ระหว่าง MoBil Super 2000 10W-40 กับ Shell Helix HX7 5W-40 ตัวไหนดีกว่ากันครับ

Guy y

ระหว่าง MoBil Super 2000 10W-40 กับ Shell Helix HX7 5W-40 ตัวไหนดีกว่ากันครับ

ใช้งานในเมือง 60% นอกเมือง 40% ครับ รถที่ใช้ vios ครับ

ขอบคุณครับ
2010 VIOS



tommaris

ตัวไหนถูกกว่า ไปตัวนั้น ถ้าราคาเท่ากัน คู่นี้ผมไป hx7



Impulse

10W40 ครับ ถ้า API เท่ากัน HX7 ก็มี 10W40 นะครับสูตร แต่ข้างฉลากเขียนว่าสำหรับ รถติดแก๊ซ เฉยเลย (ผมใช้ตัวนี้ Gas เติมรถน้ำมันนี่หล่ะ)



CNX

ราคาไกล้เคียงกันครับ

Mobil Super 2000 10W-40 = API SM/SL/CF และ AC

SHEL HELIX HX7
API SN, ACEA A3/B3/B4, JASO SG+, MB299.1 VW502.00/505.00

ลองเลยครับ

รอคุณJae มาแนะนำอีกทีครับ  ::)

หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2016, 22:45:31 โดย toast »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



Darkart

ราคาพอๆกัน ถ้าให้เลือก ผมเลือก Mobil1 ครับ

ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



wa330

เอาตัวที่ได้API SN แล้วดีกว่าคับ 4ลิตร 440เอง ถ้าไม่ติดยี่ห้อปตท



jaesz

วัดกัวนที่คุณสมบัติทั่วไป ต้องบอกว่าคล้ายกันครับ Viscosity, HTHS เกือบจะเท่ากัน

มันเป็นเรื่องตลกอย่างนึงของเชลล์ก็คือ การเอาน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากกระบวนการGTL ไปใส่กระป๋องHX7 เกือบ80% ซึ่งมันมีคุณสมบัติเดียวกับที่อยู่ในโมบิล นั่นแหละ เพียงแต่โมบิลมีแค่ ไม่เกิน30%

แต่ครับแต่

เชลมีลูกเล่นนิดนึง น้ำมันเครื่องแต่ละล็อต มีน้ำมันสังเคราะต่างกันมากในส่วนผสม อาจจะต่ำเหลือแค่ 15%ก็มี

แต่อีกนั่นแหละ

ถึงแม้สูตรน้ำมันจะแกว่งกว่าโมบิลมาก.แต่เขาใส่ phenate มาให้ ซึ่งทำให้น้ำมันเปลี่ยนเป็นกรดช้ากว่าแม้จะเป็นน้ำมันธรรมดาก็ตาม น้ำมันเครื่องก็เลยทำหน้าที่ได้ดี ชะล้างสะอาดแทบจะตลอดอายุมัน

ถ้าให้เลือกสองตัวนี้ ผมก็คงจิ้มเชล

มีอีกตัวที่น่าใช้ ครบครันไม่แพ้โมบิลและเชล Havoline  เหมือนกับเอาสองยี่ห้อมารวมกันเพราะได้ส่วนผสมดีของทั้งสองยี่ห้อมาไว้ในแกลลอนเดียวครับ เพียงแต่เป็นPhenate คนละตัวกับเชล

อ้อ ถ้ารถเก่า เลี่ยงPhenate ครับ มันทำให้ซีลแข็ง พลาสติกกรอบง่ายกว่าเวลาที่หยุดใช้มัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2016, 23:53:38 โดย Jae »



jazzz

วัดกัวนที่คุณสมบัติทั่วไป ต้องบอกว่าคล้ายกันครับ Viscosity, HTHS เกือบจะเท่ากัน

มันเป็นเรื่องตลกอย่างนึงของเชลล์ก็คือ การเอาน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากกระบวนการGTL ไปใส่กระป๋องHX7 เกือบ80% ซึ่งมันมีคุณสมบัติเดียวกับที่อยู่ในโมบิล นั่นแหละ เพียงแต่โมบิลมีแค่ ไม่เกิน30%

แต่ครับแต่

เชลมีลูกเล่นนิดนึง น้ำมันเครื่องแต่ละล็อต มีน้ำมันสังเคราะต่างกันมากในส่วนผสม อาจจะต่ำเหลือแค่ 15%ก็มี

แต่อีกนั่นแหละ

ถึงแม้สูตรน้ำมันจะแกว่งกว่าโมบิลมาก.แต่เขาใส่ phenate มาให้ ซึ่งทำให้น้ำมันเปลี่ยนเป็นกรดช้ากว่าแม้จะเป็นน้ำมันธรรมดาก็ตาม น้ำมันเครื่องก็เลยทำหน้าที่ได้ดี ชะล้างสะอาดแทบจะตลอดอายุมัน

