ผู้เขียน หัวข้อ: ++TheClip: Ford Focus 1.5EcoBoost-เกียร์ใหม่ เครื่องใหม่ น่าใช้หรือเปล่า?++  (อ่าน 34476 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
สิ่งที่ผมรู้สึกเมื่อได้ขับมันครั้งแรก...เสียงท่อดุ เสียงเครื่องเพราะดี (มีคนบอกว่าเป็นเสียงจากลำโพง..แต่ก็ทำมาดีนะ) แรงดึงตอนออกตัวรู้สึกสนุกดี ทำเอาผมคิดว่าอัตราเร่งน่าจะไวทีเดียว

หลายคนถามเรื่องความแรงมามาก แต่ป่านนี้ก็คงทราบกันแล้วว่า 0-100, 80-120 แพ้ Civic RS ส่วนอัตราเร่งแบบทางยาว ตรงจุดที่เราลองประจำ..ผมจัดให้ทีมงานที่นั่งทำคลิป Focus เป็นทีมเดียวกับ Civic เพื่อให้น้ำหนักเท่ากัน..Ford ทำความเร็ว ณ จุดนั้นได้ 185 และ Honda ได้ 203 ครับ

เป็นอันว่าถ้าใครหวังแค่ความแรง จบข่าว..สมปองรายงาน สมหมายถ่ายแบบ

แต่ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ใช้อัตราเร่งเป็นตัววัดความสนุกในการขับเพียงอย่างเดียว..มันก็มีสิ่งที่คุณจะได้จาก Focus EcoBoost คันนี้


ในความเห็นของผม Focus EcoBoost ยังเป็นรถที่มีช่วงล่างที่ดีที่สุดเมื่อมองการใช้งานทุกรูปแบบ ซิ่ง, เรื่อยๆ, ถนนเรียบ, ถนนห่วยๆ, ทางตรง, ทางโค้ง รุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์นี่ก็เซ็ตไว้ดีแล้ว รุ่นใหม่ยิ่งหนึบเอาใจไวรุ่นมากขึ้น สะบัดแรงๆท้ายกวาดตามหน้ามากขึ้น คุมตัวรถเวลาเข้าโค้งบนถนนไม่เรียบได้ดี พวงมาลัยเป็นธรรมชาติขึ้น เพราะทำไปหลายอย่าง โช้ค สปริง เปลี่ยน คอม้ากับปีกนกก็อาจจะเปลี่ยนด้วย

จุดเด่นของมันไม่ใช่ว่าช่วงล่างดีบนถนนเรียบ แต่พยายามทำตัวดีสุดในทุกสภาวะถนน ถ้าวิ่งทางเรียบๆ มันไม่ต่างกับ Civic RS นักหรอก แต่ลองขับบ้าๆบนถนนมีเนินมีปูด ทิ้งโค้งหรือหักหลบซ้ายกว่ากะทันหันสิ ต่างแน่ มันอยู่ที่ดีกรีการซับแรงกระแทกที่พอเหมาะซึ่ง Ford ทำได้ดีมาก


เกียร์ 6 สปีด Ford/GM ทำงานได้โอเค ไม่ถึงกับประทับใจ การคิกดาวน์บางจังหวะยังติดนุ่มช้านิดๆ การตอบสนองคล้ายเกียร์ MG5 มากกว่า SkyActive กระนั้นก็ยังดีที่ย้ายปุ่ม+/- เกียร์จากหัวเกียร์ไปที่พวงมาลัย และการที่ไม่ใช่เกียร์ CVT ทำให้ความรู้สึกเวลากระแทกออกตัวสนุนสนานดีอยู่

ตำแหน่งการขับขี่ สูงเดิดกว่า Civic แต่แดชบอร์ดเบียดบังพื้นที่ไปโดยไม่จำเป็น เนื้อที่เบาะหลังก็เท่าเดิมคือมีไม่มาก เอาไว้ให้คนผอมนั่ง Ford ไม่ใจดีกับคนอ้วนมากเท่า Honda ไม่ว่าคุณจะนั่งหน้าหรือนั่งหลัง

