ท่านที่ขับ Subaru (เช่น XV หรือที่สูงกว่า) พอมาขับรถบ้านแล้วรู้สึกอย่างไรครับ

ฟง อวิ๋น

พอดีนึกขึ้นมาได้ครับว่า หากเราได้ขับรถขับเคลื่อน 4 ล้ออย่าง Subaru XV, Forester หรือรุ่นอื่นๆที่สูงกว่า หรือยี่ห้ออื่นที่ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา

หากต้องมาขับรถบ้านขับหน้าปกติ แล้วรู้สึกอย่างไรกันครับ

ผมเข้าใจว่าคงจะเผลอสาดโค้งแบบเดิมที่เคยขับ หรือเผลอเปลี่ยนเลนแรงๆ หรือเปล่าครับ
แต่คิดว่าขับแล้วคงจะหงุดหงิดน่าดู

ประมาณว่า ตอนทาคุมิในหนังเรื่อง Initial-D ขับรถตัวเองที่พ่อแอบปรับแต่งช่วงล่างและเครื่องยนต์มาสำหรับการ Drift แต่พอไปขับรถเพื่อนที่เป็นรุ่นเดียวกันแต่เดิมๆ ก็ซัดรั้วกั้นขอบทางทุกโค้ง

อยากทราบความรู้สึกนะครับ มิได้โจมตีรถยี่ห้อใดๆ หากรู้สึกไม่ดีต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ  :) :) :) :)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



sharpux21

เราใช้ XV , Civic FD , Teana L33 , Benz W210 , W222
 
ถ้าขับแบบที่เราขับคือขับไม่เร็วเพราะกลัวตาย   เจอโค้งก็เบาๆ     สรุปไม่ต่างกันมากในเรื่องการเกาะถนน
แต่เรื่องความนุ่มนวลนั้น  XV ถือว่ากระด้างมากพอสมควร



CJ.

รู้สึกว่าอย่าเผลอครับ เช่น เมื่อวานขับหลัง วันนี้ขับหน้า เมื่อวานขับ 420 วันนี้ขับ Accord เป็นต้น
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



MMGLower

รู้สึกว่าอย่าเผลอครับ เช่น เมื่อวานขับหลัง วันนี้ขับหน้า เมื่อวานขับ 420 วันนี้ขับ Accord เป็นต้น

อย่าเผลอ!

จริงครับ เพราะ เคยขับ Altis แล้วหลงเข้าโค้งแบบ XV หน้าดื้อทันทีครับ เพราะเบรคในโค้งไม่ได้ เผลอเบรคในโค้งที มีปัญหาแน่นอน
2013 MIRAGE LTD
2015 XV



bingoman

ขับได้ครับ

ถ้าวันไหนไปขับรถบ้าน ก็คงไม่หลอกตัวเองอ่ะ ว่ากำลังขับรถ performance

ที่จริง Forester, XV ก็ไม่ใช่รถ performance ด้วยซ้ำ แค่เป็นรถเครื่อง boxer ที่มีช่วงล่างดีภายใต้ Subaru

ถ้าวันไหนไปขับ Vios, Mirage ก็คงไม่เผลอเข้าโค้งแรงจนหลุดหรอก เพราะรถแต่ละคันก็มีสมรรถนะรอบด้านที่เข้ากับสมรรถนะรถ

อย่าง Vios ก็ไม่แรง อาจจะอืดใกล้ๆ กับ XV  ถ้าวันไหนขับ Vios มันก็จับอารมณ์ได้ตั้งแต่สตาร์ทรถแล้วครับว่ารถหวิวๆ พวงมาลัยเบาๆ   พอขับไป เจอโค้ง ก็ต้องประมาณตน และคาดการณ์ล่วงหน้าได้

เพียงแต่มันจะสั่งไม่ได้เท่ารถซูนั่นแหละครับ  รำคาญไหม ก็คงไม่ถึงกับรำคาญ แต่ถามว่าสนุกไหม ก็ต้องตอบว่าไม่สนุกและไม่มั่นใจเท่า

