ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนสมาชิกคิดเห็นยังไงบ้างเรื่องกฏหมายห้ามมอไซลงอุโมงค์หรือขึ้นสะพานครับ  (อ่าน 9769 ครั้ง)

ออฟไลน์ VooZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
เนื่องจากสะพาน อุโมงค์ในบ้านเรา ไม่ได้ออกแบบรองรับให้มอไซด์ใช้ทางด้วยได้ครับ
ดังนั้น ที่ออกคำสั่งห้าม ผมเห็นด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ทางแก้คือ ต้องออกแบบสะพาน/อุโมงค์ใหม่ ให้รองรับรถมอไซด์ หรือจักรยานด้วย(ก็ได้)
ให้เหมาะสม ปลอดภัย  ถึงจะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด

แต่ในตอนนี้ การสั่งห้ามก็เหมาะสมแล้ว
แต่ก็ต้องแก้ไขกฎเกณฑ์อื่น ให้มอไซด์ไม่ต้องลำบาก ใช้เวลาไม่นานเหมือนรถยนต์
เช่น ในส่วนของแพข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา กำหนดให้มีแพสำหรับมอไซด์แยกต่างหาก หรือให้เฉพาะมอไซด์ไปเลย รถยนต์ห้ามใช้ จะได้ไม่มาแย่งมอไซด์ข้าม
หรือบางแยก ที่ห้ามเลี้ยว ก็อาจจะให้มอไซด์เลี้ยวได้ เพราะรถยนต์ได้รับสิทธิขึ้นสะพานไปแล้ว
หรือให้มอไซด์กลับรถในจุดที่ใกล้กว่า อย่านี้เป้นต้น

ไม่ใช่ว่า ห้ามอย่างเดียว แต่ไม่ทำอะไร ไม่แก้ไขอะไรเลย
อย่างนี้ เข้าข่ายเลือกปฏิบัติครับผม

ขอออกตัวไว้ก่อนว่าไม่เห็นด้วยเฉพาะสะพานที่เห็นปัญหาไม่ให้ขึ้นแต่ก็ไม่มีไฟแดงให้ตรงต้องไปอ้อมโลก
ส่วนสะพานสูงๆอื่นๆเห็นด้วยและไม่เคยแอบขึ้นครับ
4รูปด้านล่างต่างกันตรงไหนครับ  มีการออกแบบสะพาน/อุโมงค์ใหม่ ให้รองรับรถมอไซด์ หรือจักรยาน หรือไม่ครับ ?

อุโมงเกษตรลงได้

อุโมงรัชดาลงไม่ได้

สะพานเกษตรข้ามวิภา ขึ้นได้

สะพานแยกรัชโยธิน ไม่ได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2016, 16:33:00 โดย VooZ »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เดี๋ยวเจอตรรกะ ขับข้างล่างก็อันตรายเหมือนกันแหละ เพราะพวกสี่ล้อเดี๋ยวนี้ก็ขับอันตราย 555+
ผมนี้ลั่นเลย ไม่สงสัยเลยครับทำไมประเทศถึงเป็นแบบนี้ ยอมแกล้งหลงประเด็นเพื่อให้ได้แถ

ปล.ผมไม่ได้อะไรกับสองล้อนะ แต่เหตุผลแบบนี้มันก็นะ...

ออฟไลน์ VooZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
เดี๋ยวเจอตรรกะ ขับข้างล่างก็อันตรายเหมือนกันแหละ เพราะพวกสี่ล้อเดี๋ยวนี้ก็ขับอันตราย 555+
ผมนี้ลั่นเลย ไม่สงสัยเลยครับทำไมประเทศถึงเป็นแบบนี้ ยอมแกล้งหลงประเด็นเพื่อให้ได้แถ

ปล.ผมไม่ได้อะไรกับสองล้อนะ แต่เหตุผลแบบนี้มันก็นะ...

แล้วตรรกะ แบบผมคุณพี่ว่ายังไงครับ

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ทนๆกันหน่อยครับ บ้านนี้เมืองนี้เคร่งกฏหมายไม่เกิน2เดือน

ออฟไลน์ unsignedint16

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
ห้ามไปเถอะ พวกก็ขึ้นอยู่ดี (ถ้าไม่มีตำรวจยืนคุม)
ถนนวิภานี่ วิ่งกันตรึม

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ปล.เค้าไม่ได้ห้ามทุกจุด ห้ามตามความเหมาะสม ครับ
กฏหมาย ไม่ได้ห้าม ห้ามมอไซลงอุโมงค์หรือขึ้นสะพานครับ
แต่ การห้ามจะเหมือน ป้ายจราจร ที่ แต่ละจุด จะมีการห้ามต่างๆกันไปตามความจำเป็นและความเหมาสม


แยกรัชโยธิน ตามความคิดท่านมีความเหมาะสมหรือไม่ครับ ?

