เปลี่ยนโช๊คก็ดีขึ้นมากครับ รถระดับนี้ พื้นฐานช่วงล่างไม่ได้แตกต่างกันขนาดนั้นครับ แต่ต้องจับคู่กับการปรับตั้งที่ถูกต้องด้วยนะครับ
โช๊คดีๆ มันเห็นผลชัดเจนจริงๆนะ นุ่มขึ้น แน่นขึ้น แล้วไม่ย้วยด้วย เพราะสามารถคุม Rebound (อาการเด้งๆของรถได้ดีขึ้น) รวมถึงลดการโตลงของตัวถังได้ดีขึ้นด้วย
ระบบซับซ้อนของช่วงล่างมันมีผลบ้างแต่ไม่มากขนาดนั้นครับ ในรถระดับนี้ ไม่ได้มีผลขนาดนั้นครับ เพราะน้ำหนักตัวถังของรถทั้งสองรุ่น ทำให้การเข้าโค้งของรถมันก็มีลิมิตในระดับนึงเท่านั้นแหละครับ ยิ่งขับกันเร็วมากในรถที่จุดศูนย์ถ่วงสูงขนาดนี้ น้ำหนักขนาดนี้ มันอันตรายอยู่ดีครับ ไม่ใช่พวก Cayenne หรือ RangeRover Sport ที่มีระบบช่วงล่างดีๆ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อฉลาดๆ ช่วยได้มากแบบเค้าด้วย
รถหนักขนาดนี้ ถ้าถึงลิมิต ผมว่ามันหลุดแล้วหลุดเลย เร็วๆแบบคนไทยขับด้วย จะ VSC ESP ก็ไม่เอาด้วยแล้วครับ มันเกินลิมิตที่รถมันจะแก้ให้เราได้
ถ้าเป็นเรื่องอัพช่วงล่าง altis ให้เท่า F30 อะไรแบบนั้นก็ว่าไปอย่าง
พูดถึงช่วงล่างผมยังเคยคิดอยากหารถที่พื้นฐานช่วงล่างดีๆมาลองทำเล่นสักคันอยู่เลยนะ พอศึกษาดีๆรู้สึกรายละเอียดน่าสนใจเยอะดี
พวกน้ำหนัก (บน ใต้สปริง มันมีผลหมด) ระบบช่วงล่าง ระบบขับเคลื่อน โช๊คแบบต่างๆ ที่ปรับได้หลายๆค่า ยาง หรือแม้แต่เรื่องความแข็งแกร่ง (Stiff) ของตัวถัง ทุกอย่างล้วนมีผลทั้งนั้น (ค้ำโช๊คในรถแข่ง ไม่ใช่ของเล่นๆ แต่ถ้ารถที่มัน Stiff มากๆอยู่แล้ว บางทีไม่ต้องใส่ก็ได้ )