การขับขี่ผมขอลิงค์ไปที่ // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Volvo XC90 T8 Plug-in Hybrid Momentum // ก่อนเลยนะครับ สำหรับเรื่องอัตราเร่งครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52729.0ตอนอ่าน Preview ของทีมงาน headlightmag นี่ก็ยังนึกอยู่ว่ามันจะดึงขนาดไหน ... 6 วิกว่าๆเนี่ย
หลังจากได้ลองไปบ้างแล้ว ... T8 นี่ดึงจริงๆครับ แต่ไม่กระโชกโฮกฮากมาก มันดึงสุภาพๆ

ถ้าเทียบกับ 996 4s ที่แรงม้าน้อยกว่า แต่ก็เบากว่า อันนั้นหลังติดเบาะจริงๆ .... ที่น่าสังเกตคือในโหมดไฟฟ้าล้วนนี่ ก็เร่งได้ไม่น่าเกลียดเลยครับ มีคนบอกว่ารู้สึกเหมือนเวลานั่งรถไฟไฟฟ้า (ไม่ใช่รถไฟฟ้า นะครับ) แล้วเร่งออกจากสถานีเร็วๆ คงเพราะมันเงียบแล้วก็กระชากเอาเรื่อง ....
ในช่วงที่ไฟใกล้หมด เวลาเร่งออกตัว เครื่องยนต์ก็มาช่วยทำงาน ได้ความดุดันไม่แพ้กันครับ แต่ที่ได้มาด้วยคือความสะท้านของเครื่องยนต์ครับ .... ผมใช้คำว่าสะท้านจริงๆ เพราะมันรู้สึกได้ เครื่องตัวนี้ไม่ถือว่านิ่ง เงียบ เรียบ เลยครับ ค่อนข้างโวยวาย ... (มีคนบอกว่านึกว่ารถดีเซล

)
เวลาเหยียบไปนี่ ผมนึกภาพไปเลยว่า การเค้นแรงม้า 300 กว่าตัวมาจากเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตรนี่ เครื่องมันคงอยู่ภายใต้ความกดดันมหาศาล ... ถ้าเทียบกับ 6 สูบ แถวเรียงของ M52 ใน E36 ที่ผมยังขับอยู่เหมือนกันเนี่ย แตกต่างกันมากครับ อันนั้นนุ่มมากๆ และเสียงก็เป็นการแผดเสียงที่ไพเราะเสนาะหูมาก .... อีกหน่อยคงหายากแล้วสำหรับ 6 สูบ NA แบบนี้ ...
ภาพรวมของเครื่องยนต์ ถ้าไม่นับว่าไม่เรียบมาก กับเสียงไม่ค่อยเพราะ เรื่องการตอบสนองดีมากครับ การเปลี่ยนผ่านระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าเรียบสนิท ผมยังไม่รู้สึกถึงการกระตุกใดๆให้สังเกตได้ เกียร์ 8 สปีดที่จับคู่มากก็ทำงานดีมากครับ ตอบสนองดี และนุ่มนวล ...
สำหรับช่วงล่าง ผมแฮปปี้กับมันมากครับ มันบาลานซ์ระหว่างความนุ่ม กับการทรงตัวได้ดีทีเดียว ... ก่อนหน้านี้ผมเคยต้องรบกับช่วงล่างของ วอลโว่ S80 ที่โคลงเป็นเรือจนขับแทบไม่ได้ ต้องโมดิฟายโช้คอัพ ถึงพอไปได้ .... ส่วน XC60 การทรงตัวดีมาก แต่ก็กระด้างเอาเรื่อง นั่งหลังนี่มีกระเด้งกระดอนบ้างเหมือนกัน ...
สำหรับ XC90 ... the best of both worlds ... ผมได้ลองทั้งที่ความเร็วเกือบ 200 แล้วก็ลองขับผ่านถนนที่เป็นคลื่นๆ บอกได้ว่าวอลโว่จูนช่วงล่างมาได้ลงตัวทีเดียวครับ .... ยังแอบนึกอยากลองนั่งช่วงล่างถุงลมดูว่าจะเป็นไงมั่ง เรื่องเดียวที่ยังไม่ได้ลองคือในโค้ง ที่เห็นมีคนรึวิวว่าการตอบสนองในโค้งยังไม่ดีเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ค่อยอยากลองครับ เสียว .....
สำหรับอัตราการบริโภค มันขึ้นอยู่กับการใช้งานจริงๆครับ ถ้าวิ่งระยะทางน้อยกว่า 30 กม. ต่อรอบ แล้วมีโอกาสชาร์จไฟสัก 3 ชม ตลอดนี่ น้ำมันบูดแน่ครับ ผมมีโอกาสวิ่งโดยเป็นโหมดไฮบริดล้วน เพราะไม่มีจังหวะเสียบปลั๊กชาร์จไฟ สภาพการจราจรปานกลาง ได้อยู่ประมาณ 6.2 ลิตรต่อ 100 กม ก็ประมาณ 16 โลลิตร
...............................
ก็ขอจบรีวิวเล็กๆ สำหรับ XC90 T8 แค่นี้ก่อนนะครับ ไว้มีอะไรน่าสนใจเพิ่มเติม จะมาเล่าให้ฟังต่อครับ ....
