ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง E46, Focus, Lancer EX, Mazda 3(เก่า) เทียบกับ Fiesta ต่างกันมากไหมครับ  (อ่าน 4798 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
ตอนนี้ใช้ Fiesta อยู่เป็นคันหลัก ขับดีมาก แถมออฟชั่นภายในก็ดีอีกด้วย แต่แฟนจะยึดไปใช้แล้วในไม่ช้า

ตอนนี้กำลังมองหารถใหม่ มาแทนเฟียสต้า ตั้งงบประมาณ 300-400k ซึ่งแต่ละรุ่นที่สนใจก็ตกลงมาพอสมควร แต่ในจังหวัดไม่ค่อยมีรถให้ลองครบๆ เลยอยากหาข้อมูลเปรียบเทียบก่อนซื้อค่อยไปลองให้ครบทีเดียว




ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
เทียบในแง่ไหนหละครับ
ถ้าไม่แง่ค่าใช้จ่าย  ถ้าให้เปรียบเทียบสมรรถนะล้วนๆ เลย

E46 ชนะขาดครับ ถ้าได้ตัว 323i ขึ้นไปยิ่งโดนใจ

รองลงมาผมว่า Focus ครับ  โดยเฉพาะถ้าเป็นโฉมปัจจุบัน  ตัว 2.0 หรือ 1.5 ecoboost ทั้งคู่ถือว่าเด่น พิเศษและสมรรถนะดีมากๆ

ส่วน EX กับ Mazda 3 เก่า ผมว่าสมรรถนะไม่รอบด้านครับ  อาจจะดีแค่การทรงตัวกับบังคับควบคุม  แต่อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง  อรรถรส ถือว่าแพ้สองรุ่นแรก

ส่วน Fiesta ถ้าเอาไปเทียบกับข้างบน  ก็เทียบยากครับ การขับขี่ การเกาะถนน Fiesta ก็ดีอยู่แล้วหละ  แต่ด้วยความที่น้ำหนักเบา ทำให้ที่ความเร็วยิ่งสูง  เช่นที่ 170 km/h ขึ้นไป  การเกาะถนน Fiesta เป็นรอง Focus แน่ๆ  แล้วจะยิ่งโดน E46 ทิ้งห่างในแง่ช่วงล่าง พวงมาลัย อัตราเร่ง chassis ที่ความเร็วสูง

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
โฟกัสครับ 3-4แสน น่าจะได้ตัวปีใหม่หน่อย จัดเครื่อง2พันไปเลย

ออฟไลน์ PM_SW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
  • Audi A4 B5
จากทั้งหมด
ผมเชียร์ E46 ครับ อะไหล่เริ่มมีเยอะแล้ว ช่างอู่นอกก็ซ่อมกันได้สบายๆ
แต่ควรเล่น 6 สูบนะครับ 323i 325i 330i เป็นอีก Model นึงของ BMW
ที่ผมชอบมากๆครับ ยังไม่เคยขับ แต่คิดว่า เกาะถนนในระดับนึง ในสไตล์ BM ครับ
แล้วก็ดูหล่อได้อยู่ครับ Model นี้  :)

งบประมาณ 3-4 แสน หา 323i ตายก ได้ครับ ^^

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
มีคนบอกผมว่า Mazda3 2006ขับดีกว่า E46

ผมเคารพในความคิดของคนแต่ละคน

สำหรับผม หนังคนละม้วนเลย

ผมไม่เคยคิดว่ารถขับหน้าในตลาดคันไหนมีsuspension geometry ที่ลงตัวเท่าE46 สปริงทรงถังเบัยร์ที่นิ่มเมื่อตกหลุม แต่พอยุบมากหน่อยก็แข็งพอจะเข้าโค้งไม่ดิ้น  รถหลายยี่ห้อที่ใช้สปริงถังเบียร์แบบนี้กลับทำได้ไม่ดีเท่าเพราะGeometryไม่ได้ อย่างCamry ที่ใช้ๆอยู่ก็ไม่เห็นจะดีกว่า E46


