ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนสอบถามคุณแพน(Commander Cheng) และท่านผู้รู้เกี่ยวกับรถสายพันธุ์ Rally  (อ่าน 5795 ครั้ง)

ออฟไลน์ GottiGoal

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
สวัสดีครับคุณแพนและผู้เข้ามาอ่านทุกท่าน

ได้ติดตามผลงานของthe coup มานานแล้วทั้งอ่านบทความจากทางเว็บและคลิปที่ทดสอบรถต่างๆใน youtube และก็พอจะทราบว่าคุณแพนเองเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านรถแต่ง รถแรง รถสายพันธุ์ Rally มากทีเดียว ผมเองก็หลงไหลในรถประเภทพวกนี้มานานโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวก Evo และ Impresa แต่ติดตรงที่ว่ากระผมเองไม่ค่อยมีความรู้มากนัก แต่ ณ ปัจจุบันมีความคิดอยากจะหาซื้อมือสองสักคันมาไว้ขับเล่นช่วงวันเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุด ซึ่งพอจะทราบมาอีกด้วยว่าคนที่เล่นรถพวกนี้มักจะนิยมเล่นเป็นแบบเกียร์แมนนวลมากกว่าเกียร์อัตโนมัติ แต่ใจผมเองแน่นอนว่าชอบเกียร์อัตโนมัติและถ้าจะซื้อสักคันก็ต้องเป็นเกียร์อัตโนมัติแน่นอน ซึ่งตอนนี้ผมเองได้เล็งคันนี้ไว้ครับ http://www.win2car.com/cardetail.php?carid=54 จึงมีเรื่องอยากถามสักหน่อยก่อนจะตัดสินใจซื้อ ดังนี้ครับ

1) ราคาที่แสดงแพงเกินความเป็นจริงไหมครับ
2) อิอิอิอิ อายจังที่จะถามคำถามนี้ ถ้าจะหาข้อมูลในเว็บอื่นๆเกี่ยวกับรถคันที่ผมเล็งอยู่นี้จะต้องใชคำว่าอะไรครับ ผมทราบเพียงแต่ว่ารถคันนี้ คือ Subaru Impresa แต่ไม่รู้ว่าเขาเรียกกันว่าอะไรพอพิมพ์ไปแค่นี้ข้อมูลมันก็ขึ้นมามากมายที่ไม่ค่อยจะเกี่ยวกะรถรุ่นนี้สักเท่าไหร่
3) สำหรับคนที่ไม่เคยขับรถสายพันธุ์ประเภทนี้เลยจะเคยขับแต่รถบ้านๆจะมีปัญหาในการควบคุมรถคันนี้ไหม ถึงแม้ว่าผมจะชอบรถประเภทนี้จนกระทั่งคิดจะหาไว้เป็นเจ้าของแต่ก็ไม่ได้กะจะเอาไปขับแข่งกะใครนะครับ ที่ว่าไว้ตอนต้นว่าจะเอาไปขับเล่นก็คงขับแค่ความเร็วประมาณนึงไม่ได้กะจะเข่นกัน 180 200 กม./ชม. แต่ที่จะขับก็คงเพราะชอบในรูปร่างของมันจริงๆรวมทั้งราคาตอนนี้สำหรับรุ่นนี้ก็ไม่แรงมากเกินกว่าที่ผมจะหามาใช้
4) ถ้าผมมีคันนี้ไว้ในครอบครองผมจะปวดหัวกับการซ่อมบำรุงมันไหม มีที่ซ่อมไหม ราคาซ่อมแพงมากไหม ซ่อมทีรอนานไหม อะไหล่หาตามเซียงกงได้ไหม
5) อัตราการบริโภคน้ำมันประมาณเท่าไหร่ครับ พอจะทราบไหมครับ ประมาณๆก็ได้ครับ
6) เกียร์ออโต้สำหรับรถรุ่นนี้มันจะพังเร็วรึไม่ครับเพราะเท่าที่รู้มาถ้ารถมันแรงๆเกียร์อัตโนมัติจะรับไม่ค่อยไหวแล้วกลับบ้านเก่าเร็วกว่ากำหนด
7) รถคันนี้แรงมากไหมครับ อยากให้ช่วยเปรียบเทียบให้ฟังกับรถทั่วๆไปหน่อยครับว่าความแรงมันอยู่ประมาณรถรุ่นที่คนทั่วๆไปรู้จักกัน

