ผู้เขียน หัวข้อ: ผมจะตั้งความหวังมากไปมั้ย ถ้าจะให้ subaru xv ขับดีกว่า mazda 3 รุ่นแรก  (อ่าน 10424 ครั้ง)

ออฟไลน์ นักสร้างภาพ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ก่อนอื่นแนะนำตัวก่อน ผมเป็นข้าราชการบ้านนอกจนๆ เคยใช้แต่รถมือสอง และเป็นรถถูกๆเพื่อนไม่นิยม เช่น ฟอร์ดเทลสตาร์(ฝาแฝดโครโนส)/ เชพโรเรต โคโรราโด / ตอนนี้ใช้มาสด้าสามรุ่นแรก แต่วันหนึ่งรวบรวมความกล้าไปขอลองขับsubaru xv แต่ขับแล้วก้อไม่ได้รู้สึกว่าช่วงล่างดีกว่า มาสด้าสามตัวเดิมที่ใช้อยู่ อยากถามเพราะเป็นคน ไม่ได้เก่งหรือมีประสบการณ์มากในการใช้รถ อยากถามว่า
-จริงหรือsubaru xv ที่เขาบอกว่าช่วงล่างดี แต่ทำไมผมจึงรู้สึกพอๆกับมาสด้าสามตัวแรก ของผม หรือเป็นเพราะผมไม่กล้าซัดโค้งเต็มๆตอนเทส subaru xv (ไม่ดรามา ถามเพราะไม่รู้จริงๆ อ่อนด้อยประสบการณ์)

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
นี่แหละครับเขาถึงบอก อยากรู้ต้องลองขับเอง
แต่ละคนชอบฟิลลิ่งไม่เหมือนกัน 8)

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ต้องไม่ลืมครับว่ากำลังเปรียบเทียบรถข้าม segment อยู่

Mazda 3 รุ่นแรกก็มีชื่อเสียงด้านการบังคับควบคุมอันดับต้นๆของ C-seg ตีคู่ไปกับ Focus

XV เป็นรถแนวเก๋งยกสูง ตัวรถสูงกว่า จุดศูนย์ถ่วงสูงกว่า แต่สามารถทำการบังคับควบคุมให้ feeling ที่คนขับคิดว่าดีเท่าเก๋งที่เตี้ยๆที่ทรงตัวดีที่สุดในกลุ่มได้ มันต้องมีอะไรสักอย่างใช่มั๊ยครับ ที่จริง XV ต้องเทียบกับ HR-V ถึงจะเป็นมวยถูกคู่หน่อย

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
ข้อแตกต่าง เพราะเป็นรถคนละประเภทครับ
ในทาง ตจว. ที่ไม่ได้เรียบสนิท รถยกสูงอย่าง XV จะขับได้ดีกว่า
อีกเรื่องหนึ่ง XVออกมาทีหลัง M3 ZoomZoom ฉนั้นเทคโนโลยีการทำช่วงล่างและวิศวะยานยนต์พัฒนาไปเยอะกว่าครับ
ส่วนตัวผมก็เคยนั่งซูบารุมาแล้วประทับใจที่สุดในรถญี่ปุ่นทุกคันครับ ถ้าไม่ใช้พวกขับมุด ซ้าย-ขวา-ซ้าย-ขวา รถสูงไม่ใช่ปัญหาครับ (รถสูงกว่าจะโยนกว่าในความเร็วสูง)

สรุป
รถใหม่มักจะมีการพัฒนาที่ดีกว่ารถเก่าครับ
ถ้าทาง ตจว. รถยกสูงได้เปรียบมากกว่าครับ

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ใช่ครับ เพราะรถมันสูงกว่า ลองยกมาสด้า3 ให้สูงเท่ากัน

หรือกดให้ XV ลงมาเตี้ยเท่ากันสิครับ


สูงๆแบบXV ดีแล้วครับ

เผื่อเจอน้ำท่วมรอการระบาย

ออฟไลน์ นักสร้างภาพ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
 ที่ถามก้อเพราะใจผมกำลังอยากได้ subaru xv แต่ตอนแรกก่อนเทส ผมตั้งความหวังไว้สูงมาก ถ้าสมาชิกคอมเม้นต์แบบนี้ ผมคงต้องลดความหวังลงสักนิด ตอนแรกกะเอาไปสาดทุกโค้ง เหมือนในคลิป

