สิ่งที่ผมรู้สึกเมื่อได้ขับมันครั้งแรก...เสียงท่อดุ เสียงเครื่องเพราะดี (มีคนบอกว่าเป็นเสียงจากลำโพง..แต่ก็ทำมาดีนะ) แรงดึงตอนออกตัวรู้สึกสนุกดี ทำเอาผมคิดว่าอัตราเร่งน่าจะไวทีเดียว
หลายคนถามเรื่องความแรงมามาก แต่ป่านนี้ก็คงทราบกันแล้วว่า 0-100, 80-120 แพ้ Civic RS ส่วนอัตราเร่งแบบทางยาว ตรงจุดที่เราลองประจำ..ผมจัดให้ทีมงานที่นั่งทำคลิป Focus เป็นทีมเดียวกับ Civic เพื่อให้น้ำหนักเท่ากัน..Ford ทำความเร็ว ณ จุดนั้นได้ 185 และ Honda ได้ 203 ครับ
เป็นอันว่าถ้าใครหวังแค่ความแรง จบข่าว..สมปองรายงาน สมหมายถ่ายแบบ
แต่ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ใช้อัตราเร่งเป็นตัววัดความสนุกในการขับเพียงอย่างเดียว..มันก็มีสิ่งที่คุณจะได้จาก Focus EcoBoost คันนี้
ในความเห็นของผม Focus EcoBoost ยังเป็นรถที่มีช่วงล่างที่ดีที่สุดเมื่อมองการใช้งานทุกรูปแบบ ซิ่ง, เรื่อยๆ, ถนนเรียบ, ถนนห่วยๆ, ทางตรง, ทางโค้ง รุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์นี่ก็เซ็ตไว้ดีแล้ว รุ่นใหม่ยิ่งหนึบเอาใจไวรุ่นมากขึ้น สะบัดแรงๆท้ายกวาดตามหน้ามากขึ้น คุมตัวรถเวลาเข้าโค้งบนถนนไม่เรียบได้ดี พวงมาลัยเป็นธรรมชาติขึ้น เพราะทำไปหลายอย่าง โช้ค สปริง เปลี่ยน คอม้ากับปีกนกก็อาจจะเปลี่ยนด้วย
จุดเด่นของมันไม่ใช่ว่าช่วงล่างดีบนถนนเรียบ แต่พยายามทำตัวดีสุดในทุกสภาวะถนน ถ้าวิ่งทางเรียบๆ มันไม่ต่างกับ Civic RS นักหรอก แต่ลองขับบ้าๆบนถนนมีเนินมีปูด ทิ้งโค้งหรือหักหลบซ้ายกว่ากะทันหันสิ ต่างแน่ มันอยู่ที่ดีกรีการซับแรงกระแทกที่พอเหมาะซึ่ง Ford ทำได้ดีมาก
เกียร์ 6 สปีด Ford/GM ทำงานได้โอเค ไม่ถึงกับประทับใจ การคิกดาวน์บางจังหวะยังติดนุ่มช้านิดๆ การตอบสนองคล้ายเกียร์ MG5 มากกว่า SkyActive กระนั้นก็ยังดีที่ย้ายปุ่ม+/- เกียร์จากหัวเกียร์ไปที่พวงมาลัย และการที่ไม่ใช่เกียร์ CVT ทำให้ความรู้สึกเวลากระแทกออกตัวสนุนสนานดีอยู่
ตำแหน่งการขับขี่ สูงเดิดกว่า Civic แต่แดชบอร์ดเบียดบังพื้นที่ไปโดยไม่จำเป็น เนื้อที่เบาะหลังก็เท่าเดิมคือมีไม่มาก เอาไว้ให้คนผอมนั่ง Ford ไม่ใจดีกับคนอ้วนมากเท่า Honda ไม่ว่าคุณจะนั่งหน้าหรือนั่งหลัง
อุปกรณ์ความปลอดภัยครบครัน มีระบบช่วยจอดมาให้ แต่ตัดไฟหน้าโปรเจคเตอร์ออก ตัดซันรูฟออก ซึ่งส่วนตัวมนุษย์โลว์เทคแบบผมไม่แคร์สองอย่างนี้รวมถึงระบบช่วยจอด ราคาของมันในภาพรวม เรื่องอุปกรณ์ให้มาคุ้มกว่า Honda ซึ่งคุณไม่มีทางได้ถุงลมมากกว่า 2 ใบถ้าไม่จ่ายเกือบล้านสองเล่นรุ่นท้อป
ดังนั้น ในบรรดา 4 รถ C-Segment หัวใจเทอร์โบ (ถ้าคุณนับ MG6 ด้วย) ถ้าคุณต้องการรถที่ขับดีโดยไม่ต้องไปทำอะไรกับช่วงล่าง และไม่ชอบรถที่ใช้เกียร์แปลกๆ คุณก็เหลือตัวเลือกตัวเดียว คือ Focus EcoBoost มันคือรถที่มีบุคลิกผู้ใหญ่ซิ่งในช่วงล่าง (MG6 แข็งกว่านะครับ แม้ว่าตัวรถจะมีมาดผู้ใหญ่กว่า) แต่เรื่องอัตราเร่ง ก็ต้องยอมฝั่งญี่ปุ่นเขาไปครับ
แต่โดยรวมถ้าถามผมว่า เทียบกับรุ่น GDi ว่าน่าใช้ขึ้นหรือไม่...ผมคิดว่าถ้าคุณไม่สนไฟหน้าหรือซันรูฟอะไรพวกนี้ ใช่ครับ มันน่าใช้ขึ้น