ถามเยอะมากเลยครับ ถ้ายังไงคำถามไหนตอบไม่ได้ก็ข้ามๆไปก็ได้นะครับ เพราะคำถามที่ผมตั้งไปก็เป็นแบบประเภทที่คนไม่รู้เรื่องรถประเภทนี้ถามอาจจะมีความถามที่ดูโง่ๆไปบ้างต้องขออภัย และก็ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกๆคำตอบครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
ตอบไม่ถูกเลย จะเอารถแนวนี้แต่ยังอยากได้เกียร์ออโต รอผู้การละกันนะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ยินดีครับ

1) ราคาที่แสดง เป็นราคาไม่รวมต่อรอง และยังไม่ได้เห็นสภาพจริงของรถ หากรถเป็นเฟรมปี 1995 จริง และสภาพดีไม่เคยชนหนัก ผมจะขอราคาที่ 500,000 เต็มที่แล้วครับ
2) ชื่อรุ่น สะกดว่า Impreza ครับ คุณอยากทราบอะไรเกี่ยวกับรถรุ่นนี้? ถ้าบางอย่างผมพอตอบได้จะตอบให้ แต่ไม่ลงลึกถึงขนาดว่ารื้อเครื่องหรือซ่อมเองอะไรทำนองนี้พอได้
ในเมืองไทย มีเว็บ www.siamsubaru.com และ www.subaruclubthailand.com ที่มีคนเล่น GC อยู่เยอะ คุยกันได้ครับ

ส่วนพวกสเป็คเครื่อง เกียร์ รุ่นปี ผมบอกได้ครับ แต่ตีความต้องการของตนเองให้เฉพาะเจาะจงเพราะคงไล่สเป็คแบบครบทุกรุ่นทุกอย่างยาวๆไม่หมด

3) การบังคับควบคุม ..ผมฟันธงไม่ได้ว่าง่ายหรือยาก แต่ขึ้นอยู่ว่าคุณขับรถอะไรอยู่ในยามปกติ แต่ในภาำพรวมนั้น รถขับเคลื่อนสี่ล้อมีความได้เปรียบเวลายิงออกจากโค้ง
ที่สามารถกดคันเร่งเต็มพิกัดได้ (ถ้าไม่ใช่ว่ารถแรงระดับ 4-5 ร้อยม้าขึ้นไป) และบนถนนเปียกจะสามารถถ่ายทอดกำลังลงสู่พื้นได้ดีกว่า
แต่ถ้าเป็นจังหวะยิงเข้าโค้ง ผมเตือนไว้แค่ว่า อย่าเห็นว่าเป็นขับสี่แล้วใส่เต็มทุกดอก เพราะขับสี่มันเกาะถนนดีมากจนล่อให้เราใช้ความเร็วสูงขึ้น พอถึงตรงนั้น
เวลามันหลุดทีนึีง มันไปทั้งคันนะครับ

อย่างผมมี Legacy Turbo กับ NX ขับหน้า จังหวะเข้าโค้งกับเบรกหน้าโค้ง ใช้ความเร็วพอกัน แต่สำหรับ NX ถ้าเติมคันเร่งตอนเข้าโค้งมากไป ล้อจะปั่นฟรีไม่ก็ออกอาการหน้าดื้อก่อน
ส่วน Legacy จะสามารถสร้างความเร็วเพิ่มขึ้นได้อย่างมั่นใจมาก ในโค้งเดียวกัน NX เข้า 90 ออก 100 แต่ Legacy เข้า 90 ออกได้ 120 เลย ประมาณนั้น

