ญี่ปุ่นออกกฏหมาย ไม่มีที่จอดห้ามซื้้อรถ เพื่ออะไรครับ?

ภูมิใจไหม?



ผมนั่งดูคลิปกล้องหน้ารถของคนญี่ปุ่น เห็นว่าแทบทุกบ้านจะจอดรถกันเรียบร้อย

ทุกคนขับรถไม่เร็ว ถนนเรียบสวย แคบแต่ก็ยังมีฟุตบาธ

นี่มันถนนในอุดมคติ

ทำให้อยากรู้ว่าญี่ปุ่นสมัยก่อนเคยมีปัญหารถติดล้นถนนแบบในบ้านเราหรือเปล่าครับ?

และ ญี่ปุ่นออกกฏหมาย ไม่มีที่จอดห้ามซื้้อรถ เพื่ออะไรครับ?

เค้าน่าจะผ่านจุดที่บ้านเราเจอมาแล้วนะครับ???



NarinrachMaisok

ก็ง่ายๆครับ เพื่อลดจำนวนรถยนต์ เพื่อเพิ่มความรับผิดชอบทางสังคมและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งผมมองว่า ประเทศไทยคงอีกยาวไกล เพราะวินัยของคน ต่างกันเหลือเกิน



Agriculturist

ผมไม่ทราบในรายละเอียดนะครับ

. .

แต่ดูทรงแล้ว วัตถุประสงค์ก็คงตรงตัวนั่นแหล่ะครับ ไม่มีที่จอด ห้ามซื้อ
คงเป็นการออกกฏไว้เพื่อรองรับการเพิ่มจำนวนรถยนต์ในอนาคต
ไม่ได้ออกกฏมาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างที่เราคุ้นเคยกัน

. .

ง่ายๆก็ คงเป็นเรื่องของวิสัยทัศ ตั้งกฏไว้ซะก่อนที่ปัญหาจะเกิด
เพราะถ้าเอาตามที่เราคุ้นๆกัน ปัญหาเกิดแล้วค่อยออกกฏ อันนี้ท่าจะยาว

ปล.บ้านเค้าบังคับใช้กฏเข้มงวด จริงๆถึงปัญหาจะเกิดแล้ว เค้าก็คงจัดการได้ดีกว่าบ้านเราเยอะอยู่ดี



rojsak2021

น่าใช้ในบ้านเรามากกฎหมายนี้ จอดกันให้เกลื่อนริมถนน



Harem

น่าใช้ในบ้านเรามากกฎหมายนี้ จอดกันให้เกลื่อนริมถนน

เห็นด้วยครับ แต่คงยากบ้านเราพวกเสียผลประโยชน์คงประท้วงแหลกราน



jes191

-เป็นการจัดระเบียบบ้านเมืองอย่างนึงครับ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ  ที่จอดรถหายากยิ่งกว่าทองและแพงมาก
  คนจะซื้อรถต้องเอาใบรับรองจากคนให้เช่าที่จอดรถไปแสดงประกอบการซื้อรถครับ  บางคนรอคิวที่จอดรถ 3-4 ปี



AT

น่าใช้ในบ้านเรามากกฎหมายนี้ จอดกันให้เกลื่อนริมถนน

เห็นด้วยครับ แต่คงยากบ้านเราพวกเสียผลประโยชน์คงประท้วงแหลกราน

บ้านเราไม่แก้ปัญหาที่ต้นเหตุครับ เดี่ยวมาขึ้นภาษีเอา ;D



Jacob

บ้านเรามันที่เหลือเฟือ กฎหมายนี้ใช้ไม่ได้ผลอ่ะ แล้วถ้ามีจริงคนไทยก็คงไม่ยอม เอาแค่ขับไม่เกิน 80 เนี่ยทำได้มั้ย แต่ที่นู่นเค้าทำได้จริง วิ่งทางไกลยัง 80 (ไม่รู้เฉพาะรถบัสป่าวนะ ตอนนั้นไปเที่ยว กว่าจะถึงแต่ละที่หลับแล้วหลับอีก) หยุดไฟแดง หยุดทางม้าลายทุกครั้ง...
ถนนนี่โล่ง ไม่ติด รถที่วิ่งก็มีแต่คันเล็กๆ ที่จอดรถแบบอัตโนมัติก็มี บ้านเมืองดูสะอาดเรียบร้อย 

