ผู้เขียน หัวข้อ: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ  (อ่าน 19629 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
คนรู้จักหลายๆคน รวมถึงคุณแฟน มักบอกว่า รถเครื่องยนต์ 1.2 บอดี้ขนาดเล็ก ไม่เหมาะขับทางไกลต่างจังหวัด โดยให้เหตุผลต่างๆ เช่น น้ำหนักเบาไป เร่งไม่ขึ้น บลา บลา บลา

ส่วนตัว ผมเช่ารถ Suzuki Ciaz ขับ สองวันเต็มๆ ทุกอย่างก็ดูโอเคดี ทั้งที่ใช้ความเร็ว 100-120 กม./ชม.

เพื่อนๆสมาชิกคิดว่า คนหลายๆคน คิดมากไปเอง ทั้งที่ไม่เคยลองขับจริง หรือ มันมีข้อเท็จจริงอย่างไร

รบกวนขอความคิดเห็นด้วยครับ คำถามนี้ คาใจผมมานาน

ขอบคุณครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 02:48:31 »
มันแล้วแต่คนใช้ครับ รถเครื่องเท่าไหร่ก็วิ่งทั่วไทยได้ แต่ทีนี้สำหรับบางคน เช่น ตัวผมเนี่ย ปกติจะขับ 110+ เวลาเร่งแซง มันเหนื่อย ต้องเค้นรถ เพื่อจะรีบๆ แซงให้พ้นๆ ยิ่งถนน 2 เลนสวนกันนี่ยิ่งแล้วใหญ่

คือถ้าเป็นคนขับรถเรื่อยๆ ไม่แซงบ่อย ผมว่าก็ โอเคนะครับ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 02:48:43 »
กำลังเครื่องน้อยไปนิดครับ สำหรับทางหลวงเชื่อมต่อระหว่างจังหวัด ยาว ๆ โล่ง ๆ

อย่าลืมว่ารถที่ขับบนถนนทางหลวงต่างจังหวัด ส่วนใหญ่เป็น ปิ๊กอัพดีเซลสมัยใหม่ เครื่องแรง ๆ กันทั้งนั้น พวกนี้ขับยืนพื้นก็น่าจะเกิน 120 km/hr

ถ้าจะขับแซงรถคันอื่นที่วิ่ง 120 km/hr ให้แซงแบบพ้น ๆ 
ก็คงต้อง kick down ให้ความเร็วมันดีดไปที่ประมาณ 140 km/hr ซึ่งช่วงอัตราเร่งตรงนี้ รถเครื่อง 1,200 cc น่าจะเหนื่อยครับ     :D :D :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 02:52:50 โดย supercat »

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 02:52:01 »
อาจจะไม่ตรงเท่าไหร่นะครับ
มันไปได้ทั่วไทยแหละครับ ที่ว่า เร่งไม่ขึ้น นี่เร่งตอนไหน ถ้าเร่งแซง มันก็จริง ต้องเผื่อระยะทางไว้เพื่อให้แซงพ้นหน่อย
เร่งขึ้นเขา เคยขึ้นดอยแล้วเห็น eco car จอดอยู่มั้ย นั่นแหละครับ  มันไปได้

มันขึ้นอยู่แต่ละคนอ่ะครับ ถ้ารับกับอัตราเร่งที่ต้องเค้นมากกว่า เผื่อระยะแซงหน่อยได้ รถมันก็เหมาะกับที่เราจะใช้งาน

เพราะอย่างว่าถ้าคนที่เคยใช้รถที่มีกำลังดี อัตราเร่งแซงดี มาขับแล้วอาจจะบ่น เขาก็จะบอกว่ามันไม่เหมาะ เพราะมันไม่ตรงตามความต้องการของเขา

ใช้งานได้ครับ ไปได้ ชิลๆ แต่ถ้าต้องการอัตราเร่งนี่น่าจะไม่เข้า concept มัน

ขอนอกเรื่อง อย่างรถกระบะ ppv ที่ว่าคันโตๆ คับถนน คนเขาว่าไม่เหมาะกับใช้ในเมือง ยังวิ่งในเมืองกันให้พรึ๊บ

อย่างผมใช้วีออสเห็บหมา(เรียกซะน่ารีกเชียว อาจจะไม่ใช่ eco car นะครับยกตัวอย่าง)