อย่างผมบางทีขับ 520d แล้วบางวันกลับกันไปขับ Fortuner  ก็ไม่ได้รู้สึกว่ารำคาญหรือเสียวจนรับไม่ได้แต่อย่างใด  เพราะเราต้องระลึก limit ของรถแต่ละคัน  แล้วมันก็ไม่ดีนัก ที่จะขับรถคันไหนก็ตามจนเต็ม limit ของมัน
เล่นขับเข้าโค้งจะเกือบหลุด  แบบนั้นผมไม่เอาด้วยครับ  ขับบนท้องถนน ความปลอดภัยมาก่อน  ถ้ามี space ให้สนุกได้  ค่อยเข้า space ความสนุกนั้น  เวลาโล่งๆ และชัวร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2016, 22:33:24 โดย bingoman »



akewizard

Subaru บางรุ่นอย่าง XV Forester หรือ Outback มันก็รถบ้านๆเหมือนยี่ห้ออื่นนั่นล่ะครับ ขับแล้วไม่ได้ต่างกันอะไรมาก
บางทีขับสลับกับ Prius ,Fortuner ขับสองของที่บ้านก็ไม่ได้รู้สึกต่างอะไรนักครับ อาจเป็นเพราะผมไม่ได้ขับเร็วอะไรขนาดนั้นด้วย

เอาเข้าจริง....ผมซื้อ XV มาใช้เพราะชอบตรงที่ยกสูงขับสี่  เพราะในบางครั้งผมไปเที่ยวต่างจังหวัดแล้วต้องการรถที่เอาไปวิ่งผ่านทางโคลนทางเลนได้บ้าง  มากกว่าครับ
ส่วนเรื่องช่วงล่างที่ดีกับความมั่นใจ ถือว่าเป็นของแถมสำหรับรถที่ยกสูงแล้วยังวิ่งดี



keamgladnan

เราใช้ XV , Civic FD , Teana L33 , Benz W210 , W222
 
ถ้าขับแบบที่เราขับคือขับไม่เร็วเพราะกลัวตาย   เจอโค้งก็เบาๆ     สรุปไม่ต่างกันมากในเรื่องการเกาะถนน
แต่เรื่องความนุ่มนวลนั้น  XV ถือว่ากระด้างมากพอสมควร

FD น่าจะกระด้างกว่า XV ปะครับ



PKS8

ส่วนตัว ถ้าสลับ XV กับ E60 ไม่เท่าไหร่ครับ ใส่โค้งได้ โยก 3 เลนได้ ความนิ่มนวล XV จะแข็งเด้งกว่านิดเดียวครับ

แต่วันไหนเอา New PJS ออกแล้วหงุดหงิดครับ ต้องปรับการขับเยอะ โค้งต้องเบาลงเยอะมาก รถเด้งเป็นกบ โยกแรงๆแล้วชอบมีแถมจะสีกับขอบทางด่วนประจำ

สิ่งที่แปลกคือ น้ำหนักพวงมาลัยของ XV ใช้แรกๆรู้สึกทำไมมันหนักจัง พอชินแล้วขับยี่ห้ออื่นกลายเป็นทำไมมันเบาเกินไป ไม่มั่นใจเลยครับ ยิ่งช่วงนี้ถ้าฝนตั้งเค้ามาผมหยิบกุญแจ XV ก่อนเลย



keamgladnan

ส่วนตัว ถ้าสลับ XV กับ E60 ไม่เท่าไหร่ครับ ใส่โค้งได้ โยก 3 เลนได้ ความนิ่มนวล XV จะแข็งเด้งกว่านิดเดียวครับ

แต่วันไหนเอา New PJS ออกแล้วหงุดหงิดครับ ต้องปรับการขับเยอะ โค้งต้องเบาลงเยอะมาก รถเด้งเป็นกบ โยกแรงๆแล้วชอบมีแถมจะสีกับขอบทางด่วนประจำ