ที่นู่นเค้าไม่ขับรถไปทำงาน จะใช้รถก็เฉพาะเสาอาทิตย์ ออกไปเที่ยวกับครอบครัว ส่วนบ้านเรา ครอบครัวสี่คนมีรถสี่คัน ใช้กันทุกวัน  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2016, 09:57:10 โดย Jacob »



Smith686

บ้านเรามันที่เหลือเฟือ กฎหมายนี้ใช้ไม่ได้ผลอ่ะ แล้วถ้ามีจริงคนไทยก็คงไม่ยอม เอาแค่ขับไม่เกิน 80 เนี่ยทำได้มั้ย แต่ที่นู่นเค้าทำได้จริง วิ่งทางไกลยัง 80 (ไม่รู้เฉพาะรถบัสป่าวนะ ตอนนั้นไปเที่ยว กว่าจะถึงแต่ละที่หลับแล้วหลับอีก)
ที่นู่นเค้าไม่ขับรถไปทำงาน จะใช้รถก็เฉพาะเสาอาทิตย์ ออกไปเที่ยวกับครอบครัว ส่วนบ้านเรา ครอบครัวสี่คนมีรถสี่คัน ใช้กันทุกวัน  :'(

     ต่างจังหวัดที่จอดรถเหลือเฟือจริงครับ  แต่กรุงเทพชั้นในอย่างเยาวราช  เจริญกรุง ที่จอดรถหายากนะครับ  บางคนไม่มีที่จอดรถก็ซื้อรถมา บางบ้านไม่มีที่จอดรถแต่ก็มีรถหลายๆคัน  กลางคืนก็เอารถมาจอดริมถนนในซอย  บางซอยจอดรถซ้อนคันทั้งสองฟากถนนก็มี  เกะกะถนนมาก  ถ้ามีกฎหมายไม่มีที่จอดห้ามซื้้อรถแบบประเทศญี่ปุ่นบ้างก็ดี



yourturle

เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในการอยู่ร่วมกัน ของแต่ละบ้าน
เรียกว่าแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ ไม่ใช่อย่างบ้านเรา ไปดูซิ TOWN HOME ราคา 1.9-2.3ล้าน แต่ละบ้าน
มีรถ สองคัน ในบ้านคัน หน้าบ้านอีกคัน และถนนหน้าบ้าน สองเลนท หรือตรงกลางให้วิ่ง อึดอัดน่าดู
One Day.



Jacob

     ต่างจังหวัดที่จอดรถเหลือเฟือจริงครับ  แต่กรุงเทพชั้นในอย่างเยาวราช  เจริญกรุง ที่จอดรถหายากนะครับ  บางคนไม่มีที่จอดรถก็ซื้อรถมา บางบ้านไม่มีที่จอดรถแต่ก็มีรถหลายๆคัน  กลางคืนก็เอารถมาจอดริมถนนในซอย  บางซอยจอดรถซ้อนคันทั้งสองฟากถนนก็มี  เกะกะถนนมาก  ถ้ามีกฎหมายไม่มีที่จอดห้ามซื้้อรถแบบประเทศญี่ปุ่นบ้างก็ดี
แล้วฝากญาติต่างจังหวัดซื้อให้ได้ป่าว