ออฟไลน์ Trigger-Happy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
  • I am different
ผมมีทั้ง XV และ Mazda 3 รุ่นแรก แต่เปลี่ยนเป็นรุ่นล่าสุดแล้ว ส่วนตัวรู้สึกว่าช่วงล่าง XV เหนือกว่าในทุกด้านไม่ว่าจะมุด เข้าโค้ง หรือถนนเปียก ขับ XV แล้วมั่นใจกว่า ที่ต้อยกว่าอย่างเดียวคือเครื่อง XV แรงน้อยกว่า แต่ Mazda 3 ก็ให้ความรู้สึกแน่นหนึบกว่า Civic หรือ Accord ที่มีอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าคุณพี่เป็นคนขับรถแบบไปเรื่อยๆ ใช้รุ่นไหนก็เหมือนกัน  :)
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ยืนยันว่าดีจริงนะ แต่ต้องขับจนมันออกอาการครับ

สำคัญคือมันขับสี่ ถ้าทางตรงยาวๆ มันอาจจะเกาะไม่ต่างกับ mz3
แต่ทางเปียก ทางโค้ง ขับจนโอเวอร์ลิมิต มันดีกว่าแน่นอนครับ
ดูแล้วมัน Multipurpose กว่า

ออฟไลน์ howthe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ลองให้เซลขับให้นั่งครับ ก่อนผมจะออก xv ผมลองขับเองด้วย ให้เซลขับด้วย แบบว่านั่งไปต้องจับที่ยึดกันเลย ทำให้รู้เลยครับว่าช่วงล่างของรถมันสามารถไปได้ประมาณไหน

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
วันที่ผมเปลี่ยนจาก Accord ช่วงล่าง Tein + กันโคลงใหญ่ มาเป็น Subaru Outback ช่วงแรกๆก็รู้สึกว่า ทำไมมันจิกเข้าโค้งไม่ได้เหมือนก่อนแหะ ปกติเวลาเข้าโค้งแคบๆต่อเนื่อง Accord จะสามารถจิกหัวเข้าไปได้เลย แล้วพอหน้าจิกเข้าได้แล้วก็จะรู้สึกว่าช่วงล่างหลังสู้กับแรงเหวี่ยง ... รู้สึก"สนุก" ... แต่พอเป็นซูกลับไม่รู้สึกอะไรเลย คือสั่งให้มันเลี้ยวมันก็เลี้ยว ไม่ได้รู้สึกว่ามีการถ่ายแรงเหวี่ยงหน้าหลังสักเท่าไหร่ ออกไปทางเหวี่ยงออกไปทั้งคัน ... หรือว่า Subaru มันไม่ได้เจ๋งขนาดนั้น

แต่พอขับให้ชินมืออีกสักพักถึงได้รู้ว่า โค้งเดิมๆแบบนั้น แม้จะไม่ "สนุก" เท่า แต่ซูเข้าได้เร็วกว่าเยอะ ที่ว่าไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไหร่น่าจะเป็นเพราะยังไม่ถึงจุดที่มันจะแสดงอาการมากกว่า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
จขกท

ผมบอกเสมอว่า คำว่า ช่วง ล่างดีแต่ละคนไม่เหมือนกัน เรา ชอบใช้ ฟิลลิ่ง
บางคน ชอบ นิ่มสบาย ขับเรื่อย ๆ.
บางคน ชอบ ขับหักพวงมาลัย เร่งออกตัวแรง อัดโค้ง แบบรถแข่ง  (ซึ่ง ในเว็บนี้ คนส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้น).
บางคนชอบนิ่ม แต่ไม่ชอบย้วย บางคน บอกย้วย นี่รับไม่ได้ บลาๆๆๆๆ

แต่ผมชอบรถนิ่มๆ พวงมาลัยนิ่งๆ และดูโค้ง


ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ถ้าพี่กะเอาไปสาดโค้ง  ก็เลือก XV เลยคับ ไม่ผิดหวังหรอกเรื่องช่วงล่าง (แต่เรื่องความแรง กับความประหยัด นี่ทำใจนิดนึง)
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ศูนย์ถ่วงรถมันสูงกว่าครับเทียบกันไม่ได้เลย

