ผู้เขียน หัวข้อ: ในเมื่อผมไม่ได้ลงเอยกับเอฟเวอร์เรด..ผมควรทำอย่างไรดีกับช่วงล่างเจ้าฟอร์จูนเนอร์ครับ  (อ่าน 11150 ครั้ง)

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
สวัสดีทุกท่านนะครับ

....ในกระทู้เก่าๆของผมอุตส่าห์ปรึกษาทุกท่านไปมากมาย..ซึ่งตัวผมเองก็อยากได้เอฟเวอร์เรดมากๆ..เเต่!!..ผมรอไม่ไหวเเล้วครับ..ต้องใช้รถทางลูกรัง..ทางดิน..ทางโคลน... ACV50กับ L33 ไม่ไหวครับ..สงสารรถเกินไป..เฮ้ออออ :'( :'( :'(

....ก่อนที่จะปรึกษาเรื่องช่วงล่างทุกท่านขอตำนิ ฟอร์ดไทยเเลนด์หน่อยนะครับ...ผมจองไปถึง4ที่..รอมาเเล้ว3-4เดือน..รถคุณก็ไปใช่ว่าจะถูกคันละเกือบจะ1.8ล้านเข้าไปละ..เเต่ก็ยังหารถให้ลูกค้าไม่ได้...กลับกัน..ฟอร์จูนเนอร์ตัวท็อป..ผมตัดสดมีรถให้ผมได้เลย...รอเเค่4วันตกเเต่งรถเสร็จก็ออกได้เลย..เสียดายครับ..เสียใจครับ..ที่สุดท้ายก็ไม่ได้รถที่เราอยากได้จริงๆ

...สุดท้ายผมได้ไปจองฟอร์จูนเนอร์มาเมื่อวาน...เป็นตัวท็อปขับ4...ผมว่าคนส่วนมากที่จองตัวท็อปเนี่ยไม่ใช่อะไรมากครับมีเหตุผลเดียวเเบบผมอาจเยอะครับคือ..ภายในล้วนๆครับ..สีชามัวร์ผมรู้สึกโอเครมากๆ!!..ที่เเรกว่าจะเอาเเค่2.4V ก็พอเเล้วไปเเต่งต่อ..พอภรรยาเห็นพูดคำเดียว..เอาตัวท็อปนะ!!..จบเลย :-X :-X

...เพราะฉะนั้นผมจึงไปทดลองขับอีกครั้ง..ผมจึงผมพบว่าช่วงล่างหลังค่อนข้างเด้งทีเดียว..จึงเรียนถามทุกท่านครับ..ถ้าได้มาผมควรเปลี่ยนโช๊คทั้งหมด4ต้นเเล้วยังคงใช้สปริงเดิมก่อน..หรือเปลี่ยนเเค่โช๊คหลังอย่างเดียวก่อน..เเล้วค่อยๆอัพสเตปมาเรื่อยๆ..หรืออย่างไรดีครับ..งบประมานไม่ใช่ปัญหาเเต่อยากทำให้เเล้วจบเเบบน้องๆเอฟเวอร์เรด..เพราะผมประทับใจช่วงล่างเอฟเวอร์เรดมากๆ..ทุกท่านจะเเนะนำโช๊คเป็นของยี่ห้ออะไร..เเบบไหนครับ...ขอบคุณครับ