ไทบ้าน

ไทยก็กำลังเอามาใช้ครับ  ดีมากๆๆๆ



Smith686

     ต่างจังหวัดที่จอดรถเหลือเฟือจริงครับ  แต่กรุงเทพชั้นในอย่างเยาวราช  เจริญกรุง ที่จอดรถหายากนะครับ  บางคนไม่มีที่จอดรถก็ซื้อรถมา บางบ้านไม่มีที่จอดรถแต่ก็มีรถหลายๆคัน  กลางคืนก็เอารถมาจอดริมถนนในซอย  บางซอยจอดรถซ้อนคันทั้งสองฟากถนนก็มี  เกะกะถนนมาก  ถ้ามีกฎหมายไม่มีที่จอดห้ามซื้้อรถแบบประเทศญี่ปุ่นบ้างก็ดี
แล้วฝากญาติต่างจังหวัดซื้อให้ได้ป่าว
   ถ้าเป็นของต่างประเทศเขาจะมีเจ้าหน้าที่ไปเช็กที่จอดรถด้วยนะครับ แล้วลงทะเบียนไว้  ที่จอดรถที่ลงทะเบียนไว้แล้วจะเอาไปลงทะเบียนจอดคันอื่นอีกไม่ได้  บางพื้นที่ก็ห้ามนำรถในพื้นที่อื่นมาใช้  รถทะเบียนกรุงเทพแต่แจ้งที่จอดรถต่างจังหวัดเขาคงไม่ยอม  รถทะเบียนต่างจังหวัดแต่เอามาใช้กรุงเทพตลอดเขาก็คงไม่ยอม  แนวๆนี้ครับ  วิธีการแบบศรีธนญชัยใช้กับต่างประเทศไม่ได้



chinjung

ถ้าประเทศไทยมีมั้งจะดีที่สุดในโลกเลย



Arado_kung

     ต่างจังหวัดที่จอดรถเหลือเฟือจริงครับ  แต่กรุงเทพชั้นในอย่างเยาวราช  เจริญกรุง ที่จอดรถหายากนะครับ  บางคนไม่มีที่จอดรถก็ซื้อรถมา บางบ้านไม่มีที่จอดรถแต่ก็มีรถหลายๆคัน  กลางคืนก็เอารถมาจอดริมถนนในซอย  บางซอยจอดรถซ้อนคันทั้งสองฟากถนนก็มี  เกะกะถนนมาก  ถ้ามีกฎหมายไม่มีที่จอดห้ามซื้้อรถแบบประเทศญี่ปุ่นบ้างก็ดี
แล้วฝากญาติต่างจังหวัดซื้อให้ได้ป่าว

ต้องจดทะเบียนเป็นชื่อญาตินะครับ ที่ญี่ปุ่นจดทะเบียนรถตามที่อยู่ในทะเบียนบ้านเลย ถามว่าถ้าเป็นรถตัวเองเป็นคนจ่ายเงินแต่ชื่อเจ้าของรถเป็นของญาติรับได้มั้ยล่ะครับ 



Jacob

งั้นแถวไหนรถติดเยอะ ลากขาวแดงยาวๆง่ายกว่ามั้ย ถึงจอดหน้าบ้านตัวเองก็ไม่ได้ หรือต้องจอดในที่จัดให้เฉพาะ
ปล. ที่จอดรถอัตโนมัติแบบญี่ปุ่นประเทศเราไม่คิดจะเอามาใช้บ้างเหรอ
ปล.2 แค่ลดแท็กซี่ลง ลดรถโดยสารประจำทางลง เลี่ยงรถบรรทุกให้ใช้เส้นทางนอกเมืองได้ แค่นี้ถนนก็โล่งระดับนึงละ แต่พอโล่งคนก็หันมาซื้อรถส่วนตัวกันมากขึ้นอีกอยู่ดี :(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2016, 10:59:58 โดย Jacob »



เซลล์ขายรถ

แถวบ้านผมไงต่อบ้านจนเจต็มที่ดิน รถจอดริมถนนเอา เหอๆๆๆๆๆ
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(



ภูมิใจไหม?

งั้นแถวไหนรถติดเยอะ ลากขาวแดงยาวๆง่ายกว่ามั้ย ถึงจอดหน้าบ้านตัวเองก็ไม่ได้ หรือต้องจอดในที่จัดให้เฉพาะ
ปล. ที่จอดรถอัตโนมัติแบบญี่ปุ่นประเทศเราไม่คิดจะเอามาใช้บ้างเหรอ
ปล.2 แค่ลดแท็กซี่ลง ลดรถโดยสารประจำทางลง เลี่ยงรถบรรทุกให้ใช้เส้นทางนอกเมืองได้ แค่นี้ถนนก็โล่งระดับนึงละ แต่พอโล่งคนก็หันมาซื้อรถส่วนตัวกันมากขึ้นอีกอยู่ดี :(

