ขอความช่วยเหลือครับ รถสะเทือนมากๆเปลี่ยนช่วงล่างจะครบทุกชิ้นแล้วไม่หายครับ

Pranhirun

สวัสดีครับ

ผมใช้ Passat B5.5 TDI ปี 2003 อยู่ครับ รถมีอาการสะเทือนค่อนข้างมากเวลาขับผ่านถนนที่ไม่เรียบ เช่น ฝาท่อ พื้นถนนต่างระดับ โดยเฉพาะรอยต่อถนน

อาการดังกล่าวเป็นมาตั้งแต่ได้รถมาครับ เดิมล้อติดรถขนาด 195/60/15 ลมยาง 30psi ก็สะเทือนค่อนข้างมากแต่ตอนนั้นคิดว่าเป็นเพราะยางแข็ง (ยาง Dunlop SP Touring ปี 14) จึงรอเวลาเปลี่ยนแม็ก+ยางไปทีเดียว

จากนั้นเปลี่ยนเป็นล้อแม็ก+ยาง Michelin Primacy 3ST ขนาด 215/50/17 ลมยาง 30psi ปรากฎว่าสะเทือนเหมือนเดิมครับ
แต่มาขนาดนี้แล้วต้องเอาให้จบครับ จัดการเปลี่ยนโช้คเดิมติดรถ Sachs Super Touring หน้าหลัง 4 ต้น พร้อมยางรองเบ้าโช้คทั้งหน้าหลัง 6 ชิ้นตรานก เอาลงมาวิ่งด้วยความหวังว่าจะหายซะที ปรากฎว่าสะเทือนเหมือนเดิมครับ

ตอนนี้ก็คิดว่าอาจเป็นที่พวกบูชยางต่างๆแข็ง ให้ตัวไม่ได้ตายแล้วเลยสะเทือน ก็ลองเปลี่ยนบูชคานหลังก่อนเพราะกลัวพลาดอีก เปลี่ยนเสร็จ ปรากฎว่าสะเทือนเหมือนเดิมครับ

ตอนนี้เหลือช่วงล่างที่ยังไม่ได้เปลี่ยนก็มี
- บูชช่วงล่างด้านหน้าทั้้งหมด
- สปริง

อะไหล่ทั้งหมดที่เปลี่ยนออกยังใช้งานได้ดีครับ เสียดายเงินมากๆ บูชไม่แตก โช้คยังยุบยืดปกติดี ทั้งโช้คและบูชช่วงล่างด้านหน้าเจ้าของเก่าเปลี่ยนที่ศูนย์ปี 14
ช่วงล่างทั้งหมดยังแน่นดีขับผ่านที่ขรุขระไม่มีเสียงก๊อกแก๊กหรืออาการที่แสดงว่าหลวม

เคยไปเช็คที่ร้านช่วงล่างชื่อดัง เค้าก็จนปัญญาบอกว่าทุกอย่างปกติดีไม่รู้จะซ่อมอะไรให้ อาการที่ว่าเป็นอาการยางแข็งทำอะไรไม่ได้ ผมบอกว่ายางเพิ่งเปลี่ยนแล้วของ Michelin นะ ผมเคยใช้ Pilot Sport 3 17"กับ FD ก็ไม่เป็นแบบนี้ เลยมั่นใจว่าไม่ใช่ยางแน่ แถมยางขอบ 15 ยังสะเทือนไม่น่ามาจากยาง ช่างที่อู่ก็เงียบไป บอกว่าไม่รู้จะทำอะไรให้จริงๆ

จึงอยากขอความกรุณาจากเพื่อนสมาชิกช่วยแนะนำวิธีแก้ไขครับ กลุ้มมากๆครับ เปลี่ยนไม่กลัว กลัวไม่หายครับ พอเปลี่ยนแล้วไม่หายโดน ผบ.ซ้ำอีกครับ เพราะซ่อมไปเยอะมากๆครับ โดยเฉพาะช่วงล่างโดนไปแล้วร่วมครึ่งแสนครับแต่ไม่จบกลุ้มจริงๆครับ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)



JONNY

สปริงโช๊คเปลี่ยนยัง กันโคลงด้วย



Pranhirun

สปริงโช๊คเปลี่ยนยัง กันโคลงด้วย

สปริงยังไม่ได้เปลี่ยนครับ
กันโคลง คือ ตัวไหนครับ ไม่ทราบจริงๆครับ
(รุ่นนี้ช่วงล่างด้านหลังเป็นคานเหล็กแข็งครับ)

ขอความกรุณาด้วยครับ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)



Tien.W

มันเป็นบุคลิคของรถรุ่นนี้หรือป่าว ?



