ขำยังไงครับ
อ้าอิงจากโบรชัว c class MBTH หน้าที่ 9
http://www.mercedes-
benz.co.th/content/media_library/thailand/mpc_thailand/EN_NG/Catalogue/C_300_Saloon___E
state_PIH_2016.object-Single-MEDIA.tmp/C-ClassSaloonEstateCatalogue_01_01_2559.pdf
HYBRID
เปนการทํางานของเครื่องยนต และ มอเตอรไฟฟารวมกัน โดยระบบจะ ประมวลผลอัตโนมัติถึงปจจัย และรูป
แบบ การขับขี่ ณ ขณะนั้นวาควรจะใชเครื่องยนต หรือมอเตอรไฟฟาในการขับเคลื่อน ******ในกรณี ที่ปรับเกียร
อัตโนมัติเปนโหมดสปอรต
S หรือ S+ รถยนตจะขับเคลื่อนดวย เครื่องยนตเทานั้น เพื่อใหไดประสิทธิภาพ ของรถสูงสุด******
ตอนผมออกรถ เซลล์ก็เเจ้งว่าวิ่งน้ำมันล้วนนะครับ วิ่งไปหลายสิบโลใน mode s s+ เปิด % battery hybrid ไม่ลด
เลยครับ
หากผมผิดยังไงหาข้อมูลมาเย้งด้วยครับ ไม่ใช่เสียดสี อ่านดีๆ เพราะผมหมายถึงการใช้เครื่องยนขับเคลื่อน ไม่ได้
หมายถึงระบบไฟฟ้าในตัวรถนะครับ
ปล 0-100 ในโบรชัวเขียนไว้ 5.9 ไม่เกินจริงครับ 80-120 แตะ 4 วินาทีเลยนะครับ ในยูทูปก็มีคลิปทดสอบจับเวลา
ให้ดูครับ แต่ผมว่ามันน่าจะขึ้นกับสภาพอากาศรายวันด้วย
เท่าที่อ่านเจอในเวปรีวิวต่างประเทศ ถ้าจับใจความไม่ผิด
การโหมดการทำงานทั้ง 4
คือ HYBRID , E-MODE , E-SAVE และ CHARGE
จะขึ้นอยู่กับว่าเลือกรูปแบบการขับขี่เป็นแบบไหนด้วยครับ
(Economy, Comfort, Sport, Sport+ หรือ Individual)
โดยถ้าเลือกรูปแบบการขับขี่เป็นแบบ Econony หรือ Comfort
จะสามารถเลือกใช้งานได้ครบทั้ง 4 โหมด
แต่ถ้าอยู่ที่ Sport หรือ Sport+ มันจะอยู่ที่โหมด HYBRID
และเครื่องยนต์จะติดตลอด เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อน
ไม่มีการใช้ไฟฟ้าล้วนๆในการขับขี่
แต่ก็น่าจะมีการช่วย Boost หรือ ปั่นไฟกลับตอนถอนคันเร่งหรือเบรคนะครับ
ไม่แน่ใจว่าใน mode S สามารถปรับให้เห็นรูปกราฟฟิคทิศทางการไหลของพลังงานไหมครับ
ถ้ามีน่าจะดูได้ชัดเจนว่าตอนกดคันเร่งหนักๆ และมีแบตพอสมควร
น่าจะเห็นในรูปกราฟฟิคว่ามีมอเตอร์ช่วยเสริมด้วย
กำลังรวมของระบบสูงสุดจะเกิดขึ้นตอนที่
เครื่องยนต์ทำงานและมีมอเตอร์มาช่วยเสริมนะครับ
ในคลิป 0-100 ของคุณ CartoonJ. ผมสังเกตใต้วัดรอบ
ซ้ายมือจะเป็นแถบ E-Drive ขวามือจะเป็นแถบ Charge
ตอนกดคันเร่งอยู่ แถบสีขาว E-Drive จะขึ้นเต็ม
จนถอนคันเร่ง แถบ E-Drive จะหายไป แถบสีเขียวฝั่ง Charge จะขึ้นแทน
ไม่แน่ใจว่าตรงนี้ใช่สัญลักษณ์แสดงการทำงานของมอเตอร์ตอนที่เสริมแรงกับการชาร์ทหรือไม่
