ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมมีแต่คนบอก BRZ ไม่แรง มันไม่แรงจริง ๆ หรือตั้งความหวังไว้สูงเกินไปครับ?  (อ่าน 20648 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
BRZ 86 เกียร์ M/T เป็นรถที่ผมอยากได้

แต่ยังไม่เคยลองขับครับ เอาไว้ให้ทุนพร้อม ๆ ก่อน

ใน ตปท หรือในบ้านเรา แม้แต่คุณจิมมี่ ก็ยังบอกว่าไม่แรง


ผมกะจะถอยมาขับเล่น ๆ พอคุ้นชินสักปีสองปี ค่อยหันไปหาระบบอัดอากาศน่าจะดี

ขับ ๆ ไปพอเบื่อ ๆ ก็มีชุดแต่งมากมายอีก ถูกใจคนชอบแต่งรถเสี่ยว ๆ อย่างผมมากครับ อิอิ


ถามว่าถ้าคนทั่ว ๆ ไปที่เคยขับแต่รถบ้าน ๆ เก๋ง กระบะ SUV พอได้เป็นเจ้าของ BRZ M/T จะรู้สึกว่ามันแรงไหมครับ?

หรือที่คนบอกว่าไม่แรง คือเขาคิดว่ารถสปอร์ตมันต้อง 250 แรงม้าเป็นอย่างต่ำหรือเปล่า?


เพิ่มเติม ถ้าผมเข้า showroom subaru แล้วก็คงจะ test drvie WRX ด้วย

ไม่แน่ว่าตอนนั้นผมอาจจะเลิกชอบ BRZ ไปเลยก็ได้ 5555  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2016, 18:38:42 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
ดูจากรีวิว  ดีกว่าเล็กน้อยนะ  แต่ถ้ากะบะดันรางมาก่อน  คงบอกว่าไม่แรงแน่ ๆ ครับ

คิดว่ามันสวยน่าขับเป็นอันดับแรกดีกว่าครับ

ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • CMDEVHUB
มันแรงพอที่จะขับสนุก แต่ไม่แรงพอที่จะไปไล่รถแต่งคันอื่นๆ หรือหนีกระบะควันดำแบบขาดๆ แต่ไส้เดิมๆ มันพาไปที่ 350+ ม้าได้สบายๆ ถ้างบถึง
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV - sold
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ Benzecar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
    • อีเมล์
มันมีแรงแค่พอขับสนุกครับ คนทั่วไปอาจจะพอแต่สำหรับผมไม่พอครับ555 อาจเป็นเพราะก่อนลองBRZวันนั้นผมได้ขับตัว WRX STI มาก่อนมั้งครับ แต่เสียงเครื่องเร้าใจกว่า STI อีกครับ ถ้าคิดจะเอามาขับเท่ๆมีเรี่ยวแรงพอขับแล้วมันส์กับรถ BRZ-86 ให้คุณได้ แต่ถ้าจะเอาไว้หนีรถบ้านตัวแรง เหนื่อยครับ
97” Mitsubishi Lancer Ecar 1.5 GLX (sold)
05” Toyota Fortuner 2.7 V 4x4 (sold)
08” Honda Accord 2.4 EL
10” Toyota Hilux Vigo 2.5 E VN turbo

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
BR-Z/86 ไม่ได้ออกแบบมาให้แรงจากโรงงาน แต่ออกแบบมาเพื่อเป็น Base Car เพื่อให้ผู้ใช้งานนำไปปรับแต่งตามแนวทางของตนเอง

WRX ขับ 4 ความพริ้วไม่เท่า BR-Z แน่นอน แต่ให้ความมั่นใจได้กว่า ก็แล้วแต่คนชอบ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ดูจากรีวิว  ดีกว่าเล็กน้อยนะ  แต่ถ้ากะบะดันรางมาก่อน  คงบอกว่าไม่แรงแน่ ๆ ครับ

คิดว่ามันสวยน่าขับเป็นอันดับแรกดีกว่าครับ

ขอบคุณครับ ผมก็ว่ามันสวยดี แต่คันเล็กกว่าที่คิดไว้ แลดูไม่เหมือนรถแพง แต่ไม่เป็นไร แต่งต่อให้ดูแปลกไม่เหมือนใครได้ครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
มันแรงพอที่จะขับสนุก แต่ไม่แรงพอที่จะไปไล่รถแต่งคันอื่นๆ หรือหนีกระบะควันดำแบบขาดๆ แต่ไส้เดิมๆ มันพาไปที่ 350+ ม้าได้สบายๆ ถ้างบถึง

