วัดกัวนที่คุณสมบัติทั่วไป ต้องบอกว่าคล้ายกันครับ Viscosity, HTHS เกือบจะเท่ากัน
มันเป็นเรื่องตลกอย่างนึงของเชลล์ก็คือ การเอาน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากกระบวนการGTL ไปใส่กระป๋องHX7 เกือบ80% ซึ่งมันมีคุณสมบัติเดียวกับที่อยู่ในโมบิล นั่นแหละ เพียงแต่โมบิลมีแค่ ไม่เกิน30%
แต่ครับแต่
เชลมีลูกเล่นนิดนึง น้ำมันเครื่องแต่ละล็อต มีน้ำมันสังเคราะต่างกันมากในส่วนผสม อาจจะต่ำเหลือแค่ 15%ก็มี
แต่อีกนั่นแหละ
ถึงแม้สูตรน้ำมันจะแกว่งกว่าโมบิลมาก.แต่เขาใส่ phenate มาให้ ซึ่งทำให้น้ำมันเปลี่ยนเป็นกรดช้ากว่าแม้จะเป็นน้ำมันธรรมดาก็ตาม น้ำมันเครื่องก็เลยทำหน้าที่ได้ดี ชะล้างสะอาดแทบจะตลอดอายุมัน
ถ้าให้เลือกสองตัวนี้ ผมก็คงจิ้มเชล
มีอีกตัวที่น่าใช้ ครบครันไม่แพ้โมบิลและเชล Havoline เหมือนกับเอาสองยี่ห้อมารวมกันเพราะได้ส่วนผสมดีของทั้งสองยี่ห้อมาไว้ในแกลลอนเดียวครับ เพียงแต่เป็นPhenate คนละตัวกับเชล
อ้อ ถ้ารถเก่า เลี่ยงPhenate ครับ มันทำให้ซีลแข็ง พลาสติกกรอบง่ายกว่าเวลาที่หยุดใช้มัน