เอาแบบง่ายๆนะครับ
ABS (Anti-lock Braking System) ระบบช่วยเบรกป้องกันล้อล็อคตายนั้น จะมีเซ็นเซอร์ที่จับ(รอบ)การหมุนของล้อ
แต่ก่อนนิยมเรียกABS sensor ปัจจุบันอาจเรียก wheel speed sensor
ขณะเหยียบเบรก ถ้าเซนเซอร์จับได้ว่าล้อไหนหยุดหมุน(โดยล้ออื่นยังหมุน) คอมพิวเตอร์จำเพาะของระบบที่ควบคุมแรงดัน
น้ำมันเบรกก็จะลดแรงดันไปล้อนั้น
ถ้าระบบที่ส่งแรงดันน้ำมันเบรกแต่ละล้ออิสระกัน เรียกว่า ABS 4 channel
ถ้าสองล้อหน้าอิสระกัน แต่สองล้อหลังร่วมกันก็เป็น ABS 3 channel
ถ้าโบราณหน่อย สองล้อหน้าหนึ่งชุดร่วมกัน สองล้อหลังร่วมกัน ก็เป็น ABS 2 channel
TC TCS (Traction Control System) ระบบป้องกันการลื่นไถล ถ้าเซนเซอร์จับได้ว่าล้อไหนมีการหมุนมากผิดกว่าปกติ/หมุนฟรี
คอมพิวเตอร์ก็ส่งแรงดันนำมันเบรกเพิ่มไปล้อนั้นเพื่อให้ล้อนั้นหมุนช้าลงจนมีแรงยึดกับพื้น ไม่ให้รถลื่นไถล/หมุนเซ
(TCจับการหมุนของล้อมากผิดปกติไป ส่วนABSจับล้อที่ไม่หมุนขณะเบรก )
ต่อมามีการพัฒนาโดยเอาระบบข้างบนทั้งสองมาประยุกต์ใช้ มีการออกแบบโปรแกรม มีโมดูลคอมพิวเตอร์จำเพาะเพิ่ม
มีการนำ Yaw rate sensorและองศาการหมุนพวงมาลัย(steering wheel sensor)แบบที่คุณJae บอกมาข้างต้น
เพื่อจับแนวการเบี่ยงเบนของตัวรถออกจากแนวทิศทางการเคลื่อนที่ปกติ(ที่ควรจะเป็น)
คอมพิวเตอร์จะจับประมวลข้อมูลทุกอย่าง และแก้ไข้เพื่อรักษาแนวทิศทางการเคลื่อนที่ของตัวรถไว้
การแก้ไขโดยผ่านทางแรงดันน้ำมันเบรกที่ส่งไปล้อต่างๆอย่างอิสระกัน
ระบบนี้เรียกชื่อต่างกันไป เช่น ESP(Electonic Stability Program),VSC(Vehicle Stability Control),VSS(Vehicle Stability System)
ทุกอย่างที่กล่าวมาจัดการอย่างรวดเร็วมากๆ ประมวลผล/จัดการโดยคอมพิวเตอร์ ไม่สามารถกระทำได้ทันโดยสมองมนุษย์
ส่วนESP,VSC ร่วมกับระบบเบรกABS 3 channel ไม่แน่ใจครับว่ามีในรถใดบ้าง? แต่คงทำงานได้ไม่ดีเท่า 4 channelแน่นอน