ผู้เขียน หัวข้อ: Tesla Model S เปิดโหมด Autopilot เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเป็นครั้งแรก คนขับเสียชีวิตทันที  (อ่าน 10615 ครั้ง)

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ได้รับอัพเดตเพิ่มฟีเจอร์ขับอัตโนมัติ หรือ Autopilot มาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีคนใช้มากมาย ล่าสุดเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจากการใช้ฟีเจอร์นี้เป็นครั้งแรก ส่งผลให้คนขับเสียชีวิตทันที

อุบัติเหตุนี้เกิดขึ้นบริเวณทางแยกบนทางหลวงในเมือง Williston รัฐฟลอริดา ผู้ขับรถ Tesla Model S คือนาย Joshua D. Brown อายุ 40 ปี ก่อนเขามาถึงทางแยก มีรถบรรทุกขนาดใหญ่กำลังเลี้ยวขวางถนนอยู่ รถยนต์ Tesla ของ Brown แยกแยะระหว่างด้านข้างของรถบรรทุกซึ่งเป็นสีขาว กับท้องฟ้าที่ค่อนข้างสว่างไม่ออก ทำให้ไม่ได้เบรก พุ่งชนและลอดใต้รถบรรทุกไป ชายล่างของตัวเทรลเลอร์ฉีกหลังคารถ Tesla ออกทั้งแผ่น รถของ Brown ไปจอดนิ่งห่างจากจุดเกิดอุบัติเหตุไปหลายร้อยฟุต เขาเสียชีวิตทันที
คนขับรถบรรทุก Frank Baressi อายุ 62 ปี กล่าวว่าหลังจากชน เขาไปดูรถ Tesla พบว่าบนหน้าจอกำลังเล่นภาพยนตร์ Harry Potter อยู่ แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่ารถ Tesla อนุญาตให้ชมภาพยนต์ขณะรถกำลังวิ่งอยู่ได้หรือไม่ และในรายงานของตำรวจก็ไม่มีการกล่าวถึงภาพยนตร์นี้ด้วย


ภายหลังจากอุบัติเหตุ Tesla Motors ออกแถลงการณ์บนบล็อกของบริษัท แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งชี้แจงว่าระบบ Autopilot ยังต้องการความสนใจจากคนขับตลอดเวลา และต้องเตรียมพร้อมที่จะเข้าควบคุมรถได้ทุกเมื่อ โดยรถจะตรวจสอบเรื่อยๆ ว่ามือของผู้ขับยังจับงพวงมาลัยอยู่หรือไม่ หากไม่จับจะส่งสัญญาณเสียงเตือน พร้อมกับขึ้นข้อความบนหน้าจอ และหากยังไม่จับ รถจะชะลอความเร็วลงเรื่อยๆ จนกว่าจะมีปฏิกิริยาจากผู้ขับขี่
นาย Brown เป็นผู้ที่ชื่นชอบรถ Tesla มาก เขาอัพโหลดวิดีโอการใช้งานรถขึ้น ช่อง YouTube ส่วนตัวอยู่บ่อยครั้ง และชมว่าเป็นรถที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยเป็นเจ้าของมา โดยวิดีโอล่าสุดของเขามีผู้ชมเกือบ 2 ล้านวิว เป็นเหตุการณ์ที่มีรถเครนขนาดเล็กปาดเข้ามาในเลน ซึ่งรถของเขาได้หักหลบและชะลอความเร็วลงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุได้อย่างน่าประทับใจ วิดีโอนี้ดังมากจน Elon Musk ซีอีโอของบริษัทเคยเอาไปทวีตบนบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวด้วย

นาย Brown เคยเป็นสมาชิกของหน่วย SEAL นานถึง 11 ปีก่อนจะออกมาในปี 2008 และไปก่อตั้งบริษัท Nexu Innovations ทำกิจการเกี่ยวกับเครือข่ายและกล้องไร้สาย
Tesla Motors บอกว่านี่เป็นอุบัติเหตุถึงชีวิตจากการใช้งานระบบ Autopilot ครั้งแรกหลังมีการใช้งานรวมแล้วกว่า 130 ล้านไมล์ โดยอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตบนถนนในสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้น 1 ครั้งทุกๆ 94 ล้านไมล์ และทุกๆ 60 ล้านไมล์สำหรับสถิติทั่วโลก
ทางฝั่งหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐฯ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) ก็เริ่มกระบวนการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