ว๊าวว มี WRX ด้วยเหรอครับ เกียร์อะไรครับ ขับสนุกถูกใจไหม มีอะไรที่ไม่ชอบบ้างไหมครับ

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
มันไม่ใด้เป็นรถแรงตั้งแต่กำเนิด มันเกิดมาเพื่อตอบสนองการขับขี่สนุกสนานแบบพอประมาณ

และมันก็พร้อมที่จะเป็นรถอีกคันที่พร้อมเป็นต้นทุนสำหรับการต่อยอดไปเป็นรถที่ทั้งแรงและขับมันส์ต่อไปได้อีกหลายสเต็ปตามกำลังทรัพย์

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ผมว่ามันเป็นรถที่ออกแบบมาให้สนุกกับการมุดโค้งซ้ายขวา มากกว่าอัด Power แข่งความเร็วทางตรงอะครับ

จริงๆถ้าเคยดู Initial D ผมว่ามันน่าจะแนวๆเดียวกับ 86 ต้นตระกูลมันนั่นแหละ

แต่สงสัยอย่างนึง  ..... ถ้าถอดเครื่อง Boxer ออก เอา 4AG ตัวแข่ง รอบจัดจ้านๆ แบบในอนิเมะ ที่ลากกัน 11000 รอบไปลงรถแบบนี้  จะมันส์ขนาดไหน

เป็นรถที่คนชอบฟีลดึงๆของ Turbo น่าจะไม่ชอบมันเลย  แต่ถ้าคนที่ชอบเล่นกับโค้ง ชอบ Oversteer (บางคัน) ลากรอบ  น่าจะสนุกกับมันมากๆ  (คล้ายๆพวก RX8  MX5 S2000)

ชอบดึงๆ ชอบไล่กวดบนทางหลวง ชอบดวลออกตัวไฟแดง  หารถรุ่นอื่นน่าจะเหมาะกว่าครับ  งบเท่ากัน  ถ้าชอบฟีลดึงๆ หาพวก scirocco หรือ พวก Golf GTI น่าจะตรงแนวกว่า  แต่ถ้าชอบอัดโค้งตามเขา  วันว่างๆชอบจะไปแทร๊คเดย์  ชอบสนามโค้งเยอะๆ ผมว่ามันเข้าทาง 86 BRZ มากกว่าครับ  รถมันตั้งใจเซตมาแบบนั้นครับ  ;)

ผมชอบน่ะ BRZ และ 86 ถ้าจะมีปัญหากับมันก็เรื่องเดียวจริงๆ .... "หน้าตา"  MX5 มันสวยกว่าสำหรับผมจริงๆ    สวยกว่าเยอะด้วย

ว่าแต่ Mazda จะทำ MX5 RF มาขายไหม  หรือจะเป็นแค่ Concept 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2016, 19:21:19 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • CMDEVHUB
มันแรงพอที่จะขับสนุก แต่ไม่แรงพอที่จะไปไล่รถแต่งคันอื่นๆ หรือหนีกระบะควันดำแบบขาดๆ แต่ไส้เดิมๆ มันพาไปที่ 350+ ม้าได้สบายๆ ถ้างบถึง

ว๊าวว มี WRX ด้วยเหรอครับ เกียร์อะไรครับ ขับสนุกถูกใจไหม มีอะไรที่ไม่ชอบบ้างไหมครับ

เปลืองน้ำมัน แต่ขับสนุกสุดๆ คับ
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV - sold
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,948
    • อีเมล์
     อัตราเร่งจาก 0-100 ใน 7.4 วินาที่  200 แรงม้า  มีรถไม่กี่แบบที่ขายในประเทศไทยทำได้นะ  แต่รถที่แรงกว่านี้ก็ยังมีอีกพอสมควร  ถ้าจะบ่นว่าไม่แรงคงจะไม่ใช่  แค่ก็ไม่ใช่รถที่จะใช้ท้าดวลใครต่อใคร  แต่ถ้าใช้ขับแบบสนุกสนานก็คงจะพอไหว  http://www.thairath.co.th/content/509787