เห็นด้วยครับ

น่าจะหักดิบ ห้ามจอดแบบสีลมไปเลยนะครับ เพิ่มจำนวนถนนที่เข้มงวดขึ้นเรื่อย ๆ

เด๋วก็จะมีธุรกิจอาคารจอดรถ ออกมารองรับเองแหละครับ

ผมว่าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็คงอยากทำ แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ตอนนี้คืนทางเท้าได้บ้างแล้ว

สำโรงแถวบ้านผม เมื่อก่อนฟุตบาธเดินแทบไม่ได้ มีแต่รถเข็นขายของ คนนั่งกินขวางทาง

ตอนนี้โล่งเลย สบายตา คนที่เคยขายของก็ต้องพยายามพัฒนาร้าน เขาก็อยู่ได้ แถมอาจจะขายดีกว่าเดิมด้วย



bravo

การออกรถ โดยต้องมีที่จอดรถ จริงๆแล้ว มันควรจะต้องทำมาตั้งนานแล้ว

แต่ประเทศเรา ออกกฎหมายอะไรมา หรือบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่(แต่ก่อนหน้านี้ถูกละเลย)

ก็โดนด่า ลากเข้าการเมืองกันอีกครับ

หาว่ารังแกคนจนบ้าง จะให้คนดีไปเป็นโจรบ้าง บลาๆ

ทั้งที่เรื่องที่จะทำ ในต่างประเทศเขาทำมาก่อนเรา และเป็นผลดีต่อส่วนรวม แต่เมืองไทย ไม่เอาอะไรทั้งนั้น



Smith686

งั้นแถวไหนรถติดเยอะ ลากขาวแดงยาวๆง่ายกว่ามั้ย ถึงจอดหน้าบ้านตัวเองก็ไม่ได้ หรือต้องจอดในที่จัดให้เฉพาะ
ปล. ที่จอดรถอัตโนมัติแบบญี่ปุ่นประเทศเราไม่คิดจะเอามาใช้บ้างเหรอ
ปล.2 แค่ลดแท็กซี่ลง ลดรถโดยสารประจำทางลง เลี่ยงรถบรรทุกให้ใช้เส้นทางนอกเมืองได้ แค่นี้ถนนก็โล่งระดับนึงละ แต่พอโล่งคนก็หันมาซื้อรถส่วนตัวกันมากขึ้นอีกอยู่ดี :(

เห็นด้วยครับ

น่าจะหักดิบ ห้ามจอดแบบสีลมไปเลยนะครับ เพิ่มจำนวนถนนที่เข้มงวดขึ้นเรื่อย ๆ

เด๋วก็จะมีธุรกิจอาคารจอดรถ ออกมารองรับเองแหละครับ

ผมว่าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็คงอยากทำ แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ตอนนี้คืนทางเท้าได้บ้างแล้ว

สำโรงแถวบ้านผม เมื่อก่อนฟุตบาธเดินแทบไม่ได้ มีแต่รถเข็นขายของ คนนั่งกินขวางทาง

ตอนนี้โล่งเลย สบายตา คนที่เคยขายของก็ต้องพยายามพัฒนาร้าน เขาก็อยู่ได้ แถมอาจจะขายดีกว่าเดิมด้วย

     ขาวแดงใช้กับถนนใหญ่  แต่ที่มีปัญหาคือในซอยครับ  พวกนี้ส่วนใหญ่จะใช้วิธีจองที่ด้วยนะครับ  เอาเก้าอี้หรือสิ่งของวางไว้ไม่ให้คนอื่นเข้ามาจอด จะไปขยับของเขาก็ไม่ได้  ถ้าทำมีเรื่องครับ  เขาจอดเฉพาะกลางคืนแต่จองที่ทั้งวัน



SM.