ที่มา : https://www.blognone.com/node/82888

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
ผมมองไม่เห็นประโยชน์ของมันเลยระบบนี้  มันไม่ใช่ท้องฟ้าโล่งๆนะท่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2016, 10:40:01 โดย pjs6306 »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
น่าเศร้าอยู่ครับ ระบบขับเอง ต้องมีเซ็นเซอร์รับรู้ต่างๆมากกว่านี้ ซึ่งบางอย่างอาจจะเหนือกว่าคน แต่ให้เหมือนคนคงอีกไกล

แล้วเป็นถึงซีลเก่า เสียชีวิตทันทีเลยนะครับ เหมือนชุดที่บุกสนามบินอะไรสักอย่าง

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ระบบเพิ่งเริ่มต้นพัฒนาผมยังไม่มั่นใจเต็ม100ถ้าจะต้องเปิดใช้งานมัน คงต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะสมบูรณ์แบบ เสียเครดิตไปเยอะเลยนะยี่ห้อนี้ออกมาตัดหน้ารถกูเกิลก่อนเลย

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
คงมีปัจจัยอื่น แน่นอน
เพราะเซนเซอร์ การรับรู้ของรถ ไม่ได้อาศัยแค่กล้อง อย่างเดียว จนแยกแยะ รถเทรลเลอร์ขาว กับท้องฟ้าแสงจ้า ไม่ออก
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
ระบบมันไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบหรอกครับ จริงๆยังไม่ควรนำมาใช้ เทคโนโลยีทุกวันนี้มันยังไปไม่ถึงขั้นนั้น ระบบเซ็นเซอร์ ระบบ vission sytem ทุกวันนี้ในโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆ หลักหลายร้อยล้าน มันยังผิดพลาดได้เลยครับ แต่ 1 ในความผิดพลาดนั้นมันก็ทำได้แค่ ฮาร์ดดิสก์ 1 อันมีตำหนิ หรือ งานมีตำหนิ แต่ในการใช้งานบนท้องถนน ผิดพลาด 1 ครั้ง คือ 1 ชีวิตหรือหลายๆชีวิต บางครั้งบริษัทรถยนต์ก็มั่นใจเกินไป เอาไว้ระบบเซ็นเซอร์มันแยกแยะว่า เนื้อ ของเหลว เหล็ก อากาศ ภาพวาด ให้ออกก่อนรออีกสัก 10 ปีก็ยังไม่สาย

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
รถยนต์ Tesla ของ Brown แยกแยะระหว่างด้านข้างของรถบรรทุกซึ่งเป็นสีขาว กับท้องฟ้าที่ค่อนข้างสว่างไม่ออก ทำให้ไม่ได้เบรก พุ่งชนและลอดใต้รถบรรทุกไป

แอบงง  ระบบนี้ใช้อะไรตัดสิน ว่ามีวัตถุขวางหรือไม่ขวางถนน
ถ้ามีโซน่า หรือ เรดาห์ร่วมด้วย ไม่น่าจะเกิดเหตุกาณ์แบบนี้
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
ระบบ auto pilot ในรถยนต์ ยังต้องพัฒนาอีกเยอะครับ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ยังไงมันก็ปลอดภัยถ้าคนขับยังพร้อมควบคุมเวลาจะเกิดเหตุ

ก็เหมือนกับ Auto pilot ของเครื่องบิน ที่นักบินอย่างน้อย 1 คนต้องสนใจสิ่งปกติที่แจ้งเตือน หรือเห็นว่าไม่ปลอดพร้อมเข้ามาควบคุมได้ทันที

ดังนั้น Auto Pilot เป็นของดีนั่นแหละ แต่คนขับเป็นอีกอย่างนึงที่เข้าใจมันมั้ย ว่ามันมีโอกาศเสี่ยงเหมือนกัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ JuLaJuP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
ระบบนี้ยังไม่ใช่ การขับขี่แบบไร้คนขับ ดังนั้นคนที่นั่งหลังพวงมาลัย ยังต้องทำหน้าที่ควบคุมรถอยู่
จริงอยู่ระบบอาจจะช่วยควบคุมความเร็ว ทิศทางต่าง ๆ ได้ แต่ไม่ใช่ว่าระบบจะถูกต้องเสมอ
เมื่อมีเหตุซึ่งหน้า ทางผู้ขับขี่ยังต้องเข้าควบคุมเอง เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ

การที่ผู้ขับขี่เชื่อมั่นในเทคโนโลยีมากเกินไป อุบัติเหตุแบบนี้ก็จะเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ ๆ ไม่ว่าผู้พัฒนา
จะพัฒนาระบบให้ฉลาดได้เพียงใด สุดท้ายก็เหมือนว่า อุบัติเหตุเกิดจากการไว้ใจระบบมากเกินไป