สิ่งที่แปลกคือ น้ำหนักพวงมาลัยของ XV ใช้แรกๆรู้สึกทำไมมันหนักจัง พอชินแล้วขับยี่ห้ออื่นกลายเป็นทำไมมันเบาเกินไป ไม่มั่นใจเลยครับ ยิ่งช่วงนี้ถ้าฝนตั้งเค้ามาผมหยิบกุญแจ XV ก่อนเลย

555 npjs ในคลับเค้าอวยกันสุดลิ่มว่าช่วงล่างเทพ เกาะสุดๆ  อือออออ



tsubasa

ของผมใช้รถหลายคัน
- ช่วงไหนขับ suv ppv mpv พวกนี้เข้าโค้งต้องระวัง ช้าลง กลัวหลุดโค้ง พอเปลี่ยนมาขับพวก sedan , roadster จะรู้สึกว่ามันเตี้ยมาก ขึ้นลงทีปวดเข่ามากๆ ขึ้นโอ้ย ลงก็โอ้ย ทรมานสังขารจริงๆ
- ขับยุโรป แล้วมาขับญี่ปุ่น ต้องปรับตัวพวกไฟเลี้ยว สวิทช์ไฟต่างๆ
- เกียร์ บางคันเกียร์อยู่ตรงกลางปกติ แต่บางคันเกียร์อยู่ตรงพวงมาลัย อันนี้ก็ต้องปรับตัว
คราวๆประมาณนี้



sharpux21

เราใช้ XV , Civic FD , Teana L33 , Benz W210 , W222
 
ถ้าขับแบบที่เราขับคือขับไม่เร็วเพราะกลัวตาย   เจอโค้งก็เบาๆ     สรุปไม่ต่างกันมากในเรื่องการเกาะถนน
แต่เรื่องความนุ่มนวลนั้น  XV ถือว่ากระด้างมากพอสมควร

FD น่าจะกระด้างกว่า XV ปะครับ

XV กระด้างกว่าหน่อยจ๊ะ



Mike

ส่วนตัว ถ้าสลับ XV กับ E60 ไม่เท่าไหร่ครับ ใส่โค้งได้ โยก 3 เลนได้ ความนิ่มนวล XV จะแข็งเด้งกว่านิดเดียวครับ

แต่วันไหนเอา New PJS ออกแล้วหงุดหงิดครับ ต้องปรับการขับเยอะ โค้งต้องเบาลงเยอะมาก รถเด้งเป็นกบ โยกแรงๆแล้วชอบมีแถมจะสีกับขอบทางด่วนประจำ

สิ่งที่แปลกคือ น้ำหนักพวงมาลัยของ XV ใช้แรกๆรู้สึกทำไมมันหนักจัง พอชินแล้วขับยี่ห้ออื่นกลายเป็นทำไมมันเบาเกินไป ไม่มั่นใจเลยครับ ยิ่งช่วงนี้ถ้าฝนตั้งเค้ามาผมหยิบกุญแจ XV ก่อนเลย

รู่สึกเหมือนผมเลยครับ ตอน test drive XV ครั้งแรก พวงมาลัย หนักกว่ารถเก่งทั่วไป หนักใกล้เคียงกระบะพวงมาลัยพาวเวอร์ยุคแรก แต่พอซื้อมาขับเองได้ 10 กว่าวัน ทำไมมันไม่หนักแล้วอะ 5555
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



Mike

รู้สึกไม่ต่างครับ บอกตามตรงนะ ผมสัมผัสไม่ได้ถึงการเกาะถนนที่ว่าเทพๆ (อาจจะเป็นเพราะขับแต่ในเมือง)
ขับๆไปได้ 500 กว่า km ก็รู้สึกว่ามันคือรถบ้านปกติ ซึ่งก็ถูกแล้ว XV ไม่ใช่รถ high performance
ผมปรับเบาะจนต่ำสุดก็รู้สึกว่านั่งเตี้ย เหมือนในคอกพิท

