ขอความรู้เรื่องการ Pre-load สปริงครับ

Turin

ขอความรู้เรื่องการ Pre-load สปริงครับ
« เมื่อ: มีนาคม 24, 2016, 09:57:08 »
กำลังรอชุดสตรัทที่สั่งไว้อยู่ครับ ชุดสตรัทนี้สามารถ set pre-load ได้ครับ .... ที่สงสัยคือ การตั้ง pre-load ทำไปเพื่ออะไรครับ .... ตามความเข้าใจ Physics งูๆปลาๆของผม แรงผลักของสปริง มันขึ้นอยู่กับค่า K และ ระยะยุบอยู่แล้ว จะมี Pre-load หรือไม่มี Pre-load ยังไงสปริงก็ต้องยุบในระยะที่สร้างแรงผลักได้เท่ากับน้ำหนักรถอยู่แล้ว .... เว้นเสียแต่ว่าเราจะ Set Pre-load ให้เกิดแรงผลักสูงกว่าน้ำหนักรถ ... ในกรณีนี้ก็จะทำให้ช่วงล่างไม่ยุบ จนกว่าจะมีแรงมากกว่าที่ตั้ง Pre-load ไว้ .... เป็นแบบนี้หรือเปล่าครับ หรือมันมีอะไรซับซ้อนกว่านั้นอีกครับ ???



jaesz

Re: ขอความรู้เรื่องการ Pre-load สปริงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 24, 2016, 12:25:11 »
Set preloadได้ได้ก็เพื่อรักษาระยะยุบของสปริง

เมื่อPreloadเปลี่ยนไป ride height ก็เปลี่ยน อยากให้CGต่ำก็เพิ่มpreload

F=Kd

ถ้าสปริงเปล่า ๆK คงที่เอามาพล็อตgraphค่า แรงกับระยะ กราฟก็เริ่มจาก0

พอเซ็ทpreload ระยะเริ่มไม่ใช่0  ค่าK คงที่กราฟเป็นงัยครับ?ลองทำดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2016, 12:52:35 โดย SK Jae »



Turin

Re: ขอความรู้เรื่องการ Pre-load สปริงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 24, 2016, 13:16:57 »
Set preloadได้ได้ก็เพื่อรักษาระยะยุบของสปริง

เมื่อPreloadเปลี่ยนไป ride height ก็เปลี่ยน อยากให้CGต่ำก็เพิ่มpreload

F=Kd

ถ้าสปริงเปล่า ๆK คงที่เอามาพล็อตgraphค่า แรงกับระยะ กราฟก็เริ่มจาก0

พอเซ็ทpreload ระยะเริ่มไม่ใช่0  ค่าK คงที่กราฟเป็นงัยครับ?ลองทำดู
หมายถึงระยะยุบของโช๊คหรือเปล่าครับ ผมลืมนึกไปว่าถ้าไม่ปรับ preload โช๊คมันเสียระยะยุบไปเปล่าๆเลยนี่นา ถ้าเซ็ต preload ไว้พอดีๆ ก็จะสามารถใช้ระยะยุบได้อย่างเต็มที่กว่า



mamaman

Re: ขอความรู้เรื่องการ Pre-load สปริงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 24, 2016, 13:25:59 »
Pre Load

แปลตรงๆ Laod เริ่มต้นของ สปริง

คือยากให้ สปริงเริ่มทำงานที่ค่าเท่าไหร่



jaesz

Re: ขอความรู้เรื่องการ Pre-load สปริงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 24, 2016, 22:29:19 »
Set preloadได้ได้ก็เพื่อรักษาระยะยุบของสปริง

เมื่อPreloadเปลี่ยนไป ride height ก็เปลี่ยน อยากให้CGต่ำก็เพิ่มpreload

F=Kd

ถ้าสปริงเปล่า ๆK คงที่เอามาพล็อตgraphค่า แรงกับระยะ กราฟก็เริ่มจาก0

พอเซ็ทpreload ระยะเริ่มไม่ใช่0  ค่าK คงที่กราฟเป็นงัยครับ?ลองทำดู
หมายถึงระยะยุบของโช๊คหรือเปล่าครับ ผมลืมนึกไปว่าถ้าไม่ปรับ preload โช๊คมันเสียระยะยุบไปเปล่าๆเลยนี่นา ถ้าเซ็ต preload ไว้พอดีๆ ก็จะสามารถใช้ระยะยุบได้อย่างเต็มที่กว่า

ระยะสปริงครับ ปรับให้เตี้ยลง ลดcg
โช๊คเป็น oscillation stopper ไม่ต้องรักษาระยะยุบครับ



Turin

Re: ขอความรู้เรื่องการ Pre-load สปริงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 25, 2016, 08:41:53 »
ขอบคุณครับ ....... ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกหรือเปล่านะครับ
 
กรณีของชุด strut ที่ปรับความสูงได้ทั่วไป การปรับความสูงจะทำโดยการเลื่อนฐานรองสปริง (ซึ่งมีผลเท่ากับเปลี่ยน preload) หากต้องการให้เตี้ยลงก็เลื่อนฐานรองสปริงลง(ลด preload) เมื่อวางรถลงบนพื้นเหมือนเดิมตัวสปริงจะหดตัวลงเท่าเดิมเสมอ โดยที่ระยะยุบสปริง = น้ำหนักที่ลงล้อนั้นๆ / K ...... แต่ความยาวรวมของชุด Strut หลังมีน้ำหนักกดทับจะสั้นลง = ride height ลดลง
 