การชนครั้งนี้ อาจจะไม่ได้ต่างจากที่ คนขับบางคนเชื่อถือ ระบบนำทางในรถยนต์ มากเกินไป
สุดท้ายก็กลายไปจบลงที่บ่อน้ำ หรือ สะพานขาด เพราะไม่สนใจป้ายเตือนข้างทาง

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
รถยนต์ Tesla ของ Brown แยกแยะระหว่างด้านข้างของรถบรรทุกซึ่งเป็นสีขาว กับท้องฟ้าที่ค่อนข้างสว่างไม่ออก ทำให้ไม่ได้เบรก พุ่งชนและลอดใต้รถบรรทุกไป

แอบงง  ระบบนี้ใช้อะไรตัดสิน ว่ามีวัตถุขวางหรือไม่ขวางถนน
ถ้ามีโซน่า หรือ เรดาห์ร่วมด้วย ไม่น่าจะเกิดเหตุกาณ์แบบนี้
มันเป็นข้อจำกัดบางอย่างของระบบครับ อาจจะเป็นท้องรถบรรทุกมันสูงก็ได้ส่งออกไปมุดใต้ท้อง อย่าลืมว่าข่าวบอกว่ารถมุดเข้าไปใต้ท้องบรรทุก มันมีหลายระบบอย่างยิงสัญญาณออกไปแล้วจำลองเป็นภาพออกมา อีก แต่ก็มีข้อจำกัดทุกระบบ เคยทำโปรเจ็คให้กับโรงงานในเรื่องพวกนี้หลายโปรเจ็ค เจอปัญหาทุกโปรเจ็ค น้ำตาแทบไหลขึ้นหน้าผากกับพวกเซ็นเซอร์

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
ก่อนหน้าก็โดน CEO Volvo สอนมวย
เตือนว่าระบบไม่พร้อม กลับปล่อยให้ลูกค้าใช้
ใน youtube มีหลายคันเลยครับ ที่ทำงานผิดพลาด เกือบเกิดอุบัติเหตุ

สุดท้ายก็เกิดจริงๆ และมีผู้เสียชีวิตด้วย


ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
อันตรายนะ อย่าใช้เลยระบบออโต้ไปล็อทในรถยนต์

ขนาดตั้งใจขับ ยังชน  :( :( :( :( :(

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
รถยนต์ Tesla ของ Brown แยกแยะระหว่างด้านข้างของรถบรรทุกซึ่งเป็นสีขาว กับท้องฟ้าที่ค่อนข้างสว่างไม่ออก ทำให้ไม่ได้เบรก พุ่งชนและลอดใต้รถบรรทุกไป

รู้สึกถึงความผิดปกติของการตรวจจับวัตถุด้านหน้าเหมือนกัน ปกติจะมีทั้งอัลตราโซนิคและเรเดาร์ทำงานตรวจจับร่วมกัน ตำแหน่งช่องว่างคงพอดีกับจุดบอดเป๊ะถึงได้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขนาดนี้

คงมีปัจจัยอื่น แน่นอน
เพราะเซนเซอร์ การรับรู้ของรถ ไม่ได้อาศัยแค่กล้อง อย่างเดียว จนแยกแยะ รถเทรลเลอร์ขาว กับท้องฟ้าแสงจ้า ไม่ออก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ pradiw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
อูย น่ากลัวอยู่ครับ คงต้องพัฒนาอีกพอสมควร
ยิ่งถ้ามาบ้านเรา มีสารพัดยานพาหนะบนท้องถนน
คนขับคงต้องระวังอยู่ตลอดเหมือนเดิมครับ

ออฟไลน์ Rock N' Rolla

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
อ่านจบนึกภาพตาม ผมรู้สึกหลอนมากๆเลย

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ถนนที่รถสีขาวเกลื่อนถนนแบบไทยเรานี่...  น่าคิดน่ะ

ผมเคยคิดสงสัยไว้นานละ แล้วมันก็จริง

ถ้าต้องคุมไว้ตลอดแล้วจะมีautomatic driving ไว้ทำไม ผมว่าระบบนี้มันจะดีถ้าแทนคนขับได้จริงๆ หรือไว้ขับเองจริงๆเพื่อให้คนขับได้พักเวลาเดินทางยาวๆมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2016, 16:38:15 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
ถ้าเป็นทางด่วนก็พอใช้ได้ครับ ถ้าถนนทั่วๆไปรถเยอะๆคงไม่ไหว