คือผมจะบอกว่าตัวกฏหมายจราจรไม่ได้ห้าม
แต่ ผู้ดูแล พื้นที่ เป็นคนกำหนด ก็ไปถามกันเองครับ ทำไมห้าม ต้องมีเหตุผล
ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะ สม ก็ สามารถ สอบถามความเห็น
ผมก็ขับมอไซด์ครับ จุดไหน เค้าห้าม ผมก็ไม่ไป เพราะ บน สะพาน ทางมันแคบจริงๆ อีกอย่าง รถบนสะพาน คือข้ามแยก ชอบยิงยาวเร็วๆกัน
เพื่อชีวิตผมเองครับ

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
ผมว่ากฏหมายประเทศเรา หลายๆอย่างถูกต้องและดีแล้วนะ(ผิดจริงก็น่าจะปรับให้หนักกว่านี้ด้วยซ้ำ) แต่ระบบ หรือสิ่งที่รองรับ ไม่ว่า การจราจรที่ติดขัด การออกแบบหลายๆสิ่ง เช่น ป้ายจราจร ลักษณะถนน การแบ่งเส้นจราจร ที่กลับรถก็เดี๋ยวกลางถนน บนสะพาน ใต้สะพาน รวมทั้งการจับปรับ ฯลฯ มันไม่โอเคนี่สิปัญหา ญี่ปุ่นบริษัทผมพอขับรถในไทยยังส่ายหัวเลยคับ >kore wa nanjya wakaru wakenaijya นี่ไม่นับ พี่มอไซค์คนซ้อนโบกซ้าย คนขับเปิดไฟเลี้ยวขวานะคับ แต่วิ่งกลางถนนนะคับ
มันเลยกลายเป็นอะไรๆก็ขัดความรู้สึกคนที่มองเพียงอยากไปให้ถึงอย่างเดียวน่ะสิครับ แล้วนิสัยคนไทยก็ชอบอะไรหยวนๆหย่อนๆกันอยู่แล้ว

ออฟไลน์ jib

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
  ส้่นๆเลย ผมว่าทำไม่ได้หรอก หรือ ทำได้สักพักก็ค่อยๆเลิก แล้วกลับมาเป็นเหมือนเดิม
หมุนเวียนไปมาอย่างงี้ อย่างห้ามวิ่งบนทางเท้า ทุกวันนี้ก็เห็นวิ่ง สวน ย้อน ตามปกติ
 ผมไม่มีปัญหาที่มอเตอร์ไซค์ จะขึ้นวิ่งบนทางแยกหรือลงอุโมง แต่ผมมีปัญหากับคนที่ขับมอเตอร์ไซค์
ส่วนมาก จะวิ่งทับเส้นไม่อยู่ในเลน บางคันวิ่งชมนกชมไม้อะไรของเค้า (ไม่กล้าเข้าใกล้กลัวสกิดลม เสียเวลาครับ)

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ย้อนกลับไป 20ปีที่แล้ว ตอนที่ผมเริ่มขับมอเตอร์ไซด์ ก็สงสัยเหมือนกัน ก็ไปถามตำรวจแถวบ้าน
กฎหมายนี้ออกมานานมากแล้ว ออกมาเพื่อดูแลรถมอเตอร์ไซด์เองครับ
ตามสะพานข้ามแยกมันเป็นจุดอับขึ้่นเนินลงเนิน มีรถมอเตอร์ไซด์โดนชนหล่นลงมาจากสะพานตายเยอะมาก แต่ข่าวไม่ได้เอามาลงเท่าไร
กฎหมายนี้ออกมา อุบัติเหตุแบบนี้บนสะพานลดน้อยลง แต่ยังได้ยินมาอยู่ มอเตอร์ไซด์ที่ขึ้นบนสะพานที่ห้ามแล้วโดนชนก็ยังมีอยู่

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
คือคนไทยไม่เคารพกฏจราจรครับ ดูมอไซต์บ้านเราขับ ย้อนศรเอย ปาดซ้ายขวาเอย
ชนแล้วหนีเอย

ปกติจะซื้อจะใช้อะไรมันก็ต้องยอมรับสิครับ ว่ามันทำโน่นทำนี่ไม่ได้ จะซื้อมอไซต์ต้องทำใจว่า ลงอุโมงค์ไม่ได้ ขึ้นข้ามแยกบางอันไม่ได้
แต่ซอกแซกได้เร็ว จะซื้อ 10 ล้อมาขนของ ต้องยอมรับว่า วิ่งบางเส้น บางเวลาไม่ได้ แต่ขนของได้เยอะ

อ้างว่าข้าก็เสียภาษีเหมือนกัน แล้วจะให้ทำได้ทุกอย่างเหมือนกัน มันก็เอาแต่ใจเกินไปครับ ยิ่งประจวบเหมาะกับนิสัยคนไทยชอบดราม่าเรื่องจน รวย
คนจนมีปัญญาขับแค่นี้ ยังจะจับอีก ตำรวจเลว หนักเข้าไปอีก

ทุกวันนี้ดูคอมเมนต์ตามเพจเฟซบุีคแล้วก็ปลงครับ ประเทศชาติมันไปได้แค่นี้ ก็เพราะคนไทยเนี่ยหล่ะ ไม่คิดถึงส่วนรวม แต่จะเอาแต่ประโยชน์ความสบายส่วนตนเป็นใหญ่

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
เนื่องจากสะพาน อุโมงค์ในบ้านเรา ไม่ได้ออกแบบรองรับให้มอไซด์ใช้ทางด้วยได้ครับ
ดังนั้น ที่ออกคำสั่งห้าม ผมเห็นด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ทางแก้คือ ต้องออกแบบสะพาน/อุโมงค์ใหม่ ให้รองรับรถมอไซด์ หรือจักรยานด้วย(ก็ได้)
ให้เหมาะสม ปลอดภัย  ถึงจะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด