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 427
แรงแบบ NA ครับ ถ้าอัตราเร่งแบบนี้อยู่ในรถบ้านอย่างแคมรี่ก็ถือว่าแรง


ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
พึ่งได้ลองเมื่ออาทิตย์ที่แล้วที่ลานทะเลสาปเมืองทอง เป็นซุบารุทุกรุ่น brz m/t เป็นรถที่ขับสนุกเมื่อลากรอบ เสียงเครื่องและท่อเดิมๆพอสะใจได้ แต่ผมมองว่าเสียงมันไม่สุด เพราะเงียบก็ไม่เงียบแน่ๆ ดังก็ไม่สุดอาจเพราะด้วยกฏหมาย ซึ่งไหนๆก็ดัง ควรเปลี่ยนท่อเป็นอย่างแรก เกียร์กับคันเร่งชวนให้เหยียบลากรอบมาก แต่เพราะว่าผมได้ลองทุกรุ่น ดังนั้นงบประมาณนี้เพิ่มอีกนิดนึงจบกว่าคือ wrx m/t แรงกว่าชัดเจน ช่วงเข้าโค้งก็เหนือกว่า

แต่ไอคำว่าจบกว่า มันก็ไม่จบอยู่ดีเพราะมันมีตัวที่สุดของมันอยู่คือ wrx sti ผมโชคดีมากเพราะได้คุณ อั๋น สิริคุป ขับ sti ให้ ซึ่งแกดึงความสามารถของ sti ได้อย่างถึงที่สุด ถ้าผมจะเล่น subaru แน่นอนว่า sti จบที่สุด

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมว่ามันเป็นรถที่ให้ความสนุกกับคุณได้ทุกวันนะ ดูแลง่าย  (แต่เอาจริงๆ ผมว่าขับสนุกน้อยกว่า 116i อีกนะทั้งๆที่ แรงม้ามากกว่า)
แต่ตอนนี้ ผมหลงรักมันมากกกกกยิ่งแต่งชุด rocket bunny ด้วยแล้ว หล่อขาดใจเลย

อนาคตว่าจะหามือสอง มาขับสนุก ไม่ต้องดูแลมาก ใส่ชุดแต่งหล่อ จบเลย

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ไม่แรงจริงๆครับ คือทรงมันสปอร์ตขนาดนั้น ล่อตาล่อใจให้ถูกดันตูดมาก แต่มันไม่ได้แรงเลย = =" เผลอๆโดนรถบ้านๆแซงด้วยซ้ำ แต่รถไม่แรงก็ใช่ว่าจะขับไม่สนุกครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ผมไปลอง BRZ และ WRX ในงาน Subaru ที่เมืองทอง ตั้งกรวยให้ลองทำความเร็วได้ไม่มาก แต่เข้าโค้งแคบๆกันสนุกสนานเลย

สำหรับผมมันแรงพอสนุกนะครับ แต่ขับถนนใหญ่ๆ ความเร็วสูงๆ อาจจะเฉยๆก็ได้ เอาว่าอัตราเร่งเกียร์ 1-2 มันแรงกว่า Altis 1.8 ที่ขับไปคนละเรื่อง ฉะนั้น รถบ้านๆก็ไม่น่าไล่ติด เพราะม้าก็ห่างกัน 50-60 ตัว

จากนั้นลงมาขับ WRX แรงเลยครับคันนี้ แรงดึงคนละเรื่องกับ BRZ แต่มันขับไม่สนุกเท่า BRZ ครับ โดยเฉพาะสนามที่ตั้งรวยให้วิ่ง และมีโค้งแคบๆ รู้สึกว่าขับรถเก๋งคันใหญ๋ๆอยู่ แต่วิ่งยาวๆก็น่าจะมันส์พอตัว

