ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกว่าสมรรถนะรถบ้าน MG GS, Civic ใหม่จะเหนือกว่าหรือใกล้เคียง BMW มากเลยครับ  (อ่าน 17947 ครั้ง)

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
เริ่มรู้สึกว่า ณ ตอนนี้รถ BMW สมรรถนะที่ว่าเทพสุดในตลาดมาช้านานในราคาของมัน เหมือนจะโดนเร่งตามและตีคู่ได้จากรถค่ายอื่น ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ค่าย premium ด้วยซ้ำ นั่นหมายถึงราคาถูกกว่า BMW ครึ่งนึงหรือแค่ 40-50% ของราคาเต็ม BMW แต่ได้สมรรถนะใกล้เคียง หรืออาจจะเหนือกว่าด้วยซ้ำ เอาง่ายๆก่อนเช่น

1. BMW X1 18d vs MG GS
คู่นี้ X1 มาเครื่องดีเซลเทอโบ 150 แรงม้า 
MG GS มาเครื่องเบนซินเทอโบ  218 แรงม้า
ถ้าไม่เทียบลักษณะ diesel vs benzine ที่ดีเซลแรงบิดเยอะแต่รอบต่ำเลย คู่นี้ X1 ดมฝุ่น MG GS แหงๆละ ยิ่งถ้าขับอยู่ 60, 80 แล้วเหยียบมิดเร่งแซง  เกรงว่า GS จะทิ้งหาย
สเป็คก็บอกแล้วว่า BMW X1 0-100 = 9.2 วิ
ขณะที่ MG GS 0-100 น่าจะไม่เกิน 8.5 วิไหม   นี่พยายามมองให้ช้ามากๆ แล้วนะครับ ถ้าเป็นค่ายอื่นเช่น Volvo มาเครื่องสเป็กนี้  ใช้เวลาแค่ 6.9 วิด้วยซ้ำตามสเป็ก เช่น V40
ราคา GS, X1 คู่นี้ ก็ต่างกันสิ้นเชิง  ผมไม่ทราบว่า MG GS จะราคาเท่าไร  แต่ตอนแรกก็เดาว่าน่าจะมาแข่งกับ HRV, CX3 ราคาประมาณล้านนึง  แต่ไปๆ มาๆ ด้วยสมรรถนะขนาดนี้  ผมคิดว่าต่อให้มาราคา1.3-1.5 ล้าน  มันยังคุ้มค่าและได้สมรรถนะเกินตัวไป 2 เท่าเลย
พูดตามตรง ก็คือเครื่องขนาดนี้ ถ้าเทียบกับพรีเมียมยุโรป มันต้องไปเทียบกับรหัสตัวแรงแล้วเช่น BMW 328i, C300     ผมว่าพรีเมี่ยมยุโรปน่าจะร้อนรน ทุรนทุรายนะ  ถึงมันจะแบรนด์คนละชั้นกันก็ตามครับ เพราะตัวท็อปพรีเมี่ยม นั่นราคา 3 ล้าน แต่สมรรถนะโดนรถราคา 1 ล้าน มาตีคู่
เรื่อง feeling รถ MG ผมก็เชื่อว่าน่าจะทำรถมาหนักแน่น ไม่เบาหวิวก๊องแก๊งเหมือนค่ายญี่ปุ่นบางค่าย  ขับ 150 ขึ้นไปยังมั่นใจอยู่ ถึงอาจจะไม่สนุกเทียบเท่า BMW ก็ตามแต่ทำมาได้ดีเสมอ ในเรื่องช่วงล่าง

คู่ต่อมา
Honda Civic 1.5 กับ BMW 3-Series
คู่นี้บอกตามตรง ว่าไม่อยากเอามาเทียบกันเลย(หรือผมเป็นคนคิดมากและขี้กังวลเกินไป ปนกับอิจฉา Civic ที่จะราคาถูกกว่าครึ่งนึง) และในอดีต ไม่เคยคิดว่าใครจะมองว่ามันสามารถมีอะไรเทียบกันได้เลยแม้แต่น้อย ตั้งแต่สมรรถนะและฟิลลิ่ง
แต่เมื่อ Honda Civic ใหม่ จะมาด้วยเครื่อง 1.5 ลิตรเบนซินเทอโบ 173 แรงม้า
นั่นหมายความว่า BMW 320i เบนซินเทอโบตัวธรรมดาในไทย น่าจะรู้สึกไม่ค่อยดีนะ  เพราะ 320i มาพร้อมเครื่อง 2,000cc  184 แรงม้า   แต่Civicเป็นเครื่องแค่ 1,500cc แต่แรงม้าน้อยกว่า BMW แค่ 11ตัว
บอกตามตรงก็คือ Civic คงไม่ได้ทำมาให้ได้รถแรงแบบ 3 หรือขับขี่เนียนไร้รอยต่อแบบ BMW
แต่ด้วยการวางสมรรถนะระดับนี้ กับเครื่องแค่ 1.5 ลิตร  นั่นคงทำให้ Civic 1.5 เป็นรถประหยัดน้ำมันกว่าเดิม ยิ่งวิ่งในเมืองยิ่งประหยัดกว่าคู่แข่งเดิมที่เป็น 2,000cc  แต่ขณะเดียวกัน ด้วยการยัดเทอโบมาจนได้ 173แรงม้า  ผมถือว่าเยอะเลย และน่าใช้มาก