อุปกรณ์ความปลอดภัยครบครัน มีระบบช่วยจอดมาให้ แต่ตัดไฟหน้าโปรเจคเตอร์ออก ตัดซันรูฟออก ซึ่งส่วนตัวมนุษย์โลว์เทคแบบผมไม่แคร์สองอย่างนี้รวมถึงระบบช่วยจอด ราคาของมันในภาพรวม เรื่องอุปกรณ์ให้มาคุ้มกว่า Honda ซึ่งคุณไม่มีทางได้ถุงลมมากกว่า 2 ใบถ้าไม่จ่ายเกือบล้านสองเล่นรุ่นท้อป

ดังนั้น ในบรรดา 4 รถ C-Segment หัวใจเทอร์โบ (ถ้าคุณนับ MG6 ด้วย) ถ้าคุณต้องการรถที่ขับดีโดยไม่ต้องไปทำอะไรกับช่วงล่าง และไม่ชอบรถที่ใช้เกียร์แปลกๆ คุณก็เหลือตัวเลือกตัวเดียว คือ Focus EcoBoost มันคือรถที่มีบุคลิกผู้ใหญ่ซิ่งในช่วงล่าง (MG6 แข็งกว่านะครับ แม้ว่าตัวรถจะมีมาดผู้ใหญ่กว่า) แต่เรื่องอัตราเร่ง ก็ต้องยอมฝั่งญี่ปุ่นเขาไปครับ

แต่โดยรวมถ้าถามผมว่า เทียบกับรุ่น GDi ว่าน่าใช้ขึ้นหรือไม่...ผมคิดว่าถ้าคุณไม่สนไฟหน้าหรือซันรูฟอะไรพวกนี้ ใช่ครับ มันน่าใช้ขึ้น



- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ ProVaMed

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ สีนี้สวยเด่นมาก  :-*

ออฟไลน์ Yamaha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
เข้าโค้งโหดแท้แท้    คันไหนทำได้บ้างเนี่ย

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ถ้าเอาไปแปะโลโก้ Toyota ขาย 1.3 ล้าน ยังไงก็ขายได้

ออฟไลน์ Megalodon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 373
ขอบคุณมากๆครับ รถดูโอมากๆ อยากลองไปเทสต์บ้าง  ::)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
เสียดายเกียร์กับศูนย์ ถ้าบริษัทรู้จุดอ่อนตัวเอง น่าจะออกตัวแบบ เกียร์แมนนวล ออฟชั่นพวกถอยจอดเอาออกไปให้หมด จะให้เบาะผ้ามาก็ไม่ว่ากัน ล้อกระทะ ทำราคาให้ได้ซัก 8แสน +- เหมาะกับคนชอบแต่งรถ ไม่ต้องมาห่วงประกัน อะไรไม่ชอบก็เปลี่ยนเอง ใส่เบาะซิ่ง เข็มขัด5 จุด ถอดเบาะหลังไล่เบา ตีโรลบาร์ แม็กฟอจน์เบาๆ แค่คิดก็สนุกแล้ว รถมันเหมาะกับทำแบบนี้จริงๆ

ไม่เหมือนซีวิค รถดีๆเอาไปแต่งเละเทะ เงินก็หมดไปตั้งเท่าไหร่ แถมยังมาออกตัว 1.8  แถมใช้ cvt จบกัน รถไม่ให้แต่ใจรัก

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,377
เสียดายเกียร์กับศูนย์ ถ้าบริษัทรู้จุดอ่อนตัวเอง น่าจะออกตัวแบบ เกียร์แมนนวล ออฟชั่นพวกถอยจอดเอาออกไปให้หมด จะให้เบาะผ้ามาก็ไม่ว่ากัน ล้อกระทะ ทำราคาให้ได้ซัก 8แสน +- เหมาะกับคนชอบแต่งรถ ไม่ต้องมาห่วงประกัน อะไรไม่ชอบก็เปลี่ยนเอง ใส่เบาะซิ่ง เข็มขัด5 จุด ถอดเบาะหลังไล่เบา ตีโรลบาร์ แม็กฟอจน์เบาๆ แค่คิดก็สนุกแล้ว รถมันเหมาะกับทำแบบนี้จริงๆ