XV ขับ4 ได้เปรียบตอนฝนตก ถนนลื่นๆ  ทางทุรกันดาล ลุยน้ำรอระบายก็ได้ ;D

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
วันที่ผมเปลี่ยนจาก Accord ช่วงล่าง Tein + กันโคลงใหญ่ มาเป็น Subaru Outback ช่วงแรกๆก็รู้สึกว่า ทำไมมันจิกเข้าโค้งไม่ได้เหมือนก่อนแหะ ปกติเวลาเข้าโค้งแคบๆต่อเนื่อง Accord จะสามารถจิกหัวเข้าไปได้เลย แล้วพอหน้าจิกเข้าได้แล้วก็จะรู้สึกว่าช่วงล่างหลังสู้กับแรงเหวี่ยง ... รู้สึก"สนุก" ... แต่พอเป็นซูกลับไม่รู้สึกอะไรเลย คือสั่งให้มันเลี้ยวมันก็เลี้ยว ไม่ได้รู้สึกว่ามีการถ่ายแรงเหวี่ยงหน้าหลังสักเท่าไหร่ ออกไปทางเหวี่ยงออกไปทั้งคัน ... หรือว่า Subaru มันไม่ได้เจ๋งขนาดนั้น

แต่พอขับให้ชินมืออีกสักพักถึงได้รู้ว่า โค้งเดิมๆแบบนั้น แม้จะไม่ "สนุก" เท่า แต่ซูเข้าได้เร็วกว่าเยอะ ที่ว่าไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไหร่น่าจะเป็นเพราะยังไม่ถึงจุดที่มันจะแสดงอาการมากกว่า

แสดงว่าระบบขับสี่ของ XV ผลักดันให้ขีดจำกัดการเข้าโค้งที่ช่วงล่างต้องออกแรงสู้กับแรงเหวี่ยงสูงไปกว่าแอคคอร์ดใส่teinอีกนะครับเนี่ย  :-X คำถามที่ว่าทำไม XV เข้าโค้งแล้วรู้สึกไม่มั่นใจเท่ามาสด้า3รุ่นแรกอันนี้ต้องเข้าใจก่อนว่าการออกแบบมาสด้า3คือเน้นการขับขี่เห็นแก่ความสบายน้อยลง ทำช่วงล่างออกมาให้แข็งลดการยุบตัววลาเหวี่ยง ยิ่งใช้มานานยิ่งรู้สึกมั่นใจมากกว่า ในขณะที่ XV ไม่ได้เน้นให้ความรุ้สึกการขับขี่แบบยุบตัวน้อย ยอมให้ช่วงล่างให้ตัวได้มากหน่อยแต่ในโค้งก็เอาระบบขับสี่มาช่วยสู้แรงเหวี่ยงยามที่รถเริ่มเกิด body roll นั่นเอง มันเป็นเรื่องของ roll stiffness หาอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงค์ด้านล่างครับ ถ้าอยากจะค้นหาว่าระหว่างมาสด้า3กับXVใครเกาะถนนมากกว่ากันต้องเอามาเข้าโค้งไล่ความเร็วสูงขึ้นไปเรื่อยๆกับทดลอง slalom test หาว่าที่ความเร็วเท่าไหร่ที่รถเริ่มจะหลุดโค้งเก็บอาการไม่ได้แล้ว แต่ส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่นักทดสอบรถคนทั่วไปไม่ทำกันเพราะมันอันตราย  :-X เอาเป็นว่าถ้าสนใจ XV แล้วอยากให้มั่นใจเท่ามาสด้า3รุ่นแรกไปลองนั่ง XV คันที่ใส่ค้ำโช๊คหน้า/กันโคลงที่ใหญ่ขึ้นหรือชุดโช๊ค+สปริงที่หนืดกว่าของเดิมดูครับว่าพอรถให้ตัวน้อยลงแล้วจะถูกใจหรือยัง  ;D

https://www.researchgate.net/publication/281684193_Static_and_Fatigue_Simulation_of_Automotive_Anti_Roll_Bar_before_DBTT
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2016, 09:12:04 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
รถอะไรก็ช่างถ้าขับเรื่อยๆเอื่อยๆไม่เกิน120ก็ดูจะไม่ค่อยแตกต่างถ้าเซกเม้นท์เดียวกัน มันต้องไปวัดกันที่โค้ง-ฝนตก-หลุมบ่อ-คอสะพาน-หักหลบกระทันหัน-การใช้งานที่หนักหน่วงระยะยาว-นี่คงจะพิสูจน์ได้ว่ารถอะไรที่ช่วงล่างดีกว่ากัน ถ้าขับไม่เกินที่ผมบอกรถอีโคคาร์ก็ไม่แตกต่าง!