วิ่งระยะทางไกลๆมีอย่างสองอย่างที่ไม่ชอบมันคือรถมันเบาเกินไป และก็พวงมาลัยกับคันเร่งที่ใช้แล้วจะประสาทกินเอา นอกนั้นก็รับได้

เหมาะสมไม่เหมาะสมอยู่ที่ตัวผู้ใช้งานเองเลยครับ

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 03:10:18 »
เร่งแซงเหนื่อยหน่อย ละเวลานั่งทางไกล ผมไม่ค่อยสบายตัวเท่าไหร่ ตึงตัง

ออฟไลน์ Tha10050

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 322
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 05:07:31 »
ตอบ คำถาม จขกท. ที่ว่าจุดไหนของ Eco car ที่ไม่เหมาะขับทางไกลนะครับ

จากที่ขับอยู่ตอนนี้ Mirage 1.2 MT เทียบกับเมื่อก่อน Civic FD 1.8 MT

ก็เหมือนตามที่ท่านอื่น กล่าวมาครับ

เเต่หลักๆ ก็คง เร่งเเซงเหนื่อย เวลาที่จะไปถึงความเร็วที่ต้องการช้า เมื่อยกว่า เมื่อขับทางไกลครับ
เเลัถ้าหากเหยียบ ดูเหมือนจะกินนำ้มันกว่าด้วยครับ เหมือนไปเค้นมัน 555

เเต่ถามว่าขับทางไกลได้มั๊ย   ส่วนตัวตอบว่า  ได้ครับ (เพราะขับทางไกลอยู่ทุกวัน  55)

ส่วนเหมาะไม่เหมาะ อยู่ที่เเต่ละบุคคลเลย

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 06:17:27 »
ตัวรถเล็ก เบา อัตราเร่งไม่ค่อยทันใจครับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 06:36:37 »
คล้ายๆกันครับ ที่จริงมันก็ไปได้ทั่วไทย

การเลือกน่าจะขึ้นกับการใช้งานประจำวัน และงบประมาณครับ

ถ้าวิ่งทางไกลทุกวัน ก็น่าจะเลือกรถและเครื่องใหญ่ หน่อยตามงบที่ไปได้ ระยะยาวน่าจะประหยัด ไม่ต้องเค้น เครื่องเกียร์น่าจะทนกว่า และสุดท้ายนั่งสบายและปลอดภัยกว่ายามคับขัน หรือ มีอุบัติเหตุครับ

ถ้านานๆขับออกที่ ส่วนใหญ่อยู่ในเมือง eco car ก็ไปได้ครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 06:49:20 »
พอดีEco car มันมาเกิดในยุคกระบะบ้าพลัง และน้ำมันก็ถูก รถเก๋งก็เครื่องเกิน2ลิตร
เมื่อก่อนเก๋งเครื่อง1.2-2.0 แรงม้า 60-100ต้นๆ กระบะก็89-100ต้นๆ
ตอบคำถาม ที่ไม่เหมาะคือช่วงล่างเซ็ตมาให้ใช้ในเมือง ส่วนการเร่งแซงถ้าคุ้นกับรถแล้วไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 07:04:09 »
เอาที่เคยเทียบกันตรงๆ เส้นทางเดียวกัน กรุงเทพ-เชียงใหม่ ที่เคยขับมานะครับ
- Vitara V6 ตัวเก่า ... เห็นเป็น V6 แต่อืดบรม ทำความเร็วได้ไม่เกิน 140 เอาเข้าจริงไม่ค่อยมีปัญหา สามารถขัไปได้สบายๆ
- Yaris 1.5 อัตราเร่ง/ความเร็ว ไม่ขี้เหร่ อีกว่า Vitara แต่กลายเป็นว่าขับแล้วเครียดว่าพอสมควร เพราะดสียงถนนค่อนข้างชัด
- BMW E30 เตี้ยๆ ... อัตราเร่ง ความเร็วสูงสุดไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือช่วงล่างที่กระแทกกระทั้นอย่างกับเป็นญาติ go cart เสียงรบกวนก็เยอะทั้งเสียงถนน เสียงท่อ
- Volvo XC70 วิ่งดีมาก อัตรเร่งดีมาก แต่ช่วงล่างสุดหวิว ขับแล้วกลายเป็นคันที่เครียดสุด
- Accord G7 ช่วงล่าง Tein + กันโคลงเสปคนอก ... อัตราเร่ง ความเร็วสูงสุดกำลังดี เบาะกว้างขวาง+ไม่นิ่มเกินไป

