เนื่องจากสะพาน อุโมงค์ในบ้านเรา ไม่ได้ออกแบบรองรับให้มอไซด์ใช้ทางด้วยได้ครับ
ดังนั้น ที่ออกคำสั่งห้าม ผมเห็นด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม ทางแก้คือ ต้องออกแบบสะพาน/อุโมงค์ใหม่ ให้รองรับรถมอไซด์ หรือจักรยานด้วย(ก็ได้)
ให้เหมาะสม ปลอดภัย ถึงจะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด
แต่ในตอนนี้ การสั่งห้ามก็เหมาะสมแล้ว
แต่ก็ต้องแก้ไขกฎเกณฑ์อื่น ให้มอไซด์ไม่ต้องลำบาก ใช้เวลาไม่นานเหมือนรถยนต์
เช่น ในส่วนของแพข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา กำหนดให้มีแพสำหรับมอไซด์แยกต่างหาก หรือให้เฉพาะมอไซด์ไปเลย รถยนต์ห้ามใช้ จะได้ไม่มาแย่งมอไซด์ข้าม
หรือบางแยก ที่ห้ามเลี้ยว ก็อาจจะให้มอไซด์เลี้ยวได้ เพราะรถยนต์ได้รับสิทธิขึ้นสะพานไปแล้ว
หรือให้มอไซด์กลับรถในจุดที่ใกล้กว่า อย่านี้เป้นต้น
ไม่ใช่ว่า ห้ามอย่างเดียว แต่ไม่ทำอะไร ไม่แก้ไขอะไรเลย
อย่างนี้ เข้าข่ายเลือกปฏิบัติครับผม
ขอออกตัวไว้ก่อนว่าไม่เห็นด้วยเฉพาะสะพานที่เห็นปัญหาไม่ให้ขึ้นแต่ก็ไม่มีไฟแดงให้ตรงต้องไปอ้อมโลก
ส่วนสะพานสูงๆอื่นๆเห็นด้วยและไม่เคยแอบขึ้นครับ
4รูปด้านล่างต่างกันตรงไหนครับ มีการออกแบบสะพาน/อุโมงค์ใหม่ ให้รองรับรถมอไซด์ หรือจักรยาน หรือไม่ครับ ?
อุโมงเกษตรลงได้
อุโมงรัชดาลงไม่ได้
สะพานเกษตรข้ามวิภา ขึ้นได้
สะพานแยกรัชโยธิน ไม่ได้
ไม่ต้องยกตัวอย่างมาเลยก็ยังได้ครับ
เพราะ ไม่มีสะพาน หรืออุโมงค์ไหน ในกรุงเทพ ที่ออกแบบรองรับครับ
แต่ที่ไม่ห้าม เพราะ ไม่มีทางเลือก (ไม่มีทางแก้เพราะเป็นจุดตัดแยกสำคัญอะไรประมาณนี้) เลยยอมๆให้ขึ้นได้
อันนี้ เป็นคำพิพากษาของศาลเลยครับ
มีคนเคยฟ้องไปแล้วว่าคำสั่งตำรวจที่ห้ามมอไซด์ขึ้นสะพาน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ศาลเพิกถอน
แต่ศาลปกครอง วินิจฉัยว่า ที่ตำรวจห้าม ทำถูกต้องตามกม.แล้ว พิพากษายกฟ้อง
เพราะเหตุผลที่ผมพูดไปนั่นแหละครับ(คือไม่ได้ออกแบบรองรับ)
ทางเลือกของผู้ใช้มอไซด์ทั้งหลาย ก็ยังไม่เข้าใจ ยังคงต่อต้านคำสั่งห้าม(ที่เคยถูกยกฟ้องไปแล้วครั้งนึง ฟ้องใหม่ ก็คงจะเหมือนเดิม เพราะตามกม.แล้วมันนกเว้นให้ขึ้นไม่ได้จริงๆ)
แทนที่พวกท่านจะไปร้องเรียน ไปฟ้อง ว่า หน่วยงานทั้งหลาย ไม่ว่าจะกทม. ทางหลวง อะไรก็ตาม
ว่าไม่ออกแบบสะพานให้รองรับ แม้จะไม่ทุกสะพาน แต่ที่จำเป็นๆ ต้องให้ข้าม ต้องทำ ต้องออกแบบเผื่อ
หรือในอนาคต หากมีการสร้างสะพานอีก ต้องออกแบบรองรับ
ไม่มีใครสนใจเอาประเด้นนี้ไปฟ้องเลย
ถ้าฟ้องประเด้นนี้ ผมว่ามีแววชนะมากกว่า ฟ้องเพิกถอนคำสั่งห้าม