« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 07:31:49 »
ผมไม่เก่งเรื่องเครื่องยนต์ครับ เลยไม่สามารถตอบได้ว่า อย่างไหนทำร้ายเครื่องยนต์ขนาดเล็กได้มากกว่ากันระหว่าง
1. จอดรถติดในเมืองเครื่องยนต์ทำงานที่รอบเดินเบานานๆ เปิดแอร์ ไม่มีลมมาช่วยระบายความร้อนหม้อน้ำ (แต่ก็มีพัดลมไฟฟ้าอยู่แล้ว)
2. ขับทางไกล วิ่ง 110 - 130 km/hr นานๆ ยาวๆ พักรถน้อย
3. เร่งแซงบ่อย ขึ้นเขา ขึ้นทางชัน ใช้แรงบิดสูงบ่อยๆ
แต่ผมเชื่อว่า Concept ดั้งเดิมของ ECO Car คือใช้ในเมือง ดังนั้น
1. ไม่เน้นที่ความเร็ว แรงบิดก็พอเพียง เร่งแซงไม่เก่งมาก ยิ่งขนของขนคนหรือขึ้นทางชันนี่ยิ่งแล้วใหญ่ จะแซงจะเร่งที่ก็.....
2. รถน้ำหนักเบา แต่ปลอดภัยแบบพอเพียงที่ความเร็วต่ำ ถ้าชนแรงหรือชนกับรถที่ส่วนใหญ่จะคันใหญ่กว่าก็.....
3. ช่วงล่างสำหรับวิ่งไม่เร็ว และรถก็เบา รถจะมั่นคงตามสภาพ เวลาวิ่งเร็วหรือตอนที่โดนรถใหญ่กว่าวิ่งเร็วมาเฉียด ก็......
4. ระบบระบายความร้อนแบบพอเพียง รวมถึงเกียร์ด้วย ขับไม่ไกลและไม่นานมาก ก็พอได้ครับ แต่ถ้านานหรือเร็ว ก็ต้องพักบ่อยๆครับ ไม่งั้นเครื่องก็......
5. การเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร ก็มาแบบพอเพียง ยิ่งเสียงลมที่ความเร็วสูงก็ยากที่จะกันได้ ยิ่งขับเร็วก็ยิ่งฟังเพลงไม่รู้เรื่อง
6. ความสบายของเบาะที่มาแบบพอเพียง บาง แข็ง สั้น ถ้านั่งนานๆ ยาวๆ ก็......
ถ้ารับเงื่อนไขนี้ได้ก็จะขับ ECO CAR ไปที่ไหนก็ได้ครับ