แต่ในตอนนี้ การสั่งห้ามก็เหมาะสมแล้ว
แต่ก็ต้องแก้ไขกฎเกณฑ์อื่น ให้มอไซด์ไม่ต้องลำบาก ใช้เวลาไม่นานเหมือนรถยนต์
เช่น ในส่วนของแพข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา กำหนดให้มีแพสำหรับมอไซด์แยกต่างหาก หรือให้เฉพาะมอไซด์ไปเลย รถยนต์ห้ามใช้ จะได้ไม่มาแย่งมอไซด์ข้าม
หรือบางแยก ที่ห้ามเลี้ยว ก็อาจจะให้มอไซด์เลี้ยวได้ เพราะรถยนต์ได้รับสิทธิขึ้นสะพานไปแล้ว
หรือให้มอไซด์กลับรถในจุดที่ใกล้กว่า อย่านี้เป้นต้น

ไม่ใช่ว่า ห้ามอย่างเดียว แต่ไม่ทำอะไร ไม่แก้ไขอะไรเลย
อย่างนี้ เข้าข่ายเลือกปฏิบัติครับผม

ขอออกตัวไว้ก่อนว่าไม่เห็นด้วยเฉพาะสะพานที่เห็นปัญหาไม่ให้ขึ้นแต่ก็ไม่มีไฟแดงให้ตรงต้องไปอ้อมโลก
ส่วนสะพานสูงๆอื่นๆเห็นด้วยและไม่เคยแอบขึ้นครับ
4รูปด้านล่างต่างกันตรงไหนครับ  มีการออกแบบสะพาน/อุโมงค์ใหม่ ให้รองรับรถมอไซด์ หรือจักรยาน หรือไม่ครับ ?

อุโมงเกษตรลงได้

อุโมงรัชดาลงไม่ได้

สะพานเกษตรข้ามวิภา ขึ้นได้

สะพานแยกรัชโยธิน ไม่ได้


ไม่ต้องยกตัวอย่างมาเลยก็ยังได้ครับ
เพราะ ไม่มีสะพาน หรืออุโมงค์ไหน ในกรุงเทพ ที่ออกแบบรองรับครับ
แต่ที่ไม่ห้าม เพราะ ไม่มีทางเลือก (ไม่มีทางแก้เพราะเป็นจุดตัดแยกสำคัญอะไรประมาณนี้) เลยยอมๆให้ขึ้นได้

อันนี้ เป็นคำพิพากษาของศาลเลยครับ
มีคนเคยฟ้องไปแล้วว่าคำสั่งตำรวจที่ห้ามมอไซด์ขึ้นสะพาน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ศาลเพิกถอน
แต่ศาลปกครอง วินิจฉัยว่า ที่ตำรวจห้าม ทำถูกต้องตามกม.แล้ว พิพากษายกฟ้อง
เพราะเหตุผลที่ผมพูดไปนั่นแหละครับ(คือไม่ได้ออกแบบรองรับ)

ทางเลือกของผู้ใช้มอไซด์ทั้งหลาย ก็ยังไม่เข้าใจ ยังคงต่อต้านคำสั่งห้าม(ที่เคยถูกยกฟ้องไปแล้วครั้งนึง ฟ้องใหม่ ก็คงจะเหมือนเดิม เพราะตามกม.แล้วมันนกเว้นให้ขึ้นไม่ได้จริงๆ)
แทนที่พวกท่านจะไปร้องเรียน ไปฟ้อง ว่า หน่วยงานทั้งหลาย ไม่ว่าจะกทม. ทางหลวง อะไรก็ตาม
ว่าไม่ออกแบบสะพานให้รองรับ แม้จะไม่ทุกสะพาน แต่ที่จำเป็นๆ ต้องให้ข้าม ต้องทำ ต้องออกแบบเผื่อ
หรือในอนาคต หากมีการสร้างสะพานอีก ต้องออกแบบรองรับ
ไม่มีใครสนใจเอาประเด้นนี้ไปฟ้องเลย
ถ้าฟ้องประเด้นนี้ ผมว่ามีแววชนะมากกว่า ฟ้องเพิกถอนคำสั่งห้าม

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
ขึ้นอยู่กับสะพาน หรืออุโมงค์นั้น มีทางบกที่สามารถข้ามไปได้อย่างปลอดภัยรึเปล่า

ต้องมองในมุมมองนี้ก่อน ว่าสะพาน/อุโมงค์ข้ามแยก หลายๆที่เดิมทีเป็นสี่แยกที่สามารถตัดผ่านได้ ผ่านไปการจราจรหนาแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ วิธีการลดปัญหาการจราจรติดขัดคือการปิดแยกนั้นซะ แล้วทำสะพาน/อุโมงค์ข้ามแยกนั้น

บางที่ (บ้านผมอยู่รามคำแหง/พัฒนาการ-อ่อนนุช) เช่นอุโมงค์พัฒนาการ เดิมทีจะต้องไปอ้อมที่ถนนศรีนครินทร์ ใช้ระยะทางประมาณ 6 km ต้องผ่านทางรถไฟ ซึ่งกลางคืนก็เปลี่ยวมาก ครั้นจะกลับรถหน้า the nine เข้าฝั่งสี่แยกเอวอน ก็ปิดยูเทิร์นไปแล้ว เพื่อแก้ปัญหาการจราจร พอมีอุโมงค์การข้ามแยก ก็ใช้เวลาไม่ถึงนาทีเดียว

