ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้ารถใช้ไฟฟ้ามาเต็มตัว รถที่ใช้เครื่องยนต์จะเอาอะไรไปสู้ (ด้าน performance )  (อ่าน 9145 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ฟังๆดูสมาชิกส่วนใหญ่มองว่า combustion engine คงหมดอนาคต
ถึงขีดจำกัดในการพัฒนาต่อจนสุ้motor ไม่ได้

แต่ผมคิดว่า10ปีนี้. Motor ยังไม่บูม และhydrogen จะมา
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Ball and The HellCat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 411
  • The Ultimate Driving Machine...
ถ้าจะสู้จริงๆ ก็ต้องเล่นเครื่องใหญ่ๆโหดๆ หรือไม่ก็มาอัด turbo 3-4 ตัว เหมือน BM อ่ะครับ ยังไงมันก็ได้ feeling การขับขี่ในทุกโสตประสาทมากกว่า

รถไฟฟ้าจะทำให้แรงแค่ไหนก็ได้ แต่ตอนนี้ปัญหาหลักๆคือ ยังวิ่งได้ไม่ไกลพอ กับระยะเวลาในการชาร์จไฟ (ส่วนเรื่องน้ำหนักเครื่อง ในอนาคตเบากว่าแน่นอน เพราะจะมีการนำพวก polymer มาใช้ในการผลิตพวกแบตเตอรี่มากขึ้นเรื่อยๆ)
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,141
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
ขอตอบแบบง่ายๆ คือfeeling เสียงเครื่องNAลากรอบมันเป็นอะไรที่ฟินสุดๆที่เราๆคุ้นชินกับมันดีตั้งแต่ขับรถกันมา มันเป็นเสน่ห์ครับผมว่ารถHybridขาดส่วนตรงนี้ไป  ผมพยามเปิดใจให้กว้างเกี่ยวกับรถHybridแต่ก็ตอบสนองเรื่องอารมณ์ผมไม่ได้
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ฟังๆดูสมาชิกส่วนใหญ่มองว่า combustion engine คงหมดอนาคต
ถึงขีดจำกัดในการพัฒนาต่อจนสุ้motor ไม่ได้

แต่ผมคิดว่า10ปีนี้. Motor ยังไม่บูม และhydrogen จะมา

เอ่อ hydrogen มันแหล่งพลังงานครับ ยังต้องเอามาผลิตไฟฟ้า

จ่ายให้ DC motor ขับล้อหมุนเหมือนเดิมนะครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ถ้ารถยนต์ไฟฟ้ามา....พวกรถยนต์น้ำมันก็จะผันตัวเป็นเครื่องไฟฟ้าหมดไงครับ

เราอาจจะได้เห็น Audi R8 เครื่องโซลินอยย์ 10 สูบ (โซลินอยย์คือลูกสูบแม่เหล็กไฟฟ้า หลักการเหมือนเครื่องยนต์น้ำมันแต่ใช้แรงไฟฟ้าเป็นตัวผลัก)
BMW 3,5 เครื่องมอเตอร์ไฟฟ้า
หรือแบบบ้านๆเลยก็ Civic เครื่องไฟฟ้า Mazda 3 เครื่องไฟฟ้า  อะไรแบบนั้น

แต่......รถไฟฟ้ากับการใช้งานในบ้านเรามันก็ยังมีคำถามอยู่เช่น ถ้าใช้งานในช่วงฝนตกหรือลุยน้ำท่วมจะปลอดภัยแค่ไหน  ระบบเครื่องยนต์ไฟฟ้าจะจุกจิกหรือไม่  ซ่อมบำรุงรักษาง่ายแค่ไหน เรื่องความทนทานกับสภาพอากาศร้อนชื้น เป็นต้น

ลองไปหาคลิปเมืองนอกดูนะครับ ลุยน้ำได้ลึกพอตัวเลยหล่ะ ระบบไฟฟ้าที่เป้นระบบปิดไม่จุกจิกครับเสียยากมาก

ซ่อมบำรุงไม่ยาก ถอดเปลี่ยนๆ แค่นั้น ช่างทั่วไปทำไม่ได้ เพราะระบบอิเลคทรอนิคล้วนๆ

ความทนทานหายห่วง ถ้าผู้ผลิตเค้าเลือกอุปกรณ์เกรดทนความร้อนสูง และซีลกันความชื้นดีพอ

ผมเคยดูอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นการ Test Production Car ขับช่วงฝนตก หรือขับลุยหิมะ  พวกคลิปเอาไปลุยน้ำท่วมจัดๆหรือขับลุยทะเลทรายผมยังไม่เคยดูเหมือนกัน  ต้องขออภัยด้วยครับ