ผมรู้สึกว่าค่ายพรีเมี่ยมทั้งหลาย เค้านิ่งไปมั้ย ไม่ตื่นตัวกันเลยเหรอ?  ว่าค่ายตัวเองโดนรถบ้านวัดรอยเท้า  หรือว่าผมคิดไปเองและตื่นเต้นไปเอง ที่รถยนต์แบรนด์ธรรมดาอย่าง Honda, MG จะทำรถได้่สมรรถนะสูงกันขนาดนั้น

แล้วอีกอย่างคือ ณ ช่วงปีหลังสุดนี้ ผมรู้สึกว่าตอนนี้ option ของรถญี่ปุ่น C และ D segment เหมือนจะเยอะกว่า BMW, Benz ไปแล้ว
เช่น
-Blind Spot Detection ใน Camry, Teana  แต่ BMW 3,5 ยังไม่มีเลย ทั้งที่ 3 เพิ่ง LCI ไป  คือมองว่ามันเป็นของไร้สาระเหรอ ผมไม่คิดแบบนั้นนะ ผมคนนึงหละอยากได้มากและอิจฉาทุกครั้งที่เวลาขับไปรถคันข้างๆ แล้วไฟเตือนเค้าติด เช่น Camry, E-Class ผมผิดหวังมาก และไม่เข้าใจว่า BMW มองข้ามอันนี้ไปได้ยังไง 
-กล้องรอบคัน เช่นใน Teana, Pajero Sport แต่ใน BMW 3-Series, X1, 520d ใหม่  ก็ไม่มีกล้องรอบคันให้ มีแต่ sensor และจอบอกระยะห่างเป็น graphic แค่นั้นเอง ที่จริง Izuzu ยังมีให้เลย ที่เวลาถอยหลังเป็นกล้องและมีเส้นบอกความกว้างของตัวรถ
-ระบบ infotainment ไม่ต้องพูดถึง เพราะค่ายญี่ปุ่นไม่น้อยกว่าเลย  เช่น Mazda3, Honda Civic เดิมๆ  ก็มี function เหมือนค่ายยุโรปทั้งนั้น
-option ความปลอดภัย ก็ไม่ต่างกันเลย VSC, EBD, Traction Control, Airbag 6-8ใบ, ABS 

ช่วง 1-3 ปีหลังนี้รู้ว่าค่ายญี่ปุ่นจะยัดอะไรใส่ในรถตัวเองให้เยอะขึ้นแบบชัดเจน แล้วที่สำคัญคือเหมือนปฏิวัติสมรรถนะที่ดีมาให้ด้วย เช่น Mazda3   
ขณะที่พรีเมียมยุโรปช่วงนี้เป็นยักษ์อืดอาด พยายามแต่จะเอารถ Plug-in Hybrid มาเข้าไทย  ทั้งๆที่ลูกค้าไม่ได้เรียกร้อง แน่นอนเพื่อผลกระกอบการจากภาษีรถไฮบริด  แต่เอามาเยอะแยะแบบลูกค้าไม่ได้ต้องการ แล้วเอาตัวท็อปธรรมดาทิ้ง มัดมือชกให้ต้องใช้ไฮบริด  แแต่พอตัวล่างก็ออพชั่นไม่เต็ม สมรรถนะก็โดนค่ายตลาดๆ ไล่ตาม
การมองข้ามการใส่ออพชั่นลูกเล่นในตัวล่างเช่น 320i, 320d, C200 เทียบกับที่ค่ายญี่ปุ่นเค้าหันมาใส่กันเยอะแยะเนี่ยนะ  เหมือนมองข้ามลูกค้า แต่ประมาทรถตัวเองไปมั้ย   สมรรถนะก็ไม่ค่อยอัพเกรดขึ้นไปกว่าเดิม  ออพชั่นก็เหมือนเดิม เช่น 3,5 LCI ก็ออพชั่นแทบจะเหมือนกับตัวก่อน LCI ทั้งๆที่ก็เห็นแล้วว่าค่ายญี่ปุ่น เค้าใส่ออพชั่นตามมาแล้ว  Mazda3 ยังมี HUD เลย   แต่BMW ซีรี่3 LCI ก็ยังเฉยๆ ไม่สนใจจำเพิ่้มของเล่นอะไรให้มากนัก
ผมคิดไปเองไหมครับ แต่ผมคิดว่าถ้า BMW มองข้ามออพชั่นเล็กๆ ไป ผมว่าความแตกต่างระหว่าง premium brand กับ non-premium brand มันจะใกล้เคียงกันมาก  ยกเว้นสิ่งที่ต่างกันคือ
ราคาแพงกว่าค่ายปกติ 2 เท่า หรือมากกว่านั้น
ภาพลักษณ์ logo ใบพัด/ตราดาว
ผิวสัมผัส
แค่นั้นเอง

