สอบถามหน่อยครับ Mazda 2 เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล มันต่างกันยังไงบ้างครับ ?

boldbenn

พอดีผมมีแพลนจะซื้อรถครับ แล้วไปถูกใจ Mazda2 ตัวใหม่ที่พึ่งออกมา แต่มันมีเครื่องเบนซิน และ ดีเซล
เลยอยากทราบว่ามันต่างกันยังไงครับ และอยากสอบถามผู้ที่ใช้งาน Madza 2 อยู่แล้ว รึว่ามีประสบการณ์ ช่วยตอบปัญหาโลกแตก
ก็คือ ผมได้ยินมาว่า Mazda กินน้ำมัน เลยอยากทราบว่าจริงๆแล้ว มันกินน้ำมันจริงมั้ยครับ




MyName

ใช้ตัวดีเซลอยู่

ความต่างหลักๆ ของทั้ง 2 เครื่องนี้คือสมรรถนะครับ
อัตราเร่งดีเซลดีกว่าเบนซิน ซึ่งตัวเลขจับเวลาของเว็บได้จัดไว้แล้วในกระทู้ปักหมุดบนสุด
ซึ่งตัวเลขที่ต่างกันก็ถือว่ามากพอสมควร แต่ความรู้สึกและพฤติกรรมการใช้งานที่ตัว จขกท. ต้องไปลองขับเองดูครับ
ถ้าอัตราเร่งเบนซินพอต่อเท้า ใช้งานแต่ในเมือง แทบไม่ได้เอาไปเร่งแซงที่ไหน การเซฟเงินแสนกว่าบาทเลือกเบนซินก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าครับ
แต่ถ้าขับแล้วไม่พอเท้า มีโอกาสได้ขับทางยาวบ่อยๆ การเพิ่มเงินแสนเลือกดีเซลก็คุ้มค่าเช่นกัน
ที่เหลือก็พวกออพชั่นปลีกย่อยนิดหน่อยในรุ่นย่อยเทียบเคียงกัน แต่ลูกเล่นการใช้งานเหมือนกันครับ

ส่วนความประหยัด ลืมภาพ Mazda เดิมๆ ทิ้งไปได้เลยเมื่อมาเจอในยุค Skyactiv
น้อง 2 อัตราสิ้นเปลืองตามที่เว็บทดสอบตามาตรฐานของเว็บเองก็ยังประหยัดสุดจากที่ทดสอบมา
และพอผมได้ใช้จริงๆ ขนาดเจอแต่ไฟแดง ก็ยังทำถังแรกได้ถึง 18.48 กม./ลิตร สุดยอดความประหยัดจริงครับตัวนี้

ยังไงไปลองขับเพิ่มเติมดูครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Staples

Mazda 2 Skyactiv นับว่าเป็นรถน้ำมันที่ประหยัดน้ำมันที่สุดในขณะนี้เลย (เอาที่มีโรงงานในไทย) ระดับ 22+ โลลิตร ประหยัดกว่า Eco Car ทุกคัน

ตัวรถมาด้วยข้อเสียแทบจะอย่างเดียวเลย คือท้ายแคบ ศูนย์บริการอยู่ในระดับกลางๆ เช่นเดียวกับปริมาณศูนย์ก็กลางๆ เช่นกัน ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย

ตัว 1.3 เบนซิน ออกตัวจะอืดหน่อย ระดับเดียวกับ Eco Car ตัว 1.5 ดีเซล จะออกตัวพุ่งในระดับรถ 1500cc ที่สำคัญคือ มันเป็นน้ำมันดีเซลที่ ภาครัฐอุ้มราคาไว้ เพราะเป็นน้ำมันภาคการขนส่ง ถ้าภาครัฐปล่อยให้ขึ้นราคาเท่าเบนซิน สินค้าอุปโภคจะทะยอยขึ้นราคา และไม่ลงมาอีกเลย แต่เนื่องจากสภาะน้ำมันโลกในปัจจุบัน น่ำมันมีราคาต่ำกว่าเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ราคาเบนซิน และดีเซลเลยพอกัน (ก่อนหน้านี้ เบนซินพุ่งไป 38 ได้มั้งสำหรับ 95 ดีเซลอยู่แค่ 29) ตอนนี้ตอบได้ยากว่า ราคาน้ำมันจะหันไปในทิศทางใด



boldbenn

ไปทดลองขับมาแล้วครับ แต่เป็นตัวรุ่นลองท็อปของฝั่งเบนซิน
เลยอยากรู้ว่ามันโอเคมั้ยครับ โดยส่วนตัวผมชอบ เพราะว่าช่วงล่างดูนุ่นดีครับ
แต่ก็ลังเลเพราะมีแต่คนเชียร์ว่าถ้าจะเอา Mazda2 ดีเซล ดีกว่า  :'( :'(