ปล.ฤกษ์รับรถผมวันเสาร์หน้า..คือสุดท้ายผมอย่างบอกทุกท่านนะครับว่าอย่าเป็นเเบบผมเลย..ผมใจร้อนที่จะขายปาปอดตัวเก่าทั้งๆที่ใช้มาได้เเค่2ปีกว่าๆ..รถยังใหม่อยู่..โดยไม่รู้ว่าเอฟเวอร์เรดจะรอนานขนาดนี้..เพราะตอนนั้นฟอร์จูนตัวใหม่ก็รอเเค่2อาทิตย์..ขอให้ใครที่ยังรอเจ้าเอฟเวอร์อยู่..ถ้ารอได้ก็สู้ๆนะครับ..ส่วนผมไม่ไหวเเล้วครับ..ภรรยาบ่นทุกวันเรื่องเอารถเก๋งไปทางไม่ดี..ดวงผมคงไม่ได้ลงเอยกับเอฟเวอร์เรดซะเเล้ว..ถ้าอีกสักปีสองปีสามปี..ฟอร์ดไทยเเลนด์หารถให้ผมได้เเบบพี่โตผมก็ยังรอนะครับ..คงเจอกันอีกทีEverest MC ผมมุ่งมั่นครับ..ที่อยากเป็นเจ้าของมากๆ...ขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลาอ่านครับ..สวัสดีครับ
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
เดิมใช้PJSอยู่ทำไมไม่ซื้อNew PJSละครับ Everestใหม่ผมก็ว่าเด้งนะครับ ถ้าถนนเรียบๆวิ่งดีมากๆนิ่งมากๆแต่ถนนขรุขระนี่คนนั่งแถว2เอาเรื่องเลยเชียว ผมนั่งแถว2รู้สึกว่าท้องไส้ไม่สบายเสียเลย ลูกน้องผมก็บ่นกันเหมือนกันครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
1. ถ้าพี่ต้องการ everest จริงๆ ทีรถหลุดมาเรื่อยๆครับ แค่ 2-3 วันนี้มีตัวท๊อปหบุดออกมาหลายคันที่เซลมาประกาศในเฟสบุ๊คคลับ และในไลน์กลุ่ม แต่ส่วนมากพอทีหลุดมาจะมีคนพร้อมตัดเงินสดมารอเสียบ ยิ่งฝรั่งซื้อเซลจะชอบมาก อิอิอิ

2. ถ้าลงเอยกับ fortuner เปลี่ยนโช็ค สปริงครับ ที่ราคาดีหน่อย และออกจะนุ่มๆ คือ OME nitro + dobinson หรือลองปรึกษาร้านปรับช่วงล่างดู ผมชอบงานร้าน Top power ชลบุรี
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
เดิมใช้PJSอยู่ทำไมไม่ซื้อNew PJSละครับ Everestใหม่ผมก็ว่าเด้งนะครับ ถ้าถนนเรียบๆวิ่งดีมากๆนิ่งมากๆแต่ถนนขรุขระนี่คนนั่งแถว2เอาเรื่องเลยเชียว ผมนั่งแถว2รู้สึกว่าท้องไส้ไม่สบายเสียเลย ลูกน้องผมก็บ่นกันเหมือนกันครับ

ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบภายในของปาปอดตัวใหม่ครับ..รุ่นใหม่นี้ผมเลยขอบายครับ..ขอบคุณสำหรับคำตอบเเละคำชี้เเนะครับ :) :)
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
1. ถ้าพี่ต้องการ everest จริงๆ ทีรถหลุดมาเรื่อยๆครับ แค่ 2-3 วันนี้มีตัวท๊อปหบุดออกมาหลายคันที่เซลมาประกาศในเฟสบุ๊คคลับ และในไลน์กลุ่ม แต่ส่วนมากพอทีหลุดมาจะมีคนพร้อมตัดเงินสดมารอเสียบ ยิ่งฝรั่งซื้อเซลจะชอบมาก อิอิอิ

2. ถ้าลงเอยกับ fortuner เปลี่ยนโช็ค สปริงครับ ที่ราคาดีหน่อย และออกจะนุ่มๆ คือ OME nitro + dobinson หรือลองปรึกษาร้านปรับช่วงล่างดู ผมชอบงานร้าน Top power ชลบุรี
ยังไงผมขอรบกวนpm ไปหาคุณEddy 3585ด้วยครับ
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
เดิมใช้PJSอยู่ทำไมไม่ซื้อNew PJSละครับ Everestใหม่ผมก็ว่าเด้งนะครับ ถ้าถนนเรียบๆวิ่งดีมากๆนิ่งมากๆแต่ถนนขรุขระนี่คนนั่งแถว2เอาเรื่องเลยเชียว ผมนั่งแถว2รู้สึกว่าท้องไส้ไม่สบายเสียเลย ลูกน้องผมก็บ่นกันเหมือนกันครับ

ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบภายในของปาปอดตัวใหม่ครับ..รุ่นใหม่นี้ผมเลยขอบายครับ..ขอบคุณสำหรับคำตอบเเละคำชี้เเนะครับ :) :)
ถ้างั้นก็จัดEverestเลยครับ ผมว่าถ้าเช็คตามโชว์รูมต่างจังหวัดน่าจะพอหาได้อยู่นะครับเพราะราคาก็ปรับขึ้นแล้วคงมีคนทิ้งจองไปบ้างครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
1. ถ้าพี่ต้องการ everest จริงๆ ทีรถหลุดมาเรื่อยๆครับ แค่ 2-3 วันนี้มีตัวท๊อปหบุดออกมาหลายคันที่เซลมาประกาศในเฟสบุ๊คคลับ และในไลน์กลุ่ม แต่ส่วนมากพอทีหลุดมาจะมีคนพร้อมตัดเงินสดมารอเสียบ ยิ่งฝรั่งซื้อเซลจะชอบมาก อิอิอิ

2. ถ้าลงเอยกับ fortuner เปลี่ยนโช็ค สปริงครับ ที่ราคาดีหน่อย และออกจะนุ่มๆ คือ OME nitro + dobinson หรือลองปรึกษาร้านปรับช่วงล่างดู ผมชอบงานร้าน Top power ชลบุรี
ยังไงผมขอรบกวนpm ไปหาคุณEddy 3585ด้วยครับ

ยินดีครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
อย่าฝืนเอารถที่ไม่ชอบเลยครับ
ลองหาในเน็ทดูครับเข้าใน club เลย
EV Titanium+ มีมาเรื่อยๆล่ะครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ comcoth

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ที่เห็นๆมา โช๊คohlins+สปริงdobinson แต่ไม่แน่ใจนะว่าohlins ทำตรงรุ่นยังสำหรับforใหม่ forเก่าใช้ของปาโด เห็นว่าใส่ได้พอดีเปะ
รถเพื่อนสนิทได้ขับอยู่บ่อยๆ นิ่มกว่าเดิมไม่กระเด็งประมาณ30-40เปอร์ ตอนไปเชียงใหม่150เนียนๆนิ่งมาก ก่อนหน้านี้ใช้TRD แต่เด็งมากถอดยกยวง
ปล.แม็ก18นิ้วยางnitto โหลดเตี้ยลงประมาน2นิ้ว
 

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
อย่าฝืนเอารถที่ไม่ชอบเลยครับ
ลองหาในเน็ทดูครับเข้าใน club เลย
EV Titanium+ มีมาเรื่อยๆล่ะครับ

+1

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ในกลุ่มแจ้งมาว่ามี 3.2 top สีดำหลุดมา 1 คันพี่สนใจไหมครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
แนะนำเรื่องโช๊คก่อนนะครับ  ผมแนะนำโช๊คที่เป็นโครงสร้างแบบ mono tube ครับ นุ้มนวลไม่เด้ง วิ่งความเร็วสูงได้หายห่วงครับ  ส่วนเรื่องรถ ผมก็เจอแบบนี้ครับ อยากได้อีกคันหนึงแล้วต้องรอนาน สุดท้ายไปออกอีกยี่ห้อ  ก็ไม่ได้แย่ครับ ดีใจด้วยซ้ำที่ไม่เผลอซื่อคันที่อยากได้

