ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนรถคันใหม่ที่แรงกว่าคันเดิม เพราะประสบการณ์เฉียดเป็นเฉียดตาย ?  (อ่าน 12049 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :) :) :) มีท่านใดที่เปลี่ยนรถคันใหม่เพราะสาเหตุนี้บ้างไหมครับ ผมคนหนึ่งครับ เนื่องจากเป็นคนที่คิดว่าตัวเองขับไม่เร็ว เวลาเดินทางไกลก็จะวิ่งประมาณ 90-100 ไม่เกิน 110 ก็เลยคิดว่าเครื่องไม่ต้องใหญ่ไม่ต้องแรง
ก็น่าจะพอแล้ว แต่กลับเจอเหตุการณ์เฉียดเป็นเฉียดตายเพราะกำลังเครื่องยนต์มันเร่งไม่พอครับ เหยียบคันเร่งจมเท้าจนจะทะลุไปห้องเครื่อง ยังต้องสวดมนต์ช่วยอีกแรง หวุดหวิดมา 3-4 ครั้ง โดยเฉพาะทางสองเลนที่ต้องสวนกันแล้วมีรถบรรทุกเยอะๆ กับทางชันขึ้นเขายาวๆสองเลนและมีรถใหญ่มากๆ จะไม่แซงเลยก็โดนพี่เบิ้มทั้งหลายประกบหน้าประกบหลัง เครียดครับ กลัวมันจะอัดก๊อบปี้ห่วงลูกเมียด้วย เลยตั้งใจว่าถึงปกติเราจะไม่ขับเร็วแต่ก็ขอเก็บเงินเพิ่ม  ยอมซื้อรถคันต่อไปที่มีกำลังเครื่องให้พอหนีตายได้หน่อยครับ จนตอนนี้ใช้
Camry Hybrid 2.5 ก็ขับไม่เร็วแต่อุ่นใจขึ้นเยอะตอนเรียกใช้กำลังเครื่องครับ

 :) :) :) ท่านใดมีประสบการณ์ในการเปลี่ยนรถจากสาเหตุนี้ไหมครับ เหตุที่เจอเป็นอย่างไรครับ และเดิมใช้เป็นรถรุ่นใด แล้วเปลี่ยนเป็นรุ่นไหนครับ เปลี่ยนใหม่แล้ว OK ไหมครับ

 :) :) :) ชีวิตของทุกๆคนมีค่าประเมินไม่ได้นะครับถ้ามีโอกาศจัดให้พอๆเหลือๆเซฟ คนในครอบครัวนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2016, 20:37:17 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ผมก็เปลี่ยนรถด้วยสาเหตุนี้ครับ กลัวโดนรถบรรทุกทับตาย

ผมใช้ Almera -> Sylphy พบว่าอัตราเร่งเล่นสวนก็ยังลุ้นตัวแข็งอยู่

ตอนนี้ใช้ MG5 จบทั้งช่วงล่างและอัตราเร่งครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
อยู่ที่เรารู้วิธีเรียกกำลังรถของรถเราด้วยแหละครับ :o

แต่ถ้า ฉุกเฉิน รถไม่มีกำลังจริงๆ แซงไม่พ้น

แล้วรอดมาได้ เราจะอยากได้รถแรงขึ้นทันที  8)

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
ผมวีออส2004 ย้ายมา ซีวิคFDครับ ช่วงล่าง และ อัตราเร่ง ไม่ต้องลุ้นอะไรมากมาย วีออสเกือบตายหลายครั้งละครับ

ออฟไลน์ AnUt^_^

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
เคยตั้งแต่หัดขับรถเป็นใหม่ๆครับ mitsubishi cyclone ไปกับพ่อผมขับแซงรถ 10 ล้อถนน 2 เลน พ่อบอกออกได้เลยแต่พอออกมาขบวน เขายาวมาก แถมไม่ยอมเปิดช่องให้เข้าเลย  :'( :'( :'( :'(

แถมข้างหน้ามีรถบัสวิ่งสวนมาด้วยครับ กำลังจะยกคันเร่ง แต่พ่อผมบอกให้กดอย่างเดียวกดให้มิด สุดท้ายก็ไม่พ้นครับ แต่รถบัสหลบให้  10 คันแรกหลบให้ อยู่ระหว่างกลางเลยครับเสียวมากเลย