ส่วนตัวผมว่าอัตราเร่ง+ความเร็วเป็นสิ่งที่ปรับตัวได้ไม่ยาก (คือขับรถอืดก็ต้องทำใจให้หวานเย็นตาม) แต่สิ่งที่ต่างกันมากๆคือ น้ำหนักพวงมาลัย ความรู้สึก on center ของพวงมาลัย ความสบายของเบาะ เสียงรบกวน ความกระเทือนของช่วงล่าง .... ของพวกนี้คือของที่ทำให้การขับรถ eco car ออก ตจว "โดยทั่วไป" ไม่สบายเท่ารถใหญ่ครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 07:26:13 »
สำหรับผมที่ Eco Car สู่รถใหญ่ไม่ได้คือ ช่วงล่าง และการเก็บเสียงครับ เครื่องยนต์ไม่เท่าไหร่ครับ ถ้าขับไม่รีบมาก

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 07:28:32 »
ถึงแม้ผมจะขับเครื่อง 1800 แต่ผมก็ขับแบบ eco เพราะฉะนั้นคิดว่า eco car นั้นเพียงพอกับการเดินทางแล้ว  ยิ่งสมัยนี้รถเยอะ  ทำความเร็วได้ไม่มากอยู่แล้ว   ทำใจสบาย ๆ ขับไปเรื่อย ๆ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 07:31:49 »
ผมไม่เก่งเรื่องเครื่องยนต์ครับ เลยไม่สามารถตอบได้ว่า อย่างไหนทำร้ายเครื่องยนต์ขนาดเล็กได้มากกว่ากันระหว่าง

1. จอดรถติดในเมืองเครื่องยนต์ทำงานที่รอบเดินเบานานๆ เปิดแอร์ ไม่มีลมมาช่วยระบายความร้อนหม้อน้ำ (แต่ก็มีพัดลมไฟฟ้าอยู่แล้ว)
2. ขับทางไกล วิ่ง 110 - 130 km/hr นานๆ ยาวๆ พักรถน้อย
3. เร่งแซงบ่อย ขึ้นเขา ขึ้นทางชัน ใช้แรงบิดสูงบ่อยๆ

แต่ผมเชื่อว่า Concept ดั้งเดิมของ ECO Car คือใช้ในเมือง ดังนั้น

1. ไม่เน้นที่ความเร็ว แรงบิดก็พอเพียง เร่งแซงไม่เก่งมาก ยิ่งขนของขนคนหรือขึ้นทางชันนี่ยิ่งแล้วใหญ่ จะแซงจะเร่งที่ก็.....
2. รถน้ำหนักเบา แต่ปลอดภัยแบบพอเพียงที่ความเร็วต่ำ ถ้าชนแรงหรือชนกับรถที่ส่วนใหญ่จะคันใหญ่กว่าก็.....
3. ช่วงล่างสำหรับวิ่งไม่เร็ว และรถก็เบา รถจะมั่นคงตามสภาพ เวลาวิ่งเร็วหรือตอนที่โดนรถใหญ่กว่าวิ่งเร็วมาเฉียด ก็......
4. ระบบระบายความร้อนแบบพอเพียง รวมถึงเกียร์ด้วย ขับไม่ไกลและไม่นานมาก ก็พอได้ครับ แต่ถ้านานหรือเร็ว ก็ต้องพักบ่อยๆครับ ไม่งั้นเครื่องก็......
5. การเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร ก็มาแบบพอเพียง ยิ่งเสียงลมที่ความเร็วสูงก็ยากที่จะกันได้ ยิ่งขับเร็วก็ยิ่งฟังเพลงไม่รู้เรื่อง
6. ความสบายของเบาะที่มาแบบพอเพียง บาง แข็ง สั้น ถ้านั่งนานๆ ยาวๆ ก็......