NS

ตัวท็อปทั้งคู่ ต่างกันราวๆ 1.4แสน ถ้าใช้น้ำมันสัปดาห์ละ 6,000 บาท ปีนึงก็ 72,000 เท่ากับว่า คุณจะมีเงินเติมน้ำมันประมาณ 2ปี OK เลยน่ะ เป็นผมเลือกเบนซินพอแล้วครับ ไม่งั้นจะขยับไปเล่น C-seg ตัวล่างแทน เพราะผมเน้นความสบายและประหยัดมากกว่า option ซึ่งไม่ค่อยได้ใช้
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



boldbenn

มีใครใช้ตัว เบนซิน อยู่บ้างมั้ยครับ พอดีผมลังเลมากๆ
เห็นมีแต่ใช้ดีเซลกันหมด  :'( :'(



Tapanan

มีใครใช้ตัว เบนซิน อยู่บ้างมั้ยครับ พอดีผมลังเลมากๆ
เห็นมีแต่ใช้ดีเซลกันหมด  :'( :'(

กลุ่มตลาด มันแยกกันชัดเจนนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้งานมันยังไง... มากกว่าครับ



Abzolute

ผิดแล้วครับ เรื่องเปลืองน้ำมัน กลับกันประหยัดกว่าไฮบริดบางคันอีกนะ 55+



Abzolute

มีใครใช้ตัว เบนซิน อยู่บ้างมั้ยครับ พอดีผมลังเลมากๆ
เห็นมีแต่ใช้ดีเซลกันหมด  :'( :'(

ดีเซล แพงกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า เท่านั้นครับ (ตัวท๊อปมีไฟหน้า LED)



TheRoadToHell

กทม. เป็นผมคงเลือกเบนซินประหยัดไปหลักแสน
แต่ถ้า ตจว. ต้องดีเซลเท่านั้นครับ
อัตราเร่งเหลือก็ดีกว่าขาดด ยิ่งถนนสองเลนสวน ถ้ากะความเร็วคันหน้าผิด หรือโดนกวนตรีนแบบว่าเราจะแซง มันก็กดคันเร่งตาม อันนี้เจอบ่อย โดยเฉพาะคันที่ติดสติกเกอร์ซิ่งๆอะไรต่างๆ
2014 Mazda3 Skyactiv



boldbenn

ถ้าเป็นขับไม่ค่อยไกลเท่าไร ปีนึงออก ตจว สัก 1 ครั้ง เบนซิน จะโอเคมั้ยครับ
เพราะจะต้องขับไป เชียงใหม่ ทุกๆปี เพราะผมมองตัว เบนซิน ไว้อะครับ ?



Abzolute

ถ้าเป็นขับไม่ค่อยไกลเท่าไร ปีนึงออก ตจว สัก 1 ครั้ง เบนซิน จะโอเคมั้ยครับ
เพราะจะต้องขับไป เชียงใหม่ ทุกๆปี เพราะผมมองตัว เบนซิน ไว้อะครับ ?

ถ้ามองเบนซินไว้ก็ซื้อเลยครับ อย่างกลัวที่จะซื้อเพราะคนซื้อดีเซลหมด 1.3 มันก็ขับ ตจว. ได้ 1.5 ดีเซลมันก็ขับในเมืองได้

อยู่ที่ความชอบล้วนๆครับ

ปล. รวมถึงงบด้วย



-Brian

ประหยัดสุดในรถที่ขายในไทยตอนนี้แล้วมั้งครับ ส่วนจะเอาเบนซินหรือดีเซล ถ้าเป็นคนไม่ได้เน้นอัตราเร่งอะไรมากมาย เบนซินก็เพียงพอแล้วครับ อนาคตการซ่อมบำรุงถูกกว่าตัวดีเซล ตอนซื้อก็ถูกกว่า เอาเป็นว่าถ้าคุณเคยขับ อีโคคาร์รุ่นอื่นๆ หรือมาสด้า2 ตัวเก่าแล้วพบว่ามันพอแล้วสำหรับคุณ คุณก็เล่นตัวเบนซินไปเถอะครับ เก็บตังส่วนต่างไปซื้อ ไฟหน้าตัวท๊อปมาใส่ประมาณ2หมื่น  ที่เหลือเอาไปเติมน้ำมัน แค่นี้ก็ใช้ได้ยาวๆแล้วครับ



