เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา T6 ตัวเก่ง ท่ออินเตอร์แตก อีกแล้ว
รอบ 4พอดีโทรสอบถาม อะไหล่หลายที่ ส่วนใหญ่ ก็เสนอคือ part no. ตัวเดิม ราคาประมาณ 1,050 บาท
เลยลองคุยถามหา ท่ออินเตอร์ ของตัว MC ปรากฏว่า ใส่ด้วยกันได้ กับตัว pre MC
ท่ออินเตอร์ part no. ตัวใหม่/mc คือ AB396K683CE ราคา 2,070 บาท รวม vat
ไทม์ไลน์การแตก ของผมครั้งที่ 1 รถอายุ 1 ปี 4 เดือน 100,105 km ท่ออินเตอร์แตก
ครั้งที่ 2 รถอายุ 1 ปี 8 เดือน 120,403 km แผงอินเตอร์แตก
ครั้งที่ 3 รถอายุ 2 ปี 5 เดือน 180,560 km ท่ออินเตอร์แตก
ครั้งที่ 3.1 รถอายุ 2 ปี 5 เดือน 180,600km ท่ออินเตอร์หลุด ช่างรัดแหวนไม่แน่น
เกือบตาย เพราะ หลุดตอนแซง ถนนเลนสวน แซงได้เกือบครึ่งคัน ไฟเฟืองโชว์ รถเข้า safe mode ความเร็วตก เร่งไม่ขึ้น จังกวะเดียวกัน มีรถสวนมาแต่ไกลๆ ลุ้นแทบตาย ว่าจะรอดไหม สุดท้ายแซงพ้น กลับเข้าเลนซ้ายหวุดหวิด จอดรถเปิดฝากระโปรง เห็นเลยว่าแหวนหลวม โกรธมากๆๆๆๆ ไอ้ช่าง ฟอร์ดอยุธยา อยากจะกลับไปกระทืบ หน้าแม่งครั้งที่ 4 รถอายุ 3 ปี 8 เดือน 232,675 km ท่ออินเตอร์แตก พรุ่งนี้จะเข้าไปเปลี่ยน part no. ตัวใหม่/mc คือ AB396K683CE ที่ฟอร์ดสุวินทวงศ์
**อย่างที่ทราบกันเจ้าเครื่อง Puma 2.2 & 3.2 TDCi นั้นใช้ ท่ออินเตอร์คูลเลอร์ part no. ชิ้นเดียวกัน
สำหรับ 2.2 TDCi เครื่อง CC น้อย ก็ต้อง บูสหนักหน่อยกว่าชาวบ้าน ในสภาวะขับขี่ปกติ บูส 22 psi หรือ 1.5 bar
แต่ 3.2 TDCi รู้สึกบูสน้อยกว่า คุ้นๆว่าประมาณ 17 psi มั้ง
***สำหรับ BT50-Pro ที่มีปัญหาแตกเช่นกัน ผมไม่เคยสอบถามศูนย์มาสด้า แต่ BT50-Pro ก็มี MC แต่ไม่ได้ปรับเครื่องยนต์เหมือน Ranger MC
ไม่แน่ใจว่า part ชิ้นนี้มีการเปลี่ยนแปลงไหม ถ้าไม่มี ท่านเจ้าของ BT50-Pro ก็เบิก part ตัวนี้ไปใส่เลยครับ ทั้ง 2.2 & 3.2
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อัพเดต 19/04/59 หลังจากไปเปลี่ยนท่ออินเตอร์ อันใหม่มาแล้วหน้าตาท่อ part no. ตัวใหม่
ข้อต่อของท่อใหม่
ท่ออินเตอร์ part เก่า