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ผมใช้ Lancer EX GT อัพเกรดช่วงล่างเป็น TEIN Super Street ก็ขายทิ้งมาเอา XV นี่แหละครับ พึ่งจองไปเหมือนกันครับ

ส่วนตัวก่อนตัดสินใจจะจอง XV ก็ได้ไปทดลองขับรถมาทั้งกลุ่มกระบะ 4x4 กระบะดัดแปลงSUV , CX5 , CRV, HRV, X-Trail, Everast ร่วมๆ สิบคัน

หลังจากลองขับ XV แล้วถึงขั้นเอากับนอนไม่หลับเลยทีเดียวครับ รถบ้าอะไรคันละ 1ล้าน ช่วงล่างเดิมๆทำได้ขนาดนี้ ถ้าผมเอา XV มาโหลดเตี้ยลงซักนิด อัพเกรดช่วงล่างใหม่ จะขับมันส์กว่าเดิมขนาดไหน :)

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ยังไม่เคยลองขับเลยทั้ง2คัน
แต่จากที่เจอXVบนถนน ขับมุดกันแต่ละดอก ต้องบอกว่า ช่วงล่างไม่ธรรมดาแน่ๆ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
แล้วถ้ามองกลับกัน ...

ถ้าเราจับ XV มาเตี้ย แล้ว หลายคนมองว่า อาจจะเกาะกว่า มาสด้า 3
แล้วถ้าเราจับมาสด้า 3 มาขับ 4 ด้วยล่ะ  XV จะสู้ได้ป่าว ....

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ผมก็รู้สึก ธรรมดา กับช่วงล่าง XV สงสัยผมจะเข้าไม่ถึง AWD  ;D
ทุกวันนี้ก็ขับเรื่อยๆ เอื่อยๆ ครับ หมดไฟจะซิ่ง
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมรู้สึกธรรมดากับช่วงล่างของ XV นะครับ ยิ่งขับเทียบกับ CX5 ผมว่าต่างกันไม่เยอะ ทั้ง 2 ตัวนี้ชอบน้อยกว่า Forester เยอะ

ที่ขับ 4 เหมือนกัน ผมยังคิดว่า ช่วงล่างของ XV ต่างจาก WRX มากเลยครับ
ดังนั้นที่บอกว่าขับ XV ได้ฟิล WRX มันก็ต่างกันเยอะเช่นกัน
ของแบบนี้ต้องลองครับ ลองนี้ต้องลองอัดๆ ด้วยนะครับ ถ้าลอง เหมือนขับรถทั่วไป ก็ไม่ต่างกัน ได้แค่คันไหนนิ่ม คันไหนแข็งเท่านั้น

ผมเป็นคนชอบขัยรถเข้าโค้งมากกก ผมก็คาดหวังไว้กับ XV ไว้สูง แต่ความเป็นจริงดีน้อยกว่าที่คลาดไว้เยอะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ตอบยากนะ ความรู้สึกคนเราต่างกัน ส่วนตัวผมชอบ Mazda 3 มากกว่า อาจจะเพราะรถมันเตี้ยกว่า ดูหนักแน่นกว่า

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
วันที่ผมเปลี่ยนจาก Accord ช่วงล่าง Tein + กันโคลงใหญ่ มาเป็น Subaru Outback ช่วงแรกๆก็รู้สึกว่า ทำไมมันจิกเข้าโค้งไม่ได้เหมือนก่อนแหะ ปกติเวลาเข้าโค้งแคบๆต่อเนื่อง Accord จะสามารถจิกหัวเข้าไปได้เลย แล้วพอหน้าจิกเข้าได้แล้วก็จะรู้สึกว่าช่วงล่างหลังสู้กับแรงเหวี่ยง ... รู้สึก"สนุก" ... แต่พอเป็นซูกลับไม่รู้สึกอะไรเลย คือสั่งให้มันเลี้ยวมันก็เลี้ยว ไม่ได้รู้สึกว่ามีการถ่ายแรงเหวี่ยงหน้าหลังสักเท่าไหร่ ออกไปทางเหวี่ยงออกไปทั้งคัน ... หรือว่า Subaru มันไม่ได้เจ๋งขนาดนั้น

แต่พอขับให้ชินมืออีกสักพักถึงได้รู้ว่า โค้งเดิมๆแบบนั้น แม้จะไม่ "สนุก" เท่า แต่ซูเข้าได้เร็วกว่าเยอะ ที่ว่าไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไหร่น่าจะเป็นเพราะยังไม่ถึงจุดที่มันจะแสดงอาการมากกว่า