-Brian

มีใครใช้ตัว เบนซิน อยู่บ้างมั้ยครับ พอดีผมลังเลมากๆ
เห็นมีแต่ใช้ดีเซลกันหมด  :'( :'(
ยอดขายส่วนใหญ่ตาม Sale Report ส่วนใหญ่เป็นเบนซินนะครับ



Slipknot`

ถ้าคุณขับไม่เร็ว ไปเรื่อยๆ ขับแต่ในเมืองเป็นส่วนมาก
เบนซินเป็นคำตอบที่เหมาะ เพราะประหยัดเงินไปได้เยอะ+ราคาน้ำมันก็สูสีกัน
ถ้าขยับแล้วไหว เลือกดีเซลเถอะ อัตราเร่งบางครั้งทำให้เรารอดพ้นจากอันตรายได้ เอาไว้เผื่อเหลือเผื่อขาด หรือจังหวะแซง
ส่วนมาสด้ากินน้ำมันน่าจะยุคเก่าๆแล้วครับ อย่างมาสด้า2โฉมที่แล้ว มาสด้า3โฉมแรก รายนั้นกินดุเกิ๊น ส่วนมาสด้าสองตัวใหม่นี้ประหยัดโคตรๆทั้งเบนซินและดีเซล



MyName

จริงๆ ถ้า จขกท. ชอบเบนซิน ขับแล้วโอเคในช่วงล่าง โอเคในอัตราเร่ง ใช้งานกัน 2 คนเป็นหลัก

จัดเบนซินมาได้เลยครับ ไม่ต้องเพิ่มเงินมาเล่นดีเซลอีกแสนกว่าบาทในรุ่นย่อยเทียบเคียงกัน

เพราะสิ่งสำคัญที่จะทำให้ จขกท. ลังเลคือเห็นคนใช้และแนะไปดีเซลหมด ซึ่งการใช้งานแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ
อย่าง จขกท. ก็พอใจในเบนซินแล้ว อัตราเร่งใช้งานได้ตามเท้าที่ต้องการ ก็เลือกเบนซิน
อย่างผม เคยมีรถเครื่อง 1,600 MT มาก่อน ใช้ใน ตจว. เป็นหลัก ขับทางไกลที่ติดอัตราเร่งที่ดีไปแล้ว การเลือกดีเซลจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับผมมากกว่า ก็เท่านั้นครับ

เอาจริงๆ ในคลับนี่สัดส่วนเบนซินเยอะกว่าด้วยครับ เพราะราคามันก็ไม่ได้แพงไปกว่า Eco car เจ้าอื่นมาก แต่รถมีจุดเช่นที่ handling ช่วงล่างการควบคุมที่ดี ความประหยัดน้ำมันที่ดีมากและทำได้จริง ออพชั่นความปลอดภัยที่ครบขึ้นมา เสียแค่ด้านหลังแคบเท่านั้นเองครับ

ปล.ตอบหลังไมค์แล้ว
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



wa330

เลือกดีเซลต้องเป็นคนเน้นอัตราเร่งคับ ถ้าเน้นแค่ประหยัดไม่คุ้มกับราคาที่แพงกว่าเบนซิล
เน้นแรงดีเซล เน้นประหยัดเบนซิลคับ



Yamaha

 ฟังหูไว้หูนะ. เบนซิลอืดแบบไม่ผ่าน. ไปดีเซลดีกว่า

แต่งบดีเซลผมว่าแพงไป. เปิดใจอีโค่นิสสันกับฮอนด้า
ขับดีพอกันแต่ได้ฟีลแรงกว่า



Disk™

ถ้าใช้ 4-5 ปีขาย ดีเซลถึงแม้ส่วนต่างเยอะ แต่ว่าตอนขายก็น่าจะได้ราคาที่ดีกว่าเหมือน BMW Diesel กับ Benzene ผมว่าดูหลายๆอย่างประกอบ และ ไปขอลองขับดีกว่าครับ เพราะ เราใช้ทียาวๆครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



ซิ่งเข้าส้วม

ฟังหูไว้หูนะ. เบนซิลอืดแบบไม่ผ่าน. ไปดีเซลดีกว่า

แต่งบดีเซลผมว่าแพงไป. เปิดใจอีโค่นิสสันกับฮอนด้า
ขับดีพอกันแต่ได้ฟีลแรงกว่า
จากประสบการณ์ใช้ eco ของนิสสัน บอกเลยว่าลาขาดครับ อืดมาก ช่วงล่างก็แย่ สู้มาสด้าไม่ได้เลยนอกจากขนาด ส่วนบริโอ้ไม่เคยขับแต่ผมว่ามาสด้าก็น่าจะขับดีกว่าพอสมควรนะ