แต่มันก็มีข้อจำกัด เวลาเอาE46ไปทำช่วงล่างอื่นๆที่ไม่เดิมๆ ที่ส่งผลให้ SGเปลี่ยนไป ทำเอารถขับไม่ได้เรื่องขึ้นมาซะงั้น เช่นเบ้าโช๊คที่หนาเกินก็ส่งผลต่อการขับขี่มากมาย ทำให้การดูแลE46ให้ขับดีแบบที่BMWตั้งใจ แทบจะทำได้ยากด้วยช่างบ้านๆครับ มันเลยกลายเป็นรถที่ขับไม่ดีสำหรับอีกหลายคนที่ไม่เข้าใจ

อยากประหยัดดูแลง่ายไม่เน้นแรง เครื่องM43TU 1900cc
อยากแรง เปลี่ยนเอาเกียร์ธรรมดาลง กับเครื่องตัวนี้ จะรู้ว่า 180nm ของ BMW มันเหนือกว่ารถบ้านๆตรงไหน

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
    • อีเมล์

ถ้าราคานี้ E46 ก็ดูน่าสนใจ แต่เรื่องค่าซ่อมต่างๆก็คงทำใจได้เลยว่าไม่ใช่ระดับเดียวกับ Mazda3 LancerEX แน่
Mazda3 ราคานี้น่าจะได้ตัว BK ผมว่าเก่าไปหน่อย ตกรุ่น 2 รุ่นซ้อนแล้ว เครื่องไม่ได้แรงมากถึงจะ 2.0 กินน้ำมันดุ แต่ภายในสวย ขับดี
LancerEX ราคานี้คงได้ 2.0 แล้ว ได้รถเก่าพอกัน สมรรถนะการขับขี่ไม่น่าหนี 3 กินน้ำมันดุไม่ต่างกันด้วย แต่เขาว่าตัว 1.8 เอาไปรีแฟลชกล่องควบคุมเกียร์ทีวิ่งฉิวนะ 2.0 ไม่รู้ทำได้มั้ย ออปชั่นน้อยแต่ทรงสวย(ส่วนตัว 5555) ไม่ตกรุ่นเพราะไม่มีรุ่นใหม่มาแทน
Focus ถ้าราคานี้มีรุ่นใหม่ MK3 2.0 ก็โอเคครับ เพราะ 1.6 ก็งั้นๆ
ดูแล้วพี่ จขกท ให้ความสำคัญกับคุณภาพการขับขี่มากเลย เพราะถ้าเป็นผมงบเท่านี้ FD MT ไปแล้ว
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
focusโฉมปัจจุบันช่วงล่างคมและดีกว่าe46คับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
focusโฉมปัจจุบันช่วงล่างคมและดีกว่าe46คับ
อีกเสียงครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
ลองดูเรื่องการซ่อมบำรุงด้วยนะครับ มีอู่นอกมั๊ย

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
323 i e46 ช่วงล่างแน่นดี แต่ รถกินน้ำมัน แถมวิ่งไม่ค่อยออกด้วย เมื่อเทียบกับรถสมัยนี้นะ ถ้าเป็นสมัย 10 กว่าปีก่อนคงใช่มันแรงดี แต่สมัยนี้ผมว่าธรรมดามาก ผมเคยเอามาใช้อยู่สองสัปดาห์ไม่ไหวเลย ตีนต้นเร่งไม่ค่อยไป

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
จริงๆ ติดใจรถสไตล์ที่ีก้านไฟเลี้ยวอยู่ซ้าย ไฟหน้ามีปุ่มแยกออกมา (ไม่รู้เรียกว่ารถยุโรปหรือเปล่าแบบนี้) ผมว่ามันใช้งานสะดวกกว่ารถญี่ปุ่นเยอะเลย เน้นวิ่งทางไกลแบบไม่เหนื่อย นุ่มหนึบและเงียบ เป็นหลัก

ผมใช้งานแบบเดิมๆเลยครับแตนๆ รถที่ปรับแต่งไม่สะดวกสบายเท่าเดิมๆที่ออกจากโรงงานเลย วิ่งไม่เร็วครับ เกิน 140 เมื่อไรโดนตัวตัดรอบ แจ้งเตือนข้างๆทันทีเลยครับ