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
Everest ไม่ใช่รถสมบูรณ์เเบบ แต่ผมก็โอเคกับมันนะ คุ้มกับเงินที่จ่าย

ช่างล่างดี เบรคเยี่ยม พวงมาลัยเบาเวลาจอด น้ำหนักดีตอนวิ่งครับ



ออฟไลน์ Doctorpook

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
ทำแล้วลองขับเข้าโค้งดูนะครับว่า ทำช่วงล่างแบบไหนแล้วมันเกาะโค้งได้เท่าEverestครับ เงื่อนไขยางเท่าๆกันครับ
ผมเองก็อยากจะรู้น่ะครับว่าช็อคกับสปริงแค่สองอย่างนี้เป็นsolutionของทุกอย่างได้จริงๆหรือครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
ถ้าลงเอยกับ ftn รอดูรุ่น trd ที่มักจะทำช่วงล่างมาให้
ถ้าเขา up ช่วงล่างก็ลองเช็คราคา part เผื่อเป็นทางเลือก ราคาไม่น่าแรงได้ประกันศูนย์ด้วย

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
จับเปลี่ยน โช้ค Ohlins + สปริง Dobinson ก็นิ่งขึ้นเยอะแล้วครับ
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
ลองไปดูชุดช่วงล่างหลังของทั้ง2รุ่นดูครับ มันต่างกันเยอะมาก ไม่ใช่เเค่โช้ค สปริง

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
ก็ไม่เข้าใจ FTN เหมือนกัน ทำไมอนุรักษ์ช่วงล่างเด้งๆกับดรัมเบรคหลังไว้ทำไม ผมว่าทำให้ดีๆก็น่าจะทำได้นะ

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
ที่ผมไปลองขับดูทั้ง EV กับ FN ผมชอบ FN มากกว่า แต่ส่วนหนึ่งก็เพราะตัวเองขับรถไม่เร็วด้วย ไม่เกิน 120 ...เลยชอบ FN ตรงที่มันนุ่มกว่า มีรุ่นพี่ที่สนิทกันซื้อ EV 3.2 top มาก็มีความเห็นเดียวกันว่าช่วงล่างมันแข็งไปหน่อย แต่เค้ายังไม่ได้ไปโม...
สุดท้ายผมจอง FN 2.4 ไป แฟนบอกให้เอาตัว TOP เหมือนกันเลย...แต่ไม่เอาเพราะไม่อยากได้ 4WD แบบ Part Time ...แต่ไม่ว่าจะจองตัวไหนก็กะเอาไปแต่งช่วงล่างทั้งคู่ คงไม่ใช้เดิมๆ จากโรงงาน ร้านที่เล็งไว้ก็คือ Ozy Autozone คอยตามเค้าใน FB เห็นมีรถตัวใหม่ๆ เข้าไปทำกันเยอะทั้ง 3 ค่ายเลย (FN, EV, PJS)

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ตรงกันข้ามกับผมเลย ผมลองขับ fortuner วันเดียวกับลองขับ Ranger 3.2 WT MC แรงเจอร์รู้สึกดีกว่ามาก มันเปลี่ยนใจสาวกโตโยต้าอย่างผมไปเลย

Everest จุดติข้อนึงคือโช็คหลังแข็ง เอาไว้รองรับการนั่งของฝรั่งตัวใหญ่ๆ 4-5 คน พอคนไทยตัวเล็กๆไปนั่งมันเลยแข็งไปนิดนึง แต่ปรับได้ไม่ยาก และแก้แล้วจบเลย ขับมันส์มาก จะโค้งแบบไหน ถนนเอียงยังไง รับมือได้สะบายๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2016, 21:30:39 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้าตัดสินใจว่าไม่เอายอดเขาแล้ว
เชียร์ Ohlins+Dobinson ครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ลองดู ohlin+do หรือ westcoast+do ดูครับ สปริงโดดูดีดี มีหลายเบอร์ครับ เลือกให้ถูก