ที่นี้กับการใช้งานจริงในบ้านเรา ที่สามวันดี สี่วันฝนตก บางวันลุยน้ำท่วมซอย (ไม่ใช่น้ำสะอาดด้วยนะ น้ำแบบที่มีขี้ดินขี้โคลนปนๆอยู่)
ในส่วนชองชิ้นส่วนและระบบที่เป็นไฟฟ้า  ถ้าไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่จะต้องสัมผัสอากาศและน้ำ ความชื้นต่างๆ หรือมี Cover เป็นระบบปิดมิดชิด  ผมก็อยากเชื่อว่ามันน่าจะทนครับ
แต่ก็ยังไม่เคยมีการทดสอบที่ชัดเจน (ในสภาพอากาศแบบ้านเรา) เลยขอติดเป็นคำถามไว้ก่อน สำหรับการใช้งานจริงในระยะยาว

เอามาให้ดูนะครับ

ออฟไลน์ adsajan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
ใครทันยุคกล้องฟิล์มเปลี่ยนผ่านมากล้องดิจิตอลก็อารมณ์เดียวกันละครับ
แรกๆกูรูด้านกล้องบอก กล้องดิจิตอลไม่สามารถมาทดแทนกล้องฟิล์มได้
ถ้าผลิดเป็นmassได้เมื่อไหร่เทคโนโลยีมันจะไปเร็วมากๆครับ

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
วิ่งใน กทม เปิดแอร์ นั่งสองคน ไม่รู้จะเป้นยังไงนะครับกับระยะทางที่ได้
แต่ใจนี่รอให้เป็นแมสและแซงรถน้ำมันเร็วๆ อย่างน้อยรถโดยสารทั้งหมดเปลี่ยนได้ รถบ้านซื้อหาได้

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
แน่นอน ถ้ามีกระทู้ Tesla ผมมาแน่นอน :) lol

ถ้าราคา model 3 ต่ำ 9 แสนแบบนี้ มีสอยมาขับไทยแน่นอน ๕๕๕ นำเข้าเบ็ดเสร็จ 3 ล้าน ยังไงก็คุ้ม :)

อนาคตน้ำมัน จะอยู่ได้ถึงปี 2018 คับ หลังจากนี้ mass รถไฟฟ้าจะท่วมตลาด ปลายปี 2020 รถน่าจะผลิต อินโด ไม่ก็ ไทย ต่อจากโรงผลิตที่จีน

:)
battery ที่ใช้ทำ model 3  , ทั้ง 3 แสนคัน (ตามยอดจอง ) วัดปริมาณ แบต ที่จะต้องใช้ Lithium ION แค่ 17% โดยประมาณ ของความต้องการตลาดโลก ฉนั่นแบตแพง ยังห่างไกล

เพราะตลาด battery Tesla ก็ลงทุนทำเอง Giga factory :)

อันนี้ review ของคุณ Bjørn Nyland  เป็น review 200,000 KM ใน 2 ปี

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ฟังๆดูสมาชิกส่วนใหญ่มองว่า combustion engine คงหมดอนาคต
ถึงขีดจำกัดในการพัฒนาต่อจนสุ้motor ไม่ได้

แต่ผมคิดว่า10ปีนี้. Motor ยังไม่บูม และhydrogen จะมา

เอ่อ hydrogen มันแหล่งพลังงานครับ ยังต้องเอามาผลิตไฟฟ้า

จ่ายให้ DC motor ขับล้อหมุนเหมือนเดิมนะครับ

ใช้Hydrogen เป็นแหล่งพลังงาน
และจะไปใช้กับเครื่องยนตแบบไหนก้อแล้วแต่ครับ

ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องไปหมุนมอเตอ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
ถ้ารถยนต์ไฟฟ้ามา....พวกรถยนต์น้ำมันก็จะผันตัวเป็นเครื่องไฟฟ้าหมดไงครับ

เราอาจจะได้เห็น Audi R8 เครื่องโซลินอยย์ 10 สูบ (โซลินอยย์คือลูกสูบแม่เหล็กไฟฟ้า หลักการเหมือนเครื่องยนต์น้ำมันแต่ใช้แรงไฟฟ้าเป็นตัวผลัก)
BMW 3,5 เครื่องมอเตอร์ไฟฟ้า
หรือแบบบ้านๆเลยก็ Civic เครื่องไฟฟ้า Mazda 3 เครื่องไฟฟ้า  อะไรแบบนั้น

