ซื้อรถที่ไม่ใช่ของเจ้าตลาด ตัวรถและศูนย์บริการ มันน่ากลัวขนาดนั้นเลยเหรอครับ

sengausa

ผมได้ยินมาจากหลายๆ คนบอกว่า เหตุผลที่เลือกซื้อรถของค่าย Toyota Isuzu หรือ Honda หลักๆ เลย ก็คือ
1. เชื่อมั่นในตัวรถ ออกมาแล้วขับสบายใจ หายห่วง ไม่เสียง่าย ผิดกับค่ายรอง ๆ ต้องวัดดวงเอา เจอที่ดีก็ดีไป ถ้าโชคร้ายถูกหวยก็ซ่อมกันยาว
2. ศูนย์บริการและบริการหลังการขาย มันหมายถึงถ้าเราจำเป็นที่จะต้องนำรถเข้าศูนย์ ใช้เวลาการซ่อมน้อยกว่าค่ายรองๆ หรือเปล่าครับ ในเคสเดียวกัน

ตัวอย่างง่ายๆ คือ ผมเอง มีงบผ่อนไม่เกินเดือนละ 8,000 บาท อยากได้ 4 ประตู แต่ Revo กับ D'Max 1.9 คงไม่ไหว
แต่ถ้าเลือก Triton ก็กลัวจะมีปัญหา อาจจะต้องลดสเปกเหลือ D'Max 1.9 Cab ราคาใกล้ๆ กับ Triton 4 ประตู

สรุป ที่ผมตั้งกระทู้ถามทุกท่าน มันจริงหรือเปล่าครับ

 



NINENOI

ก็จริงในระดับหนึ่งครับ ถ้าศึกษาข้อมูลมาดีพอแล้วคิดว่ารับมือได้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรนะครับ แล้วจริงๆมิตซูถือเป็นค่ายรองก็จริงแต่ไม่ได้ถึงกับด้อยอะไรนักในเรื่องหลังการขายถ้าเป็นฟอร์ดกับเชฟค่อยน่าคิดมากๆหน่อย


ถ้าผมมีตังแล้วจะออกกระบะก็เอา Triton AT 4 dr เหมือนกันครับ 854,000 แต่ได้ครบทุกอย่างที่ต้องการ เจ้าตลาดต้องมีล้านนะ แต่ถ้ามีเงินเหลือจริงๆก็คิดเหมือนคนอื่นเช่นกันคงไปที่ D-Max เพราะเรื่องอะไหล่ ศูนย์บริการและที่สำคัญก็เรื่องประหยัดน้ำมันกับค่าภาษีรายปี กลายเป็นว่าแพงกว่าตอนซื้อครั้งแรกแต่จะประหยัดกว่าในการใช้งานจริงๆในระยะยาว ส่วนเรื่องขายต่อไม่ค่อยได้คิดเท่าไหร่นัก (แต่หลายๆคนเค้าคิด)
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Devil13

น่ากลัวไหม? อันนี้แล้วแต่ดวงครับ เจ้าตลาดก็มีปัญหาแต่เทียบเป็น%แล้วน้อยกว่าครับ

ตย.1 ร้านค้าแถวบ้านผมใช้กระบะฟอร์ดมา9-10ปีแล้วก้ยังใช้ได้ดีอยู่ เค้ากะใช้ยาวๆเพราะขายมือ2มันไม่คุ้ม

ตย.2 เพื่อมผมขับกระบะ Mazda เป้นมรดกมาจากพ่อ คันนี้ผมเห็นตั้งแต่เรียนม.ปลาย ตอนนี้อายุคง 17-18 ปีแล้ว เห็นยังวิ่งไปหาลูกที่เชียงใหม่อยู่เลย

ตย.3รถเก๋งฟอร์ดที่โรงงาน มี 2 คัน อายุ 3 ปี
เปลี่ยนเกียร์ไปแล้วทั้งคู่ ตอนนี้อีกคันไปดับที่ภาคเหนือเป็นปัญหาที่กล่องECUช่างยังซ่อมไม่ได้อยู่ศูนย์มาเดือนกว่าแล้ว ยังไม่มีวี่แววว่าจะแก้ได้เมื่อไหร่

ก็แล้วแต่ท่านจะเลือกครับ
จ่ายแพงกว่าแล้วมั่นใจกว่า
หรือจ่ายน้อยแต่คุ้มค่ากว่า
ไม่มีใครผิด หรือถูกครับ อยู่ที่คุณจะเลือก

