ตอนวอลโว่ 850T ใช้ตัว 5 ประตูเป็นรถแข่ง ก็ไปเจอบทความในนักเลงรถคร่าวๆว่า 'เหตุผลที่เอา 5 ประตูเป็นตัวแข่ง เพราะมันให้ตัวดีกว่าในโค้ง'
สมัยนั้นยังวัยรุ่น ผมเข้าในว่าท้ายรถที่สั้น และสูงน่าจะทำให้จุดศูนย์ถ่วงด้านท้ายสูงตาม มันน่าจะเหวี่ยงออกไม่ใช่เหรอ
ต่อมาโตโยต้านำ โคโรล่า 5 ประตูไฟกลม (ไม่มีขายในไทย) ลงแข่งแรลลี่ แทนซิลิก้า ผมก็ชัก เฮ้ยหรืมมันจะดีจริงไอ้ทรง 5 ประตู้เนี่ยะ
ต่อมาอีก EG3D อะโหแข่งกันทั้งสนามพีระ ชนะด้วยคงเบา และดี
พวก HOT HATCH 5 ประตูหมดเลย Imprezaแมว , Golf R , TypeR ล่าสุด
สรุป1. ผมไม่ต้องคิดแล้วครับ ว่าทรงซีดาน หรือ HatchBack ทรงไหนดีกว่กัน เพราะผมเห็นทุกสนามแข่งรถ (ผมชอบรถแรลลี่มากกว่า เพราะใกล้กับสภาพถนนเมืองไทย)
..
...
สรุป2. ผมว่ามาสด้า 3 ซีดานสวยมากกกก ไม่เลือก HB แน่นอน + TE37 18 กด 2 นิ้ว โคตรจะสวย