ไม่เหมือนซีวิค รถดีๆเอาไปแต่งเละเทะ เงินก็หมดไปตั้งเท่าไหร่ แถมยังมาออกตัว 1.8  แถมใช้ cvt จบกัน รถไม่ให้แต่ใจรัก

เกียร์แมนนวล ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าขายได้โวลลุ่มกันหรือเปล่า อยากได้จริง นำเข้าสถานเดียว

ทำใจเถอะครับ ไม่มีทางได้ขับแน่นอน เพราะใครจะกล้านำเข้า ภาษีค้ำคอซะขนาดนั้น

ราคาขนาดนี้ รูปทรงสปอร์ตแบบนี้ ทำไมให้ไฟหน้าโบราณๆ มานะ ไม่เข้ากับตัวรถเลย

หรือจะไว้ตอน mc แต่ถามเถอะ ยอดขายนะ จะยังนำพาไปให้ได้ถึงตอนนั้นหรือเปล่า



ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Ford น่าจะมีรุ่นเพิ่มอีกสัก 50,000 ไปขนเกียร์ DCT จาก Porche มาซะให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ผมนี่ รอดูระยะยาว ว่าผู้ที่ซื้อไปใช้ที่ใช้ในเขตเมือง รถติดๆ ว่าเกียร์ลูกใหม่นี้ จะทนทานหรือไม่อย่างไร  8) 8) 8)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
เสียดายเกียร์กับศูนย์ ถ้าบริษัทรู้จุดอ่อนตัวเอง น่าจะออกตัวแบบ เกียร์แมนนวล ออฟชั่นพวกถอยจอดเอาออกไปให้หมด จะให้เบาะผ้ามาก็ไม่ว่ากัน ล้อกระทะ ทำราคาให้ได้ซัก 8แสน +- เหมาะกับคนชอบแต่งรถ ไม่ต้องมาห่วงประกัน อะไรไม่ชอบก็เปลี่ยนเอง ใส่เบาะซิ่ง เข็มขัด5 จุด ถอดเบาะหลังไล่เบา ตีโรลบาร์ แม็กฟอจน์เบาๆ แค่คิดก็สนุกแล้ว รถมันเหมาะกับทำแบบนี้จริงๆ

ไม่เหมือนซีวิค รถดีๆเอาไปแต่งเละเทะ เงินก็หมดไปตั้งเท่าไหร่ แถมยังมาออกตัว 1.8  แถมใช้ cvt จบกัน รถไม่ให้แต่ใจรัก

เกียร์แมนนวล ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าขายได้โวลลุ่มกันหรือเปล่า อยากได้จริง นำเข้าสถานเดียว

ทำใจเถอะครับ ไม่มีทางได้ขับแน่นอน เพราะใครจะกล้านำเข้า ภาษีค้ำคอซะขนาดนั้น

ราคาขนาดนี้ รูปทรงสปอร์ตแบบนี้ ทำไมให้ไฟหน้าโบราณๆ มานะ ไม่เข้ากับตัวรถเลย

หรือจะไว้ตอน mc แต่ถามเถอะ ยอดขายนะ จะยังนำพาไปให้ได้ถึงตอนนั้นหรือเปล่า


แล้วใช้เกียร์ออโต้แบบนี้ทำยอดขายได้มากแค่ไหน ดูตารางยอดขายต่อเดือนสิ ยิ่งตอนนี้ถ้าอยากได้ c seg เกียร์ mt ต้องซื้อแท็กซี่อย่างเดียว ออเหมือนจะมีซิลฟี่ด้วยแต่ศูนย์จะยอมรับจองหรือป่าว

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,334
  • My Way or The Highway
👍
👍
👍

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
แอบผิดหวังกับอัตราสิ้นเปลืองจริงๆ ถ้ากินเพราะจูน E85 จริง ก็ไม่ควรจูนเลยแต่แรก

แต่ก็... นะ จุดขายหายไป 1
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ 1437KRT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
  • I LOVE SEDAN
รอมานานมากครับ คุ้มค่าที่รอจริงๆ

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
ผมว่าข้อดีของ Ford Focus 1.5EcoBoost ที่ดีกว่า Civic 1.5RS ก็ตรงช่วงล่างนี่ละครับ มั่นใจได้มากกว่า