บางที่ก็สร้างข้ามแยก พอข้ามไม่ได้ ก็ต้องไปกลับรถบนถนน 3-4 lanes ซึ่งรถยนต์ก็วิ่งเร็ว เพราะไม่มีไฟแดงข้ามแยกแล้ว

ผมในฐานะคนที่ขับทั้งรถยนต์ ขี่ทั้งบิ้กไบค์ และจักรยาน (แต่ในบอร์ดนี้ผมจะตอบคำถามแต่รถยนต์) ผมจะขับรถยนต์เป็นส่วนใหญ่ ขี่บิ้กไบค์บ้าง แต่ไม่สะดวกในเมือง และปั่นจักรยานเฉพาะเวลาออกกำลังกาย ผมเข้าใจมุมมองของทุกคนนะ

เวลาขับรถบนสะพานต่างระดับพระราม 9 จะมี wave ชอบขี่ 70-80 ครั้นจะแซงขวา ก็ติดรถช้าชิดขวา จะขับไปใกล้ๆ มันก็เบียดมอเตอร์ไซค์ ซึ่งอันตราย

เวลาเข้าอุโมงค์ เช่นดินแดง เป็นทางโค้ง เวลาขับรถ ผมก็กลัวมอเตอร์ไซค์จะเสียหลักในโค้ง ในอุโมงค์ 2 lanes ซึ่งลำบากเราอีกถ้าไปทับเข้า

ถามว่าผมทำถูกกฏจราจรทั้ง 100% ถูกไหม ไม่ จริงๆในเมืองไม่ควรขับเกิน 80

เวลาขี่มอเตอร์ไซค์ ผมจะพยายามทำเหมือนรถยนต์ 1 คัน แต่รถยนต์หลายๆคันก็ไม่ให้เกียรติผม บางทีจอดติดไฟแดง ผมจอดกลางเลนซ้ายสุด ก็พยายามแซก เคยเจอแท๊กซี่บีบแตร ขับมาเบียดชนขาแล้ว บางทีถ้าช่องว่าง ผมก็แซกบ้าง (แต่ไม่บ่อย ยอมรับว่าประสบการณ์การซอกแซกยังไม่แข็งกล้า) ผิดกฏไหม ก็ใช่ แต่ถ้าจอดต่อๆกัน ไม่รู้ว่ารถจะติดยาวแค่ไหน

ทุกวันนี้ ด้วยความชอบบิ้กไบค์ของผมนั้นมันมาก ผมกลัวโคตรที่คนขับรถยนต์จะมองคนขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ดี ผมจอดรอไฟแดงทุกครั้ง สะพานถ้าไม่รู้จัก ก็ไม่ขึ้นเพราะเราเข้าใจคนขับรถยนต์ ผมกลัวอุบัติเหตุ เพราะกลัวว่าจะไม่ได้อยู่กับสิ่งที่ตัวเองรักอีกต่อไป

ต่างฝ่ายก็ต่างมีคนขับขี่ที่อันตราย ที่ไม่ปลอดภัยทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับเราจะอยู่ในมุมมองไหน เรื่องแบบนี้ถ้าเถียงเป็นวันก็ไม่รู้จักจบสิ้น ถ้าอยากจะขอร้อง ก็อยากขอร้องทั้งคู่ให้นึกถึงใจเขาใจเรา

กลับมาเข้าเรื่อง ถ้าสี่แยกนั้น ปิด เพื่อการให้รถยนต์สัญจรเร็วขึ้นได้ บรรเทาปัญหารถติด โดยไม่มีทางบกที่ไปได้แบบสมเหตุสมผล ผมว่าไม่ควรปิดทางลงอุโมงค์/สะพาน ควรจะสร้างวินัย ให้ทั้งผู้ขับขี่จักรยานยนต์และรถยนต์มากกว่า ให้อยู่ร่วมกันได้ ไม่ก็สร้างช่องพิเศษไปเลย ปัจจุบันรถจักรยานยนต์ในเมืองไทยถูกลดค่าจนไม่เหลืออะไรอีกแล้ว (นิสัยคนขี่บางคนก็ส่วนนึงแหล่ะ ยอมรับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2016, 23:31:05 โดย imvile »
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ด้วยความเคารพ. เจอแก้งค์บิ้กไบท์ ฝ่ายอธรรม
ขับด้วยความเร็วสูง. บนมอเตอร์เวย์ 2คัน. คงจะรีบไปธุระที่ไหนสักแห่ง และต้องพึ่งพามอเตอร์เวย์

เจอบิ่กไบท์จะตื่นเต้นทำไม?
เคยเจอบ้าง ใช้เส้นนี้ทุกวัน. แต่

วันนี้ ท่านๆ คงแข่งกันมา ประกอบกับผมเอง ขับเพลินๆ. 118 ครุชแช่ขวาสุด
พอถึงเบี่ยงซ้ายเพื่อเข้าสนามบิน. เลยจึงเบี่ยงซ้ายอย่างรวดเร็ว

ปาดหน้าผมไป โดยละม่อมซินะ

สรุป
 - บิ่กไบท ไม่ควรใช้มอเตอร์เวย์
 - ขับรถมอเจอร์เวย์ระวังมอไช
 - รอไห้เกิดบุบัตเหต ค่อยมาช่วยกันแก้
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
ด้วยความเคารพ. เจอแก้งค์บิ้กไบท์ ฝ่ายอธรรม
ขับด้วยความเร็วสูง. บนมอเตอร์เวย์ 2คัน. คงจะรีบไปธุระที่ไหนสักแห่ง และต้องพึ่งพามอเตอร์เวย์