ถ้ารับเงื่อนไขนี้ได้ก็จะขับ ECO CAR ไปที่ไหนก็ได้ครับ  8) 8) 8) 8) 8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 08:09:30 โดย Fong »
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 07:39:15 »
มันไปได้หมดแหละครับ ถ้าไม่ใจร้อนตะบี้ตะบันแซงทุกคันที่ขวางหน้า
แต่ถ้าอยากได้อัตราเร่งก็ไปจูนกล่อง แต่งเครื่อง หรือจะยัดโบเพิ่มก็ทำได้ทั้งนั้น

เพียงแต่ช่วงล่างและความสบายมันน้อยกว่ารถใหญ่ๆแค่นั้นล่ะ

ออฟไลน์ prachaja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 07:57:53 »
คนที่ว่าไม่เหมาะน่าจะเป็นคนที่ขับรถเร็วนะครับ รถ eco car เขาออกแบบมาให้ประหยัดน้ำมัน ดังนั้นจะให้วิ่งปรู๊ดปร๊าดรวดเร็วเร่งแซงฉับไวมันคงตรงกันข้าม แต่ถ้าขับความเร็วปกติ รู้ความสามารถรถตัวเองก็ไม่มีปัญหา เครื่องเล็กๆสมัยนี้มีกำลังตั้ง 80 90 แรงม้า บางคันล่อไป 100 แรงม้า เหลือเฟือแล้ว

ปัญหาอย่างนึงของเมืองไทยคือคนขับรถขับกันเร็วไปและมีพาหนะความเร็วต่างกันมากใช้ทางร่วมกันพอเกิดอะไรขึ้นก็เลยเบรคไม่ทัน เคยอ่านวิจัยของเมืองนอกว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นน้อยลงได้หากรถบนถนนวิ่งด้วยความเร็วเท่าๆกันตามๆกันไป มาขับรถกันให้ช้าลงเถอะครับโดยเฉพาะในเขตเมืองสัก 50 60 ก็พอ ไม่ใช่ล่อไป 70 80  นอกเมืองก็ 110 120 ก็พอไม่ใช้ 130 140 สภาพถนนเมืองไทยกับผู้ร่วมใช้ทางมันไม่เหมาะจะขับเร็วกันนะครับ

ปล คนมักบ่นกันว่าคนขับรถเมืองไทยไม่มีวินัย ซึ่งมันเกิดจากความไม่เกรงกลัวกฎหมาย ถ้าจับปรับจริงจังนี่รับรองมีวินัยแน่ ไม่ใช่มาออกข่าวว่าจะเข้มงวดช่วงวันนั้นถึงวันนี้ มันคืออะไร???? เห็นตอนไปขับกันที่เมืองนอกนี่ขับกับเรียบร้อยเพราะกลัวตำรวจจับ  :-X

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 08:31:58 »
ไปได้หมดครับ อยู่​ที่คนขับ ถ้า​ขับ​ตาม​ความเร็วประหยัด ต้องหลบให้รถที่เร็วกว่าแซงบ่อยหน่อย และเหนื่อยตอนแซง​รถบรรทุกครับ เพื่อน​ผม​ใช้ Almera ขับ​ความเร็วประมาณรถบรรทุกนั่นแหละ

แต่ถ้าคนที่เคยขับรถใหญ่มาก่อน แล้วมาขับรถเล็ก จะ​รู้สึก​อึดอัดหน่อย เช่นแฟนผม มี Lancer EX พอ​มา​ขับ Fiesta คัน​ของ​ผม รู้สึกไม่สบายเท่าครับ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,379
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 08:39:27 »
Suzuki Ciaz ไม่เล็กเลยนะครับ นั่งสบายพอสมควรเลย

Eco cars วิ่งออกต่างจังหวัดได้สบายๆครับ อัตราเร่งไม่แย่ขนาดนั้น

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 08:41:28 »
รถทุกคันไปได้หมดครับ เพียงแต่ความสบายจะต่างกัน

ขอเทียบที่บ้าน crv กับ tiida แล้วกันนะครับ (รถเล็กกว่านี้ ผลน่าจะแยะกว่า)

1.รถใหญ่ ล้อรถมักใหญ่กว่า เวลาเจอหลุม หรือทางไม่เรียบนี่ สบายกว่าอย่างชัดเจนมาก (แม้ tiida จะนิ่มกว่า แต่ถ้าเป็นหลุมนี่ต่างกันมากจริงครับ)

2.รถใหญ่ เบาะนั่งมักจะสบายกว่า

3.เวลานั่งหลาย ๆ คน เครื่องใหญ่มักเร่งแซงง่ายกว่า

4.ทัศนวิสัยดีกว่า

แต่ถ้าขับทางไกลคนเดียว และถนนเรียบ คงเลือก c-seg เครื่องใหญ่ น่าจะสบายและขับสนุกครับ