โอลินจากที่ใช้อยู่ ผมกลัวเรื่องความทนทาน เจอทางไม่ดีบ่อยๆเข้ามันจะไหวมั้ย ผมใช้ได้ 2.5 หมื่นโลรั่ว เปลี่ยนคู่นึง 6000 ตอนนี้ไม่กล้าเอาไปทางแปลกๆเลย

ส่วน ome นี่ผมขอผ่านเลย ต้องใส่กับสปริงของ ome แต่มันแข็งเอามากๆ เข้าโค้งโหดๆรถไม่เอียงไม่วูปเลย แต่เจอทางไม่เรียบขับแทบไม่ได้สะเทือนทั้งคัน พอเปลี่ยนมาใส่สปริงโดก็เด้งๆ

ออฟไลน์ Mizuihisachi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
เห็นไฟ DRL ของ EV ทีไร นึกถึงไฟรถกระบะติดเองที่คลองถมเลย ถ้า minor ขอไฟเป็นเส้นไม่เป็นเม็ดๆนะครับ จะสวยกว่าเยอะเลย

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
เคยขับ fortuner ตัวเก่าใส่ hotbits
นุ่มหนึบติดใจมากเลยครับ ไม่รู้ว่ามีของตัวใหม่หรือยัง
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
อาการแบบนี้ไม่ได้เป็นแค่คนเดียวหรอกครับ หลายคนก็ก็เป็นเช่นกัน บ่นกันเยอะ เรื่องรอรถนาน
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
เปลี่ยน โช้ค สปริง ทำช่วงล่าง ประกัน เรื่อง ส่วนช่วงล่าง ล้อ ของรถ จะขาดไปทันที

น่าจะปรับตัวเองให้เข้ากับรถ  ถึงช่วงล่าง มันจะไม่ดีเท่า everest สักพัก เดี๋ยวก็ชิน


ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
เปลี่ยนโช๊คก็ดีขึ้นมากครับ รถระดับนี้  พื้นฐานช่วงล่างไม่ได้แตกต่างกันขนาดนั้นครับ  แต่ต้องจับคู่กับการปรับตั้งที่ถูกต้องด้วยนะครับ

โช๊คดีๆ  มันเห็นผลชัดเจนจริงๆนะ  นุ่มขึ้น แน่นขึ้น  แล้วไม่ย้วยด้วย  เพราะสามารถคุม Rebound (อาการเด้งๆของรถได้ดีขึ้น)  รวมถึงลดการโตลงของตัวถังได้ดีขึ้นด้วย 

ระบบซับซ้อนของช่วงล่างมันมีผลบ้างแต่ไม่มากขนาดนั้นครับ  ในรถระดับนี้  ไม่ได้มีผลขนาดนั้นครับ   เพราะน้ำหนักตัวถังของรถทั้งสองรุ่น ทำให้การเข้าโค้งของรถมันก็มีลิมิตในระดับนึงเท่านั้นแหละครับ  ยิ่งขับกันเร็วมากในรถที่จุดศูนย์ถ่วงสูงขนาดนี้ น้ำหนักขนาดนี้  มันอันตรายอยู่ดีครับ  ไม่ใช่พวก Cayenne หรือ RangeRover Sport  ที่มีระบบช่วงล่างดีๆ  ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อฉลาดๆ ช่วยได้มากแบบเค้าด้วย ;) 

รถหนักขนาดนี้  ถ้าถึงลิมิต ผมว่ามันหลุดแล้วหลุดเลย  เร็วๆแบบคนไทยขับด้วย จะ VSC ESP ก็ไม่เอาด้วยแล้วครับ  มันเกินลิมิตที่รถมันจะแก้ให้เราได้

