กรณี city โดนวีโก้ จิ้มแล้วหมุน หากเป็นท่านจะแก้อาการอย่างไรไม่ให้ซัดขอบปูนครับ

ภูมิใจไหม?

เท่าที่ดู หากเป็นผู้ขับที่มีประสบการณ์ขับรถท้ายปัด น่าจะแก้ได้

แถมยังอาจตามคู่กรณีทันได้ด้วย

ผมสังเกตว่ามี 2 step

1. โดนดันท้ายไปทางซ้าย หัวรถเริ่มหันขวา เกิดขึ้นเร็วมาก

2. พอหันขวาก็โดนวีโก้ชนข้างขวา ทำให้หัวรถหันกลับไปซ้าย

3. อันนี้สำคัญ ผมไม่ทราบว่าเค้าหักพวงมาลัยไปทางซ้ายตามสัญชาติญาณหรือเปล่า

และเหยีบเบรคด้วยหรือเปล่า มันเลยเริ่มหมุน แต่เจอขอบแบริเออร์เสียก่อน จนเป็นภาพดังที่เราเห็นครับ

ผมว่า step แรกทุกคนก็คงจะตกใจ

แต่ step 2 มีโอกาศแก้ไขสถานการณ์ผ่อนหนักเป็นเบาได้

เป็นท่าน ท่านเอาอยู่หรือเปล่าครับ?


**เพิ่มเติม**

ตอนที่ vigo เสยหน้าแล้วแซงขึ้นไป

ถ้า city ประคองพวงมาลัยไว้ แล้วไม่เหยียบอะไรเลย ทั้งคันเร่งและเบรค

รถจะหมุนไหมครับ?


ปล. ผมไม่ได้มีเจตนาโจมตีผู้เสียหายเจ้าของ city หรือตัวรถนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2016, 17:46:10 โดย SNK vs Playmore »



หนึ่ง บ้ารถ

ผมว่าแก้อาการลำบาก เพราะตอนนั้นเราไม่รู้ว่ารถเราโดนอะไรและรถจะมีอาการยังไง

ต่างจากการขับเองแล้วเกิดอาการในโค้ง หรือการเหวี่ยงจากการหักหลบของเราเอง ซึ่งเราพอจะคาดการณ์ได้ว่ารถจะเป็นยังไง แล้วเราจะแก้ยังไง

อันนี้ขับตรงๆ เพลินๆ     อยู่ๆ เสียงดังโครม - - รถเริ่มเป๋ โดนชนซ้ำอีก  เป๋มาอีกทาง   
ผมว่านึกไม่ทันครับ  ยกเว้นเราเห็นจากกระจกส่องหลังแต่แรกว่ามีรถกำลังจะชนเรา อาจจะพอตั้งตัวทัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2016, 14:13:43 โดย หนึ่ง บ้ารถ »



tiger12r

แก้ได้ยาก เหตุเกิดไม่ถึงสามวินาที รถเล็กเจอรถกะบะคันใหญ่กว่าเบียดไม่มีทางดันคืนได้ นอกจากคุณจะเป็น วิน ดีเซล  :) :) :)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4



promt

หากคาดเดาว่าวีโก้จะจิ้ม ก็แก้ได้ โดยเหยียบหนี หลบไปเลนซ้าย

หากคาดเดาไม่ได้
โดนชน แล้วหมุนติ้ว เร็วจนตั้งสติไม่ทัน แก้ไม่ได้ครับ

อีกอย่างซิตี้ ช่วงล่างมันยวบ แรงและเร็วขนาดนั้น มันเอาไม่อยู่หรอก



Mike

มีเวลา ให้ตั้งสติ+ตัดสินใจ น้อยเกินไป ครับ สำหรับคนขับธรรมดา แบบเราๆ ไม่ใช่นักแข่งมืออาชีพ

[ชน จนเริ่มหมุน] ใช้เวลาไป ไม่ถึง 2 วินาที (เสียงกระแทกท้ายขวา เริ่มที่วินาที 0:29 เฟรมที่ 10) หมายเหตุ 30 f=1 sec
จากนั้นก็เสียอาการ หมุนไปชน Vigo แล้วหมุนไปกระแทก Barrier ~วินาที 31
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2016, 14:33:47 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