ข้อเสีย ทุกคันทุกกล่าวมาคงกินน้ำมันกว่าเฟียสต้าแน่นอน แต่ถ้าไม่กินจุกว่าฟอจูนเนอร์ตัวแรกเครื่อง3000 ก็พอรับได้ครับ ตัวนี้ผมว่ากินจุมากเลย
ด้านอัตราเร่งเคยใช้ CRV G4 เปิดโหมด ECO จนรู้สึกชินกับคำว่าอืดไปแล้ว ถ้าไม่แย่กว่าก็พอไหว 555

ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ หรือถ้ามีตัวเลือกเพิ่มเติมก็ยินดีเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2016, 10:38:00 โดย Cleaner »

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
เรื่องการซ่อม เรื่องช่วงล่างกับเครื่องยนต์และก็ตัวถัง พอจะคลำๆ สั่งอะไหล่ซ่อมเองได้บ้างครับ

กลัวอย่างเดียวเลยคือ ระบบไฟฟ้า เพราะผมเองดูไม่เป็นเลย และแถวนี้อู่เก่งๆด้านนี้ไม่มีเลยครับ ตัว E46 ก็กลัวเรื่องระบบไฟฟ้านี่แหละ ถ้าระบบไฟฟ้ามีปัญหาจุกจิกหน่อยก็ลำบากเลย

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ฐานะติ่งมิตซู แนะนำ Ex ฮ่ะ ;D ;D ;D

ไม่งั้นก็ Cedia ตัว E20 เพราะถ้าเป็นพวกมือบอนชอบแต่งมันไปต่อได้อีกอะไหล่หาง่ายกว่า Ex ด้วย
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,540
ไม่เคยเทียบเฟีสต้าแต่เคยใช้ e46 อยู่นานพอสมควรเทียบกับ mz3 2.0r bk  เทียบกัน
ถ้ามองเรื่องขับขี่ ความมั่นใจมั่นคง e46 ดีกว่าเยอะแม้ว่าอัตราเร่งช่วงต้นๆของการออกตัวจะเป็นรอง mz3 แต่ถ้าความเร็ว 100 ไปแล้วก็ไหลพรวดพราด รอบกวาดขึ้นไวดีกว่ามาก มาพร้อมความนิ่งและหนักแน่นกว่า วิ่งออก ตจว.นี่แช่ 140-160 สบายไม่เสียวไม่เกร็ง ที่สำคัญเงียบกว่ามากไม่หนวกหูนะครับยังฟังเพลงคุยกันรู้เรื่องปกติไม่ต้องเร่งเสียงเพิ่มเติม
ถ้าให้เดาเล่นๆเฟียสต้าช่วงล่างดีจริง แต่ความหนึบนิ่งแน่นe46 น่าจะดีกว่าแน่นอนเพราะฐานล้อ ความกว้างและช่วงล่างที่มากกว่าอย่างน้อยก็กระเด้งกระดอนหรือโคลงน้อยกว่าแน่นอน
ถ้ามองเรื่องใช้งาน งบประมาณนี้ขอรถตลาดสามสี่ปีที่ว่าดีกว่ารถสิบปี แม้ราคาอะไหล่จะไม่หนีกันก็ตามแต่ ไม่ต้องปวดหัวหรือลุ้นตอนไปไหนไกลๆ
ไม่ต้องขับหาอู่หาช่างเฉพาะทางให้ยุ่งยาก 


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
มีคนบอกผมว่า Mazda3 2006ขับดีกว่า E46

ผมเคารพในความคิดของคนแต่ละคน

สำหรับผม หนังคนละม้วนเลย

ผมไม่เคยคิดว่ารถขับหน้าในตลาดคันไหนมีsuspension geometry ที่ลงตัวเท่าE46 สปริงทรงถังเบัยร์ที่นิ่มเมื่อตกหลุม แต่พอยุบมากหน่อยก็แข็งพอจะเข้าโค้งไม่ดิ้น  รถหลายยี่ห้อที่ใช้สปริงถังเบียร์แบบนี้กลับทำได้ไม่ดีเท่าเพราะGeometryไม่ได้ อย่างCamry ที่ใช้ๆอยู่ก็ไม่เห็นจะดีกว่า E46