กำจัดจำนวนรถยนต์ของแต่ละบ้านครับ เพื่อไม่ให้ล้น บ้านไหนจะซื้อรถ ต้องแสดงว่ามีที่จอด

ทุกวันนี้ผมยังแปลกใจเลยว่า รถตู้วิน ที่วิ่ง กทม.-ตจว. ทำไมป้าย กทม. กันหมด ไม่รู้ไปลงว่าจอดที่ไหน

ถ้าผมจำไม่ผิด เวลาขอป้าย เราก็ต้องแจ้งที่จอดรถด้วยนี่ครับ เพียงแต่อาจจะไม่เข้มงวดเหมือนญี่ปุ่นที่ต้องแสดงว่ามีพื้นที่เท่าไหร่



JuLaJuP

เนื่องจากที่ดินในญี่ปุ่นนั้นมีจำกัดมาก การที่มีกฎหมายต้องแสดงที่จอดรถก่อนการซื้อรถนั้นเป็นเรื่องสำคัญ
แต่ เท่าที่ทราบ กฎนี้ไม่รวมถึงรถ K-car รถขนาดเล็กที่เดิมได้รับการยกเว้นภาษี

ที่จอดรถไม่จำเป็นต้องเป็นที่ดินของตัวเอง อาจจะเช่าจอดได้เช่นกัน ในญี่ปุ่นคิดว่าคงไม่ใช่ว่าไม่อยากขายรถ
แต่การมีรถต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ แต่เดิม รถยนต์ในญี่ปุ่นเหมือนเป็นของฟุ่มเฟย และด้วยที่ว่า
ระบบขนส่งมวลชนในญี่ปุ่นค่อนข้างสะดวก ความจำเป็นในการมีรถยนต์ส่วนตัวจึงน้อย

นอกจากนี้การจะมีใบขับขึ่ได้ ยังเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ต้องผ่านการอบรมจากโรงเรียนสอนขับรถ ซึ่งค่าใช้จ่ายสูง
เท่าที่เคยได้ยินมา ประมาณหนึ่งแสนบาท คนที่มีใบขับขึ่จึงไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนมีใบขับขึ่แต่ไม่มีรถยนต์
เพราะในชีวิตประจำวันไม่จำเป็น ถ้าจำเป็นจะใช้รถยนต์ก็อาศัยการเช่ารายวันเอา

รวมถึง ค่าที่จอดรถระหว่างวันในเมืองใหญ่ ๆ ก็แพง แถมหาหายด้วย บางที่เหมาจ่ายวันละสองสามพันเยน
แต่บางที่ก็คิดเป็นรายสิบห้านาทีก็มีให้เห็น ถ้าเอารถนอกเขตมาจอด ก็ต้องมีที่จอดอยู่ดี ก็เป็นการกึ่งบังคับ
ว่าคุณต้องหาที่จอดรถให้ได้ ก่อนจะมีรถยนต์ส่วนตัวอยู่ดี



tsubasa

แล้วที่เมืองไทยคุณเบื่อมั้ย พวกที่ไม่มีที่จอดรถแล้วซื้อรถ เอามาจอดนอกบ้าน
พวกต่อเติมบ้าน จนในบ้านจอดไม่ได้ ต้องมาจอดนอกบ้าน
พวกคอนโด หอพัก ไม่มีที่จอด ต้องมาจอดริมถนน น่าเบื่อมาก
พวกขายของริมถนน จอดขายริมถนน น่าเบื่อมาก
พวกมหาลัย นักศึกษาขับรถมาจอดริมถนน เต็มไปหมด น่าเบื่อสุดๆ

อยากให้ไทยมีกฏหมายแบบนี้บ้าง



ภูมิใจไหม?

