Honda Jazz (GK) 1.5 S 5M/T555,000 บาท วางเงินจอง 50,000 บาท เลือกสีไม่ได้ เพราะดีลเลอร์
กับ เซลส์ ไม่ค่อยอยากจะหารถให้เท่าไหร่เลย กลัวลูกค้าถอนจอง
ยิ่งกว่า กล้วเจ้าหนี้มาบุกบ้าน หรือยิ่งกว่ากลัว Brio จะขายไม่ออก!!
รถของคุณผู้อ่านใจดี เอามาให้เราทดลองกัน ตามมาตรฐาน Headlightmag
(Honda Thailand ไม่มีรถเทสต์รุ่นเกียร์ธรรมดา)
รถ Mileage 2,257 กิโลเมตร น้ำมัน เบนซิน Caltex Techron 95
ยาง 175/65 ขอบ 15 นิ้ว ล้อเหล็กโรงงาน ลมยาง 32 psi ทั้ง 4 ล้อ
อัตราเร่ง 0 - 100 km/h #1 10.52 sec
#2 10.54 sec
#3 10.53 sec
#4 10.66 sec
อัตราเร่ง 0-100 km/h ทำได้เฉลี่ย 10.56 วินาที---------------------------------------------------------------------------------
อัตราเร่ง 80 - 120 km/h (เกียร์ 3)
#1 7.18 sec
#2 7.18 sec
#3 7.13 sec
#4 7.18 sec
อัตราเร่ง 80-120 km/h ทำได้เฉลี่ย 7.16 วินาที---------------------------------------------------------------------------------
Top Speed ในแต่ละเกียร์
เกียร์ 1 48 @ 6,500 rpm
เกียร์ 2 85 @ 6,500 rpm
เกียร์ 3 130 @ 6,500 rpm
เกียร์ 4 170 @ 6,500 rpm
เกียร์ 5 190 @ 6,250 rpm
---------------------------------------------------------------------------------
Top Speed 190 km/h @ 6,250 rpm (เกียร์5)
และ รถก็มีอาการหัวทิ่มนิดๆทันที กล่องตัดที่ 190 km/h
---------------------------------------------------------------------------------
ความเร็ว @ รอบเครื่อยนต์ (ที่เกียร์ 5)
80 km/h @ 2,600 rpm
100 km/h @ 3,200 rpm
110 km/h @ 3,600 rpm
---------------------------------------------------------------------------------
ความเร็วบนมาตรวัด 100 km/h GPS 96.4 km/h
ความเร็วบนมาตรวัด 110 km/h GPS 106.5 km/h
---------------------------------------------------------------------------------
อัตราสิ้นเปลืองเขื้อเพลิง Fuel Consumption ระยะทางบน Trip meter 93.0 km. เปิดแอร์ นั่ง 2 คน
วิ่งเฉลี่ยที่ความเร็ว 110 กิโลเมตร / ชั่วโมง
เติมน้ำมันกลับ เบนซิน 95 Techron แบบไม่เขย่า
เพราะคอถังไม่เอื้อให้เขย่า 5.88 litres
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทำได้เฉลี่ย 15.81 km/l---------------------------------------------------------------------------------
ตารางเปรียบเทียบกับคู่แข่งใน Segment เดียวกัน
พอกันกะ CVT นั่นแหละ แม้รอบเครื่องสูงกว่า ไฟ ECO ยังคงขึ้นที่ 4,000 rpm
ความเร็ว 120 km/h เกียร์ 5
จุดตัดต่อกำลังสูงไป ต้องถอนคลัชต์มาถึงครึ่งนึง ของระยะเหยียบทั้งหมด กว่าที่คลัชต์จะจับ
ซึ่งไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่สำหรับผม คันเกียร์ ใช้งานจริง ระยะเข้าเกียร์สั้น แบบรถสปอร์ตชอบมาก
อัตราทดเกียร์ : 3.461 / 1.869 / 1.235 / 0.948 / 0.809
อัตราทดเฟืองท้าย :4.625
แต่ เกียร์ 1 3 5 เข้ายากสักหน่อย คิดว่า ใช้ๆไปสักพักน่าจะดีขึ้น พวงมาลัย เบากำลังดี
ในช่วงความเร็วต่ำ ช่วงความเร็วสูง On center feeling ใช้ได้ แต่เพราะรถเล็ก เบา
ยางแคบ เลยแอบหวิวกว่ารุ่นท็อป CVT ตีเล่นๆว่า 15-20% เบรก แอบเหมือน Ciaz นิดๆ
ปล. ยอดขาย Honda Jazz รุ่นเกียร์ธรรมดา M/T รวมทั้งปี 2015 ที่ผ่านมา
คิดเป็นยอดขาย 6% ของยอดรวม Honda Jazz ทั้งหมด