ประเทศที่ให้สิทธิ์ลดราคารถใหม่ถ้าเอารถเก่าไปเทิร์นนี่เค้าจัดการกับรถเก่ายังไง

ซิ่งเข้าส้วม

เห็นบางประเทศถ้าเอารถเก่าไปเทิร์นแล้วซื้อรถใหม่จะได้สิทธิพิเศษจากภาครัฐให้ลดราคารถคันใหม่ได้ อยากรู้ว่าประเทศเหล่านั้นเค้าเอารถเก่าไปทำอะไรครับ คงไม่ได้เอาไปบี้เล่นเฉยๆ แน่

อยากรู้ว่าเค้าสามารถเอาไปทำอะไรได้ แล้วรัฐสามารถแบกรับภาระได้อย่างไรครับ



Dubee

ถอดแยกชิ้นส่วนอะไหล่ ทั้งชิ้นส่วนอะไหล่เล็กๆน้อยๆ ขายได้หมดเกือบทั้งคันครับ ไฟหน้า ไฟท้าย เครื่องยนต์ พวงมาลัย ฯลฯ) หรือตัดครึ่งคันส่งมาขายทั่วโลก (ใช้เป็นอะไหล่เก่า เอาแบบเห็นภาพก็ตามบ้านเราก็ตามเซียงกงครับ) เหลือจากนั้นก็ไปยุบหลอมทำเหล็ก,ยาง ฯลน เอาไปรีไซเคิ้ลครับ



JONNY




ซิ่งเข้าส้วม

ถอดแยกชิ้นส่วนอะไหล่ ทั้งชิ้นส่วนอะไหล่เล็กๆน้อยๆ ขายได้หมดเกือบทั้งคันครับ ไฟหน้า ไฟท้าย เครื่องยนต์ พวงมาลัย ฯลฯ) หรือตัดครึ่งคันส่งมาขายทั่วโลก (ใช้เป็นอะไหล่เก่า เอาแบบเห็นภาพก็ตามบ้านเราก็ตามเซียงกงครับ) เหลือจากนั้นก็ไปยุบหลอมทำเหล็ก,ยาง ฯลน เอาไปรีไซเคิ้ลครับ

แบบนี้ประเทศโลกที่สามแบบบ้านเราก็ไม่น่าจะมีโครงการนี้ได้ใช่มั้ยครับ



Tharit

ถ้าเป็นส่วนที่เป็นนโยบายของรัฐ รถเก่าที่นำมาเทิร์นจะถูกบังคับทำลายครับ แต่ละโปรแกรมแตกต่างกันไป บ้างก็เป็นโปรโมชั่นช่วงสั้นๆ บ้างก็ทำกันระยะยาว บ้างเล่นเตรียมไว้ตั้งแต่ซื้อรถป้ายแดงเลย เช่นของนอร์เวย์ที่จะเก็บเงินก้อนหนึ่งจากเจ้าของรถเมื่อจดทะเบียนรถใหม่ และจะคืนให้เมื่อรถคันนั้นถูกทำลายเรียบร้อย

อะไหล่ที่ยังใช้ได้จะถูกถอดเก็บไว้โดยบริษัทรีไซเคิลที่รับงานมา เพื่อขายคืนทุน ยกเว้นโปรแกรม Cash for Clunker ของสหรัฐฯเมื่อปี 2009 ที่โหดหน่อย บังคับทำลายเครื่องยนต์ด้วยการใส่สารเคมีเหลวแทน นมค. ที่พอโดนความร้อนแล้วจะแข็งตัวเป็นผลึก แล้วติดเครื่องทิ้งไว้ให้เครื่องพัง บริษัทรีไซเคิลเก็บอะไหล่ไว้ได้แค่อะไหล่ช่วงล่างและตัวถัง นอกนั้นรวมถึงบอดี้รถต้องถูกทำลายในเวลาที่กำหนดไว้

สรุปว่าก็บังคับทำลายทิ้งอยู่ดี รถคันนั้นต้องหายไปจากถนนเป็นการถาวร แต่จะให้แยกอะไหล่ขายได้มั้ย นั่นแล้วแต่ว่ารัฐบาลประเทศนั้นๆ จะตั้งเงื่อนไขว่าอะไรครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/Scrappage_program



TheRealMeaw

อย่างในอเมริกา ที่เคยมีนโยบาย Cash For Clunker รถพวกนี้หลังจากที่โดนทำให้เครื่องพังไร้ค่าแล้ว ก็จะอยู่ในสุสานรถที่เป็นที่ขายอะไหล่แบบ Self Service คนซื้อต้องเข้าลานไปถอดมาเอง 3 เดือน หลังจากนั้นจะมีการแยกโลหะมีค่าออกมา แล้วอะไหล่ที่เหลืออยู่บนรถก็จะถูกบี้แล้วหลอมเป็นเหล็กส่งไปเมืองจีนครับ ไม่มีการแยกอะไหล่เก็บไว้