หลังจากนั้นผมคิดไว้เลยครับ ถ้าออกรถคันใหม่ขอแรงไว้ก่อนครับ  ใช้หรือไม่ใช้เต็มกำลังเครื่องยนต์ค่อยว่ากันอีกที


ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
จขกท ใช้ camry ก็น่าจะเรี่ยวแรงพอนะครับ


ลองใช้วิธี เร่งก่อนที่รถสวนมาถึงสิครับ อย่าจี้ท้าย กะให้พอดี พอรถสวนผ่านไปกำลังเครื่องมาพอดี แซงฉลุยๆๆๆ

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
แต่ก่อนจน ขับกระบะ d-max 2.5 di ตัวแรกเลย 80 ม้า แซงทีลุ้นหัวใจจะวาย เกือบจะตายเพราะสิบล้อ

พอตั้งตัวได้ ขายที่ ขายทาง จัด CLA 250 AMG มันสะเลย สะใจจริงๆเวลาแซง

เปรียบเสมือน สวรรค์ชั้น7 กับ นรกขุม108
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ kpar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
ของผมhonda jazz idsi มาหลายปีขึ้นเหนือล่องใต้ไม่หวั่น แต่เมื่อ3-4เดือนก่อนไปต่างจังหวัดเกือบไม่รอดทั้งคันเหมือนกัน ถือว่าโชคดีมากที่ผ่านมาได้ ตอนนี้เปลี่ยนเป็นcrv 2.4 แล้วสบายใจมากครับเวลาแซงเป็นห่วงครอบครัว

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
แต่ก่อนจน ขับกระบะ d-max 2.5 di ตัวแรกเลย 80 ม้า แซงทีลุ้นหัวใจจะวาย เกือบจะตายเพราะสิบล้อ

พอตั้งตัวได้ ขายที่ ขายทาง จัด CLA 250 AMG มันสะเลย สะใจจริงๆเวลาแซง

เปรียบเสมือน สวรรค์ชั้น7 กับ นรกขุม108

ดีครับชีวิตมีค่า มีกำลังจัดสุดๆไปเลย

ออฟไลน์ Starplatinum35

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 409
  • R35 IHI F55 Hybrid turbo 720 whp on E85
เคยครับใช้ lancer CK 1.8 แซงถนนวิ่งสวนเลนที ลุ้นทุกที :'( หลังจากนั้นใช้แต่ d segment เครื่องใหญ่สุดตลอดที่มีขาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2016, 20:35:44 โดย golfieboy »
2015 BMW 525d m sport Project'A stage 1
2012 nissan GT-R R35 GT700+EcuTek +E85 flex fuel
2016 MB CLA 250 AMG
2017 MB E220d AMG
2017 BMW 320d GT

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
อัตราเร่งสำคัญครับ

หลายคนบอกว่าขับแค่ 90-110 จะเอารถแรงๆ ไปทำไม แต่เราต้องแยกระหว่างอัตราเร่งกับความเร็วที่ใช้ครับ
เราซื้อรถแรงๆ C-seg 2.0 หรือ D-seg 2.5 หรือรถ turbo มาขับแค่ 110 ก็จริง แต่ตอนเร่งแซงรถพ่วงตามถนน 2 เลน ตจว. เราจะรู้ซึ้งถึงคุณค่าของมันทันที 5555+
มันทำให้การขับมีความสุข ผ่อนคลายไม่เครียด ขนาดผมเป็นคนนั่ง บางทีนั่งรถไม่แรงยังแอบเหยียบคันเร่งช่วยลุ้มโดยไม่รู้ตัวเลย 5555+

อุบัติเหตุส่วนมากมักเกิดจากการแซงไม่พ้น แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความชำนาญ+การตัดสินใจที่ดีของคนขับด้วยครับ
บางทีก็กระชั้นชิดเกินไปโดยไม่ประเมินกำลังเครื่องยนต์ของตัวเอง หรือแซงทางขึ้นเนินซึ่งมองไม่เห็นรถที่สวนมา
เคยเห็นคลิบอุบัติเหตุแซงไม่พ้นจนชนประสานงาน คือเห็นแล้วคงต้องบอกว่า ต่อให้เป็น Bugatti Veyron ก็คงแซงไม่พ้นอ่ะ