โดยทั่วไป หากคุณใช้รถขับสี่น้ำหนักระดับนี้ มียางดี ช่วงล่างสมบูรณ์ ขอให้คุณระลึกว่าขับสี่ช่วยให้ขับได้มั่น แต่มันชนะฟิสิกส์ไม่ได้ แล้วคุณจะขับปลอดภัย
และมั่นใจ สนุกไปกับมันครับ ถ้าคุณขับรถแบบนี้แล้วยังหลุด ผมว่าเล่นรถซิ่งประเภทอื่นลำบากครับ

4) ปวดแน่ครับ รถพลังสูง อายุ 16 ปี ช่วงแรกๆที่คุณจับมา อาจต้องซ่อมจนคุณท้อ คิดจะขายเลยล่ะ ผมโดนอยู่ตอนนี้ ถ้าใจไม่สู้ และไม่ชอบเข้าอู่..อยู่ด้วยกันยากครับ
แต่ในบรรดารถซิ่งทั้งหลาย ถ้าไม่นับ Honda ที่มักจะปลอดปัญหาที่สุด Subaru นี่ก็ไม่ได้จุกจิกไปกว่ารถญี่ปุ่นเทอร์โบอื่นๆครับ แค่ต้องเข้าใจในอายุของมัน
อะไหล่ซูบารุ ที่เซียงกงบางนามีร้านกิมฮะฮวด พอพึ่งพาได้ อะไหล่เครื่องยังมีอยู่หาได้ ยกเว้นเครื่องรุ่นเก่าๆอย่างของผม ตอนนี้ตัวเทอร์โบเริ่มหายากมากแล้ว
ช่วงล่างมือสองยังมีให้เลือกเยอะ STi แดง 1 เซ็ตราคา 6 พัน สภาพโอเค ไม่รั่ว แกนไม่เป็นตามด..คิดว่าไงล่ะ? เบรก 4 พอตหน้า 2 พอตหลังทั้งชุด 13,000-14,000 ผ้าเบรกหนาๆ
หิ้วมาทั้งคอและจาน โอเคไหม หรือจะยกเครื่องคอขาวเกียร์ออโต้ตรงรุ่นใส่ 35,000 บาท โอเคหรือไม่ ค่าใช้จ่ายจะว่าไปแล้วจริงๆบางอย่างไม่ได้แพงกว่า Honda เลย

ที่ซ่อม..อู่รับซ่อมซูบารุมีมาก อยู่หัวเมืองไหน? รามอินทรา วัชรพล คลองเตย มีให้เลือกหลายสไตล์ ชอบงานนิ้ง ตรงเวลา แต่แพงหน่อย หรืองานปานกลาง ตรงเวลา แพงปกติ
หรืองานดี ราคาถูก แต่ทำนานโคตร....เอาแบบไหนเลือกได้ตามศรัทธาครับ

5) คอแดงมีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำ บวกกับเกียร์ออโต้ ถ้าใช้ในเมือง เตรียม 5.7-7 กิโลลิตรครับ ยกเว้นว่าเท้าเบาจริง ขับแล้วแทบไม่เห็นบูสท์ มีสิทธิ์ 8 ก.ม./ลิตรได้ครับ

6) เกียร์ออโต้ เหยียบไม่ยั้ง พังเร็วทั้งนั้นครับ ไม่มีเทอร์โบก็พังได้ แต่มีเทอร์โบ ก็พังเร็ว