แล้วที่เมืองไทยคุณเบื่อมั้ย พวกที่ไม่มีที่จอดรถแล้วซื้อรถ เอามาจอดนอกบ้าน
พวกต่อเติมบ้าน จนในบ้านจอดไม่ได้ ต้องมาจอดนอกบ้าน
พวกคอนโด หอพัก ไม่มีที่จอด ต้องมาจอดริมถนน น่าเบื่อมาก
พวกขายของริมถนน จอดขายริมถนน น่าเบื่อมาก
พวกมหาลัย นักศึกษาขับรถมาจอดริมถนน เต็มไปหมด น่าเบื่อสุดๆ

อยากให้ไทยมีกฏหมายแบบนี้บ้าง

เบื่อครับ ขนาดร้านของผมกิจการเล็ก ๆ ยังอุตส่าห์ทำที่จอดรถให้ลูกค้าหน้าร้านเลยครับ

ซึ่งร้านอื่นจะไม่ทำกัน แถมต่อเติมจองฟุตบาธอีก

บ้านผมหลังเล็ก ๆ จอดรถได้คันเดียว ยังอุตส่าห์ขวนขวาย ซื้อที่ข้างบ้านเป็นที่จอดรถ ไม่ยอมจอดหน้าบ้าน

อยากให้ทุกคนมีสำนึกในการใช้ถนนร่วมกันบ้างนะครับ จะได้มีบ้านเมืองน่าอยู่เอาไว้ให้ลูกหลานต่อไป



ภูมิใจไหม?

เนื่องจากที่ดินในญี่ปุ่นนั้นมีจำกัดมาก การที่มีกฎหมายต้องแสดงที่จอดรถก่อนการซื้อรถนั้นเป็นเรื่องสำคัญ
แต่ เท่าที่ทราบ กฎนี้ไม่รวมถึงรถ K-car รถขนาดเล็กที่เดิมได้รับการยกเว้นภาษี

ที่จอดรถไม่จำเป็นต้องเป็นที่ดินของตัวเอง อาจจะเช่าจอดได้เช่นกัน ในญี่ปุ่นคิดว่าคงไม่ใช่ว่าไม่อยากขายรถ
แต่การมีรถต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ แต่เดิม รถยนต์ในญี่ปุ่นเหมือนเป็นของฟุ่มเฟย และด้วยที่ว่า
ระบบขนส่งมวลชนในญี่ปุ่นค่อนข้างสะดวก ความจำเป็นในการมีรถยนต์ส่วนตัวจึงน้อย

นอกจากนี้การจะมีใบขับขึ่ได้ ยังเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ต้องผ่านการอบรมจากโรงเรียนสอนขับรถ ซึ่งค่าใช้จ่ายสูง
เท่าที่เคยได้ยินมา ประมาณหนึ่งแสนบาท คนที่มีใบขับขึ่จึงไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนมีใบขับขึ่แต่ไม่มีรถยนต์
เพราะในชีวิตประจำวันไม่จำเป็น ถ้าจำเป็นจะใช้รถยนต์ก็อาศัยการเช่ารายวันเอา

รวมถึง ค่าที่จอดรถระหว่างวันในเมืองใหญ่ ๆ ก็แพง แถมหาหายด้วย บางที่เหมาจ่ายวันละสองสามพันเยน
แต่บางที่ก็คิดเป็นรายสิบห้านาทีก็มีให้เห็น ถ้าเอารถนอกเขตมาจอด ก็ต้องมีที่จอดอยู่ดี ก็เป็นการกึ่งบังคับ
ว่าคุณต้องหาที่จอดรถให้ได้ ก่อนจะมีรถยนต์ส่วนตัวอยู่ดี

เจ๋งดีนะครับผมว่า

และสิ่งที่น่าทึ่งคือ ผมดูคลิปอื่น ที่เป็นชานเมืองแบบบ้านนอกของเค้า

ทุกบ้านก็มีที่จอดรถ ถึงจะเป็นบ้านเก่าก็ยังอุส่าห์มีโรงรถแบบปิดเลยครับ



godzodiac

ออกกฎหมายแบบนี้ที่ไทยให้ตายยังไงก็ไม่ได้ผล

เพราะโดนสอนเรื่องศรีธนญชัยมาเยอะ



mamaman


ที่เห็นคือชานเมืองนะครับ ระเบียบ เรียบร้อยสวยงามปะ 5555
แต่มาดู ชานเมือง บ้านเราเละครับ
บ้าาเค้า เจ็บมาเยอะ โดนมาก่อน มั้ง
แปลกใจ ชนบท ญี่ปุ่น ยังกับในเมือง