เป็นไปได้ไหมครับว่า คู่มืออาจมีการคลาดเคลื่อนในการแปลเป็นภาษาไทย
แต่ถ้าเข้า mode S หรือ S+ แล้วมอเตอร์ไม่มาช่วยเสริมจริงแบบในคู่มือ ก็รู้สึกแปลกๆอยู่ครับ
เทียบกับ S500e ที่น่าจะมีแนวคิดพื้นฐานไม่หนีกันมาก จากลิ้งค์นี้นะครับ
http://www.greencarcongress.com/2014/09/20140915-s500phev.htmlที่บอกว่าถ้าเป็นโหมด S แบตจะเหลือเยอะ (ไม่ค่อยลด)
เพราะไม่มีการดึงเอามาขับเคลื่อนหลักด้วยไฟฟ้าล้วน แต่จะใช้ตอนช่วยเสริมแรง
-----------------------------------
ขอรบกวนถามท่าน zhalvia นิดนึงนะครับ
C350e ที่จำหน่ายในบ้านเรานั้นมีระบบเรด้าร์ด้วยไหมครับ
เพราะเข้าในเวปของ Benz ไทย ไม่ได้มีพูดถึงออปชั่นนี้
เพราะจากรูปด้านล่างนี้
ถ้ามีเรดาร์ด้วยมันจะช่วยประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าด้วยหน้าว่ามีรถขวางข้างหน้าหรือไม่
จะได้เตือนให้ถอนคันเร่งก่อน จะได้ไม่ต้องไปรอใกล้ๆแล้วกดเบรคทิ้งหนักๆ
หรือจะคำนวณว่าควรหน่วงด้วยการปั่นไฟกลับไปมากน้อยแค่ไหน เลือกใช้เกียร์อะไร
กับโหมดการทำงานมันเชื่อมกับระบบนำทางด้วยไหมครับ
แบบในรูปด้านล่างนี้ มันจะวางแผนการใช้แบตว่าตอนไหนควรดึงมาใช้
และตอนไหนควรปั่นเก็บไว้ก่อนอย่างเหมาะสม
เช่นถ้าป้อนจุดหมายที่จะเดินทางไป
เคยลองไหมครับว่าช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นไหมครับใน mode C,E
ถ้าใน Camry HV เข้าใจว่าไม่น่าจะเชื่อมกับระบบนำทาง
เพราะลองป้อนจุดหมาย กับไม่ป้อนให้ผลไม่รู้สึกถึงความแตกต่างกันในการบริหารจัดการแบต
หลายๆครั้งช่วงที่รถยังวิ่งได้ 50-60 km/h ยังอยากให้เครื่องติดอยู่ก่อน
รอเข้าในซอยแล้วค่อยวิ่งไฟล้วนก็ทำไม่ได้
มันดึงแบตมาใช้หมดตั้งแต่ช่วงคลาน 50-60
พอวิ่งเข้าซอยจริงๆรถติดมากๆ เครื่องหมุนมาปั่นไฟตอนรถจอดหยุดนิ่งอีก
จริงๆอย่างน้อยๆ ต่อให้ไม่เชื่อมกับระบบนำทาง
ในอนาคตข้างหน้าของโตโยต้า ถ้ามีโหมดคล้ายๆ E-SAVE กับ CHARGE แถมมาก็น่าจะดีครับ
ตอบท่าน จขกท. ตอนนี้เพิ่งออกมาใหม่อยู่
สำหรับรถที่เป็นเครื่องยนต์อย่างเดียว
ซับซ้อนน้อยกว่ารถที่เป็นลูกผสม แน่ๆครับ
ถ้าไม่ด่วนใช้รถลองรอดูสักระยะครับ
ว่าท่านที่ซื้อไปแล้วมีพบจุดบกพร่องใหญ่ๆอะไรไหม
ปล.ด้วยความเคารพเลยครับ
จะดีมากๆเลยถ้า เล่นกระดานสนทนากันโดยระมัดระวัง ไม่ให้เกิดการ
แขวะ เสียดสี ดูถูก หรือไม่ให้เกียรติกัน ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ
เห็นบางคำตอบในหลายๆกระทู้แล้วเกรงว่าจะผิดใจกันได้ครับ