7) คันที่คุณเอามาให้ดู มันไม่มีในสเป็คซูบารุ ผมเดาไม่ถูกครับ เครื่องเทอร์โบคอแดง ไม่มีเกียร์ออโต้จากโรงงานโดยเด็ดขาดครับ ดังนั้น สิ่งที่อยู่ในรถคันนั้น
เป็นมายังไง ผมไม่อาจทราบได้ อาจจะเป็นเกียร์ออโต้จาก WRX เกียร์อัตโนมัติรุ่นปี 93-99 มาประกบเอา ซึ่งถ้าเกียร์รุ่นนี้ประกบกับเครื่องคอแดง ยังพอรับไหวครับ
แต่ถ้าไปโมดิฟายปรับบูสท์และเปลี่ยนเทอร์โบ เกียร์กลับบ้านเก่าอย่างไวครับ


ตัวอย่างที่พอจะยกได้ ผมเคยขับ Legacy ปี 94 เป็นสเตชั่นแวก้อน เครื่องทวินเทอร์โบ 250 แรงม้าธรรมดาเกียร์อัตโนมัติ
แรงถีบออกตัวหนืดๆ พอรอบเกิน 5,000 ก็จะดึงดี ท้ายสุด อัตราเร่งที่ได้ มันก็ประมาณ Accord V6 โฉมที่แล้ว คือไม่ได้แรงอะไรมากนัก
Honda 3 ประตู B16A เกียร์ธรรมดาเอาคุณอยู่หมัดได้สบายตั้งแต่ 0-200kmh


หากต้องการรถขับสี่ เกียร์อัตโนมัติที่ขับสนุก แนะนำว่าใช้ความอดทนมานะ หารถ GC ปี 92-96 ที่มาขายในไทย เลือกรถ 1.8 ลิตรไม่มีเทอร์โบ
รถพวกนี้มักถูกขับโดยคนธรรมดาที่เท้าไม่หนัก สภาพตัวถังมักจะยังนิ้งอยู่มาก จากนั้น เจียดงบอีก 50,000 จับเครื่อง WRX 260 แรงม้า
เกียร์อัตโนมัติตรงรุ่นมาวางลง เดินสายไฟและซ่อมอีกจิปาถะ เลือกช่วงล่าง STi มาทั้งสตรัทเลย เลือกโช้คแดง ถ้าต้องการเกาะแบบใช้งานได้
ไม่ทรมาน เลือกสีชมพู ถ้าต้องการเน้นซิ่ง เบรกจาก WRX STi 4 พอตหน้า 2 พอตหลังลง เปลี่ยนล้อเป็น 17 นิ้วซึ่งสามารถเลือกล้อ
จาก Legacy B4 ปี 98 ราคา 4 วง 8 พัน หรือล้อจาก Impreza ตากลม STi ก็ได้ 4 วง 13,000 บาท และน้ำหนักต่อวงจะเบากว่า

ชุดแต่งรอบคัน หาได้อยู่แล้ว สปอยเลอร์หลัง มีตั้งแต่เตี้ยแข่งแมงสาบจนยันสูงเฉียดหลังคา เลือกได้ตามใจชอบ
ท้ายสุด คุณจะไปจบกับงบที่ไม่ได้ถูกกว่าคันที่คุณเอามาโพสท์เท่าใดนัก แต่จะได้ตัวรถที่สภาพดีกว่า และได้เรียนรู้ในระหว่างการทำรถไปในตัว
เสน่ห์ของรถเก่า คือรถมันสอนเราได้ครับ

หรืออีกทางเลือกนึง ถ้าทำใจได้กับแรงประมาณ Accord V6 ที่สามารถโมต่อได้อีกจึ๋งนึงจนม้าเฉียดๆ 280
ลองดู Legacy โฉมปี 94-97 ตามปีที่ขายในไทยดู เล่นรุ่นซีดาน..ราคาจะถูกกว่าแวก้อนมาก และมีหลายคันที่วางเครื่อง
ทวินเทอร์โบเกียร์อัตโนมัติมาพร้อมขายอยู่แล้ว Legacy เป็นรถผู้ใหญ่ ที่ตัวยาวกว่า และหนักกว่า Impreza นักซิ่งเลยไม่ค่อยจับไปเล่นมากเท่า
ตัวรถจึงมักมีสภาพที่ดีกว่าพวก Impreza เทอร์โบมือสองตามเตนท์