Subaru น่าจะมีรถให้ลองอยู่ครับ ลองติดต่อดู

ปล.ทั้งสองคันผมลองเกียร์ธรรมดาครับ 

ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • CMDEVHUB
พึ่งได้ลองเมื่ออาทิตย์ที่แล้วที่ลานทะเลสาปเมืองทอง เป็นซุบารุทุกรุ่น brz m/t เป็นรถที่ขับสนุกเมื่อลากรอบ เสียงเครื่องและท่อเดิมๆพอสะใจได้ แต่ผมมองว่าเสียงมันไม่สุด เพราะเงียบก็ไม่เงียบแน่ๆ ดังก็ไม่สุดอาจเพราะด้วยกฏหมาย ซึ่งไหนๆก็ดัง ควรเปลี่ยนท่อเป็นอย่างแรก เกียร์กับคันเร่งชวนให้เหยียบลากรอบมาก แต่เพราะว่าผมได้ลองทุกรุ่น ดังนั้นงบประมาณนี้เพิ่มอีกนิดนึงจบกว่าคือ wrx m/t แรงกว่าชัดเจน ช่วงเข้าโค้งก็เหนือกว่า

แต่ไอคำว่าจบกว่า มันก็ไม่จบอยู่ดีเพราะมันมีตัวที่สุดของมันอยู่คือ wrx sti ผมโชคดีมากเพราะได้คุณ อั๋น สิริคุป ขับ sti ให้ ซึ่งแกดึงความสามารถของ sti ได้อย่างถึงที่สุด ถ้าผมจะเล่น subaru แน่นอนว่า sti จบที่สุด

ก่อนจะซื้อ WRX ผมลอง BRZ มาด้วยแล้ว ถ้าอยากจบแบบงบน้อย (เหมือนผม) WRX MT เป็นคำตอบคับ ถ้าจะโดดไป STI ส่วนต่าง 7 แสนนี่ทำให้ผมคิดหนักเลย สุดท้ายก็มาจบที่ WRX MT นี่แหละครับ ไม่ต้องทำอะไรต่อมาก แรงเหลือเฟือ รอช่างเข้าที่เข้าทางกับ FA20 ค่อยเอาไปโมต่อเพิ่มได้อีกพอสมควรเลยละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2016, 22:56:03 โดย shikima »
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV - sold
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
เทียบกับ WRX แล้วอืดมากครับ ส่วนนึงที่ไม่ซื้อเพราะเครื่อง NA ครับ แต่เห็นคนที่ใช้อยู่บอกว่าเป็นรถที่ไม่แรง แต่ขับสนุก คล้ายๆ MX-5
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ bmwmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
แล้วตัวเกียร์ออโต้นี้ใส่ชุดคิตเทอร์โบ เกียร์จะรับไหวไหมครับ

ออฟไลน์ JDM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
ถ้ารุ่นนี้ออกจากโรงงานมากับเครื่อง 2.0 โบ แบบ silvia s15 น่าจะเป็นที่ต้องการมากกว่านี้เยอะ
รถไม่แรงคือ เร่งไม่เหวอ หลังไม่ติดเบาะ แต่ยังไงรถสปอร์ต MT ก็ขับได้ฟิล เกียร์ชิดๆ และเกาะถนน ที่รถบ้านๆเทียบไม่ได้ครับ
W201 W211 W204 UCF10 C126

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
จากผลทดสอบพี่จิมมี่ รุ่น MT ทำอัตราเร่งได้ 7 วิกว่า อัตราเร่งระดับนี้ ถ้าเทียบกับรถบ้านๆ ก็ถือว่าแรงครับ เครื่อง 2.0 ไม่มีโบ รีดแรงม้าได้ 200 ก็ถือว่าแรงพอตัวแล้ว

แต่ถ้าไปเทียบกับรถสปอร์ตญี่ปุ่นรุ่นอื่น รถเดิมๆ แรงม้าจะอยู่ระหว่าง 280-350 ตัว จึงทำให้ BRZ มันดูไม่แรง

ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะ BRZ หรือ 86 ก็สามารถเอาไปแต่งต่อได้อีกเยอะ ทั้งเครื่อง ช่วงล่าง เบรค ชุดแต่งภายนอก ฯลฯ เอาไปเซ็ทโบคงขุนม้าเพิ่มได้อีกเป็นร้อย

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณทุกท่านครับ ผมอ่านทุกความเห็นทุกบรรทัดเลย