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า มีคนเอารถดีๆ หายากๆ มูลค่ามากกว่าที่รัฐบาลจะให้ไปเข้าโครงการนี้บ้างไหม มีครับ แต่ก็คงจะไม่เยอะเท่าพวกรถที่มันยังดีอยู่แต่ก็ต้องทำลายทิ้งไปเพราะว่ามันล้าสมัย ไม่ค่อยมีใครใส่ใจหรืออยากได้ และมันส่งผลทำให้รถราคาถูกมากจริงๆ (ไม่เกิน 90000 ตามส่วนลดที่ได้) แต่ก็ยังใช้งานได้ดีหายไปจากตลาดหมดเลยครับ ซึ่งผมมองว่าน่าเสียดายนะ เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัว แม้แต่ในประเทศไทยรถราคาไม่เกิน 30000 ที่ยังใช้งานได้ดี มันก็มีครับ และมีคนที่ต้องการจะใช้รถพวกนี้ด้วย แต่ก็ต้องพังทิ้งไปเยอะ นโยบายรังแกคนจนนี่หว่า ;D

อีกทั้งรัฐบาลยังต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายมหาศาลด้วยนะครับ ผู้ได้รับประโยชน์ก็คงมีแต่ผู้ผลิตรถยนต์นั่นแหละครับ ลงทุนลอบบี้รัฐบาลทำนโยบายนี้ครั้งเดียวได้รายได้เพิ่มเยอะมาก

ส่วนตัวผมมองว่าถ้าเกิดรถที่เข้าโครงการนี้มันเป็นรถกากๆทิ้งไปก็ไม่มีใครเสียดาย เช่นพวก Hyundai Excel หรือ Chrysler Neon ก็คงไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ แต่คนหลายๆคนส่งรถดีๆแต่ยังไม่เป็นที่นิยมในฐานะรถคลาสสิคอย่างพวก Mercedes Benz W124 หรือ BMW E34 เข้าโครงการนี้ มันก็น่าเสียดายนะครับ



ps000000




rtong

อย่างในอเมริกา ที่เคยมีนโยบาย Cash For Clunker รถพวกนี้หลังจากที่โดนทำให้เครื่องพังไร้ค่าแล้ว ก็จะอยู่ในสุสานรถที่เป็นที่ขายอะไหล่แบบ Self Service คนซื้อต้องเข้าลานไปถอดมาเอง 3 เดือน หลังจากนั้นจะมีการแยกโลหะมีค่าออกมา แล้วอะไหล่ที่เหลืออยู่บนรถก็จะถูกบี้แล้วหลอมเป็นเหล็กส่งไปเมืองจีนครับ ไม่มีการแยกอะไหล่เก็บไว้

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า มีคนเอารถดีๆ หายากๆ มูลค่ามากกว่าที่รัฐบาลจะให้ไปเข้าโครงการนี้บ้างไหม มีครับ แต่ก็คงจะไม่เยอะเท่าพวกรถที่มันยังดีอยู่แต่ก็ต้องทำลายทิ้งไปเพราะว่ามันล้าสมัย ไม่ค่อยมีใครใส่ใจหรืออยากได้ และมันส่งผลทำให้รถราคาถูกมากจริงๆ (ไม่เกิน 90000 ตามส่วนลดที่ได้) แต่ก็ยังใช้งานได้ดีหายไปจากตลาดหมดเลยครับ ซึ่งผมมองว่าน่าเสียดายนะ เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัว แม้แต่ในประเทศไทยรถราคาไม่เกิน 30000 ที่ยังใช้งานได้ดี มันก็มีครับ และมีคนที่ต้องการจะใช้รถพวกนี้ด้วย แต่ก็ต้องพังทิ้งไปเยอะ นโยบายรังแกคนจนนี่หว่า ;D

อีกทั้งรัฐบาลยังต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายมหาศาลด้วยนะครับ ผู้ได้รับประโยชน์ก็คงมีแต่ผู้ผลิตรถยนต์นั่นแหละครับ ลงทุนลอบบี้รัฐบาลทำนโยบายนี้ครั้งเดียวได้รายได้เพิ่มเยอะมาก

ส่วนตัวผมมองว่าถ้าเกิดรถที่เข้าโครงการนี้มันเป็นรถกากๆทิ้งไปก็ไม่มีใครเสียดาย เช่นพวก Hyundai Excel หรือ Chrysler Neon ก็คงไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ แต่คนหลายๆคนส่งรถดีๆแต่ยังไม่เป็นที่นิยมในฐานะรถคลาสสิคอย่างพวก Mercedes Benz W124 หรือ BMW E34 เข้าโครงการนี้ มันก็น่าเสียดายนะครับ
เขาคงมองเรื่องลดมลพิษ
และกระตุ้นเศรษฐกิจ  สร้างงานให้ประชาชนเป็นสำคัญ



promt




dht_tubes

ได้ข้อมูลดีๆครับกระทู้นี้ ขอบคุณครับ



NINENOI

Re: ประเทศที่ให้สิทธิ์ลดราคารถใหม่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2016, 16:19:16 »
แล้วมีใครพอจะทราบมั๊ยครับว่าในการผลิตรถคันนึงใช้ทรัพยากรและปล่อยมลพิษเท่าไหร่ครับจะได้ลองคำนวณดูว่าที่ว่าลดมลพิษนั้นคุ้มรึเปล่า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น