มาตรา ๓๔ ในการใช้ทางเดินรถที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป หรือที่ได้จัดช่องเดินรถประจำทางไว้ในช่องเดินรถซ้ายสุด ผู้ขับขี่ต้องขับรถในช่องซ้ายสุดหรือใกล้กับช่องเดินรถประจำทางเว้นแต่ในกรณีต่อไปนี้ ให้เดินทางขวาของทางเดินรถได้
(๑) ในช่องเดินรถนั้นมีสิ่งกีดขวางหรือถูกปิดการจราจร
(๒) ทางเดินรถนั้น เจ้าพนักงานจราจรกำหนดให้เป็นทางเดินรถทางเดียว
(๓) จะต้องเข้าช่องทางให้ถูกต้องเมื่อเข้าบริเวณใกล้ทางร่วมทางแยก
(๔) เมื่อจะแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น
(๕) เมื่อผู้ขับขี่ขับรถด้วยความเร็วสูงกว่ารถในช่องเดินรถด้านซ้าย
มาตรา ๓๕ รถที่มีความเร็วช้าหรือรถที่มีความเร็วต่ำกว่าความเร็วของรถคันอื่นที่ขับในทิศทางเดียวกัน ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ใกล้ขอบทางเดินรถด้านซ้ายเท่าที่จะกระทำได้
ผู้ขับขี่รถบรรทุก รถบรรทุกคนโดยสาร รถจักรยานยนต์ในทางเดินรถซึ่งได้แบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ ตั้งแต่สองช่องขึ้นไปหรือได้จัดช่องเดินรถประจำทางด้านซ้ายไว้โดยเฉพาะ ต้องขับรถในช่องเดินรถด้านซ้ายสุดหรือใกล้เคียงกับช่องเดินรถประจำทางแล้วแต่กรณี
ความในวรรคสองมิให้ใช้บังคับแก่รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักไม่เกินหนึ่งพันหกร้อยกิโลกรัม และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์
ใครวิ่งเร็วเกินกำหนดก็ผิดกฏหมายข้อนั้นไป ช้ากว่าไม่หลบก็ผิดอีกข้อไป แซงซ้ายไม่ปลอดภัย(มุด)ก็ผิดอีกข้อไป
เอาตามกฏหมาย ไม่เอาแนวปฏิบัติไม่ว่าจะไทยหรือเทศนะครับ ฝรั่งไม่ใช่จะเป็นตัวบ่งบอกความถูกต้องตามกฏหมายไทย
หากจะให้ตอบตามคำถามกระทู้ ผทตอบว่ารำคาญแช่ขวามากกว่าครับ
เพราะต้องใช้เวลาเจอกันนานกว่าพวกมุด อันนั้นแป๊บเดียวก็ไป หรือดูเพลินๆแช่งไปสนุกไปครับ
ขอเสนอแนะว่า อยากให้พี่ไทยแก้กฎหมายนี้ให้มันเป็นสากลได้แล้วนะผมว่า (ออกมาตั้งแต่ปี 29 ถึงจะมีแก้ไขก็ปี 35 ) กฎหมายโบราณ ตามไม่ทันกับการพัฒนาของวงการยานยนต์จริงๆ (สมัยนั้นผมคิดว่าตอนออกกฎคงไม่ได้เผื่อพวกตีนผีกระทืบเกินกฎหมายกำหนดแน่ๆ)
ส่วนการขับเร็วเกินกฎหมายจำกัด โทษต้องหนักกว่านี้ ระงับใบขับขี่สักครึ่งปี อะไรแบบนี้ ลดปริมาณพวกสร้างความเดือดร้อนบนถนนลงบ้างน่าจะดีกว่า การแก้เรื่องปรับเปลี่ยนเกณฑ์คะแนนสอบใบขับขี่ ผมว่ามันเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด (ไร้สาระ)
ผมเชื่ออยู่ดี ว่าถ้าควบคุมความเร็วได้เด็ดขาดแบบในเมืองนอก อุบัติเหตุทางรถยนต์ในไทย คนตายน้อยลงเยอะแน่ๆ ยิ่งถ้าจำกัดความเร็วได้แบบUK หรือ USA ได้ยิ่งดี
มุดเร็ว มาแรง พลาดแบบในหลายๆคลิปที่คนเคยแชร์กัน เช่น วีโก้มาเร็ว เสียหลัก พุ่งข้ามฝั่งถนนมาชนประสานงารถอีกฝั่งที่เค้าวิ่งมาดีๆ ,กระบะสองคันขับดันกันมา แข่งกันมา สุดท้ายเสียหลักพุ่งลงข้างทางทั้งคู่ ทุกอย่างมันเกิดจากพวกตีนผีขับแรงเกินกฎหมายกำหนดทั้งนั้น
ถนน Autobahn จริงๆเป็นข้อยกเว้นเพราะถนนเค้าดีมากๆจริงๆ และมีระเบียบวินัยในการขับสูงมาก แต่คำว่า "ระเบียบวินัย" กับ "คนไทย" มันไม่ใช่อะไรที่คู่กันมาตั้งแต่ไหนแต่ไรละ แต่ BMW ที่ขับๆกันบน Autobahn ที่ความเร็วสูงๆ เท่าที่เห็น ถ้าพลาดมา ก็เป็น "ศพ" เหมือนกัน อย่างกรณีนักขับทดสอบซีรีย์ 3 ในข่าวเก่าที่เคยอ่าน มันก็ไม่ได้ปลอดภัยอะไรมากมายขั้นนั้น
"ขับเร็วมากๆ พลาดมา โชคดีรอดปลอดภัยก็ดีไป แต่ถ้าไม่ .... ไม่ตายก็พิการ"