สิ่งที่ควรคำนึง ดีเซลเยอรมันอ่อนไหวกับสิ่งปนเปื้อนในน้ำมัน
มีคนใช้ GLE ก็เจอปัญหา ไปเติมน้ำมันที่ตจว แล้วเครื่องพัง ปรกติจะเติมแต่พรีเมียมบังเอิญจังหวัดนั้น
ไม่มีพรีเมี่ยม
ศูนย์ที่ผมออกรถก็ย้ำหนักหนาว่าต้องใช้น้ำมันดีเซลพรีเมี่ยมเท่านั้น (เจอเคสซ่อมเยอะ)
ไม่ใช่มันใส่ additive เยี่ยมยอดอะไร หรือน้ำมันธรรมดามันไม่ดีนะครับ
แต่ถังเก็บมันใหม่และดูแลความสะอาดดีกว่า โอกาสเจอปนเปื้อนจึงน้อยกว่า
ที่บ้านใช้แต่รถดีเซล 2บีเอ็ม 1 เบ็นซ์ ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร
อาจไม่เกี่ยวกับรถ จขกท drivetrain มันกว้างมาก จะเป็น turbo พังก็ได้ไม่
เกี่ยวกับน้ำมัน
ผมเห็นด้วยว่าดีเซลพรีเมี่ยมปริมาณการขายน่าจะไม่เยอะ ดังนั้นการที่สิ่งสกปรกจะลงไปปนเปื้อนในถังเก็บน่าจะน้อยตามที่คุณบอกครับ
แต่ถ้าทางบริษัทรถกังวลเรื่องความสะอาดของน้ำมัน นั่นแสดงว่ากรองโซล่าที่ติดตั้งมาไม่สามารถกรองสิ่งสกปรกได้หมดถูกต้องมั้ยครับ และสมมติว่าถ้าเกิดทาง BM Thailand ให้เหตุผลนี้มาจริงๆ ผมอยากจะถามกลับไปทาง BMW ว่า "ถ้าผมไปในที่ๆไม่มีดีเซลพรีเมี่ยมขาย บริษัทต้องให้เราทำยังไงครับ "
1.เติมน้ำมันใส่แกลลอนไปด้วย <-- รถ SUV ห้องโดยสารมันถึงกันหมด ได้นั่งดมไอระเหยดีเซลจนจมูกพังแน่ๆ
2.อย่าใช้รถ BM ให้เอารถยี่ห้ออื่นไป <-- กลายเป็นว่าซื้อ BM มาใช้ แล้วต้องเผื่อเงินไว้ซื้อรถสำรองอีกคันหรอ
ขอยืมภาพจากคลับรถยี่ห้อหนึ่งมาแชร์หน่อย เหตุเกิดเมื่อไม่มีวันก่อน
ต่อให้รถแพงมีระบบกรองเทพยังไงก็เอาไม่อยู่ครับ
ยิ่งกรองดี ยิ่งรู้ตัวช้า ยิ่งเสียหายหนัก
รถญี่ปุ่น รถยุโรป เสร็จหมด
และจะเจอข่าวแบบนี้บ่อยๆ เรียกว่าเป็นประจำทุกปี ช่วงหน้าฝน
ไม่ได้บอกว่าน้ำมันธรรมดาไม่ดี ใช้ไม่ได้ครับ
ค่ายรถ ก็ออกมาบอกแบบนี้ไม่ได้
เพราะมันไม่ได้อยู่ที่ตัวน้ำมัน อยู่ที่การจัดเก็บ
ถ้าอยากประหยัดหรือหาพรีเมี่ยมไม่ได้ ก็เลือกปั๊มที่ดูใหม่ ที่น่าจะมีถังเก็บมาตรฐานดี
ถ้าไม่โดนปนเปื้อนก็ไม่มีปัญหาอะไร
ผมใช้พรีเมี่ยมเพื่อลดความเสี่ยง และไม่แน่ใจว่าพรีเมี่ยมมันจะสะอาดดีทุกยี่ห้อหรือไม่