แต่รถสมรรถนะดี ต่อไปอาจจะไม่ต้อง BMW แล้ว
ต่อไปซื้อ MG, Honda ก็ขับตีคู่ เร่งแซงฉีก  Benz, BMW ได้
อารมณ์ประมาณ BMW 320i, 320d เจอรถ MG GS วิ่งขับงุกงิกๆ เลนขวาไม่หลีกทางให้   BMWจะแซงซ้ายไป  พอเบี่ยงหน้าออกแล้วเร่งคันเร่ง  เหยียบมิดแทนที่จะแซงง่ายๆ ให้คันอื่นดมฝุ่นแบบที่ผ่านมาตลอดในอดีต  แต่ที่ไหนได้เจอ MG GS เหยียบคันเร่งตาม  ก็หมดสิทธิ์ที่ BMW จะแซง ต้องรีบเบรคเข้าตามท้าย MG GS อีก 
อารมณ์ประมาณขับรถ C-segment ญี่ปุ่นทางไกล  แล้วเวลาเจอรถตู้วิ่งช้าแช่ขวา แล้วพอเราจะยอมแซงซ้ายเอง(จำใจ)  ปรากฎว่ารถตู้มันเร่ง  บางทีแซงไม่พ้นเกือบชนกว่าจะขึ้นหน้ามันได้  บางทีต้องเบรคหัวทิ่มเกือบสอยตูดรถช้าเลนซ้าย  การต้องมาลุ้นว่าจะแซงได้ไหม ใช้เวลานานปาไป 10-20 วินาทีงี้  เล่นเอาเสียวกันทั้งบาง

ความรู้สึกของคนบ้าสมรรถนะ แต่ไม่บ้าความหรูหราแบบจขกท. ทำให้รู้สึกว่า BMW อาจจะไม่คุ้มค่ากับราคาแล้ว เพราะสมรรถนะโดนค่ายอื่นเร่งตามมาติดๆ ทุกคนคิดยังไงบ้างครับ
กระทู้ยาวมากเลยขออภัยผู้เกี่ยวข้องครับ

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
ยังมี Ford Focus Minor Change อีกครับที่สมรรถนะใกล้เคียง เครื่อง​ใหม่ขนาด 1.5 ลิตรเทอร์โบ เหมือน New Civic แต่​มี 184 แรงม้า แต่​ราคาน่าจะเอาเรื่องอยู่
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
เทคโนโลยี ระบบขับเคลื่อน ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เกียร์ ตอนนี้เริ่มมาถึงทางตันแล้วมากกว่าครับ

ตอนนี้ก็เห็นเริ่มพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ (autopilot car)










ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
หลายๆอย่าง มันไม่ได้ดูแค่แรงม้า แรงบิด ออปชั่น
ทำไม เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา ถึงมีหลายราคา หลายระดับ
ทั้งๆที่ถ้ามองถึงจปส.การใช้ มันก็ไม่ได้แตกต่าง
เพราะงั้นรถเองก็เช่นกัน

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ถ้าเน้นแค่สมรรถนะ BMW อาจจะไม่คุ้มราคาครับ เพราะรถบ้านมันก็สามารถแต่งต่อจนมี 3-4 ร้อยม้าได้ แต่ผมว่ามันได้ความสวยหรูอ็อปชั่นและเทคโนโลยีหลายๆ อย่างที่รถบ้านไม่ได้ให้มา ซึ่งถามว่า overprice มั้ย มันแน่นอนอยู่แล้วครับ ไม่งั้น 320i รุ่นประกอบไทยราคาไม่ควรเกิน 2 ล้านด้วยซ้ำ แต่มันเกินเพราะยี่ห้อมันมีไว้แบ่งชนชั้นทางสังคมได้ระดับหนึ่งครับ

ส่วนคนเรื่องเทียบ Civic กับ 320i ผมว่ายังห่างชั้นอยู่ครับ ถ้ารถเดิมๆ เลยนะ ผมว่ากดหนักๆ มุดมาก Civic ก็น่าจะเสียวครับช่วงล่างน่าจะไม่ถึงขั้น แต่ GS นี่ต้องรอดูครับ ช่วงล่างรถ MG มันแน่นหนึบอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะจูนคันเร่งกับเกียร์มายังไง ถ้าจูนมาอมๆ แบบถนอมเกียร์จัดๆ ถึง 218 ม้าก็ใช่ว่าจะขับสนุกครับ อาจจะยังสู้ X1 ไม่ได้ ต้องรอดู ต่อไป

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ผมบอกได้คำเดียวครับว่า ถ้าจะมานั่งดูแค่ แรงม้า แรงบิดแล้ววิเคราะห์เนี่ย มันก็จะเพี้ยนๆไปเยอะเลยครับ รถคันนึงมีมากกว่าเครื่องยนต์แรงๆ นะครับ มีมากกว่าการที่ยัดออฟชั่นลงไปเยอะๆ ในฐานะที่ผมเคยขับรถมาหลายๆ รุ่น ผมจะยกตัวอย่าง รถ 2 รุ่นที่ผมเป็นเจ้าของให้ฟัง golf GTI  vs 328i m sport 2รุ่นนี้ผมทำการจูน ecu แล้วทั้ง 2คัน  ถ้าเอาตัวเลขเดิมๆตามรีวิวดูเหมือน 328i จะไวกว่า ใช่ไหมครับหรือแม้แต่ในสเปค 328i ไวกว่าพอสมควรทั้งรถจูนและไม่จูน แต่ๆๆๆ เวลาวิ่งจริง GTI ในแง่ความมั่นใจ ความสนุก ความเร้าใจ อัตราเร่ง กลับไปไวกว่า 328i  ก็แปลกดีครับ ทั้งๆที่ตัวเลขในสเปคมันเยอะกว่าพอสมควร อันนี้ผมพูดในคนที่ชอบซิ่งๆนะครับ ผมไม่สนหรอกว่า รถจะมี blind sport จะมีอะไรบลาๆๆ ผมจะมองแค่ว่า รถรุ่นนี้เค้าสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร จุดประสงค์หลักๆของรถคืออะไร มากกว่า