แสดงว่าระบบขับสี่ของ XV ผลักดันให้ขีดจำกัดการเข้าโค้งที่ช่วงล่างต้องออกแรงสู้กับแรงเหวี่ยงสูงไปกว่าแอคคอร์ดใส่teinอีกนะครับเนี่ย  :-X คำถามที่ว่าทำไม XV เข้าโค้งแล้วรู้สึกไม่มั่นใจเท่ามาสด้า3รุ่นแรกอันนี้ต้องเข้าใจก่อนว่าการออกแบบมาสด้า3คือเน้นการขับขี่เห็นแก่ความสบายน้อยลง ทำช่วงล่างออกมาให้แข็งลดการยุบตัววลาเหวี่ยง ยิ่งใช้มานานยิ่งรู้สึกมั่นใจมากกว่า ในขณะที่ XV ไม่ได้เน้นให้ความรุ้สึกการขับขี่แบบยุบตัวน้อย ยอมให้ช่วงล่างให้ตัวได้มากหน่อยแต่ในโค้งก็เอาระบบขับสี่มาช่วยสู้แรงเหวี่ยงยามที่รถเริ่มเกิด body roll นั่นเอง มันเป็นเรื่องของ roll stiffness หาอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงค์ด้านล่างครับ ถ้าอยากจะค้นหาว่าระหว่างมาสด้า3กับXVใครเกาะถนนมากกว่ากันต้องเอามาเข้าโค้งไล่ความเร็วสูงขึ้นไปเรื่อยๆกับทดลอง slalom test หาว่าที่ความเร็วเท่าไหร่ที่รถเริ่มจะหลุดโค้งเก็บอาการไม่ได้แล้ว แต่ส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่นักทดสอบรถคนทั่วไปไม่ทำกันเพราะมันอันตราย  :-X เอาเป็นว่าถ้าสนใจ XV แล้วอยากให้มั่นใจเท่ามาสด้า3รุ่นแรกไปลองนั่ง XV คันที่ใส่ค้ำโช๊คหน้า/กันโคลงที่ใหญ่ขึ้นหรือชุดโช๊ค+สปริงที่หนืดกว่าของเดิมดูครับว่าพอรถให้ตัวน้อยลงแล้วจะถูกใจหรือยัง  ;D

https://www.researchgate.net/publication/281684193_Static_and_Fatigue_Simulation_of_Automotive_Anti_Roll_Bar_before_DBTT

สิ่งที่เกิดขึ้นกับ Accord + Tein + Anti roll bar ใหญ่ ... ผมเลือกใช้คำว่า “สนุก” ..... คือ จังหวะหักเลี้ยวจะมีความรู้สึกต้านขึ้นมาที่มือ ทำให้รู้สึกได้ว่าล้อหน้ามันกำลังจะพยายามเลี้ยวจริงๆ ยิ่งเติมองศาที่หักพวงมาลัยมากขึ้น หรือ เติมคันเร่ง (หลังจากพ้น apex แล้วนะครับ) ความรู้สึกฝืนยิ่งมากขึ้น ทำให้คนขับรับรู้ถึงอาการของรถได้ว่าโค้งนี้ ความเร็วขนาดนี้ มากไป หรือยังไหวอยู่ **** ซึ่งเป็นความรู้สึกล้วนๆ อาจไม่เกี่ยวกับอาการจริงของรถเลยก็ได้ ****
 
ในขณะที่ Subaru Outback จังหวะที่เริ่มเลี้ยวมีความรู้สึกต้านขึ้นมาที่มือเหมือนกัน แต่น้อยกว่ามาก และเมื่อเติมองศาที่หักพวงมาลัย หรือ คันเร่ง ความรู้สึกต้านที่ว่าก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นสักเท่าไหร่ ... ทำให้ “ไม่สนุก” เท่า ... ชวนให้รู้สึกหลอนๆว่า “แล้วจะรู้ไหมว่ามันจะหลุดเมื่อไหร่” >>> ตรงนี้เองที่อาจทำให้รู้สึกว่าช่วงล่างไม่ดีเท่าาหรือเปล่าครับ ..
 
แต่เรื่องหนึ่งที่ Subaru มีอาการที่ดีกว่าชัดๆเลย คือ ทางโค้งยาว 270 องศาจากทางด่วนพระราม 9 ขาเข้า วนเข้าทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ... โค้งนี้ ด้วย Accord ผมสามารถเข้าได้ที่ความเร็วช่วง turn-in ประมาณ 60 และค่อยๆเติมคันเร่งจนออกจากโค้ง โดยต้องสู้กับอาการของพวงมาลัย (ส่วนหนึ่งของความ “สนุก”) แต่ในช่วงกลางๆโค้ง ที่มีรอยต่อถนนที่เป็นเหล็กลื่นๆ ช่วงนี้จะรู้สึกได้ชัดเจนมากว่ารถจะมีอาการสะบัดเล็กเมื่อแต่ละล้อทับเหล็ก ... ซึ่งอาการนี้ไม่มีใน Outback ครับ แต่ก็ไม่เคยเข้าด้วยความเร็วที่สูงกว่า Accord นะครับ เพราะไม่มั่นใจว่าหากเกิดอะไรขึ้นจะแก้อาการได้ทัน

