ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยเรื่องเครื่องยนต์ FB20 ของ XV จากโรงงานมาเลเซีย ช่วยตอบด้วยครับ  (อ่าน 7401 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
เราทราบกันว่า

XV MC 2.0i & 2.0i-P ที่ผลิตจากโรงงานมาเลเซีย ที่ขายในประเทศไทย เครื่องยนต์คือ FB20
Forester MC 2.0i & 2.0i-P by โรงงานมาเลเซีย ที่ขายในประเทศไทย  เครื่องยนต์คือ FB20 เช่นกัน แต่มีความต่าง "จะมี AVCS ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย และ Forester จะไม่มีชุดปั๊มไฮดรอลิกของพวงมาลัยเพาเวอร์ เนื่องจากใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแทน" (ยกมาจากบทความคุณแพน)

แต่วันนี้ผมไปท่องเวป Subaru Japan http://www.subaru.jp/
พบว่า เครื่องยนต์ FB20 ที่วางอยู่ใน XV ญี่ปุ่นจากโรงงาน FHI คือ 2.0ℓ DOHC 16 valve dual AVCS
ซึ่งมันคืออันเดียวกับ Forester MC 2.0i & 2.0i-P by โรงงานมาเลเซีย ใช่ไหมครับ ?



ถ้าใช่ แล้วเหตุผลอะไร ที่ต้องทำให้ XV MC 2.0i & 2.0i-P ที่ผลิตจากโรงงานมาเลเซีย ที่ขายในประเทศไทย มีเครื่องยนต์ที่ต่างจาก XV ญี่ปุ่น
ทั้งๆที่เครื่อง 2.0ℓ DOHC 16 valve dual AVCS ก็ผลิตใส่ Forester MC 2.0i & 2.0i-P by โรงงานมาเลเซีย

แล้ว dual AVCS มันมีข้อดียังไง? ครับ

และผมเพิ่งสังเกต อีกหนึ่งอย่างว่า XV ญี่ปุ่นจากโรงงาน FHI มี Minimum ground clearance (mm) 200 ทั้งตัวธรรมดา & Hybrid
แต่ทำไม XV MC 2.0i & 2.0i-P ที่ผลิตจากโรงงานมาเลเซีย ที่ขายในประเทศไทย มี Minimum ground clearance (mm) 220



Presentation clip ในเวป http://www.subaru.jp/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2016, 14:06:55 โดย Mike »
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
TOYOTA Hilux Vigo 4DR 3.0 G 4X4 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 2.5 94
MAZDA Familia 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,449
เป็นเรื่องปกติครับที่รถสเปก JDM จะไม่เหมือนกับสเปก Global ขายส่งทั่วโลก

XV ผมเข้าใจว่าเป็น Spec เดียวกันกับฝั่งอเมริกาแต่ตัด option อื่นๆออกเพื่อให้ราคาต่ำลงเช่นตัด eyesight, ตัดระบบ Torque Vectoring ออก จำนวนถุงลมก็มีไม่เท่ากัน
ส่วน Ground Clearance สูง 220 มม.เท่ากันครับ

เรื่อง Spec เครื่องรอฟังจากท่านอื่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2016, 19:09:48 โดย akewizard »

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 652
มาช่วยตอบเรื่องเครื่องยนต์ละกันครับ Dual AVCS จริงๆมันก็คือระบบวาล์วแปรผันของ Subaru นั่นแหละครับ มีทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย คล้ายๆ Dual VVT-i นั่นแหละครับ ข้อดีก็คือทำให้เรียกแรงบิดได้ดีขึ้นตั้งแต่รอบต่ำๆลงมา ครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
มาช่วยตอบเรื่องเครื่องยนต์ละกันครับ Dual AVCS จริงๆมันก็คือระบบวาล์วแปรผันของ Subaru นั่นแหละครับ มีทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย คล้ายๆ Dual VVT-i นั่นแหละครับ ข้อดีก็คือทำให้เรียกแรงบิดได้ดีขึ้นตั้งแต่รอบต่ำๆลงมา ครับ

หมายความว่า FB20 ใน XV จากโรงงานมาเลเซีย มีแค่ฝั่งเดียว ใช่ไหมครับ
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
TOYOTA Hilux Vigo 4DR 3.0 G 4X4 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 2.5 94
MAZDA Familia 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 652
มาช่วยตอบเรื่องเครื่องยนต์ละกันครับ Dual AVCS จริงๆมันก็คือระบบวาล์วแปรผันของ Subaru นั่นแหละครับ มีทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย คล้ายๆ Dual VVT-i นั่นแหละครับ ข้อดีก็คือทำให้เรียกแรงบิดได้ดีขึ้นตั้งแต่รอบต่ำๆลงมา ครับ