ปล.
เกียร์ออโต้ ซ่อนความสามารถที่แท้จริงของรถไว้ประมาณ 50% คุณลองใช้เกียร์ออโต้ไปก่อน แล้วค่อยลองสลับมาใช้เกียร์ธรรมดา
แล้วจะเข้าใจ ของแบบนี้ ไม่พยายาม ไม่ลอง ไม่รู้ครับ






- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ยกเว้นเกียร์ DSG ของ VW นะครับ ขานั้นเขาวิจัยบอกมาว่าเป็นเกียร์ออโต้ที่ดีกว่าธรรมดา
H.

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
โหะๆ !!
 ความรู้เต็มๆเลยครับ  ;D

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
รัก ความแรง ของ ซู  จับเกียร์ธรรมดา จะสนุกกับมันมากว่า

และคุณบอกว่า จะเอาไว้ขับเสาร์ อาทิตย์ เล่น ผมว่ามองเกียร์ธรรมดา น่าจะเข้าท่าครับ

แต่ผมแนะนำอีกคันได้เปล่า Honda DC2 ครับ แต่หาเดิมๆ ยากหน่อย แต่ราคาอะไหล่ไม่แพง กินน้ำมันไม่มาก

และมาพร้อมเกียร์ธรรมดา 5 speed เลย  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เอาอย่างนี้

http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=85947.0


นี่คือตัวอย่างของ Subaru ที่ราคาต่ำกว่า 500,000 เกียร์ออโต้ ราคาระดับนี้
ควรได้ประมาณนี้ครับ

ไม่ใช่แนะนำให้ซื้อคันนี้นะ รถคันจริงผมยังไม่เคยเห็นเลย แต่ก็ช่วยพอให้เห็นภาพว่า
งบเท่านี้ก็ควรจะได้แบบนี้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
อยากเล่นรถพวกนี้เกียร์ธรรมดาเลยครับ ยิ่งจะเอาไว้ใช้เสาร์ อาทิตย์ด้วย
ผมยังอยากหารถเกียร์ธรรมดามาขับเล่นเลยครับ ;D
เวลาลากรอบเครื่องสะใจกว่าเยอะ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ยินดีต้อนรับล่วงหน้า แต่ถ้าเป็นผม ผมขอเกียร์ธรรมดาเท่านั้นเพราะเกียร์ออโต้นี่ไม่ได้ดีตั้งแต่รุ่นเก่า ยันรุ่นแมวกันเลย

เว้นคนอยากได้สบายๆก็พอได้อยู่ แต่ถ้าชอบมันส์ๆ ยิงเข้าโค้ง ออกโค้งสะใจ เกียร์ออโต้คงช่วยอะไรมากไม่ได้อ่ะครับ

การกินน้ำมัน ทำใจไว้เลย กินทุกตัว ขับนิ่งขนาดไหนก็ไม่เกิน 10 หรอกครับ แต่นอกเมืองไม่แน่ เพราะแมวน้อยของผม
ทำได้ 10-11 โลลิตร แต่หลังจากอาทิตย์หน้าไปคงต้องจับกันใหม่ เพราะเพิ่งเอาไปทำเครื่องมาอ่ะครับ

ไว้คงมีคลิปทดสอบกับท่านผู้เกินในเร็ววันนี้ รอรถมันเข้าที่ก่อน
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
ท่านผู้เกินตอบไว้หมดแล้ว ยังงัยขอช่วยแชร์ให้ละกันครับ