Test drive ครั้งที่ 1 รู้สึกว่ารถมันดูดถนน หนักแน่น สมคำร่ำลือ แต่ไม่ว้าว ไม่เก็บมาคิดให้นอนไม่หลับ และพวงมาลัยหนักพอสมควร
Test drive ครั้งที่ 2, 3 และซื้อมาขับได้ 10 กว่าวัน ความรู้สึกดูดถนนมันหายไปไหนฟ่ะ 5555 และพวงมาลัยไม่หนักแล้ว สงสัยคงชิน หรือไม่ก็แยกความรู้สึก AWD ไม่ออก ว่าต่างกับ FWD or RWD อย่างไร. เหอๆๆ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



KaIaK118

จาก 190e แล้วไป New pjs เรื่องขับเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนแรง
ไม่ค่อยเผลอเพราะรู้อยู่แล้วว่า คันไหนได้แค่ไหน เส้นทางก็ขับเดิมๆ ทุกวัน

แต่ที่เปลี่ยนคือ ระยะการมอง เห็นส่งผลต่อการตัดสินขับขี่ต่างกันเยอะมาก
เพราะ 190e หลังคายังไม่ถึงขอบกระจก PJS เลย ฮา

ปล. ไม่รู้รถรุ่นใหม่ๆ แข่งกันทำสูงไปไหน ต่างกับรถยุคก่อนแข่งกันต่ำ ติดถนนให้ได้มากที่สุด




OXYGEN2

แค่เตือนตัวเองว่าอย่าสาดโค้งแรงแค่นั้นเองครับ ปกติคันหลักที่ใช้จะเป็น Legacy ขับจนเคยชิน กล้าสาดโค้งแรง เพราะรู้ว่าถ้ามันจะหลุดมันมีอาการยังไง พอมาใช้ Forester เผลอสาดโค้งไปแรงมาก ยางร้องลั่นเลย ระบบ VDC ทำงาน (ดีที่รถไม่กลิ้ง)
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



Turin

ของผมใช้รถหลายคัน
- ช่วงไหนขับ suv ppv mpv พวกนี้เข้าโค้งต้องระวัง ช้าลง กลัวหลุดโค้ง พอเปลี่ยนมาขับพวก sedan , roadster จะรู้สึกว่ามันเตี้ยมาก ขึ้นลงทีปวดเข่ามากๆ ขึ้นโอ้ย ลงก็โอ้ย ทรมานสังขารจริงๆ
- ขับยุโรป แล้วมาขับญี่ปุ่น ต้องปรับตัวพวกไฟเลี้ยว สวิทช์ไฟต่างๆ
- เกียร์ บางคันเกียร์อยู่ตรงกลางปกติ แต่บางคันเกียร์อยู่ตรงพวงมาลัย อันนี้ก็ต้องปรับตัว
คราวๆประมาณนี้
55 กำลังมีปัญหาคล้ายๆกันเลยครับ ใช้ MX5 แล้วมันเตี้ยเกิน รู้สึกฝืนสังขาร  :-X

จริงๆเรื่องลืมตัวไม่ค่อยมีปัญหา รถเราคุ้นมือแล้ว รู้อาการมันอยู่แล้ว แต่ที่รำคาญจริงๆคือไฟรถคันหลังสะท้อนกระจกมองหลัง รถสูงๆไม่ค่อยมีปัญหา ขับรถเตี้ยๆ (แบบ mx5) แล้วตาจะบอด แสบตามาก ปรับตัดแสงก็มองไม่ชัดอีก  :'(



rutxthe

เวลาผมขับ mx-5  ชอบเจอกระบะที่จอดติดตามแยกข้างหลังใจดี ลดเหลือไฟหรี่ให้ ฮ่า ๆ
Nissan Almera 2013
Mitsubishi Pajero Sport V6 2014
Mazda MX-5 NA 1992
Mercedes Benz Cla250 2016
Volvo Xc40 Recharge T5 Inscription 2021
Porsche Cayenne Coupe E Hybrid 2021
KIA Carnival 2023


ยังอยู่ครบทุกคัน :)



tvm

ยิ่งอ่านยิ่งอยากลองขับดูครับว่ามันจะขนาดไหน

แต่จะเข้ามาบอกว่าXV หรือรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ใช่รุ่นแรงพิเศษของซูบารุ คือ "รถบ้าน" ครับ