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมสงสัยครับ แรงม้าแรงบิดเยอะกว่า Civic ที่อัตราเร่งและอัตราประหยัดน้ำมันต่างกันขนาดนี้เพราะเกียร์ล้วนๆอย่างเดียวจริงหรือ  :-\

ออฟไลน์ ento

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
น่าใช้เลยทีเดียว

ออนไลน์ Hakosuka

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 818
    • อีเมล์
บอกตรงๆเลยว่าคาดหวังกับอัตราเร่งไว้มาก แล้วก็ผิดหวัง แต่พอดูคลิปแล้ว กลับอยากได้ขึ้นมาซะงั้น เพิ่ม 22 ม้า 37 นิวตัน นี่รู้เลยว่าที่ไหน

ออฟไลน์ M@<>Ne

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
ผมสงสัยครับ แรงม้าแรงบิดเยอะกว่า Civic ที่อัตราเร่งและอัตราประหยัดน้ำมันต่างกันขนาดนี้เพราะเกียร์ล้วนๆอย่างเดียวจริงหรือ  :-\

ผมยังไม่ได้ดูคลิปนะครับ

แต่คาดว่าน่าจะมาจากการเอาเครื่องไปจูน E85 ด้วยครับ เพราะเหมือนเคยอ่านมาว่าใช้ E85 อัตราเร็วจะไวกว่านี้ แต่ก็ซดน้ำมันเยอะขึ้นเช่นกัน :-X

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ขอบคุณครับ...

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
คุณจิมมี่ซัดโค้ง135km/h. โฟกัสเดิมๆเทพมาจุติเรย

แต่ยอมรับนะว่า  โฟกัสgdi มันขับมันกว่าw212, e90
เล่นโค้งกับการควบคุมในความเร็วมันทำได้ดีกว่า และคุ้ม


...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,568
ถ้าใครคิดว่าหนีไปเล่นcivic1.5rsดีกว่าเพราะจะได้ไม่ต้องลุ้นกับดีเฟคของฟอร์ด บอกได้เลยว่าคิดผิดมหันต์

ออฟไลน์ chinjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
ถ้าใครคิดว่าหนีไปเล่นcivic1.5rsดีกว่าเพราะจะได้ไม่ต้องลุ้นกับดีเฟคของฟอร์ด บอกได้เลยว่าคิดผิดมหันต์

civic ก็เช่นกันใช่ไหม

ออฟไลน์ Alienware15R2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
ชอบขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็ว รู้สึกรักเลยพอได้ดูคลิปนี้  :-* :-*

แค่เฟียสต้าที่ใช้อยู่ก็เข้าโหดเหลือเกินแล้ว

ไว้เจอกัน . . .


ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,371
    • อีเมล์
ผมเองก็เอาFord Focusครับยังไงแล้วถึงรถเป็นอย่างทีคลิปบอกนะครับช่วงล่างดีกว่าผมเองก็ไม่อวยFord นะครับแต่รถมันดีจริงๆผมลองขับมา2หนผมเองผมแทบอยากได้เลยครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,203
ได้ลองสั้นๆ ในงานที่ไบเทคครับ ประทับใจพวงมาลัยกับช่วงล่างมากๆ
พวงมาลัยมันไวและสื่อสารดี และรู้สึกว่าน้ำหนักจะมากกว่ารุ่น GDi (ซึ่งเป็นเรื่องดี) พวงมาลัยผมให้คะแนนตามติดพวงมาลัย CX-5 แพ้ตรงที่ผมรู้สึกว่าพวงมาลัย CX-5 ยังสื่อสารสภาพพื้นถนนขึ้นมาดีกว่าอยู่นิดนึง โฟกัสจะติดฟีลหลอกๆ อยู่บ้าง (ขอเทียบกับ CX-5 เพราะใช้อยู่)
ช่วงล่างนี่ต้องบอกว่าใช่เลย ถึงจะได้ลองนิดเดียวแต่ตอนสาดสลาลอมโยนตัวน้อยมาก กระโดดตรงเนินทางตรงปึ้กเดียวอยู่ ให้ความรู้สึกหนักแน่นแต่ไม่กระด้างไม่กระแทก ส่วนเบรกผมชอบรถแป้นเบรกไวๆ อยู่แล้ว
อัตราเร่งจะหน่วงตอนออกตัว คิดว่าเป็นผลจากเกียร์ + turbo lag แต่ถ้าเลี้ยงไว้เกิน 2,000 รอบก็ตอบสนองได้ทันที ดึงพอสนุก ขับแล้วหลอกให้รู้สึกว่า 0-100 น่าจะเร็วกว่า 9.5 วิ เสียงเครื่องตัวนี้ในโฟกัสจะเงียบกว่าและรู้สึกเดินเรียบกว่าที่เคยขับใน Ford Kuga (รถเช่าตอนไปเที่ยวเมืองนอก)