เจอบิ่กไบท์จะตื่นเต้นทำไม?
เคยเจอบ้าง ใช้เส้นนี้ทุกวัน. แต่

วันนี้ ท่านๆ คงแข่งกันมา ประกอบกับผมเอง ขับเพลินๆ. 118 ครุชแช่ขวาสุด
พอถึงเบี่ยงซ้ายเพื่อเข้าสนามบิน. เลยจึงเบี่ยงซ้ายอย่างรวดเร็ว

ปาดหน้าผมไป โดยละม่อมซินะ

สรุป
 - บิ่กไบท ไม่ควรใช้มอเตอร์เวย์
 - ขับรถมอเจอร์เวย์ระวังมอไช
 - รอไห้เกิดบุบัตเหต ค่อยมาช่วยกันแก้

1.ท่านไม่ควร cruise แช่ขวา แม้จะที่ความเร็ว 118 ก็เถอะ เรื่องนี้มี debate กันมานานแล้ว
2.ไม่ว่าจะหักซ้ายหักขวา ก็ควรมองกระจกมองข้างด้วยกันทั้งสิ้น
3.บิ้กไบค์ ไม่สมควรใช้มอเตอร์เวย์ ไม่ว่าช่วงใดช่วงหนึ่งก่อนถึงด่านก็ตาม
4.ท่านใช้ภาษาไทยได้อ่านยากมาก
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ godzodiac

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
ส่วนตัวแล้ว อาจจะเป็นการสนับสนุนให้ซื้อรถยนต์ มาแย่งถนนกันครับ

อย่าลืมนะครับว่าหลายคนมีเงินซื้อรถยนต์ แต่เลือกขับมอไซด์เพราะมันเร็ว

ลองคิดตามนะครับ ถ้าขับมอไซ แล้วถึงช้าเหมือนรถยนต์ จะขับทำไม

ผมขับทั้งbigbike ทั้งรถยนต์ ใกล้ๆในเมือง ผมขับบิ๊กไบตลอด(ไม่กลัวร้อน)

ถ้าห้ามแบบนี้ ผมขับรถยนต์ ช่วยกันให้รถติดเพิ่มดีกว่า

ปล.ผมหมายถึงข้ามสะพานนะ ส่วนทางด่วน มอเตอเว นี่ไม่สนับสนุน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2016, 06:10:03 โดย godzodiac »

ออฟไลน์ unjina

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
ส่วนตัวแล้ว อาจจะเป็นการสนับสนุนให้ซื้อรถยนต์ มาแย่งถนนกันครับ

อย่าลืมนะครับว่าหลายคนมีเงินซื้อรถยนต์ แต่เลือกขับมอไซด์เพราะมันเร็ว

ลองคิดตามนะครับ ถ้าขับมอไซ แล้วถึงช้าเหมือนรถยนต์ จะขับทำไม

ผมขับทั้งbigbike ทั้งรถยนต์ ใกล้ๆในเมือง ผมขับบิ๊กไบตลอด(ไม่กลัวร้อน)

ถ้าห้ามแบบนี้ ผมขับรถยนต์ ช่วยกันให้รถติดเพิ่มดีกว่า

ปล.ผมหมายถึงข้ามสะพานนะ ส่วนทางด่วน มอเตอเว นี่ไม่สนับสนุน
+1ครับ  ที่ทนร้อนเพราะต้องการซื้อเวลา  งั้นมาขับ4ล้อกันเหมือนเดิมดีกว่า จะได้ติดยิ่งขึ้น
ปล1 ผมหมายถึง บางสะพานกับบางอุโมงค์
ปล2 สะพานไทย-เบลเยี่ยม ก็โดนแล้วนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2016, 08:40:10 โดย unjina »

ออฟไลน์ countryman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
กฏหมาย กฏระเบียบต่างๆ เขาออกมาเพื่อความปลอดภัยของคนขับเองทั้งนั้น
ทั้งให้คาดเข็มขัดนิรภัย ใช้ความเร็วตามกำหนด สวมหมวกกันน๊อก เขตห้ามเข้าห้านขึ้น
เขามีการศึกษากันมาแล้วไม่ใช่นึกจะเขียนก็เขียน
เขาเตือนก็ไม่ทำตาม พอเขาบังคับก็โวยวาย พอเจ็บตายขึ้นมาก็ไปโทษคนนั้นคนนี้

ขำกับตรรกะที่ว่ากุก็เสียภาษีเหมือนกันกุก็ต้องได้ใช้เหมือนกัน

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ด้วยความเคารพ. เจอแก้งค์บิ้กไบท์ ฝ่ายอธรรม
ขับด้วยความเร็วสูง. บนมอเตอร์เวย์ 2คัน. คงจะรีบไปธุระที่ไหนสักแห่ง และต้องพึ่งพามอเตอร์เวย์

เจอบิ่กไบท์จะตื่นเต้นทำไม?
เคยเจอบ้าง ใช้เส้นนี้ทุกวัน. แต่

วันนี้ ท่านๆ คงแข่งกันมา ประกอบกับผมเอง ขับเพลินๆ. 118 ครุชแช่ขวาสุด
พอถึงเบี่ยงซ้ายเพื่อเข้าสนามบิน. เลยจึงเบี่ยงซ้ายอย่างรวดเร็ว