ปล.รถตลาดพัฒนามาดีครับ ยัดออฟชั่นมาดี แต่ก็ไม่ได้เหนือไปกว่ายุโรปแน่นอน มันยังมีอีหลายจุดที่เรามองไม่เห็น ต้องถามกลับกันว่า จริงๆ เราต่างหากที่ซื้อรถยุโรปแพงไป ที่จริงราคาไม่ได้แพงเลย หลายๆท่านก็ทราบดี  แต่ด้วยกลไกหลายๆอย่างซึ่งก็ๆไม่อยากจะพูดอ่ะนะ ว่าทำไม ก็นะครับ เรื่องนี้ นานาจิตตัง เพราะฉะนั้น ถ้าจะเอาเรื่องราคา มาวัดกันจริงๆ รถบ้านๆนี่แหละจะเหวอ  ต่างประเทศ 2.6-2.7 ล้านขับ cayman S ได้แล้วนะครับ
5555++++++
 



 


ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ตัวเลข แรงบิด แรงม้า ok แหละ เหมือนไม่หนีกัน แต่ใครๆ  ก็รู้ว่ามันไม่ใกล้กันเลย เมื่อพูดถึงรถทั้งคันและชื่อชั้น

ออฟไลน์ chinjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้นี้ครับ  แตกต่างคือภาพลักษณ์ และความพรีเมี่ยม

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 801
เวลาอยุ่หลังพวงมาลัยผมให้ bmw=iphone  honda=oppo  mg=i mobile  ไม่สนแรงม้าหรืออะไรทั้งนั้นเหมือนกันคือยอมจ่าย

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
เห็นด้วยครับพักหลังพวกรถ jp ทำมาเรียกได้ว่าสวยกว่า แรงกว่า รถพรีเมี่ยมหลายๆคันอีก:(


ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าคิดอย่างนี้จริง    เฉพาะการขับขี่

โฟกัส กับ  ซีรี่ย์3  มันใกล้กันเคียงกันมานานแล้วครับ  (กัสฉีดตรงไม่มีเทอร์โบ  170 ม้าแล้ว  เซทท่อไอเสียใหม่ ไอดีใหม่ ขัดลื่นฝาสูบ  สั่งลูกฟอร์จจากอังกฤษ  จูนกล่อง น่าจะไปใกล้กับ 180 ม้า  เกิดบ้าพลังเซทเทอร์โบลง น่าจะทะลุ 200 ม้าสบายๆ  เกียร์รับไหวรึเปล่าอีกเรื่อง) 

ทั้งที่คุณจ่ายต่างกันล้านนึง  ผมเอาโฟกัส 1 คันตัวท็อป เงินเหลือไปจูนกล่องกับเติมน้ำมันขับเล่นซัก 3 แสนกิโลเมตรพร้อมค่าบำรุงรักษาอีกด้วย

ทั้งฟิลลิ่งการขับ  ความสบาย  วัสดุที่ใช้  โฟกัสจะแพ้ก็ตรงงานประกอบ และดีไซน์ในห้องโดยสารที่หรูหราสู้ Bee-em ไม่ได้เลย



ฉะนั้น  ผมไม่แปลกใจถ้าคุณจะจ่ายเพิ่มอีก 1ล้าน  เพื่อแลกกับ งานประกอบสุดเนี๊ยบ การจัดวางอุปกรณ์ดูเยี่ยม  เซลล์ดูดี  ศูนย์บริการไม่น่าปวดหัว 

ถ้ามองแค่เรื่องรถแรง สมรรถนะดีจริงๆแค่เจ้า "มดเขียว" สโกด้า เฟเบี่ย มันคือสุดยอดแล้วกระมั้งครับ 

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ dunghill

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
มันเป็นเรื่องของคนที่มีเงินซื้อรถที่ดีที่สุด กับ คนที่่พยายามใช้เงินที่มีอยู่ซื้อรถที่คุ้มค่าเงินที่สุด รึเปล่าครับ
HondaCity 03'
Mazda 323 Astina 91'
HondaCity 12'

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
แล้วไม่เทียบเทคโนโลยี infotainment, interface, ergonomics เลยหรอครับ

แต่ละคนความต้องการก็ไม่เท่ากันนะครับ ม้าเยอะบางค่าย = กินน้ำมัน บางคนก็อาจจะอยากได้น้อยๆครับ