Devil13

ส่วนตัวขับ city 2012 และ 2014 โดนแบบนี้บอกได้คำเดียว
ทำได้แค่ประคองให้ดีที่สุด จะได้โดนน้อยที่สุด อย่าคิดไปตามเลย



muying

ที่รถหมุนติ้วๆ เพราะเหยียบเบรคสุดตรีนน

เอาที่คิดน่ะครับ  เหยียบคันเร่งเพิ่มให้รถดึงตัวเองน่ะจะประคองอาการได้



แต่เอาเข้าจริง ใครๆ ก็ต้องเหยียบเบรคคับ :P



akewizard

เป็นผมเจอแบบนี้คงตกใจแล้วเหยียบเบรคอย่างเดียว  ส่วนรถจะไถลไปทางไหนก็คงสุดแท้แต่เหตุการณ์ครับ

เดือนก่อนรถฟอร์ดวิ่งซ้ายเจอเบนซ์ CLS ชนท้าย.... สัปดาห์ก่อนเจอรถแจ๊สสีขาววิ่งไล่ปาดหน้ากันแล้วเสียหลักไปชนรถที่ขับมาดีๆอีก 2 คัน ..... สัปดาห์นี้มีรถขับอยู่เลนกลางดีๆแล้วเจอวีโก้เสยท้ายซะงั้น
ผมนี้อยากจะด่าสาบส่งกับคนที่ขับรถแบบนี้เสียจริงๆ คนดีๆต้องมาเดือดร้อนไปด้วย
ยิ่งกับพวกที่ชอบขับเร็วแล้วมุดซ้ายมาอีกแถมยังมาแก้ตัวว่าเพราะมีรถช้าแช่ขวา คือถ้าพี่จะแซงซ้ายก็ขับให้มันช้าหน่อยค่อยๆแซงไป จะได้ไม่อันตราย



rut191

เดือนก่อนขับmz3ล้อข้างซ้ายตกขอบทาง พอหักขวาล้อหลังขวาไม่ขึ้นมาด้วย รถหมุนไปทางขวาประมาณ45องศา แล้วผมหักซ้ายกลับพร้อมเหยียบเบรครถก็กลับขึ้นมาบนทางเหมือนเดิมครับ แต่ตอนนั้นความเร็วประมาณ50-60 รถตามมากับรถฝั่งตรงข้ามเบรคกันสนั่นเลยครับตรงนั้นเป็นถนนเลนสวนที่แคบมากด้วย โชคดีที่ไม่เป็นอะไรครับ

ปล.ถ้าโดนกระแทกจากข้างหลังคงแก้ยากกว่านี้มาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2016, 14:55:40 โดย rut191 »



mtech

เป็นผมตั้งสติก่อนครับ เรื่องแก้อาการไว้ที่หลัง แต่จากคลิปเสียววินาทีจริงๆแก้ยาก :-\



ps000000

มันไวมาก รถ เกือบ 2 ตัน ชนรถ 1 ตันนิดๆ



Eakkypoo

สรุปเขาจับคนชนได้หรือยังครับนี่



RockTheMonk

เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วขนาดนี้..สติมาไม่ทันแน่นอน :-\ (นอกจากจะสังเกตเห็นก่อนตั้งแต่กระจกมองข้างหรือกระจกมองหลัง) อันนี้กดเร่งหลบทันแน่นอน



redsun

ยากครับ
ต้องหาคันเร่งกลางๆ กับเวลาจำกัดๆ
เร่งมากไปเวลาสะบัดกลับจะแรงมาก
เร่งน้อยไปก็สู้แรงส่งไม่ได้



aunj

ยากครับ ความเป็นไปได้ที่จะแก้อาการได้แทบมองไม่เห็นทางออก หรืออาจจะทำได้ถ้าเป็น วิน ดีเซล ;) ;) (หรือจะดึงเบรคมือ หันหัวสบัดกลับอีกฝั่ง แล้วเดินคันเร่งต่อ นี่ก็เว่อไป)

