อย่างในอเมริกา ที่เคยมีนโยบาย Cash For Clunker รถพวกนี้หลังจากที่โดนทำให้เครื่องพังไร้ค่าแล้ว ก็จะอยู่ในสุสานรถที่เป็นที่ขายอะไหล่แบบ Self Service คนซื้อต้องเข้าลานไปถอดมาเอง 3 เดือน หลังจากนั้นจะมีการแยกโลหะมีค่าออกมา แล้วอะไหล่ที่เหลืออยู่บนรถก็จะถูกบี้แล้วหลอมเป็นเหล็กส่งไปเมืองจีนครับ ไม่มีการแยกอะไหล่เก็บไว้
หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า มีคนเอารถดีๆ หายากๆ มูลค่ามากกว่าที่รัฐบาลจะให้ไปเข้าโครงการนี้บ้างไหม มีครับ แต่ก็คงจะไม่เยอะเท่าพวกรถที่มันยังดีอยู่แต่ก็ต้องทำลายทิ้งไปเพราะว่ามันล้าสมัย ไม่ค่อยมีใครใส่ใจหรืออยากได้ และมันส่งผลทำให้รถราคาถูกมากจริงๆ (ไม่เกิน 90000 ตามส่วนลดที่ได้) แต่ก็ยังใช้งานได้ดีหายไปจากตลาดหมดเลยครับ ซึ่งผมมองว่าน่าเสียดายนะ เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัว แม้แต่ในประเทศไทยรถราคาไม่เกิน 30000 ที่ยังใช้งานได้ดี มันก็มีครับ และมีคนที่ต้องการจะใช้รถพวกนี้ด้วย แต่ก็ต้องพังทิ้งไปเยอะ นโยบายรังแกคนจนนี่หว่า
อีกทั้งรัฐบาลยังต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายมหาศาลด้วยนะครับ ผู้ได้รับประโยชน์ก็คงมีแต่ผู้ผลิตรถยนต์นั่นแหละครับ ลงทุนลอบบี้รัฐบาลทำนโยบายนี้ครั้งเดียวได้รายได้เพิ่มเยอะมาก
ส่วนตัวผมมองว่าถ้าเกิดรถที่เข้าโครงการนี้มันเป็นรถกากๆทิ้งไปก็ไม่มีใครเสียดาย เช่นพวก Hyundai Excel หรือ Chrysler Neon ก็คงไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ แต่คนหลายๆคนส่งรถดีๆแต่ยังไม่เป็นที่นิยมในฐานะรถคลาสสิคอย่างพวก Mercedes Benz W124 หรือ BMW E34 เข้าโครงการนี้ มันก็น่าเสียดายนะครับ