เรื่องความสนุก เดาว่าแพ้ MX-5 เพราะฝรั่งชมกันมาก ๆ ทั้งที่เป็นรถเล็ก

คือมาแย่งตำแหน่งจาก BRZ ไปซะอย่างนั้น


สรุปว่าผมไม่ควรตั้งความหวังไว้กับความแรงของ BRZ เลย

ถึงจะ 200 แรงม้า แต่แรงบิดน้อยมาก

อย่างนี้ผมจะโดน civic เปิดไฟสูงไล่หรือเปล่านี่ 555

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ควักเงินเพิ่มอีกราวๆ 200-300K เอา supercharger kit ของ Kraftwerk ลงแล้วปัญหาไม่แรงจบครับ ม้าไปอยู่แถวๆ 290-300 ตัว เห็นลงได้ทั้ง MT และ AT 

ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
เคยเจอ 86 วิ่งไล่ lambo 560-4 ผม ช่วงความเร็วไม่เกิน
 200 หนีแทบไม่ออกเลยครับ ไม่รู้ว่าทำอะไรมาแรงจริงๆ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
พอดีเคสเดียวกันกับท่านเจ้าของกระทู้ เป็นรถที่สนใจอยู่ครับ ผมได้ลองขับหลายครั้งทั้งของเพื่อน (Toyota86) และ BRZ M/T A/T รวมทั้ง WRX M/T A/T demo ของ Motor Image รวมทั้ง MX-5 NB และ ND A/T (Mazda Thailand) รถคันเก่าก็ใช้ WRX GD อยู่หลายปี

ถึงแม้ว่า BRZ จะช้ากว่าและดึงน้อยกว่า WRX แต่ผมชอบ BRZ มากกว่าในเรื่องของความสนุกในการขับขี่ครับ ผมคิดว่าคนที่จะชอบ BRZ จะต้องรู้จักใช้รอบเครื่องและชอบเล่นเกียร์เพื่อรีดกำลังที่มีให้ในช่วงแคบๆของเครื่องครับ 4500-7000 รอบ มันมีอยู่แค่นั้น นอกช่วงนี้มันจะเหี่ยวๆหน่อย ถึงต้องรู้จักเล่นกับเกียร์ พวก Rev Matching, Heel and Toe เพื่อให้เครื่องมันอยู่ใน power band ต้องใช้ถึงจะสนุกกับมัน นอกช่วงกำลังมันก็ไม่ได้อืดอาดอะไรนะครับ เพียงแต่มันเร็วพอๆกับรถบ้านๆเครื่อง 1.8-2.0 ประมาณนั้น อัตราเร่ง 0-100 ทาง HLM เทสท์ไว้ที่ 7.87(M/T)  8.84(A/T)  เทียบกับซีดานฝีเท้าจัดอย่าง 328i 7.59 (A/T) หรือ 320i 8.58 (A/T) ก็ไม่ได้เลวร้าย แต่ต้องเล่นรอบ ต้องบีบเค้นถึงจะได้

ส่วนเรื่องการเลี้ยว ควบคุม การทรงตัว road feelingของพวงมาลัย ตำแหน่งและท่านั่ง ผมว่าทั้งหมดทำให้มันขับสนุกกว่า WRX มาก เพราะรถมันคุยกับเราอย่างชัดเจน ในขณะที่ WRX จะออกเนิบๆชาๆ และพูดจาไม่ชัดเจนเท่า BRZ และที่สำคัญที่สุด WRX & STI = Understeer ขณะที่ BRZ = Oversteer จุดนี้แหละครับที่มันเฉือนรถทั่วๆไป แม้กระทั่งรถขับหลังแบบบ้านๆจากยุโรป(Series 3 , C-Class etc...) ซึ่งถึงขับหลังแต่ก็ไม่ได้เซ็ทมา ให้ oversteer แบบนั้น  ส่วนตัวผมเวลาขับจะรู้สึก BRZ มันเป็นเหมือนครูฝึก ที่ช่วยสอนให้ผมเป็นนักขับที่ดีขึ้น สอนให้รู้จักการเลือกเกียร์ การเลือกความเร็วที่จะเริ่มเข้าโค้ง การเลือกไลน์ การบาลานซ์นำ้หนักขณะเข้าโค้ง การเดินคันเร่งในโค้ง การแก้อาการ Under และ Oversteer น้อยคันสำหรับรถสมัยนี้ที่มีแต่ตัวช่วย (ASC, TRC, VSD, VDIM, PASM ฯลฯ) คั่นกลางระหว่างรถกับเรา