แต่จุดขายเขาแค่ขับสี่ ช่วงล่าง ฯลฯ ก็ว่ากันไปแล้วแต่ยี่ห้อแหล่ะคร้าบ ที่บ้านเราบางคนเข้าใจกันไปเองว่าไม่ใช่รถบ้าน เพราะยอดขายน้อย เท่านั้น



sith(สิทธิ์)

ส่วนตัว ถ้าสลับ XV กับ E60 ไม่เท่าไหร่ครับ ใส่โค้งได้ โยก 3 เลนได้ ความนิ่มนวล XV จะแข็งเด้งกว่านิดเดียวครับ

แต่วันไหนเอา New PJS ออกแล้วหงุดหงิดครับ ต้องปรับการขับเยอะ โค้งต้องเบาลงเยอะมาก รถเด้งเป็นกบ โยกแรงๆแล้วชอบมีแถมจะสีกับขอบทางด่วนประจำ

สิ่งที่แปลกคือ น้ำหนักพวงมาลัยของ XV ใช้แรกๆรู้สึกทำไมมันหนักจัง พอชินแล้วขับยี่ห้ออื่นกลายเป็นทำไมมันเบาเกินไป ไม่มั่นใจเลยครับ ยิ่งช่วงนี้ถ้าฝนตั้งเค้ามาผมหยิบกุญแจ XV ก่อนเลย

555 npjs ในคลับเค้าอวยกันสุดลิ่มว่าช่วงล่างเทพ เกาะสุดๆ  อือออออ
 
คลับใหม่ คลับเก่า npjs
อยากบอกก่อนว่า การเข้าโค้งของรถ SUV และ PPV มันต่างกันอยู่แล้วครับ
อาการโยนตัวของตัวรถก็ต่างกัน การซับแรงจากด้านล่างก็ต่างกัน ต้องปรับตัวครับ
ผมใช้ SUV & PPV ต้องปรับตัวเองในการขับขี่เยอะ
ลักษณะของปาเข้าโค้งจะเหมือนมิราจที่พี่จิมมี่เคยรีวิว มันเหมือนจะเอาไม่อยู่ มั่นใจเหรอจะเล่นโค้งนี้
เอาวะเล่นก็เล่น ประมาณนี้ครับ มันเล่นได้ มันเอาอยู่  แต่อย่าพลาด พลาดมาเสียดายรถ รถมันเป็นประเภทรถครอบครัว ไม่ได้เหมาะสาดโค้งเทโค้ง
ช่วงล่างปาไม่ได้เทพขนาดนั้น รถทุกคันมันมีลิมิตของตัวมันแหละ เกินลิมิตก็จบ
แต่ผมแปลกใจอย่าง ทำไมรถที่ถูกเซตมาเป็นรถครอบครัว ยังมีคนไปจูนไปดันราง แข่งกับชาวบ้านเค้าอยู่
ถ้าอยากซิ่ง ซื้อรถเก๋งมาแต่ง มันดูน่าแต่งซิ่งกว่ารถ PPV เยอะ ใช่ตรงที่ว่ามันสูง มันเห็นข้างหน้าชัด
แต่หลายคนที่พลาด เพราะรถมันไม่ได้ออกแบบมาซิ่ง อย่างเพื่อนผมก็ขายซาก แถมทำชาวบ้านเดือดร้อนอีก เฮ้อ(ขอบ่น)



mrpich

Xv ก็รถบ้านนะครับ ที่บ้านก็ใช้อยู่หลายคัน xv , bmw e46 , cr-v gen3 , spacewagon , ranger  แต่ละคันมีจุดเด่นเป็นของตัวเอง
ถามถึงความแตกต่าง ก็ไม่รู้สึกว่ามันต่างซะจนใช้ยี่ห้ออื่นไม่ได้
แต่ตอนนี้ที่อยากขายออกสุดๆ ก็ cr-v gen3 นี่ล่ะ เทียบกับคันอื่นๆในบ้านดูด้อยสุดละ
ส่วนคันที่จะมาแทน crv gen3 นี้ ไม่ forester ก็ x trail  ละครับ
แต่หากอนาคตงบถึง ผมว่าผมจัด outback แน่ๆ
ยอมรับว่าใช้ subaru แล้วชอบ แต่ก็ไม่ถึงขนาดที่รถยี่ห้ออื่นจะมาเทียบมันไม่ได้น่ะครับ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่



NoName__???