อย่าลืมว่า....
1. ในสนามรถที่จะเสียอาการ คนขับต้องรับรู้ถึงอาการก่อนที่จะโอเวอร์รึอันเดอร์แล้วจึงแก้อาการถูก ซึ่งทั้งหมดเกิดจากการกระทำของตัวเองการรับรู้และสติจึงโฟกัสมาที่การขับเท่านั้น
2. การกระแทกหรือสกิดกันในสนาม มันนมีพื้นที่ให้วิ่งพอแก้อาการได้ มากกว่านี้ (บ่อยครั้งไปขนาดมืออาชีพ เกิดเหตุแบบนี้ที่เห็นไม่กำแพงก็กองยางครับ)
3. อย่าลืมว่า รถสนาม กับ รถบ้าน มันต่างกันโดย สิ้นเชิง

ในสนามยังมีกฎโคตรเยอะ เพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิด ผู้ทำผิดกฎยังมีโดนลงโทษ โดนธงดำ  รถบ้านก็ต้องเคารพกฎเช่นกัน



Smith686

Re: กรณี city โดนวีโก้ จิ้มแล้วหมุน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 05, 2016, 15:20:48 »
      ผมยงไม่คยถูกชนแล้วรถเสียหลัก  เคยแต่เข้าโค้งแล้วรถสไลด์  การเข้าโคงแล้วรถสไลด์เรามีเวลาเตรียมตัวมากกว่า ถอนคันเร่ง แตะเบรคไม่แรง แล้วประคองรถไว้  รถก็ไม่หมุน แต่ Honda Cty คงเบรคสุดรถเลยหมุน  ถ้าไม่เบรคหรือแตะเบาๆแล้วประคองรถก็จะไม่หมุน  สิ่งสำคัญที่สุดไม่ว่าเกิดเหตุอะไรก็ตามคือต้องไม่ตกใจและมีสติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2016, 15:23:51 โดย Smith686 »



CJ.

ผมคิดตื้นๆเลยว่า ถ้าเป็นนักแข่งอาชีพแก้ได้ครับ ถ้าเป็นผมก็คงหมุนไปแบบเค้าเหมือนกัน


ปล.ผมแค่คิดเล่นๆ + สงสัยนะครับว่า

ถ้าเป็น full size ตัวหนักๆ พวก xj 7-series ผมว่าจังหวะที่หัวเป๋เข้าไปอาจจะได้เปรียบ?

อย่างน้อยตบ vigo สะเทือนมากกว่านี้? แล้วคิดว่าถ้าไม่เด้งออกมีโอกาสหมุนขวาง vigo ได้เลย?
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



Abzolute

ประมาณ 3-4 วิ เหตุเกิดจนจบ ไม่สามารถทำอะไรได้



sukhontha

ผมคิดตื้นๆเลยว่า ถ้าเป็นนักแข่งอาชีพแก้ได้ครับ ถ้าเป็นผมก็คงหมุนไปแบบเค้าเหมือนกัน


ปล.ผมแค่คิดเล่นๆ + สงสัยนะครับว่า

ถ้าเป็น full size ตัวหนักๆ พวก xj 7-series ผมว่าจังหวะที่หัวเป๋เข้าไปอาจจะได้เปรียบ?

อย่างน้อยตบ vigo สะเทือนมากกว่านี้? แล้วคิดว่าถ้าไม่เด้งออกมีโอกาสหมุนขวาง vigo ได้เลย?

ต่อให้เป็นพวกนี้  ถ้าเป็นเรา ๆ ท่าน ๆ ก็คุมยากเหมือนกัน  แต่ปัญหาอาจจะน้อยกว่านี้ 

คนโดนชน  ไม่ได้ระวัง  แต่คนเข้าชน  มันระวังตั้งแต่ก่อนชนแล้ว ...



^Yimm@^

ผมมองว่าไม่มีทางครับ
1. รถมันมาจากด้านหลัง แถมมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย คนขับรถส่วนมากก็โฟกัสไปที่ทางข้างหน้ามากกว่า ถึงจะมองกระจกหลังบ่อยก็เถอะ
2. แบริเออร์ก็ใกล้มาก รถอยู่ช่องกลางก็เท่ากับเหลือช่องห่างแค่1ช่อง
3. พอรถเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่แบบนี้ก็ต้องลงมาดูรถก่อน ไม่มีใครขับตามหลอกครับ




ภูมิใจไหม?