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 08:50:53 »
ช่วงล่างร่อนเวลาขับทางไกล รถใหญ่วิ่งผ่านมีส่ายเหมือนจะถูกดูดเข้าไปหา อัตราเร่งอืดแซงไม่ค่อยขึ้นเว้นแต่คุณขับซ้ายแล้ววิ่งยาวไม่อัดแข่งกับคนอื่น รถพ่วกนี้อัตราตีนต้นดีเลยเกียร์ 1-3 มันพุ่งเหมาะกับใช้งานในเมือง 0-80 ยังรับได้ แต่ 80-120 เหนื่อย และในขณะที่รถวิ่งอยู่ 120 ถ้าคุณจะเหยียบให้ขึ้นกว่านั้นเพื่อแซงรถข้างๆที่เครื่องใหญ่กว่าบอกเลยว่าตบไฟเลี้ยวซ้ายเข้าหลังเขาไปเถอะ อ้างอิงจากเคยขับมาร์ชเกียร์ธรรมดาและอัลมีร่าเกียร์ออโต้ครับ นี่ยังไม่พูดถึงความคับแคบนะครับ

สรุปว่าขับทางไกลได้ถ้าคุณยอมรับที่ว่าได้ก็จบ แต่เหนื่อยต้องลุ้นต้องมีเสียวเรื่อยๆผิดกับรถใหญ่กว่ามันนิ่งกว่าเยอะพุ่งไปอย่างนุ่มๆ แน่นอนว่าส่งผลให้รถเล็กความปลอดภัยในการเดินท่างไกลย่อมน้อยกว่ารถใหญ่ครับ

ออฟไลน์ Kuro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:02:20 »
ผมขับทางไกลทุกวัน ถ้าอาทิตย์ไหนจำเป็นต้องขับมาร์ชไปจะเหนื่อยมากๆ
1. การแซง แค่จาก110 ไป 120 ต้องกดคันเร่งลึก ขับหลายชม.นานๆ ทำให้เมื่อยเท้ามากครับ
2. พื้นฐานช่วงล่างไม่เหมาะกับการใช้ความเร็วเกิน100 เลย ถ้ามีรถตัดหน้า จำเป็นต้องเบรค หักหลบ จะลำบากมาก
3.เบาะนั่ง ไม่เหมาะกับการนั่งขับรถไปนานๆ เมื่อยมากครับ
ส่วนจะไปขึ้นเขาที่ไหน ถ้าทางไปได้ ผมขับไปทำงานมาหมดแล้วครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:21:06 »
มันไปได้หมดแหล่ะ แต่ตอนแซงจะลำบากหน่อย แค่นั้นเอง
ส่วนช่วงล่างนี่ไม่วิจารณ์อะไรมาก เพราะมันอยู่ในกลุ่ม B-Segment เหมือนกัน
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:23:35 »
คนที่ว่าไม่เหมาะน่าจะเป็นคนที่ขับรถเร็วนะครับ รถ eco car เขาออกแบบมาให้ประหยัดน้ำมัน ดังนั้นจะให้วิ่งปรู๊ดปร๊าดรวดเร็วเร่งแซงฉับไวมันคงตรงกันข้าม แต่ถ้าขับความเร็วปกติ รู้ความสามารถรถตัวเองก็ไม่มีปัญหา เครื่องเล็กๆสมัยนี้มีกำลังตั้ง 80 90 แรงม้า บางคันล่อไป 100 แรงม้า เหลือเฟือแล้ว

ปัญหาอย่างนึงของเมืองไทยคือคนขับรถขับกันเร็วไปและมีพาหนะความเร็วต่างกันมากใช้ทางร่วมกันพอเกิดอะไรขึ้นก็เลยเบรคไม่ทัน เคยอ่านวิจัยของเมืองนอกว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นน้อยลงได้หากรถบนถนนวิ่งด้วยความเร็วเท่าๆกันตามๆกันไป มาขับรถกันให้ช้าลงเถอะครับโดยเฉพาะในเขตเมืองสัก 50 60 ก็พอ ไม่ใช่ล่อไป 70 80  นอกเมืองก็ 110 120 ก็พอไม่ใช้ 130 140 สภาพถนนเมืองไทยกับผู้ร่วมใช้ทางมันไม่เหมาะจะขับเร็วกันนะครับ