ส่วนเจ้า MX-5 ND ก็ขับสนุกครับ แต่Mazda Thailand ดันเอาเกียร์ออโต้มาขาย ไปลองมาแล้วเซ็งมากๆ เกียร์มันดีแต่ไม่ใช่สำหรับรถประเภทนี้ และเสียงรบกวนในห้องโดยสารดังมากๆๆ มากจนรับไม่ได้ อากาศเมืองไทยก็ร้อน สกปรกและอันตรายเกินกว่าจะเปิดประทุนได้บ่อยๆ หรือนานๆ ส่วนราคาวิ่งไป 2.7 ล้าน โอ้แม่ :o

สรุป รถดีที่โดนใจคนกลุ่มแคบๆ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะชอบรถดึงๆ อัตราเร่งๆดีๆโดยที่คนขับไม่ต้องคาดคั้นอะไรมาก (ประมาณกดคันเร่งอย่างเดียวรถพุ่งพรวด ไม่ต้องชงเชนจ์เกียร์อะไรให้วุ่นวาย) และน้อยคนที่จะชอบความสนุกในโค้งมากกว่าอัตราเร่งที่หวือหวาในทางตรง  และก็ยิ่งน้อยคนที่จะชอบความสนุกท้าทายในแก้อาการของรถที่ออกแนว oversteer

สรุป ของ สรุป ไปลองขับครับ สิบตาเห็น ไม่เท่ามือคลำ  จะได้รู้ว่าคาแรคเตอร์ของรถมันตรงใจเราหรือไม่

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
พอดีเคสเดียวกันกับท่านเจ้าของกระทู้ เป็นรถที่สนใจอยู่ครับ ผมได้ลองขับหลายครั้งทั้งของเพื่อน (Toyota86) และ BRZ M/T A/T รวมทั้ง WRX M/T A/T demo ของ Motor Image รวมทั้ง MX-5 NB และ ND A/T (Mazda Thailand) รถคันเก่าก็ใช้ WRX GD อยู่หลายปี

ถึงแม้ว่า BRZ จะช้ากว่าและดึงน้อยกว่า WRX แต่ผมชอบ BRZ มากกว่าในเรื่องของความสนุกในการขับขี่ครับ ผมคิดว่าคนที่จะชอบ BRZ จะต้องรู้จักใช้รอบเครื่องและชอบเล่นเกียร์เพื่อรีดกำลังที่มีให้ในช่วงแคบๆของเครื่องครับ 4500-7000 รอบ มันมีอยู่แค่นั้น นอกช่วงนี้มันจะเหี่ยวๆหน่อย ถึงต้องรู้จักเล่นกับเกียร์ พวก Rev Matching, Heel and Toe เพื่อให้เครื่องมันอยู่ใน power band ต้องใช้ถึงจะสนุกกับมัน นอกช่วงกำลังมันก็ไม่ได้อืดอาดอะไรนะครับ เพียงแต่มันเร็วพอๆกับรถบ้านๆเครื่อง 1.8-2.0 ประมาณนั้น อัตราเร่ง 0-100 ทาง HLM เทสท์ไว้ที่ 7.87(M/T)  8.84(A/T)  เทียบกับซีดานฝีเท้าจัดอย่าง 328i 7.59 (A/T) หรือ 320i 8.58 (A/T) ก็ไม่ได้เลวร้าย แต่ต้องเล่นรอบ ต้องบีบเค้นถึงจะได้

ส่วนเรื่องการเลี้ยว ควบคุม การทรงตัว road feelingของพวงมาลัย ตำแหน่งและท่านั่ง ผมว่าทั้งหมดทำให้มันขับสนุกกว่า WRX มาก เพราะรถมันคุยกับเราอย่างชัดเจน ในขณะที่ WRX จะออกเนิบๆชาๆ และพูดจาไม่ชัดเจนเท่า BRZ และที่สำคัญที่สุด WRX & STI = Understeer ขณะที่ BRZ = Oversteer จุดนี้แหละครับที่มันเฉือนรถทั่วๆไป แม้กระทั่งรถขับหลังแบบบ้านๆจากยุโรป(Series 3 , C-Class etc...) ซึ่งถึงขับหลังแต่ก็ไม่ได้เซ็ทมา ให้ oversteer แบบนั้น  ส่วนตัวผมเวลาขับจะรู้สึก BRZ มันเป็นเหมือนครูฝึก ที่ช่วยสอนให้ผมเป็นนักขับที่ดีขึ้น สอนให้รู้จักการเลือกเกียร์ การเลือกความเร็วที่จะเริ่มเข้าโค้ง การเลือกไลน์ การบาลานซ์นำ้หนักขณะเข้าโค้ง การเดินคันเร่งในโค้ง การแก้อาการ Under และ Oversteer น้อยคันสำหรับรถสมัยนี้ที่มีแต่ตัวช่วย (ASC, TRC, VSD, VDIM, PASM ฯลฯ) คั่นกลางระหว่างรถกับเรา

