ไปอีกนานครับ


ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
อนาคตก็จะได้เห็นเทคโนลียีใหม่ๆ
มลพิษเบาบาง

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ได้ราคาใหม่

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
รถคันไหนปล่อย CO ทำอากาศเสียเยอะกว่าชาวบ้าน ก็ต้องจ่ายภาษีเยอะกว่า ผมว่ามันก็ Make sense ดีนะ

จะให้ดี ไปไล่จับพวกทำเครื่องให้พ่นควันดำๆมาจ่ายภาษีเพิ่มด้วยก็จะดี

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
เก็บแพงไม่ว่าครับ ขอถนนดีๆหน่อยแล้วกันครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ระดับประชาชน ทั่วไป เราไม่ได้อะไรเลยครับ
ไม่มีอะไรไปในทางให้รถ ราคาถูกลง

มีแค่ คงที่ กับ แพง ขึ้น ผลักภาระ ไปให้ประชาชน และ OEM

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์

ออฟไลน์ priew

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ทุกคนในประเทศไงครับที่ได้ เพราะภาษีก็กลับคืนมาพัฒนาประเทศ

อากาศเป็นทรัพยากรของทุกๆคน ใครใช้มาก ใช้แล้วเกิดขยะของเสียมาก ก็ต้องจ่ายมาก เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
รอดูการปรับตัวครับ
ลุ้นให้ยี่ห้อ/รุ่น ที่ขึ้นราคาเยอะๆ แทนที่จะหาวิธี
ทำให้ราคาถูกลง  ....ลุ้นให้ขายไม่ออก 

เดี๋ยวราคาก็ถูกลงเอง  เชื่อผม ผมเรียนมา 555

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
รัฐได้เงินเยอะขึ้น เอาไปพัฒนาประเทศไงครับ เราจะได้มาทางอ้อมๆๆๆๆๆๆ มากครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปทำอะไร

อีกอย่างนึง ผมว่ารัฐบาลต้องการผลักดันให้รถยนต์มลพิษน้อยๆ มีมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่ออากาศบ้านเรา

แต่เอาเข้าจริง ค่ายรถยนต์ก็ผลิตรถ spec เดิมๆ  ภาษีเพิ่มขึ้น ก็ขึ้นราคาไงครับง่ายๆ แค่นี้แหละ เราก็ได้ซื้อรถยนต์ราคาแพงขึ้น

Exactly !!!!! :-[ :-[ :-[ :-[

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
   นโยบายนี้ต้องการบริษัทรถปรับปรุงพัฒนาเรื่องการปล่อยค่าไอเสียให้น้อยลง  โดยการเพิ่มอัตราภาษี กับรถที่มลพิษเกิน 
    สรุป รถใหม่แพงขึ้นแทบยกแผง ที่ถูกลงก็มีแต่น้อยกว่า    ผลคือ  ประชาชนลากใช้รถเก่ากันต่อไปจากคอดว่าจะเปลี่ยนรถใหม่ก็ไม่เปลี่ยนดีกว่า     ผลคือมลพิษไม่ได้ลดลง
    ตรงกันข้าม ถ้ากำหนดนโยบายใหม่  เป็นทำตรงข้ามคือ   ลดภาษีลงให้รถมีราคาถูกๆ  ประชาชนสามรถเปลี่ยนรถใหม่ที่ปล่อยมลพิษต่ำๆ ออกมาขับกันได้ง่ายขึ้น น่าจะดีกว่า  ส่วนรถที่ปล่อยค่าไอเสียเกินมากๆ  ก็ห้ามขายไปเลย
     จะเห็นว่าผหลายๆประเทศที่เจริญแล้ว  ราคารถใหม่ถูกมากๆ  เมื่อเทียบกับค่าครองชีพ

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
รถติดน้อยลง ถนนโล่งขึ้น เป็นการพัฒนาสิ่งแวดล้อมได้ 2 ต่อเลย เงินภาษีที่เก็บได้เพิ่มจากคนที่พอมีพอกินก็นำไปช่วยเกษตรกรได้อีก... ดีมากๆ เลยนโยบายนี้ อยากให้ปีต่อๆไปเก็บเพิ่มอีก
 8)

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
ผมเคยตั้งคำถามนี้ในใจนะ
แต่รู้คำตอบอยู่แล้วเลยไม่ถามดีกว่า
เพราะเดี๋ยวกลายเป็นกระทู้ล่อเป้า
เพราะสิ่งที่ได้มันอ้อมมากๆๆๆๆๆ
แต่สิ่งที่เสียมันเห็นได้ชัดและมีผลทางตรง
ในทันทีเลยน่ะครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