ผม จขกท ครับ

ตอนที่ vigo เสยหน้าแล้วแซงขึ้นไป

ถ้า city ประคองพวงมาลัยไว้ แล้วไม่เหยียบอะไรเลย ทั้งคันเร่งและเบรค

รถจะหมุนไหมครับ?




Smith686

Re: กรณี city โดนวีโก้ จิ้มแล้วหมุน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 05, 2016, 17:02:01 »
ผม จขกท ครับ

ตอนที่ vigo เสยหน้าแล้วแซงขึ้นไป

ถ้า city ประคองพวงมาลัยไว้ แล้วไม่เหยียบอะไรเลย ทั้งคันเร่งและเบรค

รถจะหมุนไหมครับ?
      ไม่หมุนครับ



Sacrifice

ผมเล่น GTA ถ้าโดนรถตำรวจไล่ แล้วโดนเบียดท้ายอย่างนั้น ผมก็ทำได้แค่หันพวงมาลัยไปฝั่งตรงข้ามแล้วกดคันเร่งเพิ่ม
บางทีก็หนีได้ บางทีก็ตกถนน

ไม่รู้ในเกม กับของจริงเหมือนกันหรือเปล่าว



sith(สิทธิ์)

มันเหมือนจะง่ายนะ แต่ชีวิตจริงไม่ใช่หนัง แค่เสี้ยววินาทีเองครับ
ถ้าในหนังมันพุ่งทะลุตึกไปยังอีกตึกได้เลย
โดนชนท้ายมันหักหลบ ตบเบรคกันสบาย
ชีวิตจริง ยากส์มาก โอกาสเป็นไปได้ต่ำสุดๆ



Pegasus7700

ผมไม่ได้ติดตามเรืองนี้เลย ไม่เห็นสภาพหลังเกิดเหตุ

เพิ่งเห็นจากคลิปนี้. ดูคร่าวๆขณะเกิดเหตุก็ไม่เร็วมาก
แต่โดนชนก็แรงอยุ่.

หากเป็นอุบัตเหต
  -  มองกระจกหลังให้บ่อยขึ้น. วิเคราะพฤติกรรมเหมือนรถด้านหน้า
 ผมมองบ่อยมาก ระวังมากกว่ารถด้านหน้าอีก.
สำหรับขาซิ่ง คงชอบมองหลังบ่อยๆอะนะ

หากเป็นการทะเลาะวิวาทการใช้ท้องถนน
  - ก็แก้ที่สาเหตุ

ทั้งนี้. อย่าลืมว่า.   ไม่มีใครรุ้ว่า. City ได้ aware Vigo คันนี้รึป่าว
รุ้ได้ไงว่าcityมองหรือไม่ได้มองระวังตัวหรือไม่ระวัง

สรุป
   มีหลายscenario หากประเมินจากคลิปเท่านั้น
    Scenario #1. เป็นเหตการณ์
         - Vigo มีปัญหากับ. Cityมาก่อน
        -  Vigo ใล่cityแต่ เบรกไม่ดี

     Scenario #2. เป็นอุบัติเหตุ
         - Vigo ขับประมาท
         - city.  ระวัง แต่ตกใจ. และควบคุมสถานการณ์แบบนี้ได้ไม่ดี

      Scenario #3 เป็นอุบัตเหต
         - Vigo ประมาท
         - city ไม่ได้ระวัง. มันไม่กี่วิ.  และควบคุมได้ไม่ดี


       และคิดว่า. รถแต่ละคัน. ทรงตัว ได้ต่างกัน สภาพพื้นถนน สติ. ความสามารถการควบคุมรถในสถานการแบบนี้

       