ส่วนเจ้า MX-5 ND ก็ขับสนุกครับ แต่Mazda Thailand ดันเอาเกียร์ออโต้มาขาย ไปลองมาแล้วเซ็งมากๆ เกียร์มันดีแต่ไม่ใช่สำหรับรถประเภทนี้ และเสียงรบกวนในห้องโดยสารดังมากๆๆ มากจนรับไม่ได้ อากาศเมืองไทยก็ร้อน สกปรกและอันตรายเกินกว่าจะเปิดประทุนได้บ่อยๆ หรือนานๆ ส่วนราคาวิ่งไป 2.7 ล้าน โอ้แม่ :o

สรุป รถดีที่โดนใจคนกลุ่มแคบๆ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะชอบรถดึงๆ อัตราเร่งๆดีๆโดยที่คนขับไม่ต้องคาดคั้นอะไรมาก (ประมาณกดคันเร่งอย่างเดียวรถพุ่งพรวด ไม่ต้องชงเชนจ์เกียร์อะไรให้วุ่นวาย) และน้อยคนที่จะชอบความสนุกในโค้งมากกว่าอัตราเร่งที่หวือหวาในทางตรง  และก็ยิ่งน้อยคนที่จะชอบความสนุกท้าทายในแก้อาการของรถที่ออกแนว oversteer

สรุป ของ สรุป ไปลองขับครับ สิบตาเห็น ไม่เท่ามือคลำ  จะได้รู้ว่าคาแรคเตอร์ของรถมันตรงใจเราหรือไม่

+1 เลยครับ  เป็นชนกลุ่มน้อยจริงๆเลยผมเนี่ย   :'(

สอบถามนิดนึง  ว่า MX5 NB ตอนนี้ยังน่าเล่นไหมครับ   สำหรับคนที่ชอบรถขับหลัง น้ำหนักเบาๆ เอามาฝึกสไลด์ฝึก Oversteer เล่น (รถคันที่สอง เพราะมีคันหลักเป็น Altis แล้ว)  หรือ RX8 นี่น่าเล่นไหมครับ เห็นว่าแฮนลิ่งน่าจะดีกว่า รอบจัดกว่า  (กินน้ำมันคงไม่ใช่ปัญหา เพราะคงไม่ได้เอาไปวิ่งทุกวัน  ใช้แค่วันสนุกๆ หาเวลาไปลงสนาม ฝึก Oversteer)

S2000 ผมชอบหน้าตาน่ะ  แต่เท่าที่ศึกษามา  มันเป็นรถที่ไม่ค่อยจะชอบ Oversteer นัก  คือเร็ว เกาะจริง แต่ถ้าหลุดก็ไปเลย  (เท่าที่ดูมาหลายๆรีวิว)

=======

คนใช้รถก็มีหลายแบบน่ะ
1.คนธรรมดา
2.ชอบขับรถ
2.1 ชอบ GRIP ชอบรถเกาะๆหนึบๆไปกับโค้ง
รถพวกนี้ก็ AWD GTR , WRX STI , EVO
2.2 ชอบ Drift ชอบ Oversteer สนุกกับการไถลไปกับโค้ง  หรือทำ Scandinavian Flick
พวกนี้ GT86 BRZ ,M5 , M4 , M2 ,พวกบรรดา  AMG  ,LFA ,R8 (ขับสี่แต่ชอบไถล) , MX5
2.3 ชอบรถอัตราเร่งแรง กดเป็นมา  กดแล้วพุ่งทุกรอบความเร็ว ดวลทางตรงแล้วไม่แพ้  เจอท้าตามไฟแดง ทางด่วนเป็นต้องลุย (สายโบ)
มักเป็นรถกลุ่มเดียวกับพวก 2.1
2.4 ชอบรถกดแล้วควบคุมได้ แรงได้แต่ต้องไม่มากไป ต้องยังคุมได้สบายๆ  กดสุดก็ไม่น่ากลัวมาก (สาย NA ลากรอบ)
มักจะคู่กับ 2.2