แต่กรณีชุด Strut ที่เป็นแบบสไลด์กระบอก Preload และ ride height มันปรับอิสระจากกัน .... ตามความเข้าใจ (ที่อาจจะผิด) ของผม การที่ปรับ preload ไม่เท่ากันมันจะส่งผลให้ระยะยุบของ damper ไม่เท่ากันนี่ครับ เช่น รถผมหนัก 1400 กิโล  นน. ลงคู่หน้า 60% = 420 กิโล/ข้าง ........ ถ้าใช้สปริงค่า K = 6 กิโล / มิล สปริงจะต้องยุบไป 70 มิล เพื่อรองรับน้ำหนักรถที่จอดอยู่เฉยๆ (420 / 6 = 70)
Set-up 1 >> ถ้าผมไม่ปรับ Preload เลย เมื่อวางรถลงกับพื้นตัว damper จะต้องยุบตัวไป 70 มิล พร้อมๆกับสปริง
Set-up 2 >> ถ้าผมปรับ Preload = 70 มิล เมื่อวางรถลงกับพื้นตัว damper ไม่ยุบตัวเลย เช่นเดียวกับตัวสปริง เพราะแรงผลักจากสปริงเท่ากับน้ำหนักรถอยู่แล้ว (แต่ ride height ยังคงเท่าเดิมได้ ถ้าสไลด์กระบอกให้สั้นลง 70 มิลด้วย)
Set-up 3 >> ถ้าผมปรับ Preload = 100 มิล เมื่อวางรถลงกับพื้นตัว damper ไม่ยุบตัวเลย เช่นเดียวกับตัวสปริง เพราะแรงผลักจากสปริงมากกว่าน้ำหนักรถด้วยซ้ำ
 
 
ทีนี้ถ้า damper ผมมี stroke อยู่แค่ 200 มิล ……..
>> Set-up 1 ผมจะเหลือ Stroke ที่ใช้งานได้จริงๆ แค่ 130 มิล หรือเทียบเท่าการกระแทกที่ประมาณ 2.8-2.9 G (130 X 6 = 780 ... 780 / 420 = 1.86G … บวกน้ำหนักตัวปกติอีก 1G = 2.86G) >>> ซึ่งแปลว่าถ้าตกหลุมแรงๆ น่าจะมี ”ยัน”
>> Set-up ที่ 2 ผมจะเหลือ Stroke อยู่อีก 200 มิลเต็มๆ จึงสามารถรับแรงกระแทกได้ถึง 3.8-3.9 G (200 X 6 = 1200 ... 1200 / 420 = 2.86G … บวกน้ำหนักตัวปกติอีก 1G = 3.86G)  >>> ซึ่งก็จะลดโอกาสที่จะ “ยัน” ไปได้พอควร
>> Set-up 3 นอกจากผมจะเหลือ Stroke อยู่อีก 200 มิลเต็มๆ แล้ว แรงกระแทกเล็กๆ จะไม่ทำให้ damper ขยับเลยด้วยซ้ำ เพราะแรงผลักจากสปริงค้ำไว้อยู่
 
คิดแบบง่ายๆ พอให้เห็น relative impact นะครับ เข้าใจว่าในความจริงชุด strut นี้จะต้องรับแรงกระแทกได้มากกว่านี้เพราะมีโช๊ค ทำหน้าที่ “หน่วง” แรงกระแทกไว้อีก
 
ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหมครับ …. “นัยยะ”ของการ set preload คือเพื่อการนี้ใช่ไหมครับ หรือมีประเด็นอื่นอีกครับ
 



jaesz

Re: ขอความรู้เรื่องการ Pre-load สปริงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 25, 2016, 10:16:11 »
จุดประสงค์หลักของ preload คือการชดเชยน้ำหนักเพื่อให้สปริงยุบเท่าที่ต้องการ รถเบาๆก็ทำให้เตี้ยลงได้ เพราะพวกรถแต่งมักจะเบา นี่คือคำศัพท์preloadที่ผมเรียนมาครับ ผมไม่รู้ว่าคนไทยเรียกอะไรครับ

การรองฐานสปริง ถ้าวางบนชั้นด้านในของสตรัท เวลาขันแป้นเบ้าโ๊ช๊คอัดไป ก็เป็นpreload spacer เน้นยกรถให้สูงขึ้นมากกว่าควบคุมสูงต่ำครับ

ไม่ว่าจะแบบไหนก็เปลี่ยนride height ด้วยกันทั้งหมด เปลี่ยน ride height แล้ว cg ก็เปลี่ยนด้วยอยู่แล้วครับ

เห็นว่าคุณสั่งมาจากนอก น่าจะหมายถึงpreload ที่ผมเข้าใจครับ ถ้าไม่ใช่ก็คงคนละความหมาย

...อันนี้ผมขอยกตัวอย่างจากlink นี้แล้วกัน เพราะอธิบายถึงแรงไปด้วยในคราเดียว

http://www.zoomsquared.com/technical-information/coilover-spring-preload-explained
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2016, 10:24:09 โดย SK Jae »



Turin

Re: ขอความรู้เรื่องการ Pre-load สปริงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 25, 2016, 10:27:48 »
ขอบคุณครับ