NS

  ในเมืองญี่ปุ่นติดหนักเหมือนกัน ชานเมืองคล่องตัวหน่อย ห่างไกลออกไปนี่ขับสบายเลย เหมือนบ้านเราแหละครับ
  ถ้ามองแค่สิทธิส่วนบุคคลเขาก็คงไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้ามองผลประโยชน์ของประเทศในภาพรวม ดีเลยครับ บ้านเขาทำได้เพราะพร้อมในหลายๆด้าน ขนส่งมวลชนดี มีโครงข่ายรองรับ หากบังคับใช้อาจติดขัดบ้าง แต่พอร่วมใจมองประเทศเป็นหลัก ผมว่าดีนะครับ ถ้าเป็นบ้านเรา... ไม่พูดดีกว่า  :-X
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



joufo

ไม่มีที่จอดแล้วห้ามซื้อ เพื่อป้องกันไม่ให้คนจอดรถกันเกะกะนั่นแหละครับ
เวลาเราไปเช่ารถขับที่ญี่ปุ่น เขาจะย้ำมากเรื่องจอดรถในที่ห้ามจอด
เพราะนอกจากจะโดนยกรถไปไว้ที่โรงพักแล้ว ยังต้องจ่ายค่าปรับอีกหลายหมื่นเยน

สำหรับเรื่องการนำหลักฐานว่ามีที่จอดรถหรือไม่ ไปแสดงตอนซื้อรถ จะยกเว้นให้สำหรับรถ K-Car ที่ไม่ต้องมีที่จอดมาแสดงก็ได้ หรือถ้าแสดงที่จอดรถ ก็จะได้สติ๊กเกอร์มาแปะท้ายรถครับ

ตอนซื้อรถ หากที่บ้านมีที่จอดรถ ก็ให้นำภาพถ่ายมาแสดงด้วย
เจ้าหน้าที่สำนักงานเขต ก็จะทำการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ว่า ภาพที่มาแสดงนั้น เป็นที่ของเราจริงๆ รึเปล่า

หากเป็นพวก อพาร์ทเม้น ก็ให้นำหนังสือรับรองของ อพาร์เม้น มาแสดงว่ามีที่จอด หรือ เราได้เช่าที่จอดรถรายเดือนไว้แล้ว

หรือถ้าคนที่บ้านไม่มีพื้นที่จอดรถเลย หรือ ที่อพาร์ตเม้น ไม่มีที่จอดรถให้
ก็สามารถใช้บริการที่จอดรถรายเดือนได้ โดยให้ผู้ให้บริการที่จอดรถรายเดือนออกหนังสือรับรองให้

ปกติแล้ว ที่จอดรถรายเดือนในญี่ปุ่น โดยเฉพาะในตัวเมืองนี่ ฮ๊อตฮิต มาก
บางที่ต้องจองกันเป็นปีเลยทีเดียว (เป็นเหตุให้ผมไม่สามารถซื้อเจ้า Roadster ได้สักที :'( เพราะเห็นที่เขาลงชื่อจองคิวไว้ กว่าจะถึงคิวเราก็คงโดนไล่กลับเมืองไทยซะก่อน ฮ่าๆๆ)


ถ้าถามว่าคนญี่ปุ่นซื้อรถกันเยอะไหม
ส่วนมาก ถ้าซื้อได้ ก็จะซื้อกัน
เพราะบางครั้ง ไม่มีรถก็ไม่สะดวก เช่นไปซื้อของเยอะๆ (หรือไปชอปที่ IKEA  ;) )
หรือทำงานเลิกดึกมากๆ บ่อยๆ จะไม่ทันเวลารถไฟ ถ้านั่งแท็กซี่ก็ราคาแสนโหด
อย่างคนที่บริษัทผม ก็มีรถกันเกือบทุกคนครับ แต่ส่วนมากใช้กันเฉพาะ เสาร์ อาทิตย์

บางครั้ง การไปจุดหมายต่างๆ ขับรถเร็วกว่า (รวมถึงในเมืองด้วย)
เพราะบางครั้งต้องต่อรถไฟหลายต่อ ทำไปทำมาขับรถเร็วกว่า