ปล คนมักบ่นกันว่าคนขับรถเมืองไทยไม่มีวินัย ซึ่งมันเกิดจากความไม่เกรงกลัวกฎหมาย ถ้าจับปรับจริงจังนี่รับรองมีวินัยแน่ ไม่ใช่มาออกข่าวว่าจะเข้มงวดช่วงวันนั้นถึงวันนี้ มันคืออะไร???? เห็นตอนไปขับกันที่เมืองนอกนี่ขับกับเรียบร้อยเพราะกลัวตำรวจจับ  :-X

เห็นด้วยครับ เรื่องการกวดขันจับกุม น่าจะมีวิธีที่ไม่ต้องใช้คนมาช่วยด้วย น่าจะได้ผลมากขึ้นนะครับ
(แอบคิดว่าถ้ารัฐ ไม่มีเงินลงทุน ให้สัมปทานเอกชนจัดการเลยจะดีไหม)

ส่วนท่านใดรักความเร็วเกินนี้ (120) ก็ต้องเสี่ยงเอาครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:36:47 »
ช่วงล่างที่ 120+ ไม่น่าไว้ใจครับ แค่นั้น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:42:54 »
Ecocar บางรุ่นก็เป็น Sub-B Segment เอามาตีตั๋วเด็ก เช่น March // Yaris // Almera // Ciaz // Swift ซึ่งในเมืองนอกรถพวกนี้เกิดมาพร้อมเครื่อง 1.5 - 1.6 แต่เมืองไทยใส่แค่ 1.2 เท่านั้น

ส่วน Mirage // Brio // Celerio // Attrage ผมไม่นับ เพราะรถเกิดมากับเครื่อง 1.0 - 1.2 อยู่แล้ว

----------------------------------

ที่นี้ถามว่าวิ่งทางไกลได้ไหม ได้ครับ และถามต่อว่าเหนื่อยไหม มันขึ้นอยู่กับความเร็วที่คุณใช้ ว่าคุณวิ่งเท่าไร

ถ้าตะบี้ตะบันเหยียบ 140 - 160 และเป็นคนชอบมุดละก็เหนื่อยแน่นอน เพราะกำลังเครื่องไม่ได้เอี้อให้ขับความเร็วขนาดนั้น ต่อให้ D-Seg เครื่อง 2.0 ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

แต่ถ้าคนขับไปเรื่อยๆ ใช้ความเร็วเดินทาง 80 - 120 กม/ชม มันก็ไปตามหน้าที่ของมัน

บางท่านบอกว่า วิ่งเร็วๆแล้วรถส่าย เจ้ามาร์ชที่บ้านวิ่งมอเตอร์เวย์ไปทำงานสนามบินทุกวัน ใช้ความเร็ว 100 - 130 กม/ชม ไม่เห็นเจออาการแบบนี้เลย

คนยุคก่อนจะทราบดีว่า เครื่องยนต์กำลังน้อยกว่านี้ ช่วงล่างห่วยกว่านี้ แต่ทำไมสามารถวิ่งได้ทั่วไทย และทำไมเค้าไปได้ครับ

เช่น โคโรลล่า 1.3 คาร์บู หรือ แลนเซอร์ 1.5 คาร์บู กำลังเครื่องเท่ากับเครื่อง 1.2 สมัยนี้ แต่ก็ยังเห็นวิ่งข้ามจังหวัดกันสบาย ไม่เห็นตั้งกระทู้บ่นแต่อย่างไร

เรื่องกลัวเครื่องสึกหรอเยอะ ระบายความไม่ดี อันนี้ตัดที้งไปเลยครับ รถยนต์ขอแค่น้ำมันเครื่องเต็ม มีน้ำในระบบเต็ม คุณจะวิ่งไปเมืองจีนแบบไม่ต้องพักก็ได้ แต่คนหน่ะไหวหรือเปล่า

สรุป ขึ้นอยู่กับคนขับครับ ถ้าคิดว่ามันไปได้ มันก็ไปได้ครับ เพียงแต่ปรับตัวให้เข้ากับรถ แล้วคุณจะมีความสุข 