ปาดหน้าผมไป โดยละม่อมซินะ

สรุป
 - บิ่กไบท ไม่ควรใช้มอเตอร์เวย์
 - ขับรถมอเจอร์เวย์ระวังมอไช
 - รอไห้เกิดบุบัตเหต ค่อยมาช่วยกันแก้

1.ท่านไม่ควร cruise แช่ขวา แม้จะที่ความเร็ว 118 ก็เถอะ เรื่องนี้มี debate กันมานานแล้ว
2.ไม่ว่าจะหักซ้ายหักขวา ก็ควรมองกระจกมองข้างด้วยกันทั้งสิ้น
3.บิ้กไบค์ ไม่สมควรใช้มอเตอร์เวย์ ไม่ว่าช่วงใดช่วงหนึ่งก่อนถึงด่านก็ตาม
4.ท่านใช้ภาษาไทยได้อ่านยากมาก
1. ขออภัยด้วยครับ. จะรับฟัง
2. อันนี้ใครไม่ได้มองกระจกรึครับ?
3. เห็นด้วย
4. พิมพ์จะพยายามให้สะกดถูกทุกตัวนะครับ. แต่ช่วงกำลังปรับปรุง อย่าเพิ่งใส่ใจอ่านของผมนะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
กฎหมายมีไว้บังคับใช้กับคนหมู่มาก เพื่อคงไว้ซึ่งความปกติสุขและความปลอดภัยของสังคม

บางข้อก็ไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม (ที่เสียประโยชน์ หรือเดือดร้อน - แต่ก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่คุณทำและขัดต่อกฎหมายข้อนั้นมันไปเดือดร้อนคนอื่นที่ปฏิบัติตามด้วยหรือไม่)

แต่กฎหมายอีกหลายข้ออาจจะถูกใจคนกลุ่มเดียวนั้น (แต่ก็ไม่สนใจเช่นกัน และก็ต่อว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายข้อนั้น)

ผมว่าสิ่งที่ขาดคือการให้ความกระจ่างถึงเหตุผลของกฎหมายแต่ละข้อ ทำให้คนก็มโนและเข้าข้างตัวเองกันไปเรื่อยๆ จนลุกลามใหญ่โต
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ imachi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
กฎหมายก็คือกฏหมาย  ออกมาก็ต้องทำตาม ใครฝ่าฝืนก็โดนจับถือว่าผิดกฎหมาย  จะอ้างนู้นอ้างนี้ก็เท่านั้น  แต่ก็รู้ๆอยู่ว่า ห้ามมอเตอร์ไซขึ้นไปก็เท่านั้น  ไม่มีตำรวจเฝ้า มอเตอไซก็ฝ่าฝืนขึ้นอยู่ดี  ดีไม่ดี ถึงทางลงเห็นตำรวจตั้งด่านอยู่ ขี่ย้อนศรหนีก็เยอะ   เรื่องอย่างนี้มันต้องแก้ที่กฎหมาย หรือที่คน

ออฟไลน์ Sencha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
อยากให้เวลาขับลงอุโมงแล้วช่วยขับให้ความเร็วมันสัมพันธ์กับรถคันอื่นหน่อย ไม่ใช่ขับช้าแล้วแช่ซะกลางเลน

ออฟไลน์ godzodiac

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
กฎหมายก็คือกฏหมาย  ออกมาก็ต้องทำตาม ใครฝ่าฝืนก็โดนจับถือว่าผิดกฎหมาย  จะอ้างนู้นอ้างนี้ก็เท่านั้น  แต่ก็รู้ๆอยู่ว่า ห้ามมอเตอร์ไซขึ้นไปก็เท่านั้น  ไม่มีตำรวจเฝ้า มอเตอไซก็ฝ่าฝืนขึ้นอยู่ดี  ดีไม่ดี ถึงทางลงเห็นตำรวจตั้งด่านอยู่ ขี่ย้อนศรหนีก็เยอะ   เรื่องอย่างนี้มันต้องแก้ที่กฎหมาย หรือที่คน

แก้ที่คนใช้กฎหมายครับ

พี่ชายผมจบนิติ จบมาใหม่ๆนี่อะไรๆก็กฎหมายเป็นหลัก

หลังจากนั้นพี่ชายผมสอบได้เป็นปลัดอำเภอ แกจึงรู้ว่าบางครั้งกฎหมายมันไม่ได้เข้ากับวิถีของประชาชน

ถ้ากฎหมายจ๋าไป แกก็อยู่กับชาวบ้านไม่ได้ แกจึงใช้ดุลยพินิจ

บางอย่างปล่อยได้ก็ปล่อย เพราะปล่อยแล้วมันคือความสงบสุขของประชาชน สุดท้ายสิ่งที่แกทำคือแนะนำ สอนประชาชนและเข้าใจ ไม่ใช่จะจับอย่างเดียว

พี่ชายจึงบอกผมว่า ปัญหามีหรือไม่มีส่วนหนึ่งอยู่ที่ตัวเรา คนใช้กฎหมายนี่แหละครับ

คุณลองนึกภาพนะครับ ตำรวจมาดักตรงสะพานข้ามแยกพญาไท ลงจากสะพาน เจอด่าน ด่านอยู่หน้า สน.