ซื้อรถให้ดูการใช้งานครับ ถ้าอยากได้รถ4ประตู ก็ควรออก 4ประตู ถ้าไปออก Cab มันก็คงไม่ตรงใจเท่าไหร่ครับ เอาที่เราส่งไหว และตรงการใช้งานดีกว่า สำหรับ จขกท. ผมว่าท่านเลือก triton คือมาถูกทางแล้วครับ




Nouiii1

ใช้แล้วสบายใจครับอะไหล่หาง่ายไม่ต้องรอนาน คือบางทีรถเรามีไว้ใช้งานแต่จอดซ่อมเพราะต้องรออะไหล่นานๆมันก็ไม่ใช่ที่ เพราะรถเราซื้อมาก็ต้องใช้ทุกวัน เพราะค่าเสื่อมมันมี

เพื่อนผม เชฟแคปติว่า MY15 ตัว ลิมิเตด โดนชนท้ายมา รออะไหล่ 8 เดือน ใช่ครับ 8 เดือน แถมศูนย์ที่เข้าเครม เป็นศูนย์ ฟอร์ด อีกตะหาก ศูนย์เซฟ ที่ ยุดยา ไม่รับทำ ดีที่รถขับบได้ ไม่ได้จอดแต่ก็วิ่งทั้งที่ตูดแหกอย่างงั้นแหละ เพราะรถจำนวนที่ขายมันน้อย อะไหล่เลยน้อยตาม ไม่มีทำ สต๊อก แต่ถ้าเป็นพี่ โต อย่าง ฟอร์ หรือรีโว่ ที่ยอดขายเป็นหมื่นต่อเดือน อย่างน้อย Supplier ที่ส่งอะไหล่ให้ อย่างน้อยต้องมี 2-3 เจ้า เพราะกำลังการผลิตเยอะ สองสามวันก็หาของได้ละ เพราะไปสั่งที่ไหนก็มี มี อะไห่รอ ก็ซ่อมจบไว

แต่ถ้ารถที่มียอดขายไม่มาก การที่ Supplier จะเดินเครื่องผิดอะไหล่แต่ละทีมันมีค่าโน่นนี่นั่นด้วยเสมอ ไม่มีใครเดินเครื่องเพื่อผลิดอะไหล่ 2-3 ชิ้นหรอกครับมันไม่คุ้ม ค่าน้ำค่าไฟ เลยเป็นเหตุให้ต้องรออะไหล่มียอดเยอะๆก่อนค่อยทำ มันเยนานไง :-X



CK5

แล้วแต่เคสมั้งครั้ง ผมเองซื้อยาริสมาเจ็บตัวมาก ห่วยทั้งตัวรถทั้งศูนย์ ใช้ได้ไม่ถึงปีต้องขายทิ้ง ตัดปัญหาน่ารำคาญ วันหยุดแทนที่จะอยู่บ้านพักผ่อนสบายๆ ต้องขับเข้าแต่ศูนย์  ก่อนนี้ใช้รถที่ไม่ใช่เจ้าตลาดมา 3 คัน เกือบเจ้าตลาด 1 คัน  ยังไม่มีเหตุให้ต้องขายก่อน 5 ปีเลย



2k

เรื่องนี้ต้องศึกษาดูด้วยตัวเองและอ่านจากประสบการณ์จากคนใช้จริงเอาครับ.....ต่างคนต่างก็มีอคติของตัวเองว่าของที่ข้าใช้ย่อมดีที่สุด ตั้งแต่ผมอ่านเว็บบอร์ดยานยนต์มาเป็นสิบปีแล้วไม่เคยเจอยี่ห้อไหนรุ่นไหนที่ไม่มีปัญหาเรื่องตัวรถและการบริการเลย มันมีปัญหากันหมดทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าจะเอาความจริงมาพูดไหม แต่คนมักจะเลือกจำในสิ่งที่เป็นข้อเสียของคันอื่นเพื่อเสริมความภูมิใจของตัวเองเสมอ.... :-X   
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Smart

ถ้าพูดถึงรถกระบะมิตซูนี่หายห่วงครับ ซ่อมง่าย หาอาหลั่ยง่าย พอๆ กับโตโยต้า เพียงแต่อาจเจอ defect บ้าง เพราะ QC ยังสู่ 2 ค่ายแรกไม่ได้ แต่ถ้าขยันหาข้อมูลตามใน club ก็ดูแลมันได้ไม่ยากเย็นอะไร ในด้าน peformance และความสบาย... ผมชอบ Triton มากกว่าเจ้าตลาด
 
ยิ่ง Triton ตัวนี้ให้ real time 4WD แบบ PJS นี่ยิ่งน่าใช้มากๆ ที่ไปลองขับดูช่วงล่างนี่สบายสุดๆ ผมว่าถ้ามิตซูเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่เป็นแบบ PJS ยอดขายมันมีสิทธิ๋แซงเจ้าตลาดได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2016, 11:20:05 โดย Smart »



