ทั้ง XV และ Forester ใช้ Platform จาก Impreza เหมือนกันครับ แต่ออกแบบพัฒนาให้แตกต่างกัน
ผมเคยไปขอลองขับตัวก่อน MC คู่กับ XV สิ่งที่พอจะเห็นความต่างได้สรุปประมาณนี้ครับ
Forester คันใหญ่กว่า หนักกว่า ช่วงล่างนุ่มดีแต่ก็ยวบยาบนิดหน่อยเวลาเลี้ยวโค้งเร็วๆ เครื่องเดียวกับ XV แต่มีวาล์วแปรผันทั้งสองฝั่ง (XV มีฝั่งเดียว) พวงมาลัยผมรู้สึกว่าไม่ต่างกันมาก
XV บอดี้ IMP ยกสูง ช่วงล่างมีตึงตังเล็กๆแต่นิ่งกว่า เลี้ยวคล่องมั่นใจกว่าเพราะบอดี้เตี้ยกว่าเลยไม่ค่อยยวบยาบ แต่คนนั่งหลังบอกว่าช่วงล่างหลังมีเด้งๆบ้าง
ตัว MC ผมยังไม่เคยลอง แต่เห็นเล่าว่าปรับช่วงล่างให้ดีขึ้น จริงๆอยากจะบอกว่าช่วงล่างของทั้งสองตัวที่ความเร็วต่ำเก็บแรงสะเทือนจากถนนได้ค่อนข้างดีพอกัน (แต่ถ้าเติมลมยางมาแข็งเกินมันก็ไม่นุ่มนะ)
ตัวใหม่รุ่น IP ให้ออฟชั่นมาดีมาก เสียดายตรงที่ตัด Panoramic roof ออกไป แต่ได้กันชนหน้าแบบตัว XT ไฟโปรเจคเตอร์ปรับมุมตามการเลี้ยว ประตูหลังเปิดไฟฟ้า(เอาไปทำเองข้างนอกอย่างน้อยก็ 6-7 หมื่นแล้ว)
คนซื้อ XV รุ่นแรกๆไปมีเคือง 2 ชั้น...