จับเสร็จเขียนใบสั่งเดินเข้า สน.เลย ผมเคยไม่ขึ้นสะพานนะ ลองติดไฟแดงด้านล่างดู กว่าจะไฟเขียว 5นาที

กว่าจะแทรกไปอีก10นาที (ส่วนมาแทรกไม่ได้) สุดท้ายเสียเวลาไม่ต่ำกว่า15นาที ทั้งๆที่ขึ้นสะพานนิดเดียวไม่ถึง30วิ

ถามว่าสะพานตรงนั้นอันตรายหรอ สะพานจตุรทิศก่อนถึงสะพานข้ามแยกกลับให้มอไซข้ามได้ทั้งๆอันตรายกว่ามาก คุณว่าตำรวจ(คนใช้กฎหมาย)เป็นคนตลกมั้ยครับ

คิดดูคนใช้กฎหมายมาตั้งด่าน จับปรับทุกวัน โดยเน้นเรื่องขับขึ้นสะพาน ตรวจแต่มอไซ รถยนต์ไม่ตรวจ คุณว่ามันใช่เรื่องหรอ มันยุติธรรมหรอ สุดท้ายตำรวจอยู่กับประชาชนไม่ได้หรอก เพราะสิ่งที่ประชาชนเห็นมันไม่ใช่จับ ปรับ เพื่อความสงบสุขประชาชน แต่สิ่งที่เห็นคือจับปรับเพื่อตัวเอง

ปล.กฎหมายให้อำนาจในการใช้ดุลยพินิจ เพื่ออุดในสิ่งที่ไม่เข้ากับวิถีชีวิตของประชาชนนี่แหละครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2016, 13:18:34 โดย godzodiac »

ออฟไลน์ godzodiac

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
กฎหมายมีไว้บังคับใช้กับคนหมู่มาก เพื่อคงไว้ซึ่งความปกติสุขและความปลอดภัยของสังคม

บางข้อก็ไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม (ที่เสียประโยชน์ หรือเดือดร้อน - แต่ก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่คุณทำและขัดต่อกฎหมายข้อนั้นมันไปเดือดร้อนคนอื่นที่ปฏิบัติตามด้วยหรือไม่)

แต่กฎหมายอีกหลายข้ออาจจะถูกใจคนกลุ่มเดียวนั้น (แต่ก็ไม่สนใจเช่นกัน และก็ต่อว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายข้อนั้น)

ผมว่าสิ่งที่ขาดคือการให้ความกระจ่างถึงเหตุผลของกฎหมายแต่ละข้อ ทำให้คนก็มโนและเข้าข้างตัวเองกันไปเรื่อยๆ จนลุกลามใหญ่โต

แต่สิ่งที่ผมคิดนะครับคือการให้ความกระจ่างในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายของตำรวจครับ

ทุกวันนี้อุโมงบอกให้ขับความเร็วห้ามเกิน60 แต่รถยนต์ขับกัน100

คิดตามนะครับ รถยนต์ขับ100 ลงอุโมง

กับมอไซด์ขับลงอุโมง

คุณคิดว่าผิดทั้งคู่รึเปล่า แต่กรณีรถยนต์ตำรวจไม่จับ จับแต่กรณีที่สอง

ไหนหละความยุติธรรมในการบังคับใช้กฎหมาย

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
กฎหมายมีไว้บังคับใช้กับคนหมู่มาก เพื่อคงไว้ซึ่งความปกติสุขและความปลอดภัยของสังคม

บางข้อก็ไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม (ที่เสียประโยชน์ หรือเดือดร้อน - แต่ก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่คุณทำและขัดต่อกฎหมายข้อนั้นมันไปเดือดร้อนคนอื่นที่ปฏิบัติตามด้วยหรือไม่)

แต่กฎหมายอีกหลายข้ออาจจะถูกใจคนกลุ่มเดียวนั้น (แต่ก็ไม่สนใจเช่นกัน และก็ต่อว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายข้อนั้น)

ผมว่าสิ่งที่ขาดคือการให้ความกระจ่างถึงเหตุผลของกฎหมายแต่ละข้อ ทำให้คนก็มโนและเข้าข้างตัวเองกันไปเรื่อยๆ จนลุกลามใหญ่โต

แต่สิ่งที่ผมคิดนะครับคือการให้ความกระจ่างในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายของตำรวจครับ

ทุกวันนี้อุโมงบอกให้ขับความเร็วห้ามเกิน60 แต่รถยนต์ขับกัน100

คิดตามนะครับ รถยนต์ขับ100 ลงอุโมง

กับมอไซด์ขับลงอุโมง

คุณคิดว่าผิดทั้งคู่รึเปล่า แต่กรณีรถยนต์ตำรวจไม่จับ จับแต่กรณีที่สอง

ไหนหละความยุติธรรมในการบังคับใช้กฎหมาย

เห็นตรงกันครับ ว่าผิดทั้งคู่ การจับคนทำผิดกฎจราจรด้วยคนจึงเป็นอะไรที่ทำให้เกิดข้อกังขาเรื่องการเลือกปฏิบัติได้ง่าย
ผมก็เคยคิดแบบท่านครับ ผมโดนจับ อีกคันไม่โดนทั้งที่ผิดเหมือนกับผม แต่ผมเถียงตำรวจไม่ชนะครับเพราะผมก็ทำผิดเช่นกัน

หากเรามีเหตุที่ต้องรีบ การถูกปรับเพราะเราฝ่าฝืนกฎก็จะหมายความว่าเราให้ความสำคัญกับควาเร่งรีบนั้นจนยอมจ่ายค่าปรับนั้นๆได้ ไม่ใช่มาขอความเห็นใจว่าผมรีบ เพราะผิดก็คือผิด