ออฟไลน์ thanakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
ผมว่าคนสมัยก่อนขับรถเก่งมาก อีซุซุมังกรทองนี่อืดมาก แซงแต่ละทีลุ้นน่าดู อยากรู้ว่า0-100 กับ80-120 นี่กี่วิ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ไม่มีผลครับ เลือกที่เป็นตัวท็อปมากกว่า เมื่อก่อนใช้รุ่นที่ 0-100  15 วินาทีกว่า เวลาใช้งานจริงออกตัวไฟแดงกดเยอะหน่อยก็ไม่มีใครตามแล้ว หรือขับ 120-140 ก็ไม่มีผลอะไร แซงเลนสวนมีแค่คนขับกะไม่ถูกที่แซงแบบไม่คิดเท่านั้นแหละครับที่จะชน  ถ้ารู้ว่าเครื่องไม่แรงแบบแซงเวลาที่รถสวนมาบ่อยๆไม่ไหว
ก็รอให้ว่าง หรือ เร่งมาไกลๆไปเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
อันนี้ผมว่าอยู่ที่คนขับมากกว่า  แซงโดยไม่ประเมินกำลังรถตัวเอง แล้วก็แซงในจุดเสี่ยง ถ้าไม่แน่ใจว่าพ้นก็อย่าแซงให้รอก่อน จนกว่าจะแน่ใจค่อยแซง ที่แซงไม่พ้นส่วนใหญ่เพราะคิดว่ารถแรงแล้วแซงแบบติดปประมาททั้งนั้นแหละ ครับ. อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวผมนะ

ออฟไลน์ tamjai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
ชอบเครื่องใหญ่ ครับ เวลาแซง ปลอดภัยกว่ามาก

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
สมัยใช้รถอืดๆ ก็ไม่เคยมีปัญหา อาศัยว่ารู้จังหวะรถตัวเอง + ใจเย็นหน่อย ... ไม่ชัวร์ไม่ออก ไม่เคยมีจังหวะให้ต้องเสียว

มาใช้รถแรงๆก็ไม่ต้องใจเย็นเท่า แต่ยังไงก็ต้องรู้จังหวะรถตัวเองดีๆอยู่ดี

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ไม่ได้เปลี่ยนรถเองบ่อยขนาดนั้น แต่ก็เคยมีแบบว่าลงจาก Vigo 2.5 102 แรงม้าแล้วมาเจอตัว VNT 144 แรงม้า มันพลิ้วมาก เกียร์ 4 กด 40-100 ฉิวมาก
พอกลับมาตัว 102 แรงม้า โอ้โห มีแต่แรงดึงแต่รถแทบไม่ได้เร็วขึ้น

กับอีกอัน ตอนนั้นลงรถ Altis CNG 109 แรงม้ามาขับ Camry 2.5G 182 แรงม้า แตะคันเร่งเท่ากัน Camry กระชากจนล้อฟรี กดคันเร่งนิดเดียวพรวดๆ 130 รู้สึกเร่งดีมาก ขับสบายถึงจะรู้สึกเกร็งๆเพราะราคารถค้ำคอก็เถอะ 5555
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
เคยครับ Altis 1.6 โฉมหน้าหมู ผมวิ่งเลนขวาไม่ใช่เลนสวนนะครับกำลังแซง สิบล้อวิ่งซ้าย สิบล้อโยกขวาแซงรถข้างหน้า อาจจะไม่เห็นรถผม

เบียดรถผมเกือบตกเกาะกลาง ล้อขวาเบี่ยงไปในหญ้าแล้วครับ ผมรู้ว่าถ้ากดมิด รถมันจะตอบสนองให้โดยลดมาหนึ่งเกียร์ซึ่งไม่ทันใช้แน่ๆ จึงถอน

แล้วเหยียบมิดจมพื้นเลยครับ คราวนี้รถตอบสนองโดยลดเกียร์ให้ 2 เกียร์ รอบค่อนข้างสูงเสียงเครื่องดังสนั่น แล้วรถก็พุ่งไปแซงสิบล้ออย่างหวุดหวิด