Pranhirun

มันเป็นบุคลิคของรถรุ่นนี้หรือป่าว ?

ตอนแรกผมก็คิดเหมือนกันครับ
แต่มีโอกาสได้ลองรถรุ่นเดียวกันแล้วครับเป็นรุ่น V5 เครื่องเบนซิน ล้อ18" นิ่ม นุ่ม แน่นมากครับ ยังกับรถคนละมิติ รู้สึกได้เลยว่ารถยุโรปมันเป็นแบบนี้นี่เอง
ส่วนรถผมแทบจะไม่ต่างจากกระบะเก่าๆ กระแทกๆ จริงๆครับ แม้แต่ช่างที่อู่ที่ผมเอารถไปเซอร์วิสเรื่องอื่นเค้าก็บอกว่ารถผมสะเทือนมาก แต่ก็แก้ไม่ได้ครับ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)



Smith686

   โช๊กอัพไม่สัมพันธ์กับสปริงหรือเปล่า  ผมเคยมีปัญหาคล้ายๆกันนี้  ตอนแรกคิดว่าถ้าใช้โช๊กอัพอ่อนๆแล้วรถจะนุ่ม  แต่ตรงกันข้าม ใช้โช๊กอัพนุ่มๆรถเด้งมาก สะเทือนเยอะ  แต่พอใช้โช๊กอัพแข็งขึ้น รถไม่ค่อยกระเด้งกระดอน  แรงสั่นสะเทือนก็ไม่ค่อยมี



Smith686




mozart

การประกอบช่วงล่างก็มีผลนะครับ บางทีโช๊คสปริงยางเบ้าไม่ตรงจุด มันก็ทำให้รถดีๆกลายเป็นอะไรที่ไม่น่าขับไปเลย



shanon

ลองเช็คสปริงดู รถเคยโหลดหรือเปล่าครับ



Pranhirun

ลองเช็คสปริงดู รถเคยโหลดหรือเปล่าครับ

ไม่มั่นใจครับว่าเคยโหลดไหม ตอนได้รถมาเป็นรถติดรถขอบ 15 เลยครับ โช้คหน้าเป็นของเดิมติดรถที่เจ้าของเก่าเปลี่ยนใหม่
ผมแอบสงสัยนิดนึงตรงที่ โช้คหลังเป็น Bilstein กระบอกเหลือง เจ้าของเก่าเป็นลุงอายุ 60+ ไม่น่าจะซิ่งแต่แกบอกว่าให้ลูกเอารถไปใช้อยู่ 3-4 ปี ลูกเบื่อเลยเอามาคืนแล้วไปขับ City แทน ก็ไม่แน่ใจครับว่าเคยโหลดแล้วปรับสภาพกลับมาเป็นรถเดิมรึเปล่า
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)



SM.

ลองเช็คสปริงดู รถเคยโหลดหรือเปล่าครับ

ไม่มั่นใจครับว่าเคยโหลดไหม ตอนได้รถมาเป็นรถติดรถขอบ 15 เลยครับ โช้คหน้าเป็นของเดิมติดรถที่เจ้าของเก่าเปลี่ยนใหม่
ผมแอบสงสัยนิดนึงตรงที่ โช้คหลังเป็น Bilstein กระบอกเหลือง เจ้าของเก่าเป็นลุงอายุ 60+ ไม่น่าจะซิ่งแต่แกบอกว่าให้ลูกเอารถไปใช้อยู่ 3-4 ปี ลูกเบื่อเลยเอามาคืนแล้วไปขับ City แทน ก็ไม่แน่ใจครับว่าเคยโหลดแล้วปรับสภาพกลับมาเป็นรถเดิมรึเปล่า