Smith686

       ถ้ามองในแง่ความประหยัด ซื้อดีเซลคงไม่คุ้มเพาะรถเบนซิลค่าน้ำมันประมาณกิโลเมตรละ 2 บาท  ส่วนดีเซลค่าน้ำมันกิโลเมตรละ 1 บาท  คนทั่วๆไปขับรถประมาณปีละ 20,000 กิโลเมตร ค่าน้ำมันก็ต่างกันปีละ 20,000 บาท เอาส่วนต่างของราคามาจ่ายค่าน้ำมันได้หลายปีเลยนะ  แค่ถ้าชอบความแรงไปดีเซลดีกว่า  ถ้ารถเอาแรงน้อย บางทีโดนพวกขับจี้ข้างหลังรำคาญมาก



Ty ESC

อืด โคตรๆ

กับ

มันส์มากๆ

ดีเซลเถอะครับ
ตัวล่างสุดก็ยังดี



xman2029

ตัว 1.3 เบนซิน มันก็แรงพอๆกับ 1.5 เบนซิลตัวเก่า แต่ประหยัดกว่ากันเท่าตัว ส่วนดีเซล นี่ทั้งแรงทั้งประหยัดเลย แต่ถ้าให้ออกจริงๆผมคงออก 1.3+เปลี่ยนไฟหน้าไปตัวtop เพราะเอาส่วนต่างมาเติมน้ำมันได้จนลืม



MUK

ผมอีกคนเลือกเบนซินครับ เพราะถูกกว่าและอัตราสิ้นเปลืองกิโลต่อลิตรดีกว่า จะติดแก็สถ้าชอบนะก็ยังง่ายกว่าดีเซลถ้าซื้อผ่อนอย่าลืมบวกส่วนต่างดอกเบี้ยด้วยนะครับ



ps000000

ยิ่งอ่านคอมเม้นต์ยิ่งสับสน



sith(สิทธิ์)

ที่ต่างกันคือ ดีเซล ไม่ต้องเปลี่ยนหัวเทียนตลอดอายุ (เพราะมันไม่มี)
เบนซินต้องเปลี่ยนหัวเทียน เห็นว่าแพง 555



SM.

ถ้าคุณขับไม่เร็ว ไปเรื่อยๆ ขับแต่ในเมืองเป็นส่วนมาก
เบนซินเป็นคำตอบที่เหมาะ เพราะประหยัดเงินไปได้เยอะ+ราคาน้ำมันก็สูสีกัน
ถ้าขยับแล้วไหว เลือกดีเซลเถอะ อัตราเร่งบางครั้งทำให้เรารอดพ้นจากอันตรายได้ เอาไว้เผื่อเหลือเผื่อขาด หรือจังหวะแซง
ส่วนมาสด้ากินน้ำมันน่าจะยุคเก่าๆแล้วครับ อย่างมาสด้า2โฉมที่แล้ว มาสด้า3โฉมแรก รายนั้นกินดุเกิ๊น ส่วนมาสด้าสองตัวใหม่นี้ประหยัดโคตรๆทั้งเบนซินและดีเซล

+1



๑ ๒ ๓

แฟนขับเบนซิน ตัวท็อป จะครบ 1 ปี สิ้นเดือนนี้ วิ่งไป 14,000 กม.  วิ่งในเมืองรถติดๆ ก็ได้ 11-13กม./ลิตร (4กม. ใช้เวลา 40นาที)

อืดกว่าดีเซลเยอะครับ แต่สำหรับบางคน เพียงพอแล้ว และวิ่งต่างจังหวัดก็ทำได้ดีทีเดียว แป๊บๆ 130 - 140 ละ ขับเพลินๆ

 :D
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



bravo

ผมใช้มาสด้า 2 ปี 2011 วิ่งชานเมือง รถติดบ้าง ไม่ติดบ้าง อัตราสิ้นเปลือง 9.3-9.8 กม./ลิตร

แนะนำให้ไปลองขับ ถ้าชอบแบบไหน ก็ซื้อแบบนั้น
เรื่องส่วนต่างราคา อย่าไปเอามาคิดเลยครับ เครื่องดีเซลตอนซื้อ จ่ายแพงกว่า แต่ตอนขาย ก็น่าจะได้ราคาสูงกว่าเช่นกัน




Darkart

ดูจากคอมเม้นข้างบนแล้ว เน้นทางไปทาง ตัวดีเซล ประหยัด อัตราเร่งดีครับ
ลองไปขับตัวเบนซิล และ ตัวดีเซล จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์