ChiLun

ใช้คำว่าน่าปวดหัว น่าเบื่อดีกว่าครับ

มีปัญหาซ่อมไม่จบ ไม่มีอะไหล่/รอนาน/แพงกว่ารถตลาดมาก ศูนย์บริการไม่ค่อยดี พอเราเจอเรื่องพวกนี้จะทำให้อยากกลับไปใช้รถตลาด

 ตย.ซ่อมช่วงล่างโปรตอนทีราคาเท่าทำบีเอ็ม หรืออะไหล่hyundai subaruราคาเท่ารถยุโรป



rojsak2021

กัดฟันใช้เจ้าตลาดเถอะครับ



BOBBY_7

กระผมก็เคยใช้เจ้าตลาด มาทั้ง 2 เจ้า(เก๋ง) มันก็มีทั้งดีและแย่ มันแลกกันกับบางสิ่ง
ปัญหามีไหม ...เยอะแยะ

บางทีมันก็อยู่ที่โอกาส ศูนย์บริการที่เราใช้  ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับการขับขี่ เจอศูนย์ดี แก้จบทุกเรื่อง
คันต่อไปก็จะซื้อ รองเจ้าตลาดนี่ละ (อนาคตอาจเขาแซงเป็นที่ 2 ก็ได้นะ สินค้าช่วยขายตัวมันเอง)



pee1818

ถ้าเอาไทรทันเทียบกับเจ้าตลาดไม่น่าห่วงหรอกครับ รับกระจังได้หรือเปล่าแต่เห็นในคลับเอากระจังตัวนอกที่รมดำมา ก็สวยดีนะครับ
สงสัยนิดนึงครับ ถ้าผ่อน 8,000 กับรถสี่ประตูดาวน์เท่าไรครับ ถ้าดาวน์น้อยดอกบานเลยนะครับ แต่ช่วงนี้เจ้าตันขายไม่ดีอาจได้ส่วนลดเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2016, 11:50:16 โดย pee1818 »



xman2029

เจ้าตลาดอย่าง honda บางศูนย์ก็แย่กว่า ford ก็มีครับ ทำงานชุ่ยมากเป็นทั้งศูนย์เลย เคยเอารถเพื่อนไปเข้าเมื่อ5ปีก่อนเป็นยังไง ปัจจุบันศูนย์นี้ก็เป็นอย่างนั้น อาศัยอยู่ใกล้ห้างใหญ่กับเป็นศูนย์ honda เจ้าแรกของจังหวัดเฉยๆเลยอยู่รอด



mozart

งานบริการแล้วแต่ศูนย์ครับ งานเบิกจ่ายอะไหล่ยังไงเจ้าตลาดก็ดีที่สุดครับ



muza

เทียบเป็น % เจ้าตลาด โอกาส เจอศูนย์กาก ต่ำกว่า
ฉนั้น ที่สำคัญ ผมมองว่า เราศึกษาข้อมูลเยอะๆ
ยุคอินเตอร์เนต เช็คได้อยู่แล้ว ศูนย์ไหน ควรไป
ศูนย์ไหนไม่ควรไป
บางเครือ มันห่วย ยกเครือ ก็ไม่ต้องเข้าศุนย์เครือมัน

ถ้าเรา มีข้อมูลที่ดี บางทีไม่ต้องเจ้าตลาดก็สามารถตอบโจทย์การซ่อมบำรุงเราได้ครับ



countryman

ใช้Triton PLUS MT 4 dr มา8ปี กัฐศูนย์ไม่เคยมีปัญหาอะไร ตอนนี้เห็นตัว4x4ได้เกียร์SS4IIแล้วอยากจะเอาไปเปลี่ยนเลย
ถ้าเป็นเจ้าตลาดในราคาเดียวกันได้ของมาน้อยกว่าแน่นอน ศูนย์มิตซูถึงไม่ดีเลิศเลอก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรสำหรับผม



Nioka

บางอาชีพมันมีเรื่องความเสี่ยงหากรถเสียนะครับ เกิดซ่อมนานซ่อมไม่จบ อาชีพคุณรายได้คุณนี่หดเลย

เช่นรถขนผัก รถคอก รถขึ้นเขาคิชกูฎ พวกนี้ ถ้าเสียต้องซ่อมให้ไว

กลับมา กลุ่มที่รถเสียได้ไม่เป็นไรก็มนุษย์เงินเดือนหรือมีรถสำรองมากกว่า 2 คันไงครับ เสียก็รอซ่อมไม่เป็นไรมีรถใช้

