เป็นเรื่องที่สงสัยเหมือนกันว่า
ทำไมรถปีเดียวกัน Ecosport กับ Fiesta
จำนวนปัญหามันแตกต่างกัน หรือเพราะว่าปัญหาเกียร์มันเกิดจากการระบายความร้อนไม่ค่อยดีพอ ยกสูงขึ้นมา กล่องมันเลยไม่ร้อนเท่า ไม่มีปัญหา
พอเจอใต้ท้องเตี้ยๆปัญหามาเพียบเลย
แบ่งกลุ่มแบบนี้ก็ถูกต้องครับ แต่ว่า.....พูดแบบนี้ไม่ถูกต้องครับ
คนทั่วไป ซื้อรถมาใช้ ก็ต้องการเอามาใช้งานแบบปรกติขับไปทำงาน ขับไปเที่ยว ถึงระยะเข้าศูนย์เช็คตามปรกติ
ถ้ารถไม่ปรกติบางอย่าง ก็อยากเอาเข้าไปศูนย์ให้ตรวจเช็คให้ ถ้ามีอะไหล่ก็เคลมเลย ถ้าไม่มีก็นัดมาอีกที
แต่! ความคาดหวังลูกค้าทั่วไปคือ รถมีปัญหาได้ แต่ต้องซ่อมจบ ตามที่ผมว่าไป
ทีนี้ปัญหามันก็เกิดตรงที่ รถมีปัญหาก็บอกว่าไม่มี พอยอมรับว่ามีก็ซ่อมไม่จบ ปัญหาเดิมแก้ซ้ำซาก นี่แหละที่ลูกค้าบ่น
ศูนย์ทุกศูนย์บอกว่ามันมีปัญหาอยู่แล้วครับทุกวันนี้เคลมเรื่อง TCM ถ้าของมีในศูนย์ก็เคลมให้เลยไม่มีก็รอสั่ง
พอซ่อมเสร็จใช้ซักพักมันไม่หายอาการเดิมกลับมาก็เพราะมันเกิดปัญหาจากตัวการออกแบบ ซึ่งเป็น บริษัทภายนอก แล้วแบบนี้การแก้ปัญหาแบบไหนจะดีที่สุดครับ
1. ซื้อคืน ตามราคาหน้าเต้นท์
2. ซื้อคืน 80% ของราคารถ
3. พยายามแก้ไขปัญหาตัวเกียร์ให้ดีที่สุด
อนึ่งคือ หลายคัน (อาจจะเหมารวมทั้งกลุ่มที่เรียกร้องเลยก็ได้) คือพอเกิดปัญหาไม่ยอมให้ศูนย์แก้ไขไงครับ จะดึงดันให้ซื้อคืน 80% ท่าเดียว แบบนี้ผมใช้รถไป 4ปี แล้วขอคืนราคานี้มั่ง คิดเอาเองแล้วกันครับมันสมเหตุสมผลไหม (สมมุติผมไม่เกิดปัญหาหรอกแต่ต้องการขายรถ เมื่อมีคนเรียกร้อง 80% ได้จะไปขายให้เต้นท์ทำไม)
สมมุติฐานของผมคิดว่าปัญหาหลักที่สำคัญที่สุด ของปัญหาในส่วนเกียร์รถFiestaนั้น
น่าจะเป็นที่โปรแกรมควบคุมTCM ซึ่งคิดว่าคงปรับปรุงมาหลายรุ่นหลายครั้งแล้ว แต่ตัวที่มาแก้ปัญหาได้จริงๆน่าจะเป็นตัวล่าๆท้ายๆนี้เอง
กลุ่มที่มาร้องเรียนกันสังเกตุว่าน่าจะเป็นล็อตเก่าๆ ที่ยังไม่ได้เป็นหน้าAston Martin
ตัวใหม่ๆอาจจะลงโปรแกรมใหม่กันไปแล้ว
จึงไม่มีให้เห็น(หรืออาจจะมียอดขายลดน้อยลงไปมาก!!!)
ส่วนอีกตัวอาจจะเป็นปัญหาด้วยแต่ก็ยังไม่แน่ใจนักก็คือ TCMตัวเก่าติดรถ
สำหรับการแก้ไขปัญหาถ้าตกลงกันได้ ก็นับว่าดีมากๆครับจะได้จบเสียที ฟอร์ดรับได้กับ80% ก็ดีเลย
ก็จะเป็นการเอารถที่มีปัญหาทั้งหมดมาตัวสอบแก้ไขอย่างเป็นทางการโดยFord Thailand
รถที่มีปัญหา คันที่ในระยะหลังๆลูกค้าอาจจะไม่นำเข้าอีกศูนย์แล้ว ก็จะได้กลับมาดูปัญหาแก้ไขกันชัดเจน
ถ้ามีปัญหาก็จ่ายซื้อคืนกันไป
ถ้าเป็นไปตามสมมุติฐานของผมจริง คิดว่ารถที่จะมีปัญหาจริงๆแก้ไขไม่ได้ ที่จะต้องซื้อคืนไม่น่าจะมากมาย
นี่ผมคิดไปเอง!! ดูราวกับว่าFordขณะนี้ ก็ยังมั่นใจในการแก้ปัญหาเกียร์ขณะนี้ ว่าทำได้ จึงรับกับข้อตกลงรับซื้อคืน แบบ80%นั้น
สุดท้ายความจริงก็คงจะได้ประจักษ์กัน เพื่อจบปัญหา ก็ขอให้ออกมาลงตัวรับกันได้ทุกฝ่ายครับ