ถ้าให้เลือกสองตัวนี้ ผมก็คงจิ้มเชล

มีอีกตัวที่น่าใช้ ครบครันไม่แพ้โมบิลและเชล Havoline  เหมือนกับเอาสองยี่ห้อมารวมกันเพราะได้ส่วนผสมดีของทั้งสองยี่ห้อมาไว้ในแกลลอนเดียวครับ เพียงแต่เป็นPhenate คนละตัวกับเชล

อ้อ ถ้ารถเก่า เลี่ยงPhenate ครับ มันทำให้ซีลแข็ง พลาสติกกรอบง่ายกว่าเวลาที่หยุดใช้มัน


อยากทราบว่า havoline  ตัวนี้คุณสมบัติใช้ได้ไหมครับ ขอบคุณครับ




Guy y

วัดกัวนที่คุณสมบัติทั่วไป ต้องบอกว่าคล้ายกันครับ Viscosity, HTHS เกือบจะเท่ากัน

มันเป็นเรื่องตลกอย่างนึงของเชลล์ก็คือ การเอาน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากกระบวนการGTL ไปใส่กระป๋องHX7 เกือบ80% ซึ่งมันมีคุณสมบัติเดียวกับที่อยู่ในโมบิล นั่นแหละ เพียงแต่โมบิลมีแค่ ไม่เกิน30%

แต่ครับแต่

เชลมีลูกเล่นนิดนึง น้ำมันเครื่องแต่ละล็อต มีน้ำมันสังเคราะต่างกันมากในส่วนผสม อาจจะต่ำเหลือแค่ 15%ก็มี

แต่อีกนั่นแหละ

ถึงแม้สูตรน้ำมันจะแกว่งกว่าโมบิลมาก.แต่เขาใส่ phenate มาให้ ซึ่งทำให้น้ำมันเปลี่ยนเป็นกรดช้ากว่าแม้จะเป็นน้ำมันธรรมดาก็ตาม น้ำมันเครื่องก็เลยทำหน้าที่ได้ดี ชะล้างสะอาดแทบจะตลอดอายุมัน

ถ้าให้เลือกสองตัวนี้ ผมก็คงจิ้มเชล

มีอีกตัวที่น่าใช้ ครบครันไม่แพ้โมบิลและเชล Havoline  เหมือนกับเอาสองยี่ห้อมารวมกันเพราะได้ส่วนผสมดีของทั้งสองยี่ห้อมาไว้ในแกลลอนเดียวครับ เพียงแต่เป็นPhenate คนละตัวกับเชล

อ้อ ถ้ารถเก่า เลี่ยงPhenate ครับ มันทำให้ซีลแข็ง พลาสติกกรอบง่ายกว่าเวลาที่หยุดใช้มัน

ผมรบกวนถามอีกนิดครับ

shell helix hx7 มันมี 2 เบอร์ครับ 5w40 กับ 10w40 สำหรับรถติดเเก๊ส
รถผมใช้น้ำมันอย่างเดียว ผมเลยสงสัยว่า ถ้าใช้ 10w40 ได้ไหมครับ
2010 VIOS



jaesz

HX7G มันก็คือตัวแกว่งสูตรน้ำมันที่ผมเขียนไว้ครับ

Helix HX7 กับ HX7G ต่างกันที่ Gมี ZDDP มามากกว่า แต่ใช้ GTL น้อยมากกว่าในหลายล็อต บางทีก็มาก บางทีก็น้อยครับ พอๆกับMobil super ถ้ารถธรรมดาก็ใช้ได้ครับ แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไรพิเศษเพราะมันไม่ต้องการZDDP มากเหมือนรถติดแก๊ซ เนื่องจากเชื้อเพลิงเบนซินมีการใส่Friction modifier ทำหน้่าที่เป็นสารหล่อไว้ และอุณหภูมิวาวล์บนฝาสูบก็ไม่สูงเท่ารถติดแก๊ซครับ เบอร์5w-40ก็เลยเพียงพอ

ตระกูล Helix และ Havoline มี Phenate ทุกตัวไม่ว่าจะเป็นน้ำมันธรรมดาหรือสังเคราะห์แหรือ กึ่ง

ทั้งหมดที่กล่าวมา ที่ว่าเชลทำความสะอาดดีกว่า ก็จะดีกว่าอยู่เพียงเล็กน้อยนะครับ หากคุณเป็นคนช่างสังเกตก้านวัดน้ำมันเครื่องดึงดูประจำ เห็นน้ำมันเปลี่ยนสภาพแล้วถ่ายออก หรือ จับเวลาเครื่องยนต์ทำงานเพื่อเปลี่บน้ำมันเครื่อง 150ชั่วโมง ไม่ลากรอบเครื่องยนต์แบบรถแข่ง ใช้ตัวไหนก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ

ปัญหาของคนส่วนใหญ่คือการจับกิโลเมตรในการถ่ายนมค.เป็นหลัก มันใช้ได้เฉพาะกับการจราจรรถไม่ติดมาก แต่ถ้าบ้านและที่ทำงานอยู่งามวงวานแจ้งวัฒนะ สามกิโลครึ่งชั่วโมง แบบนี้แหละครับดูกิโลเมตรมันก็เผาน้ำมันเครื่องหมดสภาพครับ