ออฟไลน์ oam

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ผมขอลองตอบในมุมคนที่ใช้ทั้งสองตัวนะครับ
ผมมี Mazda 3 Maxx Sports 2.0 กับ XV 2.0 i

ทั้งสองตัวผมได้ใช้ในเมือง ทางด่วน ขึ้นเหนือ ขึ้นดอย ลงใต้ ทั้งขับเร็ว ขับช้า
น่าจะพอบอกความแตกต่างได้ครับ

ก่อนอื่น ผมเข้าใจอยู่แล้วว่าเป็นรถคนละประเภทกัน มีจุดประสงค์ในการใช้งานต่างกัน เครื่องยนต์ น้ำหนักตัว เกียร์ ยาง ต่างกันหมด
แน่นอนว่ามันส่งผลที่การขับขีในหลายด้าน เลยไม่ค่อยมีเรื่องความคาดหวังที่ต่างไปจากความเข้าใจ

มาดูเวลาขับทั่วไป ความเร็วไม่เกิน 120
ขับเรื่อยๆ ถนนดำ ผมว่าแทบไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างช่วงล่างว่าดีกว่ากันอย่างไร กระด้างทั้งคู่แหละครับ คันนึงยางแก้มเตี้ย ช่วงล่างสไตล์สปอร์ต อีกคันยกสูง ยางหน้ากว้างดอกใหญ่..

เวลาเจอลูกระนาด มาสด้า สาม ด้วยความเป็นเก๋ง จังหวะยุบตัวมันจะนุ่มนวลกว่าหน่อยครับ โดยเฉพาะด้านหลังจะไม่เด้งมาก ส่วน XV ด้านหน้านุ่มครับ แต่ด้านหลังจะเด้งกว่า
แต่น่าแปลก พอเวลาเจอถนนขุรขระ  บางทีมาสด้าสาม เล่นเอาแขนชาเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะพวงมาลัยเบากว่าด้วย ส่วน XV จะรูดทางขุรขระได้สบายกว่า สะเทือนน้อยกว่า พวงมาลัยจะนิ่งกว่า

เวลาขับเร็ว ประมาณวิ่งมอเตอร์เวย์ก็ 140 อัพ มุดซ้ายมุดขวา หรือทางด่วนที่มีโค้งให้เข้าที่ 140 อัพ
ตรงนี้ผมให้คะแนนมาสด้าสามนำเลย เพราะได้เปรียบตรงอัตราเร่งดีกว่า  เกียร์มันตอบสนองเท้าดีกว่า เข้าโค้งเร็วๆ ยังเกาะโค้งหนึบ
ส่วน XV มันก็เกาะ แต่ด้วยเกียร์ CVT มันเลยไม่ค่อยได้อารมณ์ซิ่งเท่าไหร่ครับ
แต่ว่า ถ้าโค้งต่อเนื่อง มาสด้า สาม จะมีอาการให้รู้สึกเหวอๆ ส่ายนิดๆ (อันนี้ผมพูดถึงความเร็ว 140 อัพ) ต้องยกคันเร่งผ่อน หรือกดแพดเดิลชิพลดเกียร์ลงช่วย ในขณะที่ XV มันจะเลี้ยงคันเร่งไปต่อเนื่องได้เลย ไม่ออกอาการอะไร ทั้งที่มันยกสูง
แต่ยังงัยซะ ถ้าชอบขับเร็ว ผมว่า มาสด้า สาม ก็สนุกกว่าอยู่ดี

โค้งขึ้นดอย ลงดอย ถนนดำ บันเทิงทั้งคู่ครับ เกาะโค้ง หนึบทั้งคู่ เล่นแพดเดิลชิพเพลิน อาจมีเรื่องเครื่องยนต์ที่ เวลาลงเขา  เกียร์ 1, 2 มาสด้าสามมันจะหน่วงกว่า ไม่ต้องใช้เบรคช่วยเลยบางที