1) ราคาที่แสดงแพงเกินความเป็นจริงไหมครับ
- แพงครับ ตามที่ผู้การว่าเลย อนึ่งเพราะเป็นรถเต๊นท์ด้วยกระมังครับ ผมเห็นว่าพาร์ทภายในบางชิ้นมีพลาสติคหุ้มมาเลย อาจจะ refurbish (ทำให้ดูใหม่) มาให้แล้ว และมันเป็นเกียร์ออโต้ที่ราคาสูงมาก

3) สำหรับคนที่ไม่เคยขับรถสายพันธุ์ประเภทนี้เลยจะเคยขับแต่รถบ้านๆจะมีปัญหาในการควบคุมรถคันนี้ไหม ถึงแม้ว่าผมจะชอบรถประเภทนี้จนกระทั่งคิดจะหาไว้เป็นเจ้าของแต่ก็ไม่ได้กะจะเอาไปขับแข่งกะใครนะครับ ที่ว่าไว้ตอนต้นว่าจะเอาไปขับเล่นก็คงขับแค่ความเร็วประมาณนึงไม่ได้กะจะเข่นกัน 180 200 กม./ชม. แต่ที่จะขับก็คงเพราะชอบในรูปร่างของมันจริงๆรวมทั้งราคาตอนนี้สำหรับรุ่นนี้ก็ไม่แรงมากเกินกว่าที่ผมจะหามาใช้
- นอกจากที่ผู้เกินตอบนะครับ อีกข้อนึงคือ ถ้าคุณขับรถคันนี้ชินมือแล้ว คุณกลับมาขับรถคันอื่นที่ขับเคลื่อนสองล้อ คนมักจะลืมตัวแล้วเข้าโค้งเหมือนรถขับเคลื่อนสี่ล้อ (ถามผู้เกินได้)

4) ถ้าผมมีคันนี้ไว้ในครอบครองผมจะปวดหัวกับการซ่อมบำรุงมันไหม มีที่ซ่อมไหม ราคาซ่อมแพงมากไหม ซ่อมทีรอนานไหม อะไหล่หาตามเซียงกงได้ไหม
- อะไหล่เซียงกง หาได้ครับ ซ่อมพอประมาณ มันอยู่ที่อายุรถยนต์ด้วย ตามอายุครับ

5) อัตราการบริโภคน้ำมันประมาณเท่าไหร่ครับ พอจะทราบไหมครับ ประมาณๆก็ได้ครับ
- สมัยผมขับใช้ โซฮอล์วิ่งฮาๆ 7.5 กิโลลิตรครับ ทางไกลได้ 9 แต่เป็นเครื่องคอขาว 240 แรงม้านะครับ ผมว่ามันอยู่ที่อัตราทดเฟืองท้ายเกียร์ด้วย หากทดจัดๆ เช่น 4.44 คุณก็จะไม่เคยได้พบเจอกับเลข 8.xx แน่นอน

6) เกียร์ออโต้สำหรับรถรุ่นนี้มันจะพังเร็วรึไม่ครับเพราะเท่าที่รู้มาถ้ารถมันแรงๆเกียร์อัตโนมัติจะรับไม่ค่อยไหวแล้วกลับบ้านเก่าเร็วกว่ากำหนด
- อยู่ที่การใช้งานครับ ไม่ว่าจะรถรุ่นไหนก็ตามแต่

7) รถคันนี้แรงมากไหมครับ อยากให้ช่วยเปรียบเทียบให้ฟังกับรถทั่วๆไปหน่อยครับว่าความแรงมันอยู่ประมาณรถรุ่นที่คนทั่วๆไปรู้จักกัน
- พูดยากแฮะ.. แต่นิสัยของรถขับเคลื่อนสี่ล้อคือ... ต้นจัด ปลายห้อย ความเร็วลอยๆประมาณ 140 แล้วกดคันเร่งแซงสู้รถขับเคลื่อนสองล้อ ที่แรงม้าเท่ากันไม่ได้ครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น