ปลายปีกำลังดูรถใหม่ไว้ มี CX-3, CX-5 ,Mazda3 MC. เคยเทส 3 กับ CX-3 แล้วชอบอัตราเร่ง ตอบสนองทันที กดมิดโดนปุ่มข้างล่างคันเร่ง

รอบดีดทันทีเลยครับ ชอบมากๆ เกียร์ไม่โง่แบบคันเก่า ตามสั่งดีครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
อันนี้ผมว่าอยู่ที่คนขับมากกว่า  แซงโดยไม่ประเมินกำลังรถตัวเอง แล้วก็แซงในจุดเสี่ยง ถ้าไม่แน่ใจว่าพ้นก็อย่าแซงให้รอก่อน จนกว่าจะแน่ใจค่อยแซง ที่แซงไม่พ้นส่วนใหญ่เพราะคิดว่ารถแรงแล้วแซงแบบติดปประมาททั้งนั้นแหละ ครับ. อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวผมนะ
+1
บางทีเกิดอุบัติเหตุเพราะ คิดว่าแรงนี่แหละ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
รถที่แรงขึ้น มันทำให้ปลอดภัยเวลาเร่งแซงจริงหรือ ??

ผมไม่เถียงนะ ว่าการเร่งแซงรถช้าได้รวดเร็วทันใจมันต้องใช้รถที่มีกำลังในระดับหนึ่ง
แต่หลังๆที่ผมเจอ ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ชอบแซงเส้นทึบ แซงทางโค้ง หรือแม้แต่เวลาที่เห็นรถสวนกำลังมาก็แซงออกมาดื้อๆเลยแล้วกระพริบไฟให้คันฝั่งตรงข้ามหลบเอา
มันเหมือนกับว่า พอรู้ว่ารถมันแรงแล้วก็เลยย่ามใจ คิดว่าระยะสั้นๆเดี๋ยวก็แซงพ้น

ผมมองว่า สิ่งที่ต้องมีควบคู่ไปกับสมรรถนะรถก็คือวิจารณญาณของผู้ขับขี่ด้วย
เส้นทึบห้ามแซง ก็ต้องห้ามแซงจริงๆเพราะบางทีที่เรามองเห็นว่าถนนเลนตรงข้ามว่าง แต่มันอาจจะเป็นแค่จุดบอดทางโค้งหรือทางขึ้นลงเนินช่วงสั้นๆตรงนั้น
ยิ่งรถแรงๆ แปลว่ามันจะวิ่งพุ่งเข้าหารถอีกฝั่งได้เร็วขึ้น แรงขึ้นด้วย ถ้าพลาดขึ้นมา.......นึกเอาเองก็แล้วกันครับ

ออฟไลน์ khai72

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
รถแรงเวลาแซงก็สบายดีครับ แต่ผมว่าอยู่ที่เทคนิค และจังหวะในการแซงมากกว่าครับ ผมขับรถทางสวนเลนประจำเจอกระบะเก่าๆ เช่น ISUZU มังกรทอง MITSU สตราด้า ผมว่า 0-100 น่าจะเกือบ 20 วิ แต่ดูเขาขับแซงนี่ชิวมากครับ 3-4 คันรวดก็ยังมี แต่บางคันคิดว่ารถตัวเองแรง เช่น AMG, M sport แซงไม่ดูรถเลย ถ้ากระบะคันที่สวนมาไม่หลบก็คงชน

ออฟไลน์ LinLanSer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
ชอบกระทู้นี้จังเลย ปสก.ตรงกับที่ผมผ่านมาเยอะทั้งการแซงบนถนนสองเลนและการขับรถขึ้นเขา
ทำให้ต้องเลือกรถ cc เยอะไว้ก่อนเท่าที่เราจ่ายไหว

ออฟไลน์ momola

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ผมขับกระบะ 90 แรงม้าอยู่เลยแซงกระจาย 555
ขนาดตอนนี้ขับ อีโค 1.2CVT รู้สึกทำไมมันแรงขนาดนี้ฟะแซงง่ายจริงๆ
ก่อนแซงเร่งรอรอบจิท่าน อยู่ๆท่านกดเลยมันจะไหวไหม กะแบบว่าพอคันที่สวนพ้นไปม้าเราต้องมารอที่ตรีนเต็มๆแล้ว
แต่ถ้าสกิวแซงน้อยรถเครื่องใหญ่เหมาะกับท่านแล้วครับ ยินดีด้วย