ตัวแรงค่ายพรีเมียมก็มี แค่ราคามันไปไกลจนเทียบกะรถทั่วไปไม่ได้ จะเทียบแค่แบรนด์เฉยๆคงไม่ได้ เพราะแต่ละแบรนด์ก็มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน honda ไม่ใช่ oppo และ bmw ก็ไม่ใช่ iphone

เพราะส่วนตัวผมไม่ชอบ infotainment ของ honda, toyota เลย ใช้ยากมันจึงไม่ใช่เหมือนๆกันแต่แบรนด์ต่างกัน

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
ระดับก็บังห่างกันอยู่ครับ แต่คิดว่า จขกท.มองในแง่ความคุ้มค่ามันลดลง

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ตำแหน่งการตลาดมันสูงกว่ากันไม่เยอะนะในตลาดโลก  แต่เมืองไทย ราคามันห่างก้าวกระโดดไปเองต่างหากละครับ  แต่ถ้าถามผมว่ามันต่างกันเยอะมั้ย ผมก็ว่ามันต่างกันเหมาะสมตามระดับราคา (ในเมืองนอก) นะ

แต่ถ้าลองขับรถจริงๆแล้ว  รถคันนึงมันมีอะไรมากกว่าแค่อัตราเร่ง 0-100 หรือแรงม้านะ  มันยังมีช่วงล่าง  แฮนลิ่ง  วัสดุภายใน   การเก็บเสียง  หรืออะไรๆอีกเยอะ

ขับรถระดับทั่วๆไป  ไปลองขับรถยุโรป  แค่บรรยากาศ  การเก็บเสียง  ฟีลลิ่งการขับขี่  ทุกๆอย่าง มันก็ต่างกันเยอะละครับ

เรื่องพวกนี้ก็พูดยาก  รถตลาดพัฒนาขึ้น  ขณะเดียวกันรถพรีเมี่ยมก็ต้องขยับตัวเองพอสมควรเหมือนกัน
สมัยนี้ขนาด Altis 3 focus นี่ได้ภายในวัสดุดีกว่าสมัยก่อนเยอะนะ  บุนุ่มหลายจุดเลย  หรือพวก Camry Accord นี่ก็ทำดีขึ้นเยอะ  จนรถพรีเมี่ยมต้องขยับตัวเอง ทำภายในให้ดูดีขึ้นไปอีกขั้นนึงอีก (ตัวอย่างคือ Mercedes C Class หรือ New E Class นี่อัพตัวเองขึ้นชัดเจนครับ)

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
รู้สึกว่าเปรียบเทียบได้ แต่ยังไม่ใกล้เคียงครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
การที่เปิดตำรา0-100แล้วบอกคุ้มค่าไม่คุ้มค่านี่คุณมองด้านเดียวมากๆ แต่ก่อนตอนผมเด็กๆก็เคยคิดแบบนี้ แต่พอได้สัมผัสได้ขับจริงๆถึงรู้ว่า0-100นั้นเรื่องเล็ก มันยังมีอะไรอีกมากมายที่เราต้องการจากรถมากกว่าอัตราเร่ง ไม่งั้นคนไม่ซื้อรถใหม่กันแล้วครับ หารถขับหลังวาง2เจโบ 3uz ใช้กันทั้งเมืองไม่ดีกว่าหรอ ทำเสร็จงบไม่เกิน3แสน ได้รถระดับ300ม้า 0-100 6วิ สบายๆ

สิ่งหนึ่งที่รถmass แบบcivic,mg gs  มันตอบโจทย์แบบรถพรีเมี่ยมเช่น เบรค ช่วงล่าง ภายใน ภาพลักษณ์ โครงสร้างตัวรถ และรายละเอียดเล็กๆอีกมากมาย เอาง่ายๆเริ่มจากโครงสร้างก่อนเลย platform series3 ออกแบบมารองรับแรงม้าจำนวนมากได้สบายๆ ลองนึกภาพcivic 400ม้าแค่นี้ตัวถังก็แทบรับไม่ไหวแล้ว ออกตัวทีจะคุมไหวรึเปล่าก็ไม่รู้ หรือความเร็วที่200+ วัดcivic กับ series3 คนขับเองจะรู้คันไหนมันบังคับง่ายกว่า น่ากลัวน้อยกว่า

ส่วนเรื่อง0-100เนี่ยผมอยากจะบอกว่า20กว่าปีที่แล้วบีเอ็มมันก็ไม่ได้แรงกว่ารถญี่ปุ่นทั่วไปหรอก ไม่เชื่อลองไปหาดูเวลา0-100ของรถยุคเก่าๆดูแทบไม่หนีกันเลย เบนซ์นี่ยิ่งหนักกว่าแทบจะอืดสุดเลยด้วยซ้ำ มันไม่ใช่พึ่งจะมาตามทันกันสมัยนี้ซะที่ไหน

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ท่านอย่างมงายกับตัวเลขเลยครับ

1.8 (141 ม้าเอง) + CVT ล้อ 16 ของ altis ได้ 9.5 ถ้าไมล์โม้เยอะจริงๆ ผมว่าไม่เกิน 10 (ล้อ 17 ยัง 10.05)

