ลองมาพูดกันตามหลักวิทยาศาสตร์กัน ว่ากันด้วยเรื่องมาตรฐานการเติมน้ำมัน เบนซิน 95
1. มาตรฐานการทดสอบเดิมแม่นยำน่าเชื่อถือจริงหรือไม่
ผมไม่มานั่งเขี่ยนตัวแปรต้น แปรตามนะ คุยกันเข้าใจง่ายๆ
วิธีทดสอบ
1.นำรถทดสอบมา 1 คัน ที่คิดว่ามีตัวแปรในการเติมน้ำมันน้อยที่สุด หัวจ่ายน้ำมันตัดแล้วจะผิดพลาดน้อยที่สุด โดยไม่เขย่าถัง
2.บริษัท รถยนต์ เติมโซฮอล 95 จากนั้นนำรถไปยังหัวจ่ายน้ำมัน ณ จุดทดสอบ เพื่อเติมน้ำมัน โซฮอล 95 ให้เต็มถัง
3.นำไปวิ่ง ทดสอบเส้นทางเดิม และนำรถกลับมาเติมยังหัวจ่ายเดิม คำนวณ ผลทดสอบ เป็น กม./ลิตร เช่นเดิม (บันทึก 1.)
4.นำไปวิ่ง ทดสอบเส้นทางเดิม และนำรถกลับมาเติมยังหัวจ่ายเดิม อีกครั้ง คำนวณ ผลทดสอบ เป็น กม./ลิตร เช่นเดิม (บันทึก 2.)
5.นำผลการทดสอบทั้งสองครั้ง มาเปรียบเทียบกัน คือ (บันทึก1. และ บันทึก2.) ว่ารถคันเดิม ทำการเติมน้ำมันแบบเดิม ขับทดสอบแบบเดิม จะให้ผลแม่นยำจริงหรือไม่
การแปรผลการทดสอบ
หากผลทดสอบเท่ากัน หรือ มีความต่างไม่เกิน (แล้วแต่ว่าจะเอาเท่าไหร่) สมมุติ ไม่เกิน 0.2 กม./ลิตร ถือว่า การทดสอบมีมาตรฐานแม่นยำน่าเชื่อถือในระดับนึงนำไปอ้างอิงได้
หมายเหตุ จะใช้ เบนซิน 95 ทดสอบก็ได้ โดย ขับจนไฟเหลืองเตือนแล้วค่อยไปเติม (ประมาณน้ำมันในถังเหลือราว 5 ลิตร )บวกลบ แล้วทำ 5 ขั้นตอนเช่นเดิม แต่ไม่แนะนำเพราะจะหากจะทำการทดสอบถัดไป จะเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ต้องมาคอยสลับน้ำมัน
2.น้ำมัน เบนซิน 95 และ โซฮอล 95 ให้อัตราสิ้นเปลือง แตกต่างกันจริงหรือไม่
เพื่อการประหยัด ควรทดสอบขั้นตอน 1. มาแล้ว จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันบ่อยๆ และ หากขั้นตอนที่ 1 เชื่อถือไม่ได้ คลาดเคลื่อนมากเกิน ขั้นตอนนี้ไม่ต้องทดสอบ ทำไปก็เพี้ยนไปกันใหญ่
วิธีทดสอบ
1.นำรถทดสอบ จากการทดสอบที่ 1. มาวิ่งให้น้ำมันเหลือน้อยที่สุด แล้วนำรถไปยังหัวจ่ายน้ำมัน ณ จุดทดสอบ เติมเบนซิน 95 ให้เต็มถัง เพื่อให้ถือว่าเป็นน้ำมัน เบนซิน 95 มากกว่า 90%
2.นำไปวิ่ง ทดสอบเส้นทางเดิม และนำรถกลับมาเติมยังหัวจ่ายเดิม คำนวณ ผลทดสอบ เป็น กม./ลิตร เช่นเดิม (บันทึก 3.)
3.นำไปวิ่ง ทดสอบเส้นทางเดิม และนำรถกลับมาเติมยังหัวจ่ายเดิม อีกครั้ง คำนวณ ผลทดสอบ เป็น กม./ลิตร เช่นเดิม (บันทึก 4.)
การแปรผลการทดสอบ
นำผล (บันทึก 3. และ บันทึก 4.) มาเปรียบเทียบ ว่าการใช้น้ำมันเบนซิน 95 เติมนั้น ยังคงได้มาตรฐานเชื่อถือได้หรือไม่ สมมุติ อิง 0.2 กม./ลิตร เช่นเดิม หากเชื่อถือได้ ขั้นตอนถัดไป
นำผล (บันทึก 3 และ บันทึก 4.) มาหาค่าเฉลี่ย เพื่อจะได้ทราบว่า น้ำมันเบนซิน 95 ให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เป็นกม./ลิตร เท่ากับเท่าใด (บันทึก 5.)
นำผล (บันทึก 1 และ ยันทึก 2.) มาหาค่าเฉลี่ย เพื่อจะได้ทราบว่า น้ำมันโซฮอล 95 ให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เป็นกม./ลิตร เท่ากับเท่าใด (บันทึก 6.)
ทบทวนก่อน เท่ากับว่าตอนนี้ เรามีข้อมูล ที่เชื่อถือได้ ทั้งจาก น้ำมันเบนซิน 95 (บันทึก 5.) และโซฮอล 95 (บันทึก 6.) อยู่ในมือแล้ว
จากนั้น นำ (บันทึก 5.)และ(บันทึก 6.) มาเปรียบเทียบกัน จะได้ส่วนต่างอัตราสิ้นเปลือง ระหว่าง เบนซิน 95 และโซฮอล 95 เป็น %
และแน่นอน สมมุติ ผลออกมา แตกต่างกัน 5% นั่นหมายความว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระหว่าง เบนซิน 95 และโซฮอล 95 เท่ากับ 5% ก็คือ โซฮอล จะวิ่งได้ระยะทางน้อยกว่า 5%
และตัวเลขนี้เราก็ จะนำไปอ้างกับตัวเลขเก่าๆ ที่เคยทำไว้ได้ ว่าหากทดสอบด้วย โซฮอล 95 แล้ว ถ้าเป็น เบนซิน 95 จะเป็นเท่าใด
สมมุติว่า การทดสอบนี้ ใช้ lancer EX ทำตัวเลข ความสิ้นเปลือง ด้วย โซฮอล 95 ได้เท่ากับ 15 กม./ลิตร และ ผลทดสอบระหว่างน้ำมัน ได้ 5%
หากจะนำไปเทียบกับ civic FD สมมุติ อัตราสิ้นเปลือง ได้ 16 กม./ลิตร จะได้ผลคือ (16*5)/100 เท่ากับ 0.8 กม./ลิตร นั่นหมายความว่า หากนำ civic FD ซึ่งเคยเติม เบนซิน 95 มาเติม โซฮอล 95 จะได้ค่าอัตราสิ้นเปลือง ราวๆ 15.2 กม./ลิตร เพราะการเติม โซฮอล 95 รถจะ วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่า เบนซิน 95 อยู่ 0.8 กม./ลิตร หรือ 5%
และนี่แหละครับ หากต้องการมาตรฐานจริง นำไปอ้างอิงได้ โดย ไม่ต้องพึ่งเครื่องมือ ซับซ้อน ต้องทดสอบแบบนี้ และไม่ว่าจะเปลี่ยนน้ำมันอะไรอีก เป็น E 20 E85 ตัวเลขที่เคยทำมา ก็จะไม่สูญเปล่า และนำมาอ้างอิงได้ ตราบเท่าที่ยังมีคนสนใจครับ