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:43:27 »
ผมว่าเอาตามความเหมาะสมกับครอบครัว และกำลังทรัพย์ดีกว่าครับ อย่างที่หลายคนบอกจะเล็กจะใหญ่ไกลแค่ไหนมันก็พาเราไปถึงจุดหมายได้ทุกคัน และที่ว่าคันใหญ่ปลอดภัยกว่าอันนี้ผมเห็นด้วยแค่ส่วนหนึ่ง ความเป็นจริงอุบัติเหตุเกิดจากความประมาทของคนขับซะส่วนใหญ่ โดยเฉพาะรถใหญ่เครื่องแรงที่วิ่งเร็ว ส่วนมากเกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด
ข้อมูลศูนย์อานวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 บอกว่า ขับรถเร็วเป็นสาเหตุอันดับสองของการเกิดอุบัติเหตุ และรถปิคอัพเกิดอุบัติเหตุมากสุด ในความคิดผม ผมว่าการออกรถเล็กเครื่องไม่แรงวิ่งไม่เร็ว อาจทำให้เรามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุน้อยลงซะอีก อย่าประมาทเป็นใช้ได้
ดังนั้นรถเล็กไม่เหมาะกับการขับทางไกล ผมว่าไม่ได้เกี่ยวกับเครื่อง หรือความปลอดภัย แต่น่าจะเกี่ยวกับจำนวนคนในครอบครัว นิสัยการขับรถของแต่ละคน (บางคนใจแรงกว่าเครื่องก็จะไม่ชอบเครื่องเล็ก) ความสะดวกสบายของขนาดรถซะมากกว่า
ยกตัวอย่างเมื่อก่อนผมขับ jazz ถึงจะไม่ใช่อีโคคาร์ แต่ผมขับรถความเร็ว 90-110 ไม่เร่งรีบ ปัจจุบันขับปิคอัพ 4 ประตู ก็ยังขับเหมือนเดิม และไม่เคยเกิดอุบัติเหตุใหญ่เลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่ก็ยังคิดถึง jazz  เพราะความเอนกประสงค์ของมัน คันไม่ใหญ่ดูอบอุ่น ไปไหนกับแฟนแล้วมีความสุขดีครับ จะคันไหนก็ไม่สำคัญขอขับแล้วสุขใจก็พอ สุขสันต์วันวาเลนไทน์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:51:02 โดย jkdragon »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:44:11 »
ความสบายเท่านั้นครับ ซึ่งบางจุดแก้ได้ บางจุดแก้ไม่ได้

1. เรื่องเสียงเข้ารถ ตรงนี้ผมให้สำคัญเป็นอย่างที่หนึ่งเลย เสียงเกิดจากอะไรบ้าง...
1.1 เสียงช่วงล่างและห้องโดยสาร Eco Car บางรุ่น ขอยกตัวอย่างไว้ตรงนี้เลยคือ Mirage/Attrage ขับปกติยังหนวกหู
แก้ได้มั้ย: ได้ แดมพ์รอบคัน+ยางคอมฟอร์ตดีๆ ช่วยได้ระดับหนึ่ง ขับสบายขึ้น 1 เปลาะ
1.2 เสียงเวลาเร่งเครื่อง โหยหวนมากโดยเฉพาะ CVT ที่รอบค้างยาวๆ แก้ได้มั้ย: ไม่ได้ครับ แถมถ้าเค้นมากๆ ก็หนวกหูต่อเนื่อง
1.3 เสียงเครื่องยนต์ทางไกล ตรงนี้คันไหน CVT อาจจะโชคดีหน่อย ขับราวๆ 120 รอบแค่ 2,000 ต้นๆ เงียบสบายดีครับ

2. เรื่องสมรรถนะ อันนี้บอกตรงๆ ว่าแก้ไม่ได้ครับ ถ้าคุณใจเย็นพอจะขับได้ไม่เกิน 110 ไม่เน้นแซง เน้นหลบ
Eco Car ไปได้ทุกที่ทุกคันแบบชิลๆ ยิ่ง Swift/Ciaz ที่นิ่งกว่าชาวบ้านนี่ โอเคเลยนะ ขับทางไกล
แต่ถ้าชอบเร่ง ชอบเค้น จะเอาชนะให้ได้ทุกคัน แค่ Vigo 2.5 I/C คุณแซงมันให้รอดก่อนเถอะ
ขับสองเลนสวนนอกจากแซงรถใหญ่แล้ว ที่เหลือก็วิ่งตามเป็นลูกเป็ดล่ะครับ ในขณะที่พวก 2.0+ กดหนีสบายๆ