คือ ถ้าจะยังคับให้ค่ายรถทำรถให้ได้มาตรา ฐาน
ก้ออก กฏ มาแค่นั้น

ไม่ใช่ มาแก้ ภาษี ขึ้นๆ ไปเรื่อย

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ทุกอย่างต้องมีกฎระเบียบที่ต้องบังคับในสังคมใหญ่ทั้งประเทศ และใช้เหตุผลในการขึ้น-ลดภาษี
ในระยะยาวถึงจะเห็นและเกิดผล เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม คนที่สามารถซื้อรถแพง ภาษีก็มากตาม
เป็นการนำเงินไปใช้ประโยชนทางด้านการคมนาคม
ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อให้คนเลือกรถที่บ่อยมลพิษต่ำเป็นหลัก บ้านเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม ก็จะดีตามไปด้วย
One Day.

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
จริงๆรถใหม่ราคาแพงขึ้นน่าจะทำให้ราคารถมือสองไม่ตกมากนะครับไม่ใช่ราคาตก ถ้ารถใหม่ๆราคาถูกลงซิ รถมือสองนี่ยิ่งตกกระจาย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ทุกอย่างต้องมีกฎระเบียบที่ต้องบังคับในสังคมใหญ่ทั้งประเทศ และใช้เหตุผลในการขึ้น-ลดภาษี
ในระยะยาวถึงจะเห็นและเกิดผล เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม คนที่สามารถซื้อรถแพง ภาษีก็มากตาม
เป็นการนำเงินไปใช้ประโยชนทางด้านการคมนาคม
ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อให้คนเลือกรถที่บ่อยมลพิษต่ำเป็นหลัก บ้านเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม ก็จะดีตามไปด้วย

คือ มี  Eco car เท่านั้นที่ถูกลง
ที่เหลือ เท่าเดิม กับแพงขึ้น

แปลว่า สนับ สนุนให้ทุกคนขับ eco car
ลองมาดุ ถนน ตจว บ้างนะครับ

ออฟไลน์ pakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท
    • อีเมล์
ได้หนี้เพิ่มขึ้น
ปัจจุบันยังขับ
honda jazz gd 06 LPG
honda civic fc  16
toyota velfire 13
nissan almera n17 12

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
มลภาวะลดลง เทคโนโลยีใหม่เร็วขึ้น ราคารถมือ2ลงเร็วขึ้น

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
นโยบายนี้เท่ากับรัฐสนับสนุนในการลดการประหยัดพลังงาน กับปล่อยมลพิษ ลดลง 

ส่งเสริมให้คนมาใช้ รถที่มลพิษลดลง เท่ากับคุณได้ อากาศที่ดีขึ้น

ตอนนี้เห็นไม่ชัดเพราะเป็นการหวังผลระยะยาว   

แต่ถามต่อว่า คุณไม่ได้จำเป็นต้องใช้รถที่ Eco กับโลก เพราะบ้านคุณอาจจะทำสวนปาล์ม ทำประมง  คุณจะได้อะไรมั่งนอกจากค่างวด กับราคารถที่แพงขึ้น

รัฐอาจจะนำ ภาษีตรงนี้ไปพัฒนาระบบการจัดเก็บขยะที่เป็นมิตรต่อโลกมากขึ้นก็ได้ครับ

รัฐอาจจะนำเงินตรงนี้ไปเพิ่มบุคลากรเพื่อดูแลป่าไม้ก็เป็นไปได้ครับ

รัฐอาจจะนำเงินตรงนี้ไปพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเพื่อลดการใช้รถก็ได้

รัฐอาจจะนำเงินไปตัดถนนเส้นใหม่ ลดระยะทาง เพื่อลดมลพิษก็ได้ครับ


อยู่ที่มองครับ คุณมองเห็นอะไร
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
     จงถามว่าประเทศจะให้อะไรเรา แต่อย่าหวังว่าเราจะให้อะไรกับประเทศ
  จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ไม่ได้กล่าวไว้ 8)

ออฟไลน์ Kkkong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
การลดco2 เป็นเรื่องดีครับ

อีกทั้งเราอาจนำภาษีซึ่งไม่รู้ว่าจะได้เพิ่มจากอัตราส่วนหรือลดลงจากยอดขายที่ลดลง(คนตกงาน ลดกะ ฯลฯ)ส่งผู้ว่าไปดูงาน เอิ่ม จราจร ที่ยุโรปได้บ่อยขึ้นครับ