ต่างประเทศเลยใช้กล้องจับครับ ส่งไปรษณีย์ไปปรับที่บ้าน ซึ่งบ้านเราก็ทำไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถจับรถจักรยานยนต์ได้ด้วยภาพได้ อาจจะด้วยป้ายทะเบียนอยู่แต่ด้านหลังหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้

จับด้วยกล้องเถอะครับ จะย้อนศร แทรก ปาด ก็ถ่ายรูปไปปรับที่บ้าน ปรับทุกรถ ไม่ต้องเว้น หลักฐานฟ้องด้วยภาพ ไม่ต้องเถียงกัน
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ผมเห็นด้วยนะ สะพาน/ทางลอด บ้านเรา ไม่มีไหล่ทางให้ มอไซ หลบ งานนี้ก็จะกลายเป็น รถก็จะพยายามขับเลี่ยงออกมา เพื่อให้แซง มอไซ ขึ้นไปได้ แต่มันก็อาจจะไปเบียดอีกเลนข้างๆ ได้ด้วยเช่นกัน

มอไซ ไปเร็วอยู่แล้ว ติดไฟแดงหน่อย คงไม่ช้าไปเท่าไหร่นะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
บังคับกฏหมายอื่นๆยังไม่ค่อยจะได้เลย ดังนั้นเรื่องลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานถ้าจัดเลนให้วิ่งจริงๆ เค้าจะวิ่งหรอ ไฟแดงเจอทุกแยกเลยฝ่าออกมา

อนาคตก็อ้างไปอีกบิ๊กไบค์ ดีกว่ารถเก๋งขอขึ้นทางด่วนทั้งๆที่ปัจจุบันมีพวกลักไก่เข้ามอเตอร์เวย์ แอบเข้าไปซิ่งบนทางด่วนยังจับไม่ได้เลย

แต่จะให้พูดถ้าให้ขึ้นลงสะพาน อุโมงค์ ก็ให้ได้นะผมขับรถยนต์เป็นหลักไม่ได้อะไรหรอก แต่อย่าขี่แบบทั้งซ้ายทั้งขวาพอ เดาใจไม่ถูก
และช่วงเวลาเร่งด่วนรถติดๆเช้าๆเย็นๆ ก็ให้ขึ้นๆมาเหอะไม่เห็นมีอะไร

คนขี่มอเตอร์ไซร์ดีๆมีเยอะครับ ผมโอเคกับพวกเค้า แต่บางจำพวกทำให้มีอคติไปบ้างเลยอยากให้บังคับใช้กฏหมายไปตามไหนตามนั้น
ถ้าผ่อนผันให้ ก็ชั่วโมงเร่งด่วนกำลังดีนะกรณีนี้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8)...ขอออกความเห็น แยกเป็น 2 เรื่องดังนี้ครับ :-
1) โดยรวมแล้ว คนขี่มอไซล์ ก็เสียภาษี (ในรูปแบบต่างๆโดยทั่วกัน อยู่แล้ว) สิทธิ์การใช้ถนน ก็เท่าเทียมรถยนต์
2) แต่เนื่องจาก หลายปัจจัย ที่มอไซล์ (ส่วนมาก) จงใจฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เห็นกันอยู่ต่อหน้าต่อตาสาธารณชน
     ทั่วประเทศ ที่พูดได้เลยว่า ใครๆก็รู้ ก็เห็น  ให้เถียงมาเลยว่าไม่เคยเห็นภาพจำเจต่อไปนี้.....ฝ่าฝืน ไม่เคารพ
     กฎหมายจราจร ขี่เลี้ยวฝ่าไฟแดง อย่างไม่แคร์ตำรวจ / ขี่วิ่งบนฟุตบาททางเท้าคนเดิน / ขี่ย้อนศรสวนทาง
     แถมเปิดไฟสูงแยงตารถที่วิ่งในทางถูกต้องอีกด้วย / ขี่ออกจากซอย เลี้ยวมันเลย ไม่ต้องหยุดมองว่ารถทาง
     เขาเบรคกันตัวโก่ง ถูกชนท้ายก็มี (มอไซล์ ตัวต้นเหตุหายไปแล้ว) / ไฟแดงให้คนเดินข้าม อันนี้มอไซล์ไม่รับ
     รู้ ไม่เคยปราณีหยุดให้ / มอไซล์รอไม่ได้กับการเลี้ยวซ้ายทีละคัน ต้องแซงซ้ายเบียดเลี้ยวก่อนให้ได้ หรือไม่ก็เบียดซ้าย เฉี่ยวกระจกมองข้างซ้ายแล้วก็ขี่ตรงไปหน้าตาเฉย / ฯลฯ
***สรุปคือ  หากมอไซล์ไม่ช่วยแก้ไข บรรดามอไซล์ นิสัยเสีย ด้วยกันเองแล้ว  ก็สมควรที่ถูกทำโทษตาม
ข้อห้ามที่ตำรวจกับทหารเขาประกาศห้ามไว้ เหมือนครูทำโทษนักเรียนทั้งชั้นในกรณีจับตัวนักเรียนคนที่เขวี้ยง
หัวครู ตอนที่ครูหันหลังเขียนกระดานอยู่ไม่ได้นั่นละ สมเหตุสมผลแล้ว จนกว่าจะเคารพกฎหมายเดียวเหมือนกัน
ค่อยมาว่ากันใหม่  :'(
     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 03, 2016, 17:48:58 โดย youngbear »