เป็นไปได้นะครับ พวกที่เอาไปแต่งซิ่ง พอจะขาย ก็เอาของเดิมๆมาใส่แทน



Smith686

ลองเช็คสปริงดู รถเคยโหลดหรือเปล่าครับ

ไม่มั่นใจครับว่าเคยโหลดไหม ตอนได้รถมาเป็นรถติดรถขอบ 15 เลยครับ โช้คหน้าเป็นของเดิมติดรถที่เจ้าของเก่าเปลี่ยนใหม่
ผมแอบสงสัยนิดนึงตรงที่ โช้คหลังเป็น Bilstein กระบอกเหลือง เจ้าของเก่าเป็นลุงอายุ 60+ ไม่น่าจะซิ่งแต่แกบอกว่าให้ลูกเอารถไปใช้อยู่ 3-4 ปี ลูกเบื่อเลยเอามาคืนแล้วไปขับ City แทน ก็ไม่แน่ใจครับว่าเคยโหลดแล้วปรับสภาพกลับมาเป็นรถเดิมรึเปล่า
   Bil กระบอกเหลืองเป็นรุ่นไหนล่ะ B6 หรือ B8 สัมพันธ์กับสปริงหรือเปล่า



I-PULSE




0%




G.K

แล้ว"ยางเบ้าโช้ค" กับ "ยางรองสปริงบน - ล่าง"ได้เคยเปลี่ยนหรือตรวจสอบสภาพหรือยังครับ ว่าแข็งหรือฉีกขาดบ้างหรือเปล่า



tierak

คิดว่าสปริงไม่เข้ากับโช้ค อีกเสียงครับ



redsun

ลงกดด้านหน้าและหลังขอรถดูครับว่า ต้องออกแรงประมาณไหน
ลักษณะการยุบและยืดในแต่ละระยะเป็นอย่างไร มันเป็นคาร์แรกเตอร์ของโช้คและสปริงชุดนั้นครับ

ถ้าต้องใช้แรงค่อนข้างมากและยุบนิดเดียว ก็แสดงว่าช่วงล่างมันจะออกมาในแนวกระด้าง
การเปลี่ยนบูช ลูกหมากด้านหน้าต่อ เพื่อความนิ่มนวลก็จะได้ผลไม่มากครับ
ถ้าโช้คที่เปลี่ยนเป็นแบบนุ่มนวล จำเลยน่าจะเป็นสปริงครับ

แต่ถ้าใช้แรงปรกติ โช้คและสปริงการตอบสนองในแต่ละระดับที่นุ่มนวล
คงเหลือจำเลยเป็น บูชและลูกหมากด้านหน้าครับ

อีกอย่างหนึ่งคือ
เดิม 195/60/15 เปลี่ยนเป็น 215/50/17
- ความหนาของยางมันบางลง
- หน้ายางกว้างกว่าเดิม (195 --> 215)
- ขอบ 15 เป็นขอบ 17 ช่วงล่างรับภาระมากขึ้น

เวลาเจอทางขุรขระมันต้องสะเทือนและดิ้นมากกว่าเดิม
เป็นธรรมชาติของมันอยู่แล้วครับ
(แต่วิ่งความเร็วสูงบนทางเรียบจะนิ่งมากกว่าครับ)

ทดสอบล้อขอบ 18 (รถเพื่อน)
ไม่ทราบว่าเป็นถนนเส้นเดียวกันหรือไม่ครับ
อยากทราบความต่างต้องลองเส้นขุระขระเหมือนๆกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 15, 2016, 08:16:47 โดย redsun »



V221

ก็ต้องดูว่าอาการสะเทือนเป็นแบบไหนครับ โช้คSACHSที่ใส่เป็นเบอร์ติดรถด้วยหรือไม่? อาการสะเทือนก็อาจมาจากพวกบูชยางที่แข็งตัวก็เป็นได้ ทางที่ดีลองถอดออกมาตรวจสอบดูก่อนก็ได้ครับเพราะรถยุโรปจะมีชิ้นส่วนArmช่วงล่างหลายชิ้นอยู่
BMW 750E M SPORT



nut25784

โช๊คหลังทำไมเป็น บิสเทน. ผมว่าเช็คโช๊คสปริงก่อน.  อยากนุ่มลองหาเดิมๆมาใส่. เขาขายรถโช๊คหลังเสียหรือเปล่า เลยไม่ถอด บ้างทีก็อย่าเชื่อมาก. เอาไปแต่งจนเด้ง.   โช๊คสปริงไม่สัมพันธ์ก็อีกตัวการ.          อีกกรณีสปริงล้าก็หนัก. การขับขี่แย่เหมือนกัน



tommaris

สปริง+โช้ค
บูชยางต่างๆ ที่เหลือ  บางทีของเดิมอัดมาก็ไม่นิ่มแล้วแต่เวรกรรม
เปลี่ยนใหม่แบบไม่ใช่อัดเอา ยี่ห้อมาตราฐาน จบ นิ่มนวล



muying

ลองเช็ค สปริงอาจโดนตัดมาเพื่อโหลด(แบบประหยัด) 