ถ้าเป็นเรื่องอัพช่วงล่าง altis ให้เท่า F30 อะไรแบบนั้นก็ว่าไปอย่าง   

พูดถึงช่วงล่างผมยังเคยคิดอยากหารถที่พื้นฐานช่วงล่างดีๆมาลองทำเล่นสักคันอยู่เลยนะ   พอศึกษาดีๆรู้สึกรายละเอียดน่าสนใจเยอะดี
พวกน้ำหนัก (บน ใต้สปริง มันมีผลหมด)  ระบบช่วงล่าง  ระบบขับเคลื่อน   โช๊คแบบต่างๆ ที่ปรับได้หลายๆค่า  ยาง  หรือแม้แต่เรื่องความแข็งแกร่ง (Stiff) ของตัวถัง  ทุกอย่างล้วนมีผลทั้งนั้น  (ค้ำโช๊คในรถแข่ง  ไม่ใช่ของเล่นๆ  แต่ถ้ารถที่มัน Stiff มากๆอยู่แล้ว  บางทีไม่ต้องใส่ก็ได้ )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2016, 08:08:19 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ต่างกันเยอะสิครับระบบช่วงล่างแต่ละยี่ห้อ ยกตัวอย่างความนิ่งของเอเวอเรสส่วนหนึ่งมาจากน้ำหนักของเอเวอเรสที่เกือบๆสองตัน แล้วไอ้น้ำหนักสองตันนี้ต้องรองรับด้วยชิ้นส่วนช่วงล่างชิ้นต่างๆที่ถ้าปรับแต่งออกมาไม่เหมาะสมรองรับกันมันก็เป็นแค่ไอ้ยักษ์น้ำหนักมากคันนึงที่เปลี่ยนเลนทีเสียหลักตุปัดตุเป๋ไม่น่าใช้เลย เปลี่ยนโช๊คเปลี่ยนสปริงใส่ค้ำเสริมมันช่วยได้ในระดับปลายๆระบบครับ ลองดูก็ได้เอาถุงทรายถุงปูนมาถ่วงน้ำหนักตัวให้เท่ากับเอเวอเรสแล้วลองเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงดูจะเห็นว่ามันไม่เหมือนกันแล้วจะพบว่าต้องไปยุ่งเกี่ยวกับระบบเบรคอีกที่น้ำหนักมากขึ้นระยะเบรคก็เพิ่มมากขึ้นไปด้วยสมดุลย์น้ำหนักที่กดทับหน้าหลังอีก ถ้าจะให้ช่วงล่างฟอจูนเนอนิ่งอย่างเอเวอเรสโดยไม่ต้องถ่วงน้ำหนักก็ต้องทำให้มันแข็งขึ้นนั่งไม่สบายเหมือนของเดิมอีก ฟอร์จูนเนอร์ก็มีดีของตัวเองเอเวอเรสก็มีดีของตัวเอง ปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อชดเชยข้อดอยแต่ละรุ่นได้ในระดับปลายระบบ แต่ถ้าจะบอกแต่ละคันมันไม่ต่างกันมากดัดแปลงนิดๆหน่อยๆก็ดีกว่ากันอันนี้ไม่ถูกนะ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ sornocz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
ถ้ารอได้รอเหอะครับ  (อย่ารอศูนย์เดียวลองหารถหลุดไฟเรื่อยๆ)
ผมเคยมีประสบการณ์ซื้อรถที่เราไม่ได้ชอบ มาใช้เราจะรู้สึกเสียดายทุกครั้งที่เห็นคันที่เราชอบขับสวนมา

สำหรับช่วงล่าง การกระเด้งกระดอน เปลี่ยนอุปกรณ์ก็ช่วยได้บ้าง แต่สิ่งที่พี่ทำต่อไม่ได้เลยกับ FTN คือ Full time 4WD ตัดสินใจดูดีๆ ครับ
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
แฟนผม ทดลองนั่งเบาะหลัง REVO 4 DR เค้าบอก เวียนหัวจะอ๊วก (ลมยาง 30) ระยะทาง 30 โล ในกทม.