ระบบมันจับภาพรถต่างๆได้ทันรึเปล่า

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
ระบบดี แต่มันยังไม่ดีถึงขั้นปล่อยให้ทำงานเองได้ ขนาดเครื่องบิน ก็ยังต้องมีคนคุม แล้วไหงรถ ถึงกล้าปล่อย โดยไม่สนใจมันล่ะ

ออฟไลน์ unsignedint16

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
อย่าว่าแต่รถขับอัตโนมัต เลย ผมเป็นคนหนึ่งที่ cruise control ยังไม่อยากจะใช้

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
เจอรถบ้านเรา บรรทุกท่อ หรือเหล็กเส้นโผล่ออกมายาว ๆ

เสร็จครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,952
    • อีเมล์
Re: Tesla Model S เปิดโหมด Autopilot
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2016, 17:30:11 »
     ถ้าโดนขับรถตัดหน้าอย่างกระทันหัน  ระบบดีแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้หรอกครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ที่กดautopilot แล้วเปิดหนังดูได้ มันก้มีแต่ในหนังล่ะครับ

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
สรุป คนใช้รถระบบ auto pilot ตอนนี้ก็เหมือนหนูทดลองซินะ
คือเหตุการณ์บางอย่างมันนอกเหนือความคาดหมาย เป็นเคสที่เกิดได้ยาก แต่มันก็มีโอกาส
พอเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ค่อยนำมาเป็นบทเรียนแก้ไข
แบบนี้เรียก AI error ได้มั้ยเนี่ย
แต่จริงๆผมว่า คนขับคนนี้คงใช้ระบบนี้จนรู้สึกว่า มันปลอดภัยมากจนขนาดที่ไม่ต้องมองสภาพการจราจรเลยละมั้งเนี่ย
เมื่องั้นอุบัติเหตุมันคงไม่รุนแรงขนาดนี้

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ถึงรถผมมีระบบนี้ ก็ไม่กล้าใช้ครับ


ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,141
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
ทำไมถึงไว้ใจระบบมันขนาดนั้น ถึงรถผมมีก็คงไม่ใช้ถ้าเลือกให้เป็นออฟชั่นเสริมก็คงไม่ติด
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

ออฟไลน์ YZA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
คงไม่ใช่จ้งหวะแรก  คนข้บมั่นใจว่าระบบจะเบรคให้นะ
พอรู้อีกที ก็ไม่ทันแล้ว

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
มั่นใจระบบเกินไป ใช้เป็นตัวช่วยจะดีกว่าใช้เป็นหลักแทนเรา

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
จากที่อ่านตามข่าวผมว่า ระบบตรวจสอบ วัตถุต่างๆของรถ Tesla ที่จะต้องมีไว้เพื่อนำไปใช้ข้อมูลโดยระบบ Auto Pilot ยังไม่ดีพอหรือมีน้อยเกินไป จากที่อ่านมีการกล่าวอ้างถึง การใช้ภาพเท่านั้น ซึ่งไม่แน่ใจใช้เทคโนโลยีอ่ะไร
โดยส่วนตัวผมว่าระบบที่ดีควรจะมีสิ่งที่ใช้ตรวจสอบวัตถุต่างๆสัก 3 ระบบที่แตกต่างๆกัน โดยมีระบบหนึ่งเป็นระบบหลักและอีก 2 ระบบเป็นตัว cross check กับระบบหลักถ้าขัดแย้งกันระบบควรมีการเตือนล่วงหน้าให้คนขับทราบและอาจจะเปลี่ยนเป็นระบบ manual ชั่วคณะด้วยซ้ำ
อย่างระบบ 3 อย่างที่ผมคาดว่าอาจจะมีอาจมี
1. Radar
2. Laser
3. ใช้เทียบกับแผนภาพที่มีอยู่โดยอ้างอิงกับ GPS บนตัวรถ
หรือ อาจมีอย่างอื่นๆที่ดีกว่านี้ แต่อย่างไรคิดว่าควรมีสัก 3 อย่างนะครับถ้าเกิดความขัดแย้งเมื่อไร รถควรจะต้องระมัดระวังและพยายามลดความเร็วและคำนวนให้อยู่ในตำแหน่งที่น่าจะปลอดภัยที่สุด
จากตามข่าวถ้าผมทราบว่า การตรวจจับวัตถุบนรถมีระบบตรวจจับน้อยกว่า 3 อย่างที่ทำงานในเวลาเดียวกันละก็
ถ้าผมมีเงินผมคงไม่ใช้ระบบขับอัตโนมัติแน่นอนครับ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
เอาผู้บริโภคเป็นหนูทดลอง
ไม่จริงใจกับผู้บริโภค ถ้าผมมีโอกาสคงไม่ซื้อครับ