แต่มันก็มีข้อจำกัด เวลาเอาE46ไปทำช่วงล่างอื่นๆที่ไม่เดิมๆ ที่ส่งผลให้ SGเปลี่ยนไป ทำเอารถขับไม่ได้เรื่องขึ้นมาซะงั้น เช่นเบ้าโช๊คที่หนาเกินก็ส่งผลต่อการขับขี่มากมาย ทำให้การดูแลE46ให้ขับดีแบบที่BMWตั้งใจ แทบจะทำได้ยากด้วยช่างบ้านๆครับ มันเลยกลายเป็นรถที่ขับไม่ดีสำหรับอีกหลายคนที่ไม่เข้าใจ

อยากประหยัดดูแลง่ายไม่เน้นแรง เครื่องM43TU 1900cc
อยากแรง เปลี่ยนเอาเกียร์ธรรมดาลง กับเครื่องตัวนี้ จะรู้ว่า 180nm ของ BMW มันเหนือกว่ารถบ้านๆตรงไหน

ผมก็เชื่อเช่นนั้นครับ  :-X ยิ่งช่วงล่างของBMWหลายชิ้นที่ใช้อลูมิเนียมมาลดน้ำหนัก unsprung weight ได้เปรียบมากยามที่เข้าโค้งต่อเนื่อง weight transfer หน้าหลัง 50:50 อีก ส่วนตัวแล้วผมว่ามันละเมียดละมุนมากในการปรุงแต่งช่วงล่างจนออกมาแบบนี้   :-* ไม่ใช่ว่ารถที่ถามมาช่วงล่างไม่ดีนะ พวกนั้นถือว่าช่วงล่างดีมากในระดับของตัวเองแล้วแต่ถ้าเทียบกับ BMW แล้วยังห่างชั้นอยู่เยอะเลย ถ้าจะเทียบด้วยกันต้องมองที่ขาใหญ่ในระดับรถยุโรปที่ไม่ใช่เกรดพรีเมี่ยมอย่างโฟล์คกอล์ฟจะดีกว่า รายนั้นนี่เท่าที่รู้มาจะมาสด้า3หรือฟอร์ดโฟกัสกี่รุ่นๆก็ไม่เคยเอาชนะเรื่องช่วงล่างได้สักที  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 580
E46 น่าใช้ แต่
ข้อเสีย E46 คือ มันกินน้ำมัน รับได้ไหม

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
ไม่เห็นมีใครคุยเรื่องอายุรถ กับการซ่อมบำรุง ถึงแม้ว่า46 จะมีภาษีกว่าชาวบ้านแต่อย่าลืมอายุรถที่มากกว่าชาวบ้านเขาเช่นกันครับ รถเก่า มันวิ่งหนีlogic และวังวนไม่พ้นครับ ขับไปซ่อมไป รถอายุยิ่งมาก loop การซ่อมบำรุงจะถี่กว่ารถอายุที่น้อยกว่าครับ เรื่อง46 ช่วงล่างมีปัญหา ถ้าไปโหลดมากๆ geometry มันจะเปลี่ยนแล้วจะทำให้ขับไม่ค่อยดีครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เรื่องการซ่อม เรื่องช่วงล่างกับเครื่องยนต์และก็ตัวถัง พอจะคลำๆ สั่งอะไหล่ซ่อมเองได้บ้างครับ

กลัวอย่างเดียวเลยคือ ระบบไฟฟ้า เพราะผมเองดูไม่เป็นเลย และแถวนี้อู่เก่งๆด้านนี้ไม่มีเลยครับ ตัว E46 ก็กลัวเรื่องระบบไฟฟ้านี่แหละ ถ้าระบบไฟฟ้ามีปัญหาจุกจิกหน่อยก็ลำบากเลย

รู้กำลังตนเองเลือกรถที่เหมาะกับเราดีที่สุดครับ มันก็เหมือนฟังเพลง เพลงไม่เพราะต่อให้ศิลปินดังฟังยังงัยก็ไม่เพราะ


ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ซีรีส์3 e36 e46 ช่วงล่างไม่โดดเด่นแต่ซ่อมไม่แพงคับถ้าคนเคยใช้ e30 มาจะเข้าใจ
จะมีตัว5 e39 ที่ช่วงล่างทั้งนุ่ม นิ่ง หนึบ แต่ซ่อมแพงและเยอะชิ้น
อัตราเร่งตีนต้น focus2.0 กิน e46 323 คับ พอเกิน100 323จะเริ่มขึ้นนำแล้วไหลห่าง
แต่ไม่ขาดมาก
focus1.5ถ้าไม่มีปัญหา ผมคงเอาe46 330 ไปเทรินคับคาใจตั้งแต่ตัว2.0แล้ว

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
จริงๆ ติดใจรถสไตล์ที่ีก้านไฟเลี้ยวอยู่ซ้าย ไฟหน้ามีปุ่มแยกออกมา (ไม่รู้เรียกว่ารถยุโรปหรือเปล่าแบบนี้) ผมว่ามันใช้งานสะดวกกว่ารถญี่ปุ่นเยอะเลย เน้นวิ่งทางไกลแบบไม่เหนื่อย นุ่มหนึบและเงียบ เป็นหลัก

ผมใช้งานแบบเดิมๆเลยครับแตนๆ รถที่ปรับแต่งไม่สะดวกสบายเท่าเดิมๆที่ออกจากโรงงานเลย วิ่งไม่เร็วครับ เกิน 140 เมื่อไรโดนตัวตัดรอบ แจ้งเตือนข้างๆทันทีเลยครับ

ข้อเสีย ทุกคันทุกกล่าวมาคงกินน้ำมันกว่าเฟียสต้าแน่นอน แต่ถ้าไม่กินจุกว่าฟอจูนเนอร์ตัวแรกเครื่อง3000 ก็พอรับได้ครับ ตัวนี้ผมว่ากินจุมากเลย
ด้านอัตราเร่งเคยใช้ CRV G4 เปิดโหมด ECO จนรู้สึกชินกับคำว่าอืดไปแล้ว ถ้าไม่แย่กว่าก็พอไหว 555

ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ หรือถ้ามีตัวเลือกเพิ่มเติมก็ยินดีเลยครับ
แวะมาบอกว่า โฟกัสรุ่นที่ขายอยู่นี้ ก้านไฟเลี้ยวอยู่"ด้านขวา"ครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
มีที่ซ่อม มีแหล่งอะไหล่ E46เป็นตัวเลือกที่ดีครับ

ออฟไลน์ shutoff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
ไม่รู้ว่า จขกท. จะใช้งานแบบใหน

เป็นผมเอา 3 BL 2.0 (ต้องเพิ่มตังค์อีกนิดนะ)
ได้รถปีใหม่
อะไหล่ญี่ปุ่นพอหาได้ อะไหล่ 0 ก็มีให้เบิก
รถไม่ค่อยมีปัญหา

focus น่าห่วงเรื่องเกียร์ อะไหล่เชียงกงแพ้รถญี่ปุ่นแน่ๆ
e46 น่าทำใว้เล่นเป็นคันที่2ของบ้าน


ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ถ้าต้องเลือกตามช้อยเลือก E46  323ia ครับ ถ้ากลัวเปลืองก็ติด LPG จบครับ แต่รถปีเก่าก็ต้องไปหนักตรงค่าซ่อมค่าอะไหล่ ซึ่งน้อยคนจะซ่อมบำรุงแบบถึงๆครบๆทั้งคัน
 
จากที่คุณบอกว่า " ตอนนี้ใช้ Fiesta อยู่เป็นคันหลัก ขับดีมาก " ถ้าใช้ fiesta บอกว่าขับดีมาก ผมขอแนะนำอีก 1 ตัวเลือกคือ Civic FD 2.0 + โช้ค Tein SS + จานเบรค TRW XPS + ผ้าเบรค N Sport pro spec set นี้น่าสนใจกว่าครับ บำรุงรักษาไม่แพงด้วยครับ

ปล.ถ้าพื้นฐานของคุณมีความรู้เรื่องรถ ก็ซื้อ E46 323ia มาใช้เถอะครับ ดีกว่าทุกตัวเลือกมากๆ ต่อให้ช่วงล่างเดิมๆของ E46 เริ่มเก่า เริ่มโทรม ประสิทธิภาพก็ยังดีกว่าทุกตัวเลือกที่คุณให้มาครับ