เรื่องมิตซู ผมว่า โดยรวมรถไม่มีปัญหาอะไรที่ดังๆ ก็ซื้อได้ละครับ

แต่งบไม่ถึง ไปเล่น 1.9 แคปผมว่า มันก็โอเคนะครับ เสียเงินไม่แพงด้วย ภาษีนี้แต่ละปีทำเอาตึงได้นะครับบอกเลย 4 ประตู

แล้วถ้าให้เลือก 1.9 at ตัวต่ำสุด เนี้ยให้อุปกรณ์ผมว่าครบอยู่นะ แอร์แบค esp tcs สำหรับกระบะ ผมว่าโอเครแล้ว



jaesz

ลองดูmazda 3 ford focusมือสองในตลาดดูครับ เอามาซ่อมดูซักคันว่าจริงไหม ถามคนเคยซ่อมเคยใ้ช้ หรือหาข้อมูลเองดู

ทนได้ก็ไม่ต้องแคร์ตลาด



Nikle_pk

ศูนย์เจ้าตลาด กากๆ ก็มีนะครับ
ไม่แน่เสมอไป ผมใช้ Ranger เจอศูนย์ดี
เครมอะไรก็ง่ายนิดเดียวเองครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



Eddy5659

เรื่องพวกนี้มันต่างกรรมต่างวาระครับ

ผมยกตัวอย่างฟอร์ดนี่แหละ ศูนย์บริการในภาคตะวันออกที่เป็นที่กล่าวขวัญว่าโคตรห่วยๆๆๆๆๆ

เคสคนที่เจอแย่ เครมไม่ได้ เล่นแง่ ช่างดองงาน ซ่อมไม่จบ ไล่แก้ไปเรื่อยๆ หรือที่ลูกศิษย์ผมเจอก็เฟียสตร้าเจ้าปัญหา

แต่อีกฝั่งนึงเพื่อในกลุ่มผมเครมเกียร์ถอดประเมิณเกียร์ 2 ชั่วโมง ส่งเรื่องเครม 13.30 น. และอนุมัติเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ในวันเดียวกันตอน 16.00 น.
จากนั้นศูนย์บริการก็ทำเรื่องขอเปลี่ยนคัน ถัดจากนั้น 1 อาทิตย์ก็ได้เปลี่ยนคันใหม่เลย
หรือผมเอง เอารถไปรับบริการ ก็มีการดูแลที่ดีมาก อัพโปรแกรมเกียร์และเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ให้โดยที่ไม่ต้องร้องขออะไร แถมฟรีทุกรายการ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



jztang

มันก็น่ากลัวนะครับ ถ้าไม่ใช่รถตลาด

แต่ถ้าเป็น toyota honda isuzu ford mazda mitsubishi ตรงนี้ผมไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่ ผมรู้สึกอยู่กับตลาดไทยมานานพอสมควร บางค่ายก็มีปัญหาจุกจิก ใกล้ๆ กัน แต่ถ้าไม่ใช่แบรนด์ที่เอ่ยมา นอกนั้นผมก็กล้าๆกลัวๆนะครับ เช่น proton tata อะไรพวกนี้



promt

หากยังลังเล ให้ไปเจ้าตลาดครับ



ab4u

บางตนเจอกับตัวเอง บางคนก็มโนไปเอง แล้วเอามาเล่าจนหน้ากลัว




7777777

ผมว่าแต่ละค่าย แนวทางการแก้ปัญหาไม่เหมือนกันครับ เราก็ต้องศึกษาเหมือนกันครับ

เช่นอย่างมิตซู ถ้าไม่จบที่ศูนย์จริงๆ ติดต่อ MMTH ให้ประสานให้มันดีงามกว่ากันมากกกกๆๆๆๆ

มีพรรคพวกใช้ฟอร์ด เค้าก็รู้กันว่าต้องไปศูนย์ไหน อะไรแบบนี้หนะครับ

อย่างแถวบ้านผม ศูนย์มิตซูดีกว่าโตโยต้าครับแบบสัมผัสได้ อันนี้พูดเฉพาะเรื่องดูแลรถนะครับ ไม่นับความไฮโซของศูนย์



meeuwarn

กระบะ มิตซู นิดสัน เล่นได้ครับ ปัญหา น้อย 8)

