ลงกดด้านหน้าและหลังขอรถดูครับว่า ต้องออกแรงประมาณไหน
ลักษณะการยุบและยืดในแต่ละระยะเป็นอย่างไร มันเป็นคาร์แรกเตอร์ของโช้คและสปริงชุดนั้นครับ
ถ้าต้องใช้แรงค่อนข้างมากและยุบนิดเดียว ก็แสดงว่าช่วงล่างมันจะออกมาในแนวกระด้าง
การเปลี่ยนบูช ลูกหมากด้านหน้าต่อ เพื่อความนิ่มนวลก็จะได้ผลไม่มากครับ
ถ้าโช้คที่เปลี่ยนเป็นแบบนุ่มนวล จำเลยน่าจะเป็นสปริงครับ
แต่ถ้าใช้แรงปรกติ โช้คและสปริงการตอบสนองในแต่ละระดับที่นุ่มนวล
คงเหลือจำเลยเป็น บูชและลูกหมากด้านหน้าครับ
อีกอย่างหนึ่งคือ
เดิม 195/60/15 เปลี่ยนเป็น 215/50/17
- ความหนาของยางมันบางลง
- หน้ายางกว้างกว่าเดิม (195 --> 215)
- ขอบ 15 เป็นขอบ 17 ช่วงล่างรับภาระมากขึ้น
เวลาเจอทางขุรขระมันต้องสะเทือนและดิ้นมากกว่าเดิม
เป็นธรรมชาติของมันอยู่แล้วครับ
(แต่วิ่งความเร็วสูงบนทางเรียบจะนิ่งมากกว่าครับ)
ทดสอบล้อขอบ 18 (รถเพื่อน)
ไม่ทราบว่าเป็นถนนเส้นเดียวกันหรือไม่ครับ
อยากทราบความต่างต้องลองเส้นขุระขระเหมือนๆกันครับ
ลองกดดูแล้วครับ ออกแรงไม่มากรถยุบยืดพอสมควรครับ เป็นคาแรกเตอร์เดียวกับตอนขับครับคือนุ่มๆ แต่ปัญหาคือ รถไม่ดูดซับแรงสะเทือนจากการวิ่งผ่านพื้นผิวไม่เรียบครับ พื้นผิวถนนเป็นอย่างไรรับรู้ได้ทั้งหมดครับ

บูชและลูกหมากด้านหน้า อู่เคยรื้อแล้วครับตอนยกเกียร์ลงมาซ่อมทอร์ค สภาพปกติดีครับ (แต่ไม่แน่ใจว่ามันแข็งตายหรือไม่)
รถล้อ 18" ที่เอามาขับลอง ลองเส้นทางเดียวกันเลยครับ เป็นถนนในซอยมีครบทุกสถานการณ์ทั้ง ลูกคลื่น ฝาท่อ หลุมบ่อ
เป็นที่มาของความกลุ้มครับ