แต่......รถไฟฟ้ากับการใช้งานในบ้านเรามันก็ยังมีคำถามอยู่เช่น ถ้าใช้งานในช่วงฝนตกหรือลุยน้ำท่วมจะปลอดภัยแค่ไหน  ระบบเครื่องยนต์ไฟฟ้าจะจุกจิกหรือไม่  ซ่อมบำรุงรักษาง่ายแค่ไหน เรื่องความทนทานกับสภาพอากาศร้อนชื้น เป็นต้น

ลองไปหาคลิปเมืองนอกดูนะครับ ลุยน้ำได้ลึกพอตัวเลยหล่ะ ระบบไฟฟ้าที่เป้นระบบปิดไม่จุกจิกครับเสียยากมาก

ซ่อมบำรุงไม่ยาก ถอดเปลี่ยนๆ แค่นั้น ช่างทั่วไปทำไม่ได้ เพราะระบบอิเลคทรอนิคล้วนๆ

ความทนทานหายห่วง ถ้าผู้ผลิตเค้าเลือกอุปกรณ์เกรดทนความร้อนสูง และซีลกันความชื้นดีพอ

ผมเคยดูอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นการ Test Production Car ขับช่วงฝนตก หรือขับลุยหิมะ  พวกคลิปเอาไปลุยน้ำท่วมจัดๆหรือขับลุยทะเลทรายผมยังไม่เคยดูเหมือนกัน  ต้องขออภัยด้วยครับ

ที่นี้กับการใช้งานจริงในบ้านเรา ที่สามวันดี สี่วันฝนตก บางวันลุยน้ำท่วมซอย (ไม่ใช่น้ำสะอาดด้วยนะ น้ำแบบที่มีขี้ดินขี้โคลนปนๆอยู่)
ในส่วนชองชิ้นส่วนและระบบที่เป็นไฟฟ้า  ถ้าไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่จะต้องสัมผัสอากาศและน้ำ ความชื้นต่างๆ หรือมี Cover เป็นระบบปิดมิดชิด  ผมก็อยากเชื่อว่ามันน่าจะทนครับ
แต่ก็ยังไม่เคยมีการทดสอบที่ชัดเจน (ในสภาพอากาศแบบ้านเรา) เลยขอติดเป็นคำถามไว้ก่อน สำหรับการใช้งานจริงในระยะยาว

เอามาให้ดูนะครับ

ลุยได้จริงๆด้วย  ขอบคุณที่เอามาให้ดูครับ 8)

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
เสียเวลาชาร์จไฟ ยกเว้นมีแบตสองชุด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


รอ การไฟฟ้า ผ่าน โซลาร์รูฟก่อนครับ
อ่อ รอ ปตท ไม่มีน้ำมันก่อนครับ
อืม รอ ปตท ไม่สามรถ ผลิตเอทานอลได้ก่อน
อ้าว รอ ปตท ก๊าซธรรมชาติหมดก่อน
อะ รอ ชาติหน้า ครับ สำหรับ ประเทศไทย

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
เหมือนกล้องฟิล์มกับดิจิตอลเด่ะๆ...

15ปีก่อน. ช่างภาพบอกว่าฟิล์มได้ฟิลกว่า ดิจิยังห่วย สีสันบ้าง ความเนียนบ้าง ความเร็วในการประมวลผลบ้าง สารพัดเหตุผล
ณ.ปัจจุบัน บริษัทฟิล์มเทพๆสีเหลืองยังล้มหายตายจากได้เลย ช่างภาพเกือบทั้งหมดใช้ดิจิ ยกเว้นบางสายงานเท่านั้น
ขนาดกล้องระดับตำนาน ยังต้องตามมาดิจิแต่จุดขายเปลี่ยนจากฟิลลิ่งฟิล์มมาเป็นจุดขายอย่างอื่นแทน เพื่อให้ตัวเองอยู่รอด

วกมาที่รถก้อคงเหมือนกัน เครื่องสันดาปยังคงมีอยู่แต่จะอยู่ได้นานแค่ไหน ถ้าระบบรถไฟฟ้ามันพัฒนาจนจุดดีมันกลบจุดด้อยของตัวเองได้

ผมเองก้อรอวันนั้นอยู่ เพราะถ้ามันดีกว่าจริง ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะยึดติดกับของเก่า....
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ไม่กี่ปี ตั้งแต่โครงการอพอลโล่ที่คิดจะไปดวงจันทร์กี่ปีมาแล้ว
รถไฟฟ้าไม่ใช่ของใหม่อะไรเลย แต่ติดสารพัดปัญหาจึงไม่ได้ทำเชิงพาณิชย์