เจ้าตลาด จำตอนวีโก้ ออกมาใหม่ๆ ที่ดับกลางอากาศ หรือบางยี่ห้อ น้ำมันเครื่องหาย ได้ไหมครับ :-X



jojow

เจ้าตลาด บางทีก็น่าเบื่อมากนะคับ

เอาตรงๆเลย รถเพิ่งออกมาไม่นาน เข้าศูนย์โตโยต้าแถวเอกชัย รถวิ่งแค่ 2หมื่น กม.
ศูนย์บอก ต้องเปลี่ยนผ้าเบรค ต้องเจียรจานเบรค ต้องเปลี่ยนลูกยางปั้มเบรค
ต้องล้างตู้แอร์

ผมก็ตกใจ ไปดูรถว่า จารเป็นรอยขนาดไหน เพราะช่างที่ศูนย์พูดซะ จนไม่กล้าขับ
และจะไม่รับประกัน ถ้าไม่เปลี่ยนผ้า เจียรจาน

สรุป ผมไปดูจานที่ช่างต้องบอกเจียร ผมเรียกช่างมาดู พร้อมกับให้ช่างหลับตา และเอานิ้วลูบ ช่างไม่กล้าพูดซะคำ

เนี่ยเจ้าตลาด ทำยอดอะไหล่ จนน่ารังเกียจ
ถ้าเป็นผู้หญิง หรือ ใครที่มีความรู้เรื่องรถเข้า เจอศูนย์แบบนี้ จะเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นอีกมากคับ
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3



Pegasus7700

มีคันเดียว ไปเจ้าตลาดเถอะนะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Tien.W

mitsubishi / nissan มันก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นนะ

รถค่ายรอง เวลาไปเข้าศูนย์ ที่เจอมา คิวน้อยกว่าด้วย แทบจะได้ทำเลย ในขณะที่เจ้าตลาด เจอรอบใหญ่หน่อย ก็รอไปเถอะ เข้าเช้าได้เย็น

แต่สิ่งที่ทำให้ค่ายตลาดขายได้ ไปได้ ก็คือ "คุณภาพ" ครับ

เคยเจอไหม ?

ล้างรถแล้วฝ้าขึ้นบางๆในไฟหน้า ...
1. ค่ายหลัก SA เดินมาดู แล้วบอกว่า เดี๋ยวผมทำเอกสารให้ครับ อาทิตย์หน้าพี่เข้ามาใส่เลย จบภายใน 15 นาที
2. ค่ายรอง อืมมม มันไม่ชัด เอาคลิปให้ดูแล้ว ก็ไม่เชื่อ ต้องเข้ามาอีก 2 รอบ ก็ยังไม่ยอมเคลมให้

ยังไม่นับรวม พวกแก้ปัญหาไม่จบ วิ่งเข้า วิ่งออกอยู่นั่นแหละ

อย่าลืมว่า รถทำมาหากินนะครับ จอดไปวันนึง มันก็หมายถึงเงินที่หายไปแล้วล่ะ



Slipknot`

ตัวรถส่วนใหญ่ค่ายเจ้าตลาดปัญหาน้อยกว่ามากๆครับ
เรื่อง0บริการ ผมเข้าซูซูกิกับเจ้าตลาดสองเจ้าประจำ ส่วนตัวผมว่าด้อยกว่านะแต่รับได้และไม่เลวร้ายเลย
แต่ความสามารถในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ความรู้ความชำนาญ ผมว่ายังสู้เจ้าตลาดไม่ได้อ่ะ
แต่ดีที่รถผมไม่มีปัญหาใดๆเลยจึงไม่เป็นอะไร แต่หลายๆคนปัญหาเยอะแถม0ก็ไม่เก่ง แบบนี้แย่ครับ ไม่เจอกับตัวไม่เข้าใจจริงๆ



Newhang




Weetting

มันไม่ต้องกลัวขนาดนั้นหรอกมั้งครับ 

โดยเฉพาะกระบะ ต่อให้เป็นค่ายที่ขายน้อยๆมันก็ขายดีกว่าเก๋งอยู่ดี

ฉะนั้นอย่าได้กังวลไป

แถมเก๋งบางรุ่นอะไหล่ตัวถังในเชียงกงดันเยอะกว่าเจ้าที่ขายดีด้วยเพราะรุ่นที่ยอดนิยมในบ้านเราดันไม่ฮิตที่ญี่ปุ่น

ส่วนตัผมแล้วการเป็นเจ้าตลาด ไม่มีผลซักนิดเดียวในการตัดสินใจซื้อรถคันนั้น อาจจะเป็นเพราะไม่เคยโดนไม่รู้หรอกใช่ครับ ทุกวันนี้ยังไม่เคยรออะไหล่ฟอร์ดที่ไหนเกินสามวันซักที  พวกอู่ที่หาไม่ได้บอกคำเดียวครับพวกนี้ "ขี้เกียจ" 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day