...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



S6

กระทึบเบรคให้สุด หมุนพวงมาลัยให้สุดให้รถหมุนอยู่ตรงนั้น
ถ้ารถเหมือนจะหันขวางท้ายจะทิ่มไปที่กำแพงให้เหยียบเบรคพร้อมหักพวงมาลัยในด้านตรงข้ามแล้วรถก็จะหมุนขวางอยู่กลางถนน ตอนหลุดโค้งในสนาม ท้ายจะฟาด ก็ใช้วิธีนี้ รถมาหมุนขวางกลางแทรค



Tomz

ผมคุยกับนักดริ๊ฟท่านนึง ไม่เอยนามล่ะกัน พี่แกยังบอกเลยว่า ถ้ามาแบบไม่ทันตั้งตัวแบบนี้แก้ยากมากครับ

แต่แกบอกพอมีวิธีแก้อยู่ แกบอกต้องหมุนรถอ่ะครับ อย่ายื้อดึงไป ดึงมา ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจ ได้แต่ เออ ออ ตาม 55555+
https://SecreLocal.com - Secure Dating Site - No Selfie - Anonymous Adult Dating -   Meet Local Girls



S6

ผมคุยกับนักดริ๊ฟท่านนึง ไม่เอยนามล่ะกัน พี่แกยังบอกเลยว่า ถ้ามาแบบไม่ทันตั้งตัวแบบนี้แก้ยากมากครับ

แต่แกบอกพอมีวิธีแก้อยู่ แกบอกต้องหมุนรถอ่ะครับ อย่ายื้อดึงไป ดึงมา ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจ ได้แต่ เออ ออ ตาม 55555+

ช่าย ยื้อไว้ยังไง รถก็ยังมีอาการชกจากแรงกระทำอยู่ ยิ่งยื้อดึงไปดึงมา อาการชกก็จะมากขึ้น รุนแรงขึ้นอีก สุดท้ายก็หยุดที่กำแพงอย่างเดียว



SM.

ตั้งสติได้ ยังไม่แน่ว่าจะแก้ได้เลยครับ บางครั้งแรงปะทะมากจนเอารถไม่อยู่

เคยไปอบรมการขับขี่กับ Honda ....  เค้าราดน้ำลงในพื้นลื่นๆ ให้เรารู้ว่า รถหมุนเป็นยังไง จังหวะที่เรารู้ว่ารถจะหมุน พอหมุน เอาจริงๆก็ทำไรไม่ได้มากครับ หมุนพวงมาลัยไป ก็ไม่ช่วยอะไร เหมือนไม่ connect กับล้อแล้ว



Tien.W

ใครเคยเรียน potenza driving ?

ในฐาน ฝึกการคุมรถบนทางเปียกลื่น ?

สนามสุดลื่น เข้าโค้งแค่ 60 ก็หมุนได้ เกิด understeer ได้ .... หลังผ่านการแก้อาการ under ของรถแล้ว ขณะที่วิ่งแค่ 40 กม./ช.ม. เข้าโค้งในสนาม ... ครูฝึกก็กระชากเบรคมือของ Civic FD ที่ผมกำลังขับทันที !!!

รถหมุนท้ายปัดออกขวาทันที !!!

ด้วยสัญชาติญาณ ผมสาวพวงมาลัยกลับไปทางขวาทันที หมุนจนสุดแทบจะทันที เชื่อไหมว่า รถยังหมุนไป 90 องศาเลยครับ (ขวางถนน) ... ซึ่งครูฝึกก็ยังบอกว่า ผมหมุนพวงมาลัยช้าไป

................

นั่นคือ Civic FD ที่

คนขับพร้อม ... ท่านั่ง การจับพวงมาลัย ทุกอย่างพร้อมรบ พร้อมรับทุกสถานการณ์
รถพร้อม ... ยาง RE001 / สปริงโหลด /โช้คอัพแต่ง / ค้ำหน้า / กันโคลงหลัง

ยังขนาดนี้ ...

ลองคิดกลับว่า City คันนั้น ... ขับสบายๆ ปรับเบาะถูกต้องไหมก็ไม่รู้ / คนขับมีอายุแล้ว ความไวในการแก้สถานการณ์ด้อยกว่าอยู่แล้ว / พื้นฐานรถที่เบากว่า และเป็นรถเดิม ... ยังไงก็หมุน ครับ