เคยได้รถมือสองมาก็อาการแบบนี้เลยครับ สปริงสั้นกว่าปกตินิดหน่อยแทบดูไม่ออก  อาการคือ สะเทือนไส้ทะลัก(ลูกบ่นให้ฟัง 555)



chaithawat

เบ้าโช๊คหน้าถอดมาเช็คดูรึยัง ผมเคยเช็ทรถเปลี่นอะไหล่เป็นเข่ง ไม่ว่าจะโช๊ค บูท ลูกหมาก ปีกนก กันโคลง แต่มาตายน้ำตื้นที่เบ้าโช๊ค
ตัวนี้เช็คยากครับ จะเอามือโยก เหล็กงัดแบบอะไหล่ตัวอื่นๆไม่ได้ ไม่ถอดมาเช็คไม่เจอ ตัวนี้ถ้ามันหลวมคลอนอาการคือเวลาเจอพื้นถนนหยาบๆ เสียงจะดังอื้อไปหมด เพราะมันจะกระแทกกับเบ้าตัวถัง  อาการแถมอีกตัวคือพื้นถนนไม่เรียบเป็นคลื่นจะร่อน เพราะมุมล้อเปลี่ยน



Pranhirun

แล้ว"ยางเบ้าโช้ค" กับ "ยางรองสปริงบน - ล่าง"ได้เคยเปลี่ยนหรือตรวจสอบสภาพหรือยังครับ ว่าแข็งหรือฉีกขาดบ้างหรือเปล่า

ยางเบ้าโช้คเปลี่ยนใหม่แล้วทุกชิ้นหน้าหลังครับ
ยางรองสปริงยังไม่ได้เปลี่ยนครับ เดวจะลองตรวจสอบดูครับ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)



Pranhirun

ลงกดด้านหน้าและหลังขอรถดูครับว่า ต้องออกแรงประมาณไหน
ลักษณะการยุบและยืดในแต่ละระยะเป็นอย่างไร มันเป็นคาร์แรกเตอร์ของโช้คและสปริงชุดนั้นครับ

ถ้าต้องใช้แรงค่อนข้างมากและยุบนิดเดียว ก็แสดงว่าช่วงล่างมันจะออกมาในแนวกระด้าง
การเปลี่ยนบูช ลูกหมากด้านหน้าต่อ เพื่อความนิ่มนวลก็จะได้ผลไม่มากครับ
ถ้าโช้คที่เปลี่ยนเป็นแบบนุ่มนวล จำเลยน่าจะเป็นสปริงครับ

แต่ถ้าใช้แรงปรกติ โช้คและสปริงการตอบสนองในแต่ละระดับที่นุ่มนวล
คงเหลือจำเลยเป็น บูชและลูกหมากด้านหน้าครับ

อีกอย่างหนึ่งคือ
เดิม 195/60/15 เปลี่ยนเป็น 215/50/17
- ความหนาของยางมันบางลง
- หน้ายางกว้างกว่าเดิม (195 --> 215)
- ขอบ 15 เป็นขอบ 17 ช่วงล่างรับภาระมากขึ้น

เวลาเจอทางขุรขระมันต้องสะเทือนและดิ้นมากกว่าเดิม
เป็นธรรมชาติของมันอยู่แล้วครับ
(แต่วิ่งความเร็วสูงบนทางเรียบจะนิ่งมากกว่าครับ)

ทดสอบล้อขอบ 18 (รถเพื่อน)
ไม่ทราบว่าเป็นถนนเส้นเดียวกันหรือไม่ครับ
อยากทราบความต่างต้องลองเส้นขุระขระเหมือนๆกันครับ

ลองกดดูแล้วครับ ออกแรงไม่มากรถยุบยืดพอสมควรครับ เป็นคาแรกเตอร์เดียวกับตอนขับครับคือนุ่มๆ แต่ปัญหาคือ รถไม่ดูดซับแรงสะเทือนจากการวิ่งผ่านพื้นผิวไม่เรียบครับ พื้นผิวถนนเป็นอย่างไรรับรู้ได้ทั้งหมดครับ  :'(