ลองเสร็จกลับมานั่งคิดเล่นๆ ว่าคงหนักใจไม่น้อยถ้าตัวเองจะซื้อกลุ่มนี้ ระหว่าง Civic Turbo กับ Focus
แต่ผมว่าผมคงลองเสี่ยงดวงเล่นโฟกัส เพราะนอกจากจะไม่ใช่ CVT แล้วโฟกัสยังให้ของเล่นเยอะกว่าในราคาเท่ากัน
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ J@K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
  • ไม่ซิ่ง.....ก็ซี้
ขอบคุณครับ
@ngel gunman

ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
    • อีเมล์
ตามที่รู้สึกตอนเทสต์จริงๆแหะ ไปลองมาตอนนั้นไม่รุ้รายละเอียด ก็ยังรู้สึกได้ว่าช่วงล่างดีกว่าตัว GDI แต่ก็แอบผิดหวังกับอัตราเร่งนิดๆ มันบอกไม่ถูกว่าเกียร์มันหน่วงๆต้องกดหนักหรือยังไงไม่ทราบได้ ถ้าใช้ paddle shilft ก็พอช่วยได้บ้างแต่ก็ยังไม่ฟินอีก ถ้าเทียบกับตอนไปลอง Fiesta Ecoboost ตอนนั้นติดใจและอยากได้มากแต่ติดว่ามันรุ่นเดียวกับที่ใช้อยู่ก็เลยรอโฟกัส คิดว่าได้ 1.5 คงฟินมากแน่ๆ(คือเวลาโฟกัสอาจจะดีกว่า แต่มันดันไม่สนุก ไม่สัมผัสถึงแรงดึง กะว่าแรงบิดมาเต็มตลอดน่าจะจี๊ดจ๊าดกว่านี้) พอได้ลองทำไมกลับรู้สึกว่า Fiesta eco ขับสนุกกว่าซะงั้น เข้าใจบางคห.ของเพื่อนสมาชิกเลยที่ว่าเกียร์ power shift(หาย) มันขับสนุกกว่า แต่อย่างว่าฟอร์ดไฟท์บังคับจำเป็นต้องเปลี่ยน

ปล. ใครได้ลองเทียบกับช่วงล่างแฮนด์ลิ่ง V40 เป็นอย่างไรบ้างครับ คันไหนตอบสนองและควบคุมดีกว่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2016, 23:06:12 โดย aun »

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
ถ้าใครคิดว่าหนีไปเล่นcivic1.5rsดีกว่าเพราะจะได้ไม่ต้องลุ้นกับดีเฟคของฟอร์ด บอกได้เลยว่าคิดผิดมหันต์

ผมว่าเค้าหนี Ford กันไม่ได้หนี Defect เพราะ Defect หนีไม่พ้นไปไหนก็เจอ  ::)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
รอให้ปรับอุปกรณ์อีกครั้ง น่าจะคุ้มค่าขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2016, 23:32:21 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,205
  • AWDiesel
พวงมาลัยของรุ่นเก่าดีกว่านี้นะ ไม่ได้หมายถึงการควบคุมนะครับ
แต่มันมีการปรับให้เข้ากับทั้งรถพวงมาลัยขวา และพวงมาลัยซ้าย
พอปรับโฉมปั๊บ ทำไมปุ่มมันไขว้ไปไขว้มาก็ไม่รู้  :'(