ก็ไม่แปลกนะ leaf ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เพราะมันยังไม่โดนเท่าไหร่
รถไฟฟ้าส่วนมากก็ยังเน้นรถราคาถูก คันเล็กๆ เหมือนกับ eco car ที่ใช้ไฟฟ้าแทนน้ำมัน
แต่ tesla เค้าสร้างแบรนด์ให้คนเห็นถึงความเหนือชั้นของรถไฟฟ้า ไม่ใช่แค่ใช้ไฟฟ้าทำให้ประหยัดเงินค่าน้ำมัน หรือลดมลภาวะ แต่ด้านความปลอดภัย(Euro Ncap 5 ดาว) ความรู้สึกสนุกในการขับ ความสะดวกสบาย พื้นที่ใช้สอย ความสวยงาม สมรรถนะ(ศูนย์ถ่วง)... (ถึงไม่มองเรื่องเชื้อเพลิงก็ยังมีข้อดีอื่นๆอีกมากมายให้อยากซื้อ)
ถ้า Mirai ออกแบบดีๆ ชูจุดเด่นอื่นนอกจากเรื่องมลพิษก็สู้ได้แน่เพราะมีข้อดีตรงเติมเชื้อเพลิงเร็ว วื่งได้ไกลอยู่แล้ว แต่ดันหาข้อดีอื่นๆไม่ได้นี่สิ
คิดว่า tesla จับกลุ่มผู้ซื้อประเภทไหนครับ ? หาก เป็น เช่นนั้น tesla ก็แค่ขายฝันจริงๆ รอดูต่อไปครับ
โดย ส่วนตัว ผมเชื่อ ทีม ธุรกิจ Toyota ว่าเหนือ ว่า อเมริกันครับ
ได้ข่าวว่า Model 3 Price index (PI) ลดลงมาต่ำเท่ากะ พวก European executive car ที่ราวๆ 30,000 USD นะฮราฟ คงไม่ใช่ขายฝันละมั้ง ส่วน Mirai โคตรน่าเกียดที่คุณ Mamaman อวยได้ข่าวว่า ราคา +50,000 USD ทีนี้ใคร affordable กว่ากันครับ
ก่อนจะอวย fuel cell ได้ไปอ่านข้อมูลที่ผมแจกให้เที่ยวก่อนอย่างละเอียดยังครับ ถึงมาออกตัวล้อฟรีเป็นพวก pro jap brigade เลย
เดี่ยวหาตัวอย่างมาให้ พวก pro jap discuss กันครับ
ทีม ธุรกิจ Toyota เยี่ยมมากครับ ถ้าเยี่ยมเก่งแม่งทุกอย่างทำไม project genesis (ช่วงปลายยุค 90s) ล้มไม่เป็นท่า ทำไม Scion ถึงโดนยกเลิกไปล่ะ
Toyota มีรถเจ๋งๆ ดีไซน์ดีๆครับ แต่เป็นในอดีตเช่น Soarer JZZ30, Chaser JZX100 2.5GT-T, Supra JZA70, JZA80, MR2 SW22 etc... เครื่องคงไม่ต้องพล่ามมาก JZ, UZ, 3S
แต่มาในปัจจุบัน ดูแล้วสลดครับ คุณลองถามตัวเองก่อนว่า Mirai, Prius ดีไซน์มันดูได้หรือเปล่า แล้วก็ corporate theme ที่มีfront end เหมือนปาก predator ผมว่าเฉพาะfanboy เท่านั้นที่รักสุดๆ