3. เรื่องความนุ่มนวลในการโดยสาร แก้ได้แค่ไม่กี่ส่วน
3.1 เบาะนั่งไม่สบาย วัสดุราคาถูก และไม่โอบกระชับผู้ขับเท่าที่ควร (เผลอๆ ดันกบาลอีก)
3.2 ความแคบ ยิ่งช่วงท้ายห้องโดยสารบางรุ่น อย่าให้พูดเลย
3.3 ช่วงล่างที่มีข้อจำกัด รถเล็กท้ายสั้นยิ่งหนัก เลี้ยวทีนี่เหมือนขับเจ็ทสกี มีโคลงมีเมามีเมื่อยกันไวกว่ารถใหญ่แน่ๆ

ขับทางไกลรถเล็กต้องพักบ่อยขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ผมขับ X-Trail ลงใต้นี่คือ พักกินข้าว พักเข้าห้องน้ำ เฉลี่ย 250 กม./พักที
แต่ถ้าขับ March หรือกระบะวีโก้เกียร์ธรรมดา 1 ชั่วโมงครึ่งครับ มันเหนื่อย เมื่อย

4. เรื่องความปลอดภัย แก้ได้ที่ตัวคุณครับ ใจเย็นเท่านั้น ต่อให้ทำช่วงล่างมันก็มีขีดจำกัดตัวรถอยู่ดี
เพราะน้ำหนักเบา และโครงสร้างไม่ได้ออกแบบไว้รองรับแรงปะทะมากมาย โดยเฉพาะกับรถสูง
ถึงโครงสร้างห้องโดยสารจะแข็งแรง แต่หน้ารถท้ายรถ ผมบอกได้เลย ห่วยทุกรุ่น ถึงแม้อาจจะมี MZ2 ที่ดีกว่านิดก็เถอะ

และสุดท้าย เรื่องอัตราประหยัด Eco Car ขับเกิน 120 อย่าหวังตัวเลขโฆษณาครับ มันจะเหลือราวๆ 14 กม./ลิตร เป็นอย่างมาก
อย่างซวยคือเหยียบ 140 March ผม กินน้ำมันเท่า 1.5 เกือบทุกตัว และกินกว่า City/Jazz แน่นอน ลองมาหลายทริปแล้ว
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:46:50 »
ไม่นับเรื่องกำลังเครื่องยนต์นะ มีผลแต่ไม่มาก

ความผ่อนคลายจากการนั่งขับยาวๆ
การดูดซับแรงกระแทกจากพื้นถนน สู้รถใหญ่ไม่ได้ครับ
อาจต้องหยุดพักยืดเส้นยืดสายมากกว่าปกตินิดหน่อย

ส่วนปัจจัยเสริมอื่น คนขับ Eco Car และเก๋ง Bsegment
โดยมากนิยมขับหวานเย็นในเลนขวา
สร้างความลำบากให้รถที่ขับเร็วกว่า

หรือแม้จะขับอยู่เลนกลาง ซ้าย ก็เจอรถใหญ่กว่าไล่กดดันทั้งๆ ที่ไม่ได้แช่ขวา

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:54:21 »
เคยขับมาร์ชขึ้นล่องกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ขับแล้วเหนื่อยกว่ารถใหญ่ครับ ขับทางไกล 110 - 120 สบายๆก็จริง แต่มันจะเครียดตรงบังคับควบคุมครับ รถเล็กมันหวิวๆ ต้องเกรงมือบังคับพวงมาลัย ใช้สมาธิมากกว่ารถใหญ่กว่าครับ

ออฟไลน์ ttum

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:55:48 »
ต่างกันเรื่องความสบายละครับ เร่งแซงได้ทันใจกว่า  แต่ผมสงสัยว่าพวกขับ120++ เขาจะรีบไปเยี่ยมใครหรอครับ คุณรีบก็ควรจะออกจากบ้านให้เร็วหน่อย ถนนสาธารณะนะครับไม่ใช่สนามแข่ง คุณตายไม่มีใครว่าแต่อย่าเอาเพื่อนร่วมทางไปเสี่ยงด้วยสิครับ

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
Re: อะไร คือ เหตุผลที่ Eco cars ไม่เหมาะขับทางไกลครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 10:01:10 »
สะเทือนตูดมากกว่า ล้ามาก
กทม-ภูเก็ต
กทม-เขาหลัก
ระนอง ชุมพร
ลองมาหลายอย่าง. วีออส สวิฟท์ FD 3sky commuter city
ขากลับ ดำน้ำมาก็เหนื่อย ไม่ กล้าเอารถเล็กไปเลย
commuter นี่ดีหน่อยเพราะ ไม่ได้ขับเอง
 ;D ;D ;D