ออฟไลน์ Mr.Boogie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
เมื่อก่อนตอนใช้มาร์ชนี่ออกตจว.ที นี่ลุ้นตัวเกร็งตลอด เวลาเจอทางสองเลนแล้วต้องแซง ถ้าไม่ชัวจริงๆผมไม่ออกเลย ยอมช้าดีกว่า ตอนนี้ใช้มาสด้า3 แล้วสบายตัวสบายใจขึ้นเยอะ ขับตจว.สบายๆ เร่งแซงไม่เครียด ความเห็นผมรถ C segment เครื่องซัก 1.8 ขึ้นไปถึงจะออกต่างจังหวัดแล้วสบายใจ แบบเวลาขับไม่รู้สึกเหนื่อยมาก

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
ผมว่าคนสมัยก่อนขับรถเก่งมาก อีซุซุมังกรทองนี่อืดมาก แซงแต่ละทีลุ้นน่าดู อยากรู้ว่า0-100 กับ80-120 นี่กี่วิ

ความเร็วเฉลี่ยรถเมื่อก่อนบนท้องถนนมันก็ต่ำตามกำลังเครื่องในรถยุคนั้นแหละครับ เลยเป็นคำตอบว่า ทำไม 90 ม้า ขับไปได้ขึ้นเหนือล่องใต้

มิรา 600 กว่าซีๆ ยังไปไหนมาไหนได้

ปัจจุบันรถบนท้องถนนเร็วกว่าเมื่อก่อนมาก ครั้นจะเอา 90 ม้าไปเปรี้ยว เกรงว่าจะได้ไปสวรรค์ก่อนกำหนด

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
เครื่องแรงเวลาขับไกลๆ เลยไม่ค่อยเหนื่อยเพราะเวลาแซงมันชิวๆ ไม่เครียด
เครื่องเล็ก ก่ะแล้วก่ะอีก รถขวาห่างไกลไหม รถเราจะเร่งทันไหม จะแซงพ้นไหม แล้ว
ยิ่งเวลาแซงออกมาแล้ว แต่รอบเครื่องมันไม่ได้กำลังมันไม่มา แล้วคันหลังมา 150+
ตื่นเต้นมากครับ กลัวตาย

ปล. ผมขับรถไม่เก่งมั้งครับ เลยขอเครื่องแรงไว้ก่อน สบายใจ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
ไม่เชิงครับ แต่ได้อานิสสงค์ครับ คันเก่ามาสด้าสองตัวเก่าขับตจว จะผ่านตรงบุรีรีมย์-สุรินทร์ ซึ่งเป็นเลนสวน แซงลำบากมาก แถมบางฤดูเป็นช่วงเก็บเกี่ยวทั้งรถขนข้าว ขนอ้อย แซงทีสามคันโคตรเหนื่อย พอเปลี่ยนมาใช้สองดีเซล คือสบายขึ้นเยอะ ไม่ต้องลุ้น เสียงเครื่องไม่ดัง เมียไม่ด่า...
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
เครื่องแรงนี่โคตรช่วยให้ขับสบายเลย ทั้งเร่งแซง หรือบางจังหวะ ยิ่งในรถมีคนนั่ง 4-5 คนนี่ d-seg 2.0 2.4 ห่างกันชัดเจนมาก


ออฟไลน์ Rock N' Rolla

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
ผมเคยแซงรถพ่วงเลนสวน แล้วกรองดีเซลตัน  รถไม่พุ่งเหยีบไม่ไปใจนี่ตกไปที่ตาตุ่มเลย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันก็เป็นดาบสองคมได้ มีรถเร็วๆแรงๆพร้อมจะปลดปล่อยม้าแค่ปลายเท้าสัมผัส
มันก็อาจจะทำให้คึกคะนองได้ แอบซิ่งบ้าง เวลาเร่งรีบ ประมาท อาจเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงได้
แต่เวลาเร่งแซงมันทันใจ หายห่วงจริงๆ แต่ถ้าแซงดูไม่ดีก็อีหรอบเดิม