2.0 (165 ม้า) + skyactiv converter ล้อ 18 ได้ 10.xx

หลักลบแล้วถ้าเอล้อเท่ากันนะ ผมตตว่ามันจะไปคู่ๆกัน แต่ altis แค่ 141 ม้าเนี่ยนะ ไปพร้อม 165 ม้า skyactiv

เลขแรงม้าไม่ใช่ทุกสิ่งหรอกครับ อย่างหลงๆ


#ขับMazda3

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ลองมองและสัมผัสอย่างอื่นนอกจากสิ่งที่อยู่ในกระดาษ specification หรือ brochure ด้วยก็ดีนะครับ

แต่ถ้าปัจจัยในการซื้อรถของคุณมีแค่แรงม้าแรงบิดต่อราคา ก็คำนวณดูครับว่าคันไหนมีแรงม้าแรงบิดต่อราคาดีสุด ก็เลือกคันนั้นไป ง่ายกว่าครับ  ;)

เราเป็นผู้บริโภคครับ ต้องรู้ความต้องการของตัวเองก่อนว่าต้องการรถแบบไหน แล้วเลือกรถให้เหมาะกับตัวเอง ถ้า BMW คิดแล้วไม่ตอบโจทย์ (หรือคิดว่าไม่คุ้มในความเห็นของคุณเอง) ก็หาคัันอื่นยี่ห้ออื่นก็ได้นี่ครับ หรือจำเป็นว่ายังไงก็ต้องยี่ห้อนี้ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆว่ายังไงก็ต้องยี่ห้อนี้ก็ไม่ต้องมองยี่ห้ออื่นมาเปรียบเทียบหรอกครับ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
เอาที่สบายใจ

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
เห็นด้วยและเข้าใจในแง่ที่ จขกท. ต้องการสื่อครับ

ยิ่งเจอกระทู้สเปค MG GS 218 hp มีซันรูฟ ฯลฯ
ผมนี่กลืนน้ำลายเอื้อกเลย...  เจอกันบนถนนก็เกรงใจกันหน่อยนะครับพี่ MG  :o

ถ้าแบรนด์ยุโรปยังคงคอนเซป งกออฟชั่น อั้นแรงม้า
บ้าปลั๊กอิน ฟินราคาขาย(แพง) โดยที่ตัวเลือกดีๆ ในตลาดก็ผุดกันมาเรื่อยๆ.....อืมม...

ที่บ่นก็คือยังรักในแบรนด์    ช่วยตอบแทนความรัก
ให้ดีๆ หน่อย

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
ผมว่าที่ต่างอีกอันคือเกียร์และการเชื่อมต่อระหว่างกัน

เคยใช้ crv g3 2.4 รู้สึกกำลังเครื่องมันมากมายแต่กดไปแล้วมันไปไม่ถึงล้อ รู้สึกมันเสียกำลังในระบบไปเยอะเกิน

ออฟไลน์ g_abac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
ผมบอกได้คำเดียวครับว่า ถ้าจะมานั่งดูแค่ แรงม้า แรงบิดแล้ววิเคราะห์เนี่ย มันก็จะเพี้ยนๆไปเยอะเลยครับ รถคันนึงมีมากกว่าเครื่องยนต์แรงๆ นะครับ มีมากกว่าการที่ยัดออฟชั่นลงไปเยอะๆ ในฐานะที่ผมเคยขับรถมาหลายๆ รุ่น ผมจะยกตัวอย่าง รถ 2 รุ่นที่ผมเป็นเจ้าของให้ฟัง golf GTI  vs 328i m sport 2รุ่นนี้ผมทำการจูน ecu แล้วทั้ง 2คัน  ถ้าเอาตัวเลขเดิมๆตามรีวิวดูเหมือน 328i จะไวกว่า ใช่ไหมครับหรือแม้แต่ในสเปค 328i ไวกว่าพอสมควรทั้งรถจูนและไม่จูน แต่ๆๆๆ เวลาวิ่งจริง GTI ในแง่ความมั่นใจ ความสนุก ความเร้าใจ อัตราเร่ง กลับไปไวกว่า 328i  ก็แปลกดีครับ ทั้งๆที่ตัวเลขในสเปคมันเยอะกว่าพอสมควร อันนี้ผมพูดในคนที่ชอบซิ่งๆนะครับ ผมไม่สนหรอกว่า รถจะมี blind sport จะมีอะไรบลาๆๆ ผมจะมองแค่ว่า รถรุ่นนี้เค้าสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร จุดประสงค์หลักๆของรถคืออะไร มากกว่า

ปล.รถตลาดพัฒนามาดีครับ ยัดออฟชั่นมาดี แต่ก็ไม่ได้เหนือไปกว่ายุโรปแน่นอน มันยังมีอีหลายจุดที่เรามองไม่เห็น ต้องถามกลับกันว่า จริงๆ เราต่างหากที่ซื้อรถยุโรปแพงไป ที่จริงราคาไม่ได้แพงเลย หลายๆท่านก็ทราบดี  แต่ด้วยกลไกหลายๆอย่างซึ่งก็ๆไม่อยากจะพูดอ่ะนะ ว่าทำไม ก็นะครับ เรื่องนี้ นานาจิตตัง เพราะฉะนั้น ถ้าจะเอาเรื่องราคา มาวัดกันจริงๆ รถบ้านๆนี่แหละจะเหวอ  ต่างประเทศ 2.6-2.7 ล้านขับ cayman S ได้แล้วนะครับ
5555++++++