บูชและลูกหมากด้านหน้า อู่เคยรื้อแล้วครับตอนยกเกียร์ลงมาซ่อมทอร์ค สภาพปกติดีครับ (แต่ไม่แน่ใจว่ามันแข็งตายหรือไม่)

รถล้อ 18" ที่เอามาขับลอง ลองเส้นทางเดียวกันเลยครับ เป็นถนนในซอยมีครบทุกสถานการณ์ทั้ง ลูกคลื่น ฝาท่อ หลุมบ่อ

เป็นที่มาของความกลุ้มครับ  :(
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)



eaton fuller

รถแต่งมา แน่นอนครับ

เราหลงทาง เจ้าของเดิมไม่บอกว่าทำอะไรไปบ้าง



lacked

เท่าที่จับใจความได้คือวิ่งถนนราบ ลาดยางไม่เป้นไร
แต่ถ้าขรุขระ หรือคอนกรีตน่าจะสะเทือนมาก เป็นปกติของรถเก่า
หลักๆ ก็พวกบุชยางต่างๆ ที่ท่านว่าเปลี่ยนมาเยอะแล้ว อาจยังไม่หมดครับ
หรือไม่ก็มีอะไรไม่ลงล็อคหรือไม่แน่น
ลอง magic collar เพื่อเป็นการย้ำน็อตไปในตัวด้วยลองดูครับ
แล้วอะไรที่เป็นยางๆ กัดฟันเปลี่ยนให้หมดเลยครับ มันเกี่ยวกันหมด



redsun

รถใช้ความเร็วสูงเป็นอย่างไรบ้างครับ
มีความเฟิร์มแน่น หรือยวบยาบครับ
หรือแข็งร่อนครับ

ขึ้นลงเนินลูกระนาด
ลงแล้วกระชับ(เด้งแล้วหยุดกระชับ)
หรือเด้งแล้วหยุดช้าครับ



NoName__???

ไปทำอู่ไหนมาคะ ถ้าอู่ VW ดีๆนี่ น่าจะจบไม่ยากเลยนะคะ อยู่แถวไหนจะได้แนะนำอู่ให้ค่ะ

หรือไปถามน้าๆลุงๆเพิ่มที่นี่ได้  http://www.vwwatercoolerclub.com/webboard/index.php?topic=11055.0



Pranhirun

รถใช้ความเร็วสูงเป็นอย่างไรบ้างครับ
มีความเฟิร์มแน่น หรือยวบยาบครับ
หรือแข็งร่อนครับ

ขึ้นลงเนินลูกระนาด
ลงแล้วกระชับ(เด้งแล้วหยุดกระชับ)
หรือเด้งแล้วหยุดช้าครับ

รถวิ่งความเร็วสูง 100-140 นิ่งแน่นดีครับ เกาะถนนดีครับ
ขึ้นลงลูกระนาดกระชับดีครับ ไม่เด้งครับ

มีข้อมูลเพิ่มเติม เพิ่งมีโอกาสได้นั่งเต็มคัน จับความรู้สึกได้ว่าอาการสะเทือนลดลงกว่าขับคนเดียวครับ แต่ยังมีอยู่ครับ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)



Pranhirun

ไปทำอู่ไหนมาคะ ถ้าอู่ VW ดีๆนี่ น่าจะจบไม่ยากเลยนะคะ อยู่แถวไหนจะได้แนะนำอู่ให้ค่ะ

หรือไปถามน้าๆลุงๆเพิ่มที่นี่ได้  http://www.vwwatercoolerclub.com/webboard/index.php?topic=11055.0

ทำที่อู่พี่ป๊อป The Garage ครับ ที่นี่เซียน TDI มากๆ
แต่อาการนี้ยังไม่เจอต้นเหตุครับ T T

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ vwwatercooler เข้าประจำเกือบทุกวันครับ ^^

ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาเข้ามาอ่านและแนะนำด้วยนะครับ ตอนนี้มุ่งไปที่สปริงก่อนครับ ได้สปริงจากคนขายใจดีที่ให้ยืมไปลองก่อนใช้ได้ค่อยซื้อไม่ได้จ่ายค่าแรงแล้วคืนของได้ เลยจะไปลองเปลี่ยนเร็วๆนี้ แล้วจะมาแจ้งความคืบหน้าครับ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)