ถนนเปียก น้ำขัง แอ่งน้ำ ผมรู้สึกมั่นใจ ปลอดภัยกับระบบ AWD ของ XV มากกว่าครับ

ถนนลูกรัง หลุม รอยน้ำผ่าน หินลอย ตะปุ่มตะป่ำ ถ้าชอบเที่ยวป่า ขึ้นเขา XV กินขาดครับ สมัยเอาสามไป เครียดตลอดทาง ต้องคอยระวังหลุม  ส่วน XV ด้วย AWD กับ ground clearance ของมัน มันสามารถพาเราไปได้น้องๆ 4wd ครับ

หลักๆ ผมว่าคนค่อนข้างเข้าใจ XV ผิดพอสมควรเลย ที่คิดว่าเป็นรถดีครอบจักรวาล..
เอาเป็นว่าเลือกรถให้ตรงตามไลฟ์สไตล์ การใช้งานของตัวเองนะครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
เอารถสูงมาเทียบกับรถเตี้ยได้ไงครับเนี่ย แบบนี้ถ้าไปเจอรถแต่งช่วงล่างแบบจัดเต็มคงบอกว่าต่างกันฟ้ากับเหว ถ้าคุณมีเงินเหลือๆจะทำช่วงล่างให้ดีขึ้นแบบเหมือนเปลี่ยนรถเป็นคนละคันยังได้เลยครับ ของแบบนี้มันทำกันได้ครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
จับ xv โหลดเตี้ยครับ ได้เลย

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ขอบอกสั้นๆว่า. หากขับxvแล้วซ่ามุดปูดป๋าดเล่นกับb , c seg ตัวแรงละก้อ. เตรียมปี๊ปไว้เลย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ดีกว่ายังไง อาจจะชอบฟิลลิ่งของ 3 มากกว่านั่นก็ไม่ได้หมายความว่าดีกว่า

ถ้าเป็นคนขับเรื่อยๆ ไม่ซิ่งทางโค้ง ไม่ซิ่งทางเปียก ผมว่าเอารถที่ชอบเถอะ XV ไม่ได้เหมาะกับคนขับเรื่อยๆ กินน้ำมันด้วยในเมืองติดๆ 8 โลลิตร +- นอกเมืองถึงจะประหยัดขึ้นระดับ 12 โลลิตร +   นั่งไม่ได้นุ่มมาก ดุ๊กดิ๊กกว่า sedan พอสมควร อัตราเร่งช่วงต้นช้า (ขึ้นแล้วก็พุ่ง อืดๆตอนออกตัว)  เสียงเข้าห้องโดยสารเยอะยิ่งเกิน 120 ขึ้นไป ...

แต่..

ถ้าชอบมุดโค้งแรงๆแคบๆ ผ่านไปแบบสบายในขณะที่รถทั่วไปอาจจะมีอาการได้แล้ว (ตามประสบการณ์ของผู้ขับ) 

หรือ ซิ่งตอนฝนกระหน่ำ ระดับความเร็ว 130 กระโจนลงแอ่งน้ำ รู้สึกได้ว่าล้อไม่สัมผัสพื้นแล้ว แต่รถทรงตัวได้ดี ไม่มีอาการน่ากลัว

และอีกหลายครั้ง ที่ขับ XV   เราอาจสัมผัสได้ว่า เออ มันผ่านไปได้จริงๆ  ไม่ใช่แค่ทดลองขับ 100 - 120 เพราะ B seg เดิมๆ ก็คงไม่ได้แสดงอาการอะไร

ผมว่ามันตอบโจทย์คนเท้าหนัก  ไม่ได้ตอบโจทย์คนขับเรื่อยๆ เข้าโค้งเบรค ฝนตกวิ่ง 80 อะไรอย่างนี้นะครับ

ออ  อีกอย่าง การซับรอยต่อถนนทำได้ดี วิ่งไม่เร็วมากก็รู้สึกได้ บนบูรพาวิถี 160 ไม่กระแทกหนักมาก 

ถ้ามันไม่ตอบโจทย์ผมว่าเล่นตัวอื่นเถอะ อาจได้รถที่ถูกใจกว่า

ผมไม่ชอบเป็นคนนั่ง XV  เพราะ D seg นั่งสบายกว่า 55555  แต่ถ้าขับ XV ดีกว่า  Camry hybrid ตัวปัจจุบัน  Camry ขับตรงๆ มันก็ดี  แต่ผมเข้าโค้งแรงๆ หน้าแถจะออกนอกเลนนะ เร็วเท่าไหร่ไม่รู้ ไม่ได้มองเข็ม รู้แต่ว่าแรงมากๆ จนคนนั่งข้างแทบจะกระโดดเกาะพวงมาลัย   