+1
2008  Lexus IS250 Premium
2014  E300 Bluetec Hybrid AMG (W212)
2015  ActiveHybrid 5 M Sport (F10 LCI)
2020  E220d Sport (W213)
2020  X5 xDrive 30d M Sport (G05)

ออฟไลน์ ferero000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
จะดูแค่ตัวเลขในหน้ากระดาษจริงๆหรอครับ 555 ผมขำ

เอาว่าโตโยต้า ฮอนด้า ผมก็ใช้มาหลายรุ่นยังไม่เห็นว่ามันจะเปรียบเทียบกันได้แบบเห็นได้ชัดเลยคร้บ

มาต่อกันที่เรื่องราคา ราคามันห่ากันแบบนี้ แค่ประเทศเรารึเปล่าครับ

ไอที่บอกว่ารถยุโรปเค้ากั้กออฟชั่นเนี้ย. เค้ากั้กแค่ในประเทศเรารึเปล่าครับ ???

เคยลองไปกางสเปคเมือกนอกเค้าดูบ้างไหม

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ที่พูดมามีแต่เรื่องอัตราเร่งทั้งนั้นเลยครับ

แต่ถ้าเทียบกับ BMW เรื่องช่วงล่าง พวงมาลัย เบรค การบังคับควบคุม การเก็บเสียง handling มันยังห่างชั้นกับ BMW ความนิ่ง+ความมั่นใจในความเร็วสูงและการเข้าโค้ง เรื่องแบบนี้เปรียบเทียบยากเพราะต้องขับเอง สัมผัสเอง ดูแค่ Spec ในกระดาษก็เหมือนจะงั้นๆ

ที่ความเร็ว 200 ของ series 5 F10 อาจรู้สึกเหมือนกับขับ Civic ที่ความเร็ว 80 กม/ชม. ซึ่งเรื่องพวกนี้มันต้องสัมผัสและรู้ด้วยตัวเองตอนขับครับ

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
ท่านอย่างมงายกับตัวเลขเลยครับ

1.8 (141 ม้าเอง) + CVT ล้อ 16 ของ altis ได้ 9.5 ถ้าไมล์โม้เยอะจริงๆ ผมว่าไม่เกิน 10 (ล้อ 17 ยัง 10.05)

2.0 (165 ม้า) + skyactiv converter ล้อ 18 ได้ 10.xx

หลักลบแล้วถ้าเอล้อเท่ากันนะ ผมตตว่ามันจะไปคู่ๆกัน แต่ altis แค่ 141 ม้าเนี่ยนะ ไปพร้อม 165 ม้า skyactiv

เลขแรงม้าไม่ใช่ทุกสิ่งหรอกครับ อย่างหลงๆ


#ขับMazda3

ส่วนตัวผม ไม่ respect กับค่ายที่ไมล์โม้ครับ
ผมมองว่ามันแอบโกหกผู้บริโภค เพราะ
เลขบนไมล์ 100 วิ่งจริง 93
แปลว่าถ้าจะจับ 0-100 ต้องรอให้บนไมล์ประมาณ 108 ถึง 110 ถึงจะเอาไปใช้จริงได้ เอาไปเทียบกับรถค่ายอื่นได้

ล้อ17 0-100 ใช้10 นิดๆ ผมว่าถ้ามาจับเทียบบน gps จริงๆ เอามาสด้า 3 มาใส่ล้อ 17 ผมว่ามาสด้า 3 เร็วกว่าครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
Re: รู้สึกว่าสมรรถนะรถบ้าน M
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:45:32 »
หลายๆอย่าง มันไม่ได้ดูแค่แรงม้า แรงบิด ออปชั่น
ทำไม เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา ถึงมีหลายราคา หลายระดับ
ทั้งๆที่ถ้ามองถึงจปส.การใช้ มันก็ไม่ได้แตกต่าง
เพราะงั้นรถเองก็เช่นกัน
   ใช่ครับ ลองไปสัมผัสของจริงดูจะรู้ว่าต่างกันทุกจุด

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
ทีวีดิจิตตอลในรถ
10ปีก่อนเคยใช้ใน bmw ที่มิวนิค
ญป นี่จะมีมายัง

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ไม่ปฏิเสธความจริงว่าทุกวันนี้รถพรีเมียมที่หลายคนยินดีจ่ายเงินซื้อนั้น ราคาตอนคิดแค่ต้นทุน กับราคาขายหน้าโชว์รูมมันไม่ได้ต่างกันในอัตราส่วนเดียวกับพวกรถญี่ปุ่น แต่มันไม่ใช่บุญที่ได้มาฟรี พวกรถพรีเมียมตั้งสั่งสมบุญมาหลายทศวรรษกว่าที่คนจะยอมรับในความเป็นพรีเมียมได้ Audi ซึ่งแต่ก่อนเป็นแบรนด์ระดับเดียวกับ Toyota/Opel ขยับตัวเองมาอยู่กับ Benz, BMW ได้ต้องอาศัยเวลาสิบกว่าปีกว่าคนจะยอมรับว่าเออพรีเมียมจริง