X3หรือ X5 4wd เข้าโค้งสู้ XV ได้มั้ยคะ พอดีกำลังมองๆไว้อยู่



aobness

xv ท่าทางหนึบเทพเลยนะครับนั่น



mamaman

ขับได้ครับ

ถ้าวันไหนไปขับรถบ้าน ก็คงไม่หลอกตัวเองอ่ะ ว่ากำลังขับรถ performance

ที่จริง Forester, XV ก็ไม่ใช่รถ performance ด้วยซ้ำ แค่เป็นรถเครื่อง boxer ที่มีช่วงล่างดีภายใต้ Subaru

ถ้าวันไหนไปขับ Vios, Mirage ก็คงไม่เผลอเข้าโค้งแรงจนหลุดหรอก เพราะรถแต่ละคันก็มีสมรรถนะรอบด้านที่เข้ากับสมรรถนะรถ

อย่าง Vios ก็ไม่แรง อาจจะอืดใกล้ๆ กับ XV  ถ้าวันไหนขับ Vios มันก็จับอารมณ์ได้ตั้งแต่สตาร์ทรถแล้วครับว่ารถหวิวๆ พวงมาลัยเบาๆ   พอขับไป เจอโค้ง ก็ต้องประมาณตน และคาดการณ์ล่วงหน้าได้

เพียงแต่มันจะสั่งไม่ได้เท่ารถซูนั่นแหละครับ  รำคาญไหม ก็คงไม่ถึงกับรำคาญ แต่ถามว่าสนุกไหม ก็ต้องตอบว่าไม่สนุกและไม่มั่นใจเท่า

อย่างผมบางทีขับ 520d แล้วบางวันกลับกันไปขับ Fortuner  ก็ไม่ได้รู้สึกว่ารำคาญหรือเสียวจนรับไม่ได้แต่อย่างใด  เพราะเราต้องระลึก limit ของรถแต่ละคัน  แล้วมันก็ไม่ดีนัก ที่จะขับรถคันไหนก็ตามจนเต็ม limit ของมัน
เล่นขับเข้าโค้งจะเกือบหลุด  แบบนั้นผมไม่เอาด้วยครับ  ขับบนท้องถนน ความปลอดภัยมาก่อน  ถ้ามี space ให้สนุกได้  ค่อยเข้า space ความสนุกนั้น  เวลาโล่งๆ และชัวร์

ผมว่า แค่ ขับ 4 Full time นี่ก็เป็น Performance Car นะครับ



ฟง อวิ๋น

ขอขอบคุณทุกความเห็นครับ

ประสบการณ์(อันน้อยนิด)ของข้าพเจ้าที่เคยผ่านมาคือตอนใช้ Mazda2 โฉมที่แล้ว มีหลายโค้งที่สาดเข้าได้อย่างมั่นใจ แต่พอมาขับ Fortuner BMC 3.0 ก็เกือบเผลอสาดแบบเดิมไปหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้เกิดอะไรขึ้น (แต่ยางร้องลั่นเช่นกัน)

เลยคิดว่าขนาด Mazda2 โฉมที่แล้วยังสร้างความต่างให้ผมรู้สึกได้ แล้วถ้าเป็นรถขับสี่ตลอดเวลาอย่าง XV, Forester หรือรถรุ่นที่สูงกว่าเช่น WRX, Imp STi หรือ BMW จะยิ่งต่างขนาดไหน

ถึงแม้เราจะรู้ Limit ของรถที่เราขับเป็นอย่างดี แต่ถ้าเรามีรถที่มีการขับขี่และช่วงล่างที่แตกต่างกันมาก เวลาเราขับรถโดยที่คิดอะไรเพลินๆก็อาจจะมีเผลอ(และเหวอ) ได้เหมือนกัน