หมายความว่า FB20 ใน XV จากโรงงานมาเลเซีย มีแค่ฝั่งเดียว ใช่ไหมครับ

ถ้ารุ่นแรกเลยน่ะใช่ครับ แต่ไม่แน่ใจว่ารุ่นหลังเปลี่ยนหรือยังนะครับ  :)
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
มาช่วยตอบเรื่องเครื่องยนต์ละกันครับ Dual AVCS จริงๆมันก็คือระบบวาล์วแปรผันของ Subaru นั่นแหละครับ มีทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย คล้ายๆ Dual VVT-i นั่นแหละครับ ข้อดีก็คือทำให้เรียกแรงบิดได้ดีขึ้นตั้งแต่รอบต่ำๆลงมา ครับ

หมายความว่า FB20 ใน XV จากโรงงานมาเลเซีย มีแค่ฝั่งเดียว ใช่ไหมครับ

ถ้ารุ่นแรกเลยน่ะใช่ครับ แต่ไม่แน่ใจว่ารุ่นหลังเปลี่ยนหรือยังนะครับ  :)

งานเปิดตัว XV MC รอบ Press แจ้งว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอีดยทางวิศวกรรมเครื่องยนต์ หรือช่วงล่าง ครับ
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
TOYOTA Hilux Vigo 4DR 3.0 G 4X4 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 2.5 94
MAZDA Familia 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,686
    • อีเมล์
AVCS ฝั่งเดียวเป็น FB20 ที่ออกมาแรกเริ่มใน XV
พอไมเนอร์ทั้ง JDM และต่างประเทศ ก็จะได้ Dual AVCS มองว่าเป็นเวอร์ชั่นอัพเกรด
 ผมก็ไม่ทราบว่า XV ตลาด อาเซียน จะได้ Dual หรือเปล่า
 - ในเมื่อใน Forester เป็น Dual ในแง่ต้นทุน XV ก็ควรเป็นเครื่องเดียวกัน
 - ถ้า XV ยังไม่ได้ Dual จริงๆ ก็มองได้เรื่องเดียวคือ ตลาดอาเซียนได้เป็นตลาดเคลียร์สต็อกเครื่องเก่าไปทันที

 เครื่อง GC ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ หลายๆรุ่น JDM จะมี CG เตี้ยกว่าตลาดอื่น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ชุดสปริงที่เตี้ยลง โช้คสั้นกว่า เอาจริงๆพูดให้ถูก ก็คือ จับมายกสูงเพื่อตลาดต่างประเทศครับ

ออนไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,149
AVCS ฝั่งเดียวเป็น FB20 ที่ออกมาแรกเริ่มใน XV
พอไมเนอร์ทั้ง JDM และต่างประเทศ ก็จะได้ Dual AVCS มองว่าเป็นเวอร์ชั่นอัพเกรด
 ผมก็ไม่ทราบว่า XV ตลาด อาเซียน จะได้ Dual หรือเปล่า
 - ในเมื่อใน Forester เป็น Dual ในแง่ต้นทุน XV ก็ควรเป็นเครื่องเดียวกัน
 - ถ้า XV ยังไม่ได้ Dual จริงๆ ก็มองได้เรื่องเดียวคือ ตลาดอาเซียนได้เป็นตลาดเคลียร์สต็อกเครื่องเก่าไปทันที

 เครื่อง GC ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ หลายๆรุ่น JDM จะมี CG เตี้ยกว่าตลาดอื่น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ชุดสปริงที่เตี้ยลง โช้คสั้นกว่า เอาจริงๆพูดให้ถูก ก็คือ จับมายกสูงเพื่อตลาดต่างประเทศครับ

ใช่คับ ผมก็คิดแบบนั้น

เหมือนเอาตลาดบ้านเราไว้เคลียร์ Stock เลย

อีกอย่างที่ผมสงสัย คือ ทำไม XV บ้านเราและมาเลย์ดันได้พวงมาลัยไฮโดรลิคคับ

ทำไมถึงไม่ใช่แลคไฟฟ้าแบบตลาดโลก :(

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
AVCS ฝั่งเดียวเป็น FB20 ที่ออกมาแรกเริ่มใน XV
พอไมเนอร์ทั้ง JDM และต่างประเทศ ก็จะได้ Dual AVCS มองว่าเป็นเวอร์ชั่นอัพเกรด
 ผมก็ไม่ทราบว่า XV ตลาด อาเซียน จะได้ Dual หรือเปล่า
 - ในเมื่อใน Forester เป็น Dual ในแง่ต้นทุน XV ก็ควรเป็นเครื่องเดียวกัน
 - ถ้า XV ยังไม่ได้ Dual จริงๆ ก็มองได้เรื่องเดียวคือ ตลาดอาเซียนได้เป็นตลาดเคลียร์สต็อกเครื่องเก่าไปทันที