CNX

ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJae ครับ  :D

ได้รับความรู้เพิ่มทุกครั้งที่อ่าน  8)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



jaesz

ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJae ครับ  :D

ได้รับความรู้เพิ่มทุกครั้งที่อ่าน  8)

ข้อมูลจากผม หรือจากใคร จะดีจะมีประโยชน์ ถ้าคนรับเอาไปหาทางพิสูจน์และยืนยันได้เองมากกว่าความรู้สึกครับ

เคมีไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ไกลตัวเกินจะพิสูจน์ครับ



CNX

ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJae ครับ  :D

ได้รับความรู้เพิ่มทุกครั้งที่อ่าน  8)

ข้อมูลจากผม หรือจากใคร จะดีจะมีประโยชน์ ถ้าคนรับเอาไปหาทางพิสูจน์และยืนยันได้เองมากกว่าความรู้สึกครับ

เคมีไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ไกลตัวเกินจะพิสูจน์ครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ
เมื่อสงสัยอะไร ว่าอะไรดีหรือไม่ดี ก็ต้องลองใช้ แล้วจะรู้จริงด้วยตัวเอง  ::)

ไกล้จะเปลี่ยนถ่ายแล้วครับ กำลังพิจารณา2ตัวนี้ ราคาต่างกัน 270
1)SHEL HELIX HX 7  5w-40 กึ่งสังเคราะห์ (780)
2)SHEL HELIX HX8   5w-40 Fully Synthetic (1,050) > สนใจตัวนี้ เพราะใหม่กว่า และเป็นสังเคราะห์
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



Impulse

HX7G มันก็คือตัวแกว่งสูตรน้ำมันที่ผมเขียนไว้ครับ

Helix HX7 กับ HX7G ต่างกันที่ Gมี ZDDP มามากกว่า แต่ใช้ GTL น้อยมากกว่าในหลายล็อต บางทีก็มาก บางทีก็น้อยครับ พอๆกับMobil super ถ้ารถธรรมดาก็ใช้ได้ครับ แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไรพิเศษเพราะมันไม่ต้องการZDDP มากเหมือนรถติดแก๊ซ เนื่องจากเชื้อเพลิงเบนซินมีการใส่Friction modifier ทำหน้่าที่เป็นสารหล่อไว้ และอุณหภูมิวาวล์บนฝาสูบก็ไม่สูงเท่ารถติดแก๊ซครับ เบอร์5w-40ก็เลยเพียงพอ

ตระกูล Helix และ Havoline มี Phenate ทุกตัวไม่ว่าจะเป็นน้ำมันธรรมดาหรือสังเคราะห์แหรือ กึ่ง

ทั้งหมดที่กล่าวมา ที่ว่าเชลทำความสะอาดดีกว่า ก็จะดีกว่าอยู่เพียงเล็กน้อยนะครับ หากคุณเป็นคนช่างสังเกตก้านวัดน้ำมันเครื่องดึงดูประจำ เห็นน้ำมันเปลี่ยนสภาพแล้วถ่ายออก หรือ จับเวลาเครื่องยนต์ทำงานเพื่อเปลี่บน้ำมันเครื่อง 150ชั่วโมง ไม่ลากรอบเครื่องยนต์แบบรถแข่ง ใช้ตัวไหนก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ

ปัญหาของคนส่วนใหญ่คือการจับกิโลเมตรในการถ่ายนมค.เป็นหลัก มันใช้ได้เฉพาะกับการจราจรรถไม่ติดมาก แต่ถ้าบ้านและที่ทำงานอยู่งามวงวานแจ้งวัฒนะ สามกิโลครึ่งชั่วโมง แบบนี้แหละครับดูกิโลเมตรมันก็เผาน้ำมันเครื่องหมดสภาพครับ
ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลยว่า ตัวมี Gas คือตัวรองรับความร้อนมากกว่านิดหน่อย สรุปว่า ไม่ต่างกันสำหรับเครื่องปรกตินะครับ ขอบคุณครับ



madboy




testmaster

อยากถามครับถ้า HX8 กับ ultra ที่ว่าเป็นสังเคราะห์แท้ทั้งคู่ มันต่างกันยังไงบ้างอะครับ เทียบกับราคาที่แตกต่างกันคุ้มไหมครับ



jaesz

อยากถามครับถ้า HX8 กับ ultra ที่ว่าเป็นสังเคราะห์แท้ทั้งคู่ มันต่างกันยังไงบ้างอะครับ เทียบกับราคาที่แตกต่างกันคุ้มไหมครับ
Ultra 0w-40เบอร์นี้เป็นตัวGTL 90% พร้อมแอดดิทีฟอีก6ชนิด
HX8 Group III  + II Additive 4 ชนิด

ความต่างคือ อายุ10%ที่มากกว่าของGTL และการที่น้ำมันเครื่องยังไหลได้ที่-32องศา

ถ้าสองเรื่องนี้คุ้มที่จะจ่ายเพิ่ม 500บาท เลือก Ultra ครับ