ส่วนตัวผม เป็นกลุ่ม 2.2 + 2.4 ครับ  หลังๆรถที่ออกมา ติดหอย ติดขับสี่ ระบบ Diff ซับซ้อนวุ่นวาย   โอเค มันทำเวลาไวแหละ  แต่บางทีมันก็ขาดความสนุก  ยังดีที่หลังๆ ค่ายรถพอเข้าใจ  เริ่มทำรถแนวนี้มาให้ชนกลุ่มน้อยบ้าง (M2 GT86 BRZ) ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2016, 12:17:22 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
ไม่แรงครับ ยืนยัน ยกเว้น เทียบกะรถบ้าน 1.6 ลงมา แต่ถึงรถไม่แรงแต่ขับสนุกครับ ยิ่งเฉพาะตัว m/t นี้สุดๆ ( เพื่อนขับ brz/ mt ได้ลองขับอยู่ครับ ) ถ้าเทียบกับพวกราคาเท่ากันไม่มีอะไรขับสนุกกว่า brz/86 m/t แน่นอนครับ ซื้อมาไม่ผิดหวังแน่นอน.

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,186
    • อีเมล์


S2000 ผมชอบหน้าตาน่ะ  แต่เท่าที่ศึกษามา  มันเป็นรถที่ไม่ค่อยจะชอบ Oversteer นัก  คือเร็ว เกาะจริง แต่ถ้าหลุดก็ไปเลย  (เท่าที่ดูมาหลายๆรีวิว)

=======



S2000 ถ้าตัว AP2 มีการปรับแต่งช่วงล่างให้ลดอาการท้ายออกที่ limit มาแล้วครับ ตัวที่น่ากลัวจะเป็น AP1 รุ่นแรกที่กระจกหลังเป็นพลาสติก
ผมเคยมีตัว AP1 ที่อัพเดทช่วงล่างมาแล้ว (รุ่นมีกระจกหลัง) ลองขับเส้นทางโค้งโหดๆมาแล้วบาล้านซ์รถถือว่าใช้ได้เลยแต่เดาอาการต่างๆของรถได้ยากกว่าพวก MX-5 แต่ตอนขายไปเจ้าของคนใหม่ก็พาไปเสยฟุตบาทภายในไม่เกินสามเดือนเพราะท้ายไว
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ BOBOSS

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
ไม่เคยขับ เคยแต่ลองนั่งลองชมที่อู่ประจำบ่อยๆ ถ้าชอบรถสปอร์ทยุ่นมือ 1 ชั่วโมงนี้น่าะจะคุ้มสุดแล้วครับ ใช้สักพักอยากจะอัพเกรดเครื่องแบบไหน ช่วงล่าง ชุดแต่ง จัดได้ตามความต้องการกับงบในกระเป๋าได้เลย ;)
In Garage
Lexus IS250 FSPORT MY2012 / Mazda CX5 2.5S
In Memory
Subaru Impreza STI A-Line EJ257
Nissan Teana J32 250XV V6 SS
Subaru Impreza GC EJ20
Honda Integra DC2 B18C/Toyota Celica SS III 3SBeams
Honda EG 3 Door/EG Ferio/Honda Accord CD6 H22A
Nissan Cefiro A31 RB20DET

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
ไปลองมาแล้ว ผมนอนไม่หลับครับ 55555
ไม่แรงเลยครับ แรงดึงไม่มาก ผมรู้สึกน้อยกว่า camry hybrid ผมอีก
แต่ตำแหน่งนั่ง พวงมาลัย ความรู้สึกช่วงล่าง เสียงเครื่อง ชอบมากๆครับ

มันเป็นรถที่รูปร่างกวนใจรถแต่งซิ่งมากๆ ทั้งๆที่ไม่แรง
จากที่ดูฟอรั่มและคลิปในต่างประเทศ
พบว่า brz 86 ถูกจี้ท้าย และ ท้าแข่งบ่อย
นี่ถ้าเอามาขับเล่นทางด่วนตอนกลางคืนผมว่าคงโดนไล่แน่ๆ 555
: )