และสุดท้ายเราก็เริ่มโครงการไล่เปลี่ยนรถให้มีการขับขี่และช่วงล่างที่ยกระดับขึ้นใกล้เคียงกับรถที่เราชอบขับมากที่สุด

ตรงใจบางท่านไหมครับ  ;D ;D ;D ;D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



zapdos191

มาตอบให้ในฐานะที่บ้านมีสองคันที่บุคลิกต่างกันสุดฟ้ากับเหวนะครับ ผมมี Subaru WRX STi กับ Vios ปี 2003 ที่ช่วงล่างเดิมหมดจด เครื่องเซทโบบูสท์ 0.4 บาร์โดย TD04L ขำๆครับ

คือถ้าขับกัน 80 หรือ 100 เข้าโค้งที่ไม่ได้มุมแคบมาก สองคันนั้นไม่มีอะไรแตกต่างกันเลยครับ แต่ๆ ถ้าขับเร็วกว่านั้น หรือโค้งที่มุมแคบๆ Vios จะเริ่มๆโยน รู้สึกไม่มั่นคง ส่วน Subaru จะยังนิ่งๆและสามารถยัดความเร็วเข้าไปได้อีกเยอะครับ พวงมาลัย Subaru นิ่งกว่าคมกว่ารถแทบจะทุกยี่ห้อที่ขับมาครับ คือที่ subaru มันเกาะถนนดีก็เพราะระบบขับ 4 Full time กับช่วงล่างที่เซทมาดีกว่ารถทั่วไปอยู่ซักหน่อยครับ เอาจริงๆถามว่าตัว STi เลย ทางตรงฟัดชาวบ้านได้ไหม Spec sheet มันบอกผมว่า 300 ม้าแต่เอาจริงๆมันมีปัจจัยอื่นอีกเยอะที่ทำให้รถมันปล่อยม้าเต็มๆแบบนั้นได้ไม่ถึงครับ รถที่แต่งหรือ reflash กล่องมาดีๆเนียนๆ กิน STi ได้หลายคันครับ 555+ เจอ VW Golf GTi ก็หืดจับแล้ว ไม่ต้องถึง Golf R หรอกครับ หรือเจอ BMW ตระกูล 28i reflash กล่องมาดีๆก็ออกซ้ายละครับ เรื่องอื่นๆนี่ต้องยอมรับว่า Subaru สู้ชาวบ้านไม่ได้หรอกครับ ทั้งภายในภายนอก อื่นๆมากมาย จะสู้ชาวบ้านได้จริงๆก็ในโค้งนี่ล่ะครับ แรง G ตอนออกตัวก็สนุกแล้ว แต่ผมอยากจะบอกว่า แรง G ที่ได้รับตอนอยู่ในโค้งนี่ก็เป็นอะไรที่นี่ภิรมย์ไม่น้อยนะครับ 555+

สรุปโดยจริงๆแล้ว ช่วงล่างแบบ Subaru จะฉายแววกันจริงๆก็ตอนเข้าโค้งที่ความเร็วมากกว่าปกติ และบนถนนเปียกนี่แหละครับ  :D :D
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------



kenny523

ขับ cx20  e39 เป็นประจำไปลอง XV ก่อนตัดสินใจซื้อรถใหม่เข้าบ้าน สรุป ผมเฉยๆนะ แข็งด้วย ไม่ต่างกันมาก กิน cx20 ผมไม่ได้ละกัน



ฟง อวิ๋น

มาตอบให้ในฐานะที่บ้านมีสองคันที่บุคลิกต่างกันสุดฟ้ากับเหวนะครับ ผมมี Subaru WRX STi กับ Vios ปี 2003 ที่ช่วงล่างเดิมหมดจด เครื่องเซทโบบูสท์ 0.4 บาร์โดย TD04L ขำๆครับ