 เครื่อง GC ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ หลายๆรุ่น JDM จะมี CG เตี้ยกว่าตลาดอื่น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ชุดสปริงที่เตี้ยลง โช้คสั้นกว่า เอาจริงๆพูดให้ถูก ก็คือ จับมายกสูงเพื่อตลาดต่างประเทศครับ

เข้าใจแล้วครับ แบบบี้มีลุ้นว่า XV MC ล็อตใหม่ ที่ผลิตหลังจาก Forester MC เริ่มประกอบที่โรงงานมาเลเซีย อาจจะได้ Dual AVCS
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
TOYOTA Hilux Vigo 4DR 3.0 G 4X4 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 2.5 94
MAZDA Familia 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
AVCS ฝั่งเดียวเป็น FB20 ที่ออกมาแรกเริ่มใน XV
พอไมเนอร์ทั้ง JDM และต่างประเทศ ก็จะได้ Dual AVCS มองว่าเป็นเวอร์ชั่นอัพเกรด
 ผมก็ไม่ทราบว่า XV ตลาด อาเซียน จะได้ Dual หรือเปล่า
 - ในเมื่อใน Forester เป็น Dual ในแง่ต้นทุน XV ก็ควรเป็นเครื่องเดียวกัน
 - ถ้า XV ยังไม่ได้ Dual จริงๆ ก็มองได้เรื่องเดียวคือ ตลาดอาเซียนได้เป็นตลาดเคลียร์สต็อกเครื่องเก่าไปทันที

 เครื่อง GC ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ หลายๆรุ่น JDM จะมี CG เตี้ยกว่าตลาดอื่น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ชุดสปริงที่เตี้ยลง โช้คสั้นกว่า เอาจริงๆพูดให้ถูก ก็คือ จับมายกสูงเพื่อตลาดต่างประเทศครับ

ใช่คับ ผมก็คิดแบบนั้น

เหมือนเอาตลาดบ้านเราไว้เคลียร์ Stock เลย

อีกอย่างที่ผมสงสัย คือ ทำไม XV บ้านเราและมาเลย์ดันได้พวงมาลัยไฮโดรลิคคับ

ทำไมถึงไม่ใช่แลคไฟฟ้าแบบตลาดโลก :(

ยังมีช่วงล่างแพหน้า ที่มาจาก อิมแมว GH อีกครับ (เฉพาะที่ผลิตจากโรงงานมาเลเซีย)
ทั้งๆที่ XV/Crosstrek มันมาจากตัวถัง อิม GP
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
TOYOTA Hilux Vigo 4DR 3.0 G 4X4 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 2.5 94
MAZDA Familia 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออนไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,149
AVCS ฝั่งเดียวเป็น FB20 ที่ออกมาแรกเริ่มใน XV
พอไมเนอร์ทั้ง JDM และต่างประเทศ ก็จะได้ Dual AVCS มองว่าเป็นเวอร์ชั่นอัพเกรด
 ผมก็ไม่ทราบว่า XV ตลาด อาเซียน จะได้ Dual หรือเปล่า
 - ในเมื่อใน Forester เป็น Dual ในแง่ต้นทุน XV ก็ควรเป็นเครื่องเดียวกัน
 - ถ้า XV ยังไม่ได้ Dual จริงๆ ก็มองได้เรื่องเดียวคือ ตลาดอาเซียนได้เป็นตลาดเคลียร์สต็อกเครื่องเก่าไปทันที

 เครื่อง GC ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ หลายๆรุ่น JDM จะมี CG เตี้ยกว่าตลาดอื่น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ชุดสปริงที่เตี้ยลง โช้คสั้นกว่า เอาจริงๆพูดให้ถูก ก็คือ จับมายกสูงเพื่อตลาดต่างประเทศครับ

ใช่คับ ผมก็คิดแบบนั้น

เหมือนเอาตลาดบ้านเราไว้เคลียร์ Stock เลย

อีกอย่างที่ผมสงสัย คือ ทำไม XV บ้านเราและมาเลย์ดันได้พวงมาลัยไฮโดรลิคคับ

ทำไมถึงไม่ใช่แลคไฟฟ้าแบบตลาดโลก :(

ยังมีช่วงล่างแพหน้า ที่มาจาก อิมแมว GH อีกครับ (เฉพาะที่ผลิตจากโรงงานมาเลเซีย)
ทั้งๆที่ XV/Crosstrek มันมาจากตัวถัง อิม GP

อ่อ เข้าใจละคับ

มิน่าทำไม version บ้านเราถึงทำราคาได้ดี ;)

เพราะส่วนนึงคือ platform เก่า กับเครื่องตัวไม่เต็ม ;)

แต่ผมว่า ok นะคับ ถึงจะไม่ใหม่ทั้งหมด ก็ไม่เป็นไร

ราคา 9.8 แสนได้ขับ XV ก็คุ้มแระคับ