อย่างเช่นที่บริษัทที่ผมทำงานอยู่ ออฟฟิศ กับ โรงงานอยู่ห่างกันพอสมควร
ถ้าขับรถใช้เวลา 15 นาที แต่ถ้านั่งรถไฟ ใช้เวลา 40 นาที เพราะต้องเปลี่ยนสายรถไฟ
เวลาไปมาระหว่างโรงงานกับออฟฟิศ จึงใช้รถยนต์เอาครับ


รถที่ญี่ปุ่นก็ไม่แพงนัก (เมื่อเทียบกับรายได้)
แถมถ้าซื้อผ่อน โปรแกรมการเงินต่างๆ ก็เข้าท่ามาก
ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดอกเบี้ยไม่แพงนัก ก็มีเยอะ เคยเห็นเยอะสุดผ่อน 8 ปี

แต่ค่าใช้จ่ายต่างๆ แพงมาก
เช่นค่าทางด่วน ขึ้นทีก็เสีย 930 เยน
ค่าจอดรถ ชั่วโมงนึงก็ประมาณ 130 เยน (แล้วแต่ที่)
ถ้ารายเดือน ก็จะอยู่ที่ราวๆ 30,000 เยน

ทุก 2-3 ปีก็จะต้องเอารถไปตรวจสภาพ ค่าตรวจก็ขึ้นอยู่กับอายุรถ ยิ่งเก่ายิ่งแพง (ราคาก็ราวๆ 6-9 หมื่นเยน)
ที่นี่ไม่ได้ตรวจเล่นๆ แต่ตรวจจริงจังมาก เช่น ระบบ ABS ไม่ทำงาน ก็ตรวจไม่ผ่านแล้ว
ต้องกลับไปแก้ไข แล้วมาตรวจใหม่


เรื่องรถติดนั้น ถ้าเมืองใหญ่เวลาเร่งด่วนติดอยู่แล้วครับ
ถ้าบนทางด่วนรถจะติดแบบไหลไปได้เรื่อยๆ
สาเหตุส่วนมากมาจาก ปริมาณรถเยอะ

ผมชอบเวลาฟังข่าวจราจร ทางวิทยุ
เขาจะบอกว่าเส้นไหนรถติดบ้าง
ถ้าเสน้ไหนรถติด ก็จะบอกระยะทาง
เช่นบอกว่า รถติดยาว 3 กิโลเมตร

แต่ถ้าได้ยินว่า รถติดยาว 5 กิโลเมตร คนญี่ปุ่นก็จะเริ่มบ่นว่า
อะไรนะ 5 กิโลเมตร ตายๆ :-\

แต่ที่บอกว่าติด 5 กิโลเมตรหนะ รถมันไหลตามกันไปเรื่อยๆ ไม่ได้ติดไร้สาระแบบบ้านเรา

ผมเคยรถติดอยู่บนถนนเส้นรอง แบบว่ารอสัญญาณไฟนานมากไม่พ้นแยกสักที
อยู่บนถนนเส้นเดิมมากกว่า 15 นาที พอได้ไปอยู่หัวแถวก็พบว่า
ที่รถติดหางแถวยาวนั้น เพราะเขาปล่อยไฟเขียวให้คนข้ามถนนนานกว่า ไฟเขียวให้รถ
เพราะเป็นช่วงเลิกงาน คนข้ามถนนมากครับ

ส่วนเรื่องการขับรถ ถ้าถามว่าทำไมคนญี่ปุ่นขับรถดีมาก
ถ้าถามคนญี่ปุ่น เขาจะตอบว่า กลัวโดนยึดใบขับขี่ เพราะกว่าจะได้มายากมาก

อีกอย่าง ผมคิดว่า คนญี่ปุ่นเคารพสิทธิ์คนอื่นด้วย
ทุกคนมีสิทธิ์เหมือนกัน ไม่มีใครมีสิทธิ์มากไปกว่ากัน
 ;)



Sencha

ให้ตร.ออกตรวจ พบรถใครจอดกีดขวางการจราจร ยกรถไปโรงพักเลย ค่าปรับก็ประมาณหลักพันต่อวัน