คือถ้าขับกัน 80 หรือ 100 เข้าโค้งที่ไม่ได้มุมแคบมาก สองคันนั้นไม่มีอะไรแตกต่างกันเลยครับ แต่ๆ ถ้าขับเร็วกว่านั้น หรือโค้งที่มุมแคบๆ Vios จะเริ่มๆโยน รู้สึกไม่มั่นคง ส่วน Subaru จะยังนิ่งๆและสามารถยัดความเร็วเข้าไปได้อีกเยอะครับ พวงมาลัย Subaru นิ่งกว่าคมกว่ารถแทบจะทุกยี่ห้อที่ขับมาครับ คือที่ subaru มันเกาะถนนดีก็เพราะระบบขับ 4 Full time กับช่วงล่างที่เซทมาดีกว่ารถทั่วไปอยู่ซักหน่อยครับ เอาจริงๆถามว่าตัว STi เลย ทางตรงฟัดชาวบ้านได้ไหม Spec sheet มันบอกผมว่า 300 ม้าแต่เอาจริงๆมันมีปัจจัยอื่นอีกเยอะที่ทำให้รถมันปล่อยม้าเต็มๆแบบนั้นได้ไม่ถึงครับ รถที่แต่งหรือ reflash กล่องมาดีๆเนียนๆ กิน STi ได้หลายคันครับ 555+ เจอ VW Golf GTi ก็หืดจับแล้ว ไม่ต้องถึง Golf R หรอกครับ หรือเจอ BMW ตระกูล 28i reflash กล่องมาดีๆก็ออกซ้ายละครับ เรื่องอื่นๆนี่ต้องยอมรับว่า Subaru สู้ชาวบ้านไม่ได้หรอกครับ ทั้งภายในภายนอก อื่นๆมากมาย จะสู้ชาวบ้านได้จริงๆก็ในโค้งนี่ล่ะครับ แรง G ตอนออกตัวก็สนุกแล้ว แต่ผมอยากจะบอกว่า แรง G ที่ได้รับตอนอยู่ในโค้งนี่ก็เป็นอะไรที่นี่ภิรมย์ไม่น้อยนะครับ 555+

สรุปโดยจริงๆแล้ว ช่วงล่างแบบ Subaru จะฉายแววกันจริงๆก็ตอนเข้าโค้งที่ความเร็วมากกว่าปกติ และบนถนนเปียกนี่แหละครับ  :D :D

ขอบคุณคร้าบบ นึกว่าท่านจะไม่มาตอบซะแล้ว  :D :D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



madboy

ขับXV แล้วไปขับคันอื่น รู้สึกว่า มันเบาสบายดีมากครับ  ;D



akewizard

X3หรือ X5 4wd เข้าโค้งสู้ XV ได้มั้ยคะ พอดีกำลังมองๆไว้อยู่

ผมเคยไปขับเล่นโค้งแถวๆถนนปัญญา-รามอินทรา ทางที่วิ่งไปสุดหน้าซาฟารีเวิลด์ ผมขับเส้นนี้บ่อยๆจะรู้ว่าตรงไหนเล่นโค้งได้ ตรงไหนไม่ควรเล่นเพราะเลี้ยวไปแล้วเจอรถจอดริมทาง หรือเจอเขตชุมชน

ตอนลองขับอัดโค้ง 80-90 จู่ๆมี Bmw X1 ขับตามไล่ท้ายมาได้ติดๆเลย ไม่รู้โผล่มาจากไหน  (แต่ผมไม่ได้ไปกวนใครก่อนนะ  ขับเล่นกลางดึกอยู่คันเดียว จู่ๆพี่แกก็มาไล่ท้าย)

ถ้า X3 กับ X5 ที่รถสูงหน่อยอันนี้ผมไม่รู้เหมือนกัน แต่กับ X1 น่าจะสู้ XV ได้แน่ครับ



Mike

ขับXV แล้วไปขับคันอื่น รู้สึกว่า มันเบาสบายดีมากครับ  ;D

เห็นด้วย ล้าน % ครับ
ขับ XV แล้วไปขับ ญี่ปุ่น 1500 นี่แทบจะเอานิ้วก้อยเกี่ยว เวลาเลี้ยวรถเลยครับ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star