ทำไมรถกองทัพไม่ใช่ หรือไม่มีโครงการจะใช้ ยังไม่นับรถแบบเฉพาะต่างๆ
การเหมารวมแบบนี้ ก็ได้แค่การนึกเอาเอง ไม่ใช่ความเหนือกว่าทางวิศวกรรม
f1 ในยุคที่ไม่ตอนรถ รถทามิย่าก็แค่ของเด็กเล่น เพราะพลาดตายจริง

รถไฟฟ้ายุคนี้ยังขาดข้อบังคับอีกมาก หรือยังมีคนตายเพราะรถไม่มากแบบน้ำมัน
นอกจากถนนดำแล้ว เคยไปเห็นรถไฟฟ้าไปในที่ออฟโรดไหม ทำเวลาได้เท่าไหร่
รถบรรทุกตัดได้เลย ส่วนรถไฟดีเซลจะนับเป็นไฟฟ้าก็ได้
เพราะใช้ดีเซลมาปั่นไฟ แต่ไม่มีใครเรียกกัน
ที่เรียกว่ารถไฟฟ้าคือ ใช้ไฟจากรางหรือสายไฟเหนือรถ

ไอน์สไตน์ ฝันจะให้มีหัวจักรนิวเคลียร์ฟิวชั่น หลังปฏิกิริยาจะให้ไฟฟ้าได้
หรือจะไปต้มน้ำดันเฟืองแบบเก่าก็ไม่ว่ากัน

รถไฟฟ้า ที่ใส่ถ่าน ไม่ยืนยงถาวรในทางปฏิบัติ ไม่งั้นดาวเทียม สถานีอวกาศ
คงไม่ทิ้งเป็นขยะอวกาศเพราะขับเคลื่อนตัวเองไม่ได้

ไฟฟ้าไม่สามารถสร้างแรงขับได้เท่าเครื่องสันดาป ไม่งั้นอากาศยานทั้งหลายใช้ไปแล้ว
รอให้คอปเตอร์ไม้ไผ่สร้างได้ก่อน ค่อยพูดยังไม่สาย ตอนนี้ฮ.ที่ไหนก็เครื่องเทอร์ไบน์ทั้งนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2016, 13:05:12 โดย bahamu »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
มันมาแทนได้แน่นอน

ในช่วงชีวิตเราจะได้เห็นแน่ ๆ ครับ

แต่ยังไม่ใช่ 10 ปีนี้ครับ

ออฟไลน์ Nonthacha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
ขึ้นอยู่กับหลายอย่างนะ ราคาที่ขายเท่าไร ค่าซ่อมบำรุงเท่าไร  ปัจจัยพื้นฐานมีปั้มไฟฟ้าทีจะรองรับหรือเปล่า
มาจริงราคาเท่้ากับรถน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุงพอๆกัน มีปั้มไฟฟ้าที่สามารถเติมไฟได้เหมือนกับน้ำมัน นั้นล่ะครับถึงจะเกิด

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ความเร็วในการ refuel ยังไงเครื่องยนต์สันดาปก็ชนะ EV ครับ ยกเว้นแต่ EV จะเปลี่ยนแบตใหม่เลยซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายตามมาภายหลังอีก

แล้วรถไฟฟ้านี้จะเอาพลังงานไหนมาปั่นไฟครับ?? โรงไฟฟ้าห้ามสร้างเพิ่ม ไฟฟ้าไม่พอใช้แบบตอนนี้ เอารถไฟฟ้ามาเพิ่มอีกน่าจะเป็นปัญหาได้ครับ

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ผมมั่นใจว่ามันมาแทนเครื่องสันดาปแน่นอน ถ้าเป็น mass production เมื่อไหร่ มีแต่พัฒนาแบบยกกำลัง

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ผมว่ารถไฟฟ้ามีข้อจำกัดเรื่องแหล่งพลังงาน  อย่างแบตตารี่ลิเทียม ถ้ามีความต้องการเยอะ จะสามารถผลิตได้ในราคาถูกหรือไม่  และการจัดการขยะแบตตารี่จะทำยังไง
 
      คือเพื่อนที่เป็นอาจารย์ที่ญี่ปุ่น ก็โมรถยนต์ธรรมดาให้ใช้ระบบไฟฟ้าทั้งหมดได้ (ช่วยกันทำกับลูกศิษย์) แต่ปัญหาคือราคาแบตแพงมากกก