มันอาจจะปลอดภัยคุณแบบเห็นแกตัวเกินไปหน่อย
แต่ถ้ามองอีกมุดนึง
คันที่ใส่กันชนเหล็กหนาๆ ขับรถไปชนคน หรือ มอเตอร์ไซด์ โดนที่ตัวเองผิด
จากที่คน หรือ คนชี่มอเตอร์ไซด์ แค่บาดเจ็บ กลายเป็นตายล่ะครับ
หรืออีกมุมนึง ถ้าคนขับรถกันชนเหล็กหนาๆ ขับไปชนแท่งปูนหรือกำแพง แข็งๆ ที่ไม่เคลื่อนที่
ผมว่าคนขับจะได้รับแรงกระแทกส่งจากกันชนไปหาคนขับโดยตรง เหมือนรถเก่าๆ ที่ใส่กันชนแข็ง ก็รับสภาพแบบนั้นด้วยแล้วกันนะครับ
ปล. ผมว่าบางคนติดเพื่อชดเชย ปมด้อยตัวเองด้วยซ้ำ คหสต.
กันชนเหล็กมีนยึดใว้ที่หัวแชสซีครับ โดยการถอดคานกันชนหัวแชสซีใต้หม้อน้ำออกแค่ชิ้นเดียว
ถ้าชนแรงๆถึงระดับหนึ่ง กันชนจะยุบตัว ขายึดซับแรงของกันชน(บางยี่ห้อทำใว้)ก็จะยุบตัว
โครงสร้างกระจายแรงของรถก็ยังทำให้ที่ของมันอยู่หากชนแรงจนกันชนพัง อันนี้คือของไทย
แต่ยี่ห้อไหนบ้างต้องลองหาดูครับ
ส่วยกันชนเหล็กยี่ห้อดังอย่าง ARB มาตรฐานออสเตรเลีย นอกจากจะใช้ขายึดซับแรงเหมือนกัน (ดูดีกว่าเยอะ และแพงกว่า 50% โดยประมาณ)
ตัวกันชนหน้าทำด้วยเหล็กสปริงเพื่อลดอาการบาดเจ็บเมื่อชนสิ่งมีชีวิต มีการให้ตัวได้สูงกระแบบเหล็กปกติ
ขายึดซับแรง นาที 8.50