ก่อนจะได้รถมา ระหว่างรอผมก็เลยต้องทำการบ้านซะหน่อย อย่างแรกก็เข้าเว้บ swedespeed ที่เป็นขาประจำกันอยู่ เพราะผมก็ผ่านประสบการณ์ (ที่ดี) กับวอลโว่มา 2 คันแล้ว
พอเข้าไปหาข้อมูล XC90 T8 .... เอิ่ม .... เสียวสันหลังวาบเลยครับ เจอ topic เกี่ยวกับ hybrid failure !!!!!
ผมตามอ่านอยู่สองสามสัปดาห์ก่อนจะจองจริงๆจังๆด้วยซ้ำ เลยยิ่งลังเล เพราะมี T8 พาเจ้าของไปกินข้าวลิงอยู่หลายรายเหมือนกัน หลังจองไปแล้วก็ยังเครียดๆอยู่หน่อยๆ .... แต่แล้วกระทู้นี้ก็โผล่มาหลังจองไปสองวัน
....T8 Main Hybrid control module fail (IGM EXCH) problem for T8 will get fixed....http://forums.swedespeed.com/showthread.php?368553-T8-Main-Hybrid-control-module-fail-(IGM-EXCH)-problem-for-T8-will-get-fixedผมรีบยกหูหาเซลล์ทันทีครับ ว่าช่วยตรวจสอบด่วนๆๆๆๆๆ ว่าคันที่ผมจองไว้น่ะ มันได้รับการติดตั้ง control module ที่ปรับปรุงใหม่แล้วหรือยัง ... หลังจากใช้เวลาสองสามวัน ก็ได้ความว่าเป็นตัวที่ได้รับการติดตั้ง re-designed module แล้ว ถามย้ำๆสองสามครั้งก็ได้รับการยืนยันเช่นเดิม .... ได้หายใจโล่งหลังจากตื่นเต้นตั้งแต่ยังไม่ได้รถเลย
อีกเรื่องที่ผมเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก็คือเรื่องการชาร์จไฟเข้ารถ ตรงนี้ขอติงวอลโว่ไทยแลนด์หน่อยว่า ทำการบ้านมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ
อุปกรณ์จ่ายไฟเข้ารถ ที่เรียกกันว่า Electrical Vehicle Supply Equipment (EVSE) ซึ่งให้มากับรถนั้นเป็นอุปกรณ์ชั้นดีทีเดียวครับ ของ MENNEKES
http://www.mennekes.de/en/latest0.html?tx_ttnews%5Btt_news%5D=882 หน้าตาตามรูปข้างล่างครับ
เท่าที่อ่านดู สเปคดีกว่าของ Delphi ที่ให้มากับเบนซ์ครับ .... แต่ .... สังเกตที่หัวปลั๊กสิครับ ดันเป็นหัวปลั๊กแบบ Schuko ที่บ้านเราเรียกกันว่าหัวปลั๊กเยอรมัน
ผมไม่แน่ใจว่ามีโรงรถบ้านไหน ติดตั้งเต้ารับแบบนี้ไว้กันบ้าง ... แต่โรงรถผมไม่มีครับ ถ้าจะเสียบปลั๊กที่มีอยู่เลยก็จะไม่มีกราวนด์ .... ทำไงดี มี 2 ทางเลือกคือ ติดเต้ารับเยอรมันเพิ่ม กับหา adapter
สุดท้ายผมก็หา adapter ได้ (หาไม่ง่ายเท่าไหร่นะครับ) และก็เลยจัดการติดตั้งเต้ารับ Schuko เพิ่มมาด้วย .... นี่ถ้าไม่เตรียมการไว้ก่อน วันพุธนี้ไปรับรถมา ผมไม่มีปัญญาชาร์จไฟเข้ารถแน่นอนครับ
เรื่องเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าต้องขอชื่นชม และติงวอลโว่ไปพร้อมๆกันครับ วอลโว่เค้ามีโปรแกรม Health Check ระบบไฟฟ้าในบ้านสำหรับลูกค้าที่จะออกรถ T8 ครับ ให้มั่นใจว่าระบบจะไม่มีปัญหา ตรงนี้ขอยกนิ้วให้เลย .... ผมถามเพื่อนที่ซื้อ PHEV ของเยอรมันอีกสองเจ้านั้น รู้สึกจะไม่มีนะครับ เห็นเพื่อนบอกเซลล์แจ้งว่า กลับบ้านเสียบปลั๊กได้เลย (แก้ไข...เพื่อนบอกว่า เซลล์แนะนำว่าห้ามเสียบผ่านปลั๊กต่อ ต้องเป็นปลั๊กที่ต่อมาจากเมนโดยตรง )
ข้อกำหนดคร่าวๆ ประมาณว่า สายไฟที่มาเลี้ยงปลั๊กในโรงรถต้องมีหน้าตัด 2.5 mm
2 ทนกระแสได้ถึง 16A มีเซอร์กิต เบรกเกอร์ เฉพาะสำหรับจุดนี้ ... ผมปรึกษาวิศวกรที่เดินระบบไฟให้ที่บ้านในเบื้องต้น ก็พบว่าผ่านทุกข้อ ก็เลยสบายใจ หลังจากนั้นก็คุยกับเซลล์เรื่อง Health Check ที่วอลโว่จะนัดผู้ตรวจสอบที่เค้าแต่งตั้งมาดูและต้องส่งเอกสารกลับไปที่วอลโว่ด้วย (เยี่ยม ... แน่นอนจริงๆเรื่องความปลอดภัย)
ผมได้มีโอกาสโทรคุยกับผู้ตรวจสอบเพื่อนัดแนะมาดูหน้างาน ซึ่งได้รับคำแนะนำเบื้องต้นว่าให้เดินสายไฟใหม่มาที่ปลั๊กไฟเลย แบบนี้ก็ชัวร์แหงครับ ไม่ต้องเช็คก็ได้ .... แต่ผมก็แจ้งว่าได้ปรึกษาวิศวกรไฟฟ้าของที่บ้านแล้ว เค้าบอกว่าผ่านข้อกำหนด ลองมาตรวจดูก่อนมั้ยครับ ... ก็ยังได้รับการยืนยันว่าจะมาเดินสายไฟใหม่ .... เอ่อ มันไม่ใช่เรื่องย่อยๆนะครับ ต้องรื้อฝ้ากันวุ่นวายเลยนะนั่นน่ะ
... สุดท้ายแกเสนอขาย wall mounted charger ครับ ตัวละแสนกว่า .......
ขอเสนอวอลโว่นะครับว่าผู้ตรวจสอบระบบไฟฟ้า (Health Check) น่าจะเป็นบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขายอุปกรณ์เพิ่มเติมนะครับ ... การให้ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ชาร์จราคาสูงมาตรวจสอบ ทางวิชาการเค้าเรียกว่ามี bias ครับ