ถ้า xv มันจะมุดไปเองแหละ 
ไม่ต้องพูดเรื่องอัตราเร่งสำหรับ XV  ออกตัวโดนทิ้งเป็นทุ่ง

ปล. camry ใส่ re003  xv ยางเดิมๆ conti mc5

ออฟไลน์ นักสร้างภาพ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
มีคนชอบถามว่า เอามาเทียบกันทำไม ในเมื่อรถต่างประเภทกัน แล้วจะถามกลับว่า
-ทำไมจะเทียบกันไม่ได้ ในเมื่อไม่ได้เทียบเพื่อให้รถทั้งสองมาอวดเบ่งใส่กัน แต่เทียบเพราะผมใช้มาสด้าสามตัวแรกและไปเทส ซูบารุXV  ผมเปรียบเทียบกันเพราะผมคิดว่าอาจจะซื้อXV ปลายปีนี้(ขอโทษที่พูดตรงๆตามประสาคนใต้)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ผมเพิ่งเห็นกระทู้นี้เลยพึ่งเข้ามาตอบ ไม่รู้ว่า จขกท. ยังกลับมาอ่านอยู่รึเปล่านะ

ผมไม่แน่ใจว่า คำว่ารถขับดีของแต่ละท่านหมายถึงอะไร
บางคนอาจจะชอบรถที่ช่วงล่างหนืดๆ แข็งๆ แต่ขับโยกซ้ายโยกขวาแล้วรถไม่โยน ขับทางเรียบๆแล้วนิ่ง เลี้ยวแล้วหน้าไว คล่อง ท้ายไม่ย้วย
ถ้าแบบนั้นรถ XV แบบเดิมๆ จะไม่ใช่รถที่ตอบโจทย์และความรู้สึกนั้นได้ครับ

เล่าให้ฟังเล็กน้อย ว่าพื้นฐานของรถ XV เดิมมันคือ Impreza 5 ประตูครับ ถ้านึกไม่ออกให้ลองนึกว่ามันคือ Mazda 3 รุ่น 5 ประตูแต่ดันมีระบบขับสี่แบบ Fulltime
ในบางประเทศที่คนนิยมรถ SUV ทาง Subaru เองก็อยากจับตลาดนี้ เลยเอา Impreza เดิมๆเปลี่ยนชุดช่วงล่างยกสูงขึ้นแล้วเอามาขายเป็นรถแนว Crossover แล้วใช้ชื่อ XV
จุดประสงค์ก็เอาไว้ใช้สำหรับเป็นรถเอนกประสงค์ ขับทางเรียบดีเน้นเกาะถนน ทางฝุ่นได้ ฝนตกได้ ทางโคลนพอลุยได้ ขับข้ามอุปสรรคนิดๆหน่อยๆได้ (ลุยน้ำท่วมได้นิดๆหน่อยๆ แต่เจอน้ำสูงๆก็ดับนะ)

รถที่พยายามจะทำตัวเหมือน SUV จะให้วิ่งแล้วรู็สึกเหมือนรถเก๋งปกติที่ช่วงล่างออกแนวซิ่ง ก็คงไม่ใช่ครับ.....
แต่ถ้าชอบช่วงล่างแนวตึงๆ มันก็พอจะทำได้นะ ใน XV Cafe เห็นบางคันจับเปลี่ยนช่วงล่างโหลดกลับเป็น Impreza แล้วโมฯเครื่องเป็นรถแนวซิ่งแทน

ปล.ที่จริงถ้าชอบรถสไตล์นี้น่าจะลองดู CX3 นะครับ ตัวนั้นจะให้ความรู้สึกแนว Sport hatchback มากกว่า




ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
มีคนชอบถามว่า เอามาเทียบกันทำไม ในเมื่อรถต่างประเภทกัน แล้วจะถามกลับว่า
-ทำไมจะเทียบกันไม่ได้ ในเมื่อไม่ได้เทียบเพื่อให้รถทั้งสองมาอวดเบ่งใส่กัน แต่เทียบเพราะผมใช้มาสด้าสามตัวแรกและไปเทส ซูบารุXV  ผมเปรียบเทียบกันเพราะผมคิดว่าอาจจะซื้อXV ปลายปีนี้(ขอโทษที่พูดตรงๆตามประสาคนใต้)

จริงๆผมว่ามันก็พอเทียบได้แหละครับ ในเมื่อXV มันเอาImpreza มายกสูง ไม่ได้เป็น SUV จ๋าแบบ Forester