ความแพงของรถพรีเมียม ส่วนหนึ่งมาจากชื่อชั้นของแบรนด์ ถ้าฮอนด้าเอา HR-V มาทำยังไงก็ได้ให้วิ่งดีเท่า GLA250 คุณคิดว่าฮอนด้าจะขายมันคันละ 2 ล้านกว่าได้มั้ย เบนซ์, BMW ทำได้ แต่ฮอนด้าทำไม่ได้ เพราะทำแล้วผู้บริโภคบอกว่าแบรนด์ Mass ราคานี้ เขารับไม่ได้ แต่ถ้าเป็นเบนซ์ ราคานี้ถือว่าปกติ คุณอาจจะบอกว่าวัสดุที่ใช้มันต่างกัน แต่แน่ใจไหมว่าส่วนที่ต่างกันนั้นมีมูลค่าหลายแสนบาท? หนังและพลาสติกเกรดดี เพิ่มวัสดุซับเสียงเข้าไป ถึง 200,000 บาทมั้ย หนังชั้นดีหุ้มเบาะกับแผงประตูขนาดไปทำข้างนอกเอง 40,000 ยังเหลือพอ ลายไม้เอาแบบเงาสวยเคาะแล้วไม่ก๊องแก๊ง ทั้งคันไม่ถึง 20,000 นี่ราคาลูกค้าเดินเข้าร้านทำเองนะ ถ้าเป็นราคา B2B ถูกกว่านี้อีก

ดังนั้นถ้าใครบอกว่ารถพรีเมียมแพงเพราะวัสดุ ผมคนนึงล่ะไม่เชื่อ แต่ถ้าบอกว่าแพงเพราะ 1) ชื่อชั้นแบรนด์ทำให้เล่นตัวเรื่องราคาได้ + 2) คุณภาพวัสดุส่วนที่ตามองเห็น ซึ่งดีกว่ารถญี่ปุ่นราคาล้านบาทจริง + 3) เทคโนโลยีในระบบขับเคลื่อน ถ้ามี 2 ใน 3 อย่างนี้ผมจะเชื่อ

ยิ่งเรื่องเทคโนโลยีในระบบขับเคลื่อน มันเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นจนกว่าเราจะได้สัมผัส ถ้าคุณไดโน่รถยุโรปบ่อยๆจะรู้ว่าในขณะที่รถญี่ปุ่นเกียร์อัตโนมัติยังเสียกำลังผ่านเกียร์กัน 18-25% เกียร์อัตโนมัติของรถยุโรปเช่น 8 สปีดของ BMW กับ 7 สปีดของเบนซ์นั้นเสียกำลังผ่านระบบขับเคลื่อนน้อยมาก คุณเห็นม้า BMW มี 184 ตัวในโบรชัวร์แต่พอเอามาวัดม้าที่ดุมล้อคุณได้ 180 ตัว เบนซ์ก็เช่นกัน ม้าลงพื้นเยอะ แต่วิ่งไม่ดีเท่า BMW เพราะความตั้งใจจะเซ็ตให้ตอบสนองเป็นผู้ดีกว่า พวก C,E,S-Class เป็นอย่างนั้น แต่ A, CLA จะนิสัยมุทะลุคล้าย BMW เพราะเขาตั้งใจทำให้รถมันวัยรุ่นขึ้น

หรือเรื่องเทคโนโลยีเครื่องยนต์..คุณลองคิดดูดิ๊ว่าเพราะเหตุอะไร Pulsar Turbo พื้นที่หน้าตัดรถเท่า Golf GTi, ล้อและยางเล็กกว่า,เครื่องความจุเล็กกว่า, ความลู่ลมต่างกันไม่มาก ถึงกินน้ำมันแทบไม่ต่างจาก Golf GTi แม้กระทั่งเวลาวิ่งทางไกลนิ่งๆ 110,120kmh? หรือเพราะอะไร BMW ขับหลังหนักตันห้าเครื่อง 2.0 เทอร์โบขับใช้งานจริงกินน้ำมันน้อยกว่า Sylphy Turbo ทั้งที่ทุกอย่างควรจะเสียเปรียบหมดเมื่อวัดเรื่องความประหยัด

นั่นล่ะครับคือการลงทุนก้อนมหาศาลที่ BMW ทำไปก่อนหน้านี้ และเขาต้องมาเอาคืนด้วยการบวกไปที่ราคาของรถ ..ไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ผิด มันคือโลกธุรกิจที่ต้องดิ้นเพื่อรอด

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
ถ้าให้ฟรี เลือกคันไหนครับ


BMW สเป็คต่ำ หรือ HD สเป็คสูง.....


ของพวกนี้มันเป็นเรื่องปกติของมนุษย์โลกแหละครับ บางทีคนเราก้อไม่ได้ซื้อที่ตัวสินค้า แต่เราเลือกซื้อ value ที่ถูก added เข้าไปมากกว่าครับ
บางคนก้อเลือกที่คุ้มมากกว่า  ซึ่งต่างคน